Bí ẩn tam giác quỷ Bermuda

Bí ẩn tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Bermuda từng được đề cập đến như một vùng chết chóc, gây ra biết bao thảm họa với hơn 1.000 sinh mạng và hàng trăm tàu thuyền cùng máy bay đã biến mất trong ranh giới đó...

Bermuda là một tam giác tưởng tượng xác định bởi Bermuda, Florida và Puerto Rico. Vùng nước Đại Tây Dương này là một diện tích 400.000 dặm vuông đầy nguy hiểm. Từng được đề cập đến như một vùng chết, gây ra biết bao thảm họa với hơn 1.000 sinh mạng và hàng trăm tàu thuyền cùng máy bay đã biến mất trong ranh giới đó... Tất cả không để lại bất kỳ một dấu vết nào! Gần đây, các nhà khoa học đã đưa ra những giả thuyết mới để giải thích tính chất kỳ bí của khu vực này và nguyên nhân nào đã khiến mọi vật biến mất trong tam giác Bermuda.

Đường tới Bermuda

Bermuda là một trong các quần đảo nằm ở phía tây Đại Tây Dương, cách lục địa Bắc Mỹ hơn 900km, gồm 145 đảo và rất nhiều đá ngầm hợp thành. Quần đảo này có dạng như cần cẩu, diện tích là 53km2 với khoảng 20 đảo có cư dân. Ở 7 đảo lớn có các con đường và cầu trên đê nối liền các đảo. Đảo có hơn 50.000 người, với 60% là người da đen.

Năm 1503, thực dân Tây Ban Nha, dẫn đầu là Huan Bermuda, là người da trắng đầu tiên đến đảo và quần đảo được mang tên ông. Đến năm 1609, Quaozri Samos người Anh cập bến đảo này. Do đó, quần đảo được đổi tên thành Samosaite. Từ năm 1612, thực dân Anh đến đây buôn nô lệ da đen. Từ 1864, quần đảo chính thức trở thành thuộc địa của Anh. Từ năm 1968, thực hiện tự trị nội bộ.

Do đảo nằm giữa đường hàng hải, đường hàng không giữa Tây Âu và Bắc Mỹ, gần Mỹ và Canada nên trở thành điểm du lịch nổi tiếng trên toàn thế giới. Từ thập niên 1970 đến nay, mỗi năm Bermuda đón khoảng 500 - 600 ngàn du khách. Quần đảo tuyệt vời này nằm giữa vùng biển tam giác, phía nam bán đảo Florida trên đảo Puerto Rico.

Những hiện tượng kỳ quái

Người đầu tiên thông báo về những sự kiện bất thường trong Tam giác Bermuda là Christopher Columbus. Trong cuộc viễn du đầu tiên, khi đoàn tàu của ông đi qua một vùng biển lặng thì Columbus bất ngờ trông thấy một cột lửa nổ tung đổ từ trên trời xuống. Các la bàn trên tàu của ông đột ngột quay ngược lại chỉ theo hướng đối lập với hướng trước đây. Huyền thoại về tam giác Bermuda tiếp tục phát triển cho đến thế kỷ 20. Lấy ví dụ về trường hợp tàu Carol A.Deenng năm 1921. Con tàu lặng lẽ trôi đến cảng South Carolina, và khi công nhân bến cảng leo lên tàu, họ phát hiện ra boong tàu trống rỗng. Không một bóng người. Nhưng một bữa ăn nóng đầy đủ vẫn còn đặt trên bếp trong khoang tàu.

Sau đó là tai nạn của Phi đội 19. Đó là mã hiệu của đội bay Hải quân gồm 5 phi cơ thả bom đã mất tích trong Tam giác Bermuda tháng 12/1945. Đội bay đang thi hành nhiệm vụ tuần tiễu hàng ngày sau khi rời khỏi Fort Lauderdale, Florida. Một giờ sau khi cất cánh, họ nhận được báo cáo một phi công mất tích. Một vài thông điệp nữa được gửi về và... không còn gì nữa! Một máy bay khổng lồ chở đội cấp cứu gồm 13 người cất cánh bay theo lộ trình của Phi đội 19. Khi chiếc máy bay cấp cứu đến gần vị trí cuối cùng của Phi đội 19, cả chiếc máy bay cứu trợ đó cũng biến mất... và không nghe thấy gì hết!

Ngày 8/4/1952, tàu chở hàng Laifudan của Nhật chở đầy lúa mạch, đang chạy trên khu vực này cũng đột ngột mất tích. Năm 1997, một tàu thủy hạng trung đi vào vùng này. Tàu như bị mê hoặc, hoàn toàn mất định hướng rồi lật xuống biển. Hơn 300 người trên tàu đều thiệt mạng. Điều khó hiểu là vào năm 1970, máy bay chở khách cỡ lớn của Mỹ lúc đi qua vùng biển này đột nhiên mất liên lạc với đài chỉ huy của sân bay. Máy bay biến mất trên màn hình radar theo dõi trong 10 phút, sau đó lại hiện ra và đáp xuống. Tất cả các đồng hồ trên máy bay đều chạy chậm 10 phút so với trái đất.

Nguyên nhân và những giả thuyết

Bermuda là vùng ven biển Bắc Mỹ ở khu vực nằm giữa mũi Gatterac, bán đảo Florida và quần đảo Cuba. Xét về cấu trúc địa lý và khí hậu, đây là một vùng gần giống như tấm gương phản chiếu rộng lớn. Các cơn bão xuất phát từ Đại Tây Dương tạo nên luồng sóng hạ âm cực mạnh, bị phản hồi từ khu vực phản xạ này và hội tụ vào khu vực Tam giác quỷ. Kích thước rộng lớn của các cấu trúc hội tụ cho phép đưa ra giả thuyết tại đó có những khu vực phản xạ mà sóng hạ âm có thể đạt tới cường độ rất lớn và là nguyên nhân gây nên các hiện tượng quái dị.

