Bí ẩn thác nước chảy vào 'Chiếc ấm của Quỷ dữ'

Bí ẩn thác nước chảy vào 'Chiếc ấm của Quỷ dữ'

Thứ 6, 06/09/2013 | 17:32
0
Thác nước đôi Devil’s Kettle, thuộc bang Minnesota, Hoa Kỳ, có một dòng chảy vào hồ Superior; tuy nhiên, điểm đến của dòng kia đến bây giờ vẫn còn là một ẩn số của thiên nhiên…

Thác nước đôi Devil’s Kettle đã luôn làm đau đầu giới địa chất học và những nhà thám hiểm trong suốt hàng thập kỉ qua.

Dọc mạn bắc của hồ Superior, dòng sông Brule, nằm cách biên giới Mỹ và Canada một vài dặm về phía Nam, bị chia làm đôi bởi một tảng đá nhô lên chính giữa. Trong khi một dòng chảy xuống dọc theo hai gờ đá và đổ xuống hồ Superior bên dưới như những thác nước bình thước khác, dòng bên kia lại chảy vào một hố sâu, được gọi là Devil’s Kettle (Chiếc ấm của Quỷ dữ), và biến mất ngay tại đó. Đến bây giờ, thác nước nhỏ này đổ về đâu vẫn còn là một câu hỏi hóc búa.

Việt Nam Xanh - Bí ẩn thác nước chảy vào 'Chiếc ấm của Quỷ dữ'

Vì tin rằng chắc chắn là phải có một điểm kết thúc cho dòng chảy này ở đâu đó bên dưới hồ Superior, nhiều nhà nghiên cứu và những người ưa khám phá đã đổ thuốc nhuộm, quả bóng bàn, và các khúc gỗ vào hố Devil’s Kettle, và chờ đợi dấu hiệu ở mặt hồ. Tuy nhiên, tính đến thời điểm bây giờ, tất cả những thứ được cho vào hố sâu này đều mất tích.

Hiện tượng này còn trở nên bí ẩn và kì lạ hơn, khi các nhà địa chất học đến kiểm tra hố Devil’s Kettle.

Nếu như trong phim ảnh, bên dưới hố sâu này là cả một con sông ngầm rộng và dài, thì trên thực tế, những kiểu động ngầm và sâu như thế này lại cực kì hiếm, và chỉ hình thành ở những nơi có các loại đá mềm như đá vôi. Trong khi đó, địa chất ở phía bắc bang Minnesota lại được hình thành bởi những loại đá cứng hơn rất nhiều.

Đối với một số loại đá cứng trong vùng như Riolít và Bazan, theo lý thuyết, quá trình kiến tạo của chúng đôi lúc tác động vào những lớp đá ngầm, và tạo nên một môi trường cho nước dễ thấm qua. Tuy nhiên, không hề có một bằng chứng nào cho thấy hiện tượng này đã xảy ra trong lớp địa chất của vùng. Và nếu thực sự có hiện tượng như vậy, hố Devil’s Kettle không thể có khả năng rút nước từ sông Brule một cách vô hạn như vậy.

Việt Nam Xanh - Bí ẩn thác nước chảy vào 'Chiếc ấm của Quỷ dữ' (Hình 2).

Có một giả thuyết khác cho rằng hàng triệu năm trước đây, một ống dung nham rỗng đã hình thành trong bề mặt bên dưới của lớp đất bazan ở thác. Theo thời gian, nước chảy vào đã làm xói mòn bề mặt đá Riolít, và chảy thẳng xuống hố dung nham này, tạo ra một lỗ mở lớn bên dưới đáy hồ Superior. Tuy nhiên, giả thuyết này đem lại khá nhiều nghi vấn. Trên thực tế, những ống dung nham được hình thành trong lớp bazan chảy dọc núi lửa; và nếu địa chất ở vùng Bắc Minnesota có thể tạo ra một trường hợp ngoại lệ so với lý thuyết đó, thì từ trước đến nay chưa hề có một ống dung nham nào được phát hiện trong hàng trăm lớp bazan trong vùng.

Theo An ninh Thủ đô

Truyền thuyết bí ẩn về những ngọn lửa không tắt

Thứ 5, 22/08/2013 | 14:36
Thế giới có những ngọn lửa bất diệt, có ngọn lửa đã cháy suốt 6000 năm nay, chưa bao giờ tắt. Đằng sau mỗi ngọn lửa bất diệt là những truyền thuyết bí ẩn, cho đến tận bây giờ.

Sẽ cấm khai thác nước ngầm

Thứ 2, 01/07/2013 | 14:16
Khai thác nước ngầm tràn lan đang gây ra nhiều tác động xấu. Dự kiến năm 2015, TP HCM sẽ cấm dần việc khai thác nước ngầm.

Thác nước phát sáng như cầu vồng độc đáo, khó tin

Thứ 6, 07/06/2013 | 13:35
Nhiếp ảnh gia Sean Lenz và Kristoffer Abildgaard chụp được ảnh những thác nước phát sáng như cầu vồng trong đêm tại California, Mỹ.

Cặp "cận vệ" già 60 năm canh giữ thác nước thần

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Câu chuyện về cặp "cận vệ" già cụ Hà Văn Nghệ và cụ Hà Thị Lênh ở thôn Đồng Chùa (xã Văn Luông, Tân Sơn – Phú Thọ) khiến nhiều người cảm thấy khâm phục.

Thiếu nữ bị hãm hiếp tập thể bên thác nước

Thứ 3, 14/05/2013 | 08:37
Chiều 13/5, Công an huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) cho biết vừa bắt 2 đối tượng Võ Văn Thình, 19 tuổi và Đặng Tứ Đông, 21 tuổi, đều ngụ thôn An Phước, xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành về hành vi hiếp dâm.

Khám phá thác nước hùng vĩ nhất Nam Mỹ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Với chiều dài 2,7km gồm 275 thác nước, Iguazu nổi tiếng trên toàn thế giới là thác nước có vẻ đẹp hùng vĩ nhất Nam Mỹ cùng chiều cao ngút ngàn, cảm giác như nhìn lên tận mây xanh.

Video: Ngắm thác nước kinh điển ở châu Âu

Thứ 6, 05/07/2013 | 11:01
Thác nước Dettifoss nằm ở vườn Quốc gia Vatnajökull ở miền Đông Bắc Iceland, được biết đến như là một thác nước mạnh nhất ở châu Âu.

Những thác nước thiên nhiên đẹp 'ngây người'

Thứ 3, 28/05/2013 | 09:37
Ngắm nhìn những thác nước đẹp nhất của tạo hóa khiến người ngắm như bị hút ánh nhìn vào dòng chảy mạnh mẽ của chúng.