Bí ẩn trong thùng nhiên liệu của những chiếc xe sang

Bí ẩn trong thùng nhiên liệu của những chiếc xe sang

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Dù được cất giấu rất kỹ càng dưới thùng nhiên liệu của những chiếc xe sang nhưng số lượng ma túy khổng lồ đã không qua mắt được cơ quan công an.

Chỉ chưa đầy một tuần (từ ngày 31/7 - 5/8/2012), Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (C47) đã phối hợp với các đơn vị chức năng triệt phá thành công 2 đường dây ma túy khủng xuyên quốc gia, thu giữ tổng cộng 130 bánh heroin và 12.000 viên ma túy tổng hợp. ít ai biết rằng, để có được những chiến công xuất sắc đó, lực lượng đánh án đã phải dày công theo dõi, lập kế hoạch bắt giữ tỉ mỉ đến từng chi tiết, thậm chí hồ sơ trinh sát đã được mở ra từ nhiều năm về trước.

Pháp luật - Bí ẩn trong thùng nhiên liệu của những chiếc xe sang

3 đối tượng bị bắt tại Hòa Bình

Chặt đứt 3 mắt xích ngoại quốc

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ bắt ma túy trên địa bàn huyện Tân Lạc (Hòa Bình), sáng 6/8, chúng tôi đã có mặt tại trụ sở C47 để tìm hiểu về sự việc. Trao đổi với PV, một cán bộ Biên phòng đang phối hợp với các điều tra viên của C47 tiến hành kiểm tra, đánh giá tang vật vụ án cho biết, trong giai đoạn 1 của chuyên án này, Bộ đội Biên phòng đã bắt giữ 1 đối tượng trú tại tỉnh Điện Biên, thu 20 bánh heroin. Sau khi mắt xích quan trọng đó bị chặt đứt, các đối tượng khác trong đường dây tạm lắng xuống một thời gian. Tuy nhiên, tất cả những di biến động của các đối tượng trong diện nghi vấn có liên quan vẫn được các trinh sát đưa vào tầm ngắm, theo dõi sát ngày đêm. Cuối tháng 7 vừa qua, nguồn tin trinh sát báo về, đường dây ma túy khủng tích cực hoạt động trở lại. Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, quy luật hoạt động của chúng, Ban chuyên án quyết định chọn thời điểm cất một mẻ lưới lớn.

Qua nắm bắt thông tin, vào khoảng 10h20’ ngày 5/8, Cục phòng, chống tội phạm ma túy (Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng) phối hợp với lực lượng Phòng 2 (C47) phát hiện 3 đối tượng mang quốc tịch Lào nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Lóng Sập (Sơn La), đi bằng xe ô tô Prado loại 7 chỗ ngồi, mang BKS Lào rr - 8777 nghi vấn vận chuyển ma túy. Theo nguồn tin Ban chuyên án nắm được, rất có thể các đối tượng sẽ nghỉ ăn trưa hoặc trao đổi ma túy tại khu vực thị trấn huyện Tân Lạc (Hòa Bình). Ngay lập tức, lãnh đạo C47 đã chỉ đạo PC47 công an tỉnh Hòa Bình và công an huyện Tân Lạc cử lực lượng phối hợp đấu tranh. Sau khi nhận được sự chỉ đạo, các lực lượng tham gia bắt giữ đã chia làm nhiều mũi, phục kích tại địa bàn xã Quy Hậu (huyện Tân Lạc), nơi xác định xe ô tô của các đối tượng sẽ đi qua. Ngay cả đội chó chiến đấu của lực lượng Biên phòng cũng được huy động tham gia. Mỗi lực lượng phối hợp đều có chức năng riêng, ém quân và sẵn sàng chờ lệnh. Do đây là khu vực rừng già, ít người qua lại nên việc ẩn mình của các trinh sát cũng dễ dàng thuận lợi. 3 tiếng chờ đợi căng thẳng trôi qua. Đúng 13h30’ ngày 5/8, chiếc xe nghi vấn chở 3 đối tượng mang quốc tịch Lào đã lọt vào địa điểm phục kích của các lực lượng vây bắt.

Kế hoạch phá án vạch ra bằng cách tạo cớ để bắt giữ chiếc xe ô tô vi phạm luật lệ giao thông khi vào địa phận Việt Nam mà vẫn đi xe biển số Lào và chưa xin phép. Vì vậy, tổ công tác yêu cầu các đối tượng dừng xe để kiểm tra giấy tờ. Lúc này, 3 đối tượng nam giới mang quốc tịch Lào được xác định là Lee Chia Neng (SN 1978); Ly Chue Sor (SN 1974), cùng trú tại thủ đô Viên Chăn và Boun Miher Khamtong (SN 1989, trú tại tỉnh Hủa Phăn, Lào).

Tuy nhiên, khi lực lượng công an đưa 3 đối tượng trên ra chứng kiến việc các trinh sát khám xét xe ô tô để truy tìm tang vật ma túy, thì chúng đã tái mặt. Đặc biệt trong số đó có Ly Chue Sor biết tiếng Việt, hắn hiểu các trinh sát đang nói gì. Kết quả kiểm tra tại thùng chứa nhiên liệu của chiếc xe phía bên dưới ghế lái, lực lượng chức năng đã phát hiện 60 bánh chất bột màu trắng nghi là hêrôin và 60 gói nilon đựng khoảng 12.000 viên nghi là ma túy tổng hợp, dạng viên nén màu hồng.

Sau khi được di lý về trụ sở C47 ở Hà Nội để tiếp tục đấu tranh, khai thác mở rộng, các đối tượng này đã thừa nhận toàn bộ tang vật thu được chính là heroin và ma túy tổng hợp mà chúng đang trên đường đem đi tiêu thụ. Theo lời khai ban đầu, chúng chính là những mắt xích quan trọng của đường dây ma túy xuyên quốc gia. 3 đối tượng trên có nhiệm vụ vận chuyển ma túy từ Lào sang Việt Nam để bán cho các mắt xích tiếp theo.

Pháp luật - Bí ẩn trong thùng nhiên liệu của những chiếc xe sang (Hình 2).

Cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá tang vật vụ án bị bắt tại Hòa Bình

5 năm cất một mẻ lưới lớn

Trước đó, trong 2 ngày (31/7 và 1/8), các trinh sát của phòng 2 (C47) cũng phối hợp với PC47 công an tỉnh Nghệ An chặt đứt đường dây vận chuyển ma túy với số lượng rất lớn từ huyện Quế Phong (Nghệ An) đi các tỉnh, thành khác trong cả nước để tiêu thụ.

Theo một cán bộ tham gia chuyên án, thì từ khoảng năm 2007, hồ sơ trinh sát về vụ án trên đã được mở ra. Ngày đó, các anh đã phải mất