Rất nhiều nhà khoa học hàng hải đã nghiên cứu nhưng chưa tìm ra nguyên nhân của những thảm họa tại vùng biển Bermuda. Tuy nhiên, một số giả thuyết rất có sức thuyết phục. Có nhà khoa học nhận định, ma quỷ ở đây là sóng âm thứ, có thể truyền đi rất xa. Con người không nghe được nhưng có thể quan sát được sóng âm thứ hơn 180db. Loại sóng âm này không chỉ có hại cho khí quản mà còn dẫn đến rối loạn tâm lý, sau cùng là cái chết. Vì vậy, có thể gọi đây là kiểu giết người không thấy máu. Nếu như tần số rung của sóng âm thứ thấp hơn 16 lần mỗi giây, sức phá hoại của nó sẽ rất lớn, có thể làm gãy thân thuyền, cột buồm, máy bay, khiến con người không thể chịu đựng nổi và không thoát nổi cái chết.

Đối với vùng biển tam giác, biên giới không phải là đất liền mà là sự kết hợp của dòng nước ngược chiều kim đồng hồ của những dòng chảy ở Đại Tây Dương. Do động đất và núi lửa xảy ra dưới đáy biển, khiến biển sinh ra độ rung tần số thấp. Dòng xoáy của nước cũng tạo ra sóng âm thứ. Sóng âm thứ được truyền trong nước với tốc độ 6.000 km/giờ (cao hơn trong không khí). Do đó, dù biển lặng sóng yên, nhưng gần mặt nước biển có bão. Tàu thuyền đột ngột bị sóng âm thứ tấn công, dẫn đến tai nạn.

Những xác tàu thuyền và máy bay bị tai nạn đó sẽ đi về đâu? Theo phân tích của các nhà khoa học, chúng có thể bị cuốn xuống đáy biển sâu thẳm của Đại Tây Dương. Một số nhà khoa học khác phát hiện, vùng biển tam giác có một tòa kim tự tháp lớn, cạnh đáy dài 300m, cao 200m. Họ khảo sát nhiều lần và phát hiện kim tự tháp này có những lỗ to. Nước biển tràn qua đó với tốc độ rất lớn. Sóng biển vỗ dồn dập, mặt biển có màn sương dày đặc. Tàu thuyền qua lại nơi đây có thể bị cuốn xuống đáy.

Các nhà khoa học nói gì?

Laurence Kusche, một quản thủ thư viện, đã bỏ ra 6 tháng để kiểm tra lại mọi câu chuyện về Tam giác Bermuda, cho rằng huyền thoại về vùng biển này là một trò đồn đại vớ vẩn. Ông nói, mọi tai nạn đều có thể giải thích được. Ví dụ, bí ẩn trong trường hợp của Columbus chỉ là một ngôi sao băng, vì một ngôi sao băng sáng lóe lên trên bầu trời có thể bị nhìn lầm thành một cột lửa. Nhưng cái gì đã khiến cho la bàn chỉ sai hướng? Kusche nói các biến đổi từ trường rất mạnh trong vùng biển đó thường gây ra sự sai lệch của kim la bàn.

Còn về con tàu trôi dạt? Kusche cho rằng thủy thủ đoàn của tàu Carro A.Deering đã lấy hành lý và vội vã rời tàu. Nhưng ông đã không nói tại sao họ phải làm như vậy. Dĩ nhiên, vẫn còn trường hợp kỳ lạ của Phi đội 19. Kusche nói rằng đội bay chưa có kinh nghiệm, nên đã lạc đường và hết nhiên liệu. Mảnh vỡ của các máy bay này có lẽ đã chìm và bị vùi lấp. Nhưng còn chiếc máy bay cứu trợ ? Kusche tin rằng chiếc máy bay lớn này có chứa hóa chất gây nổ trong khoang. Một ai đó đã châm một que diêm và máy bay bị nổ tung. Ông nói rất nhiều người đã thấy một điểm sáng lóa trên trời vào khoảng thời gian chiếc máy bay biến mất.

Một nhà khoa học của Mỹ khi nghiên cứu về vấn đề này lại cho rằng: Dòng xoáy hạ âm của cơn bão hội tụ vào khu vực Tam giác quỷ. Khi cộng hưởng với nhịp sinh học của con người, sóng hạ âm có cường độ cao có thể gây chết người ngay tức khắc. Sóng hạ âm có thể là nguyên nhân dao động cộng hưởng của cột buồm trên thuyền và làm cho chúng gãy vụn.

Hiện tượng tương tự cũng xảy ra khi sóng hạ âm cộng hưởng với độ rung của các yếu tố cấu trúc của máy bay. Sóng hạ âm cũng có thể là nguyên nhân hình thành một lớp sương mù dày đặc có màu đục như sữa trên đại dương và nhanh chóng biến mất. Độ ẩm của khí quyển tích tụ lại trong giai đoạn giãn nở có thể không kịp tan ra trong không khí ở giai đoạn nén tiếp theo, nhưng đồng thời có thể biến mất ngay tức khắc khi không có sóng hạ âm.

Cuối cùng, sóng hạ âm có tần số 5 - 7 Hz có thể cộng hưởng với dao động cơ học, với con lắc đồng hồ có cùng tần số dao động và gây nên tác động phá hủy. Điểm xuất phát của huyền thoại về trận gió hú rùng rợn, gây cảm giác sợ hãi do sóng hạ âm mạnh gây ra có thể là các hiện tượng tương tự xảy ra ở Tam giác quỷ.

Huy Huyền

Cùng chuyên mục

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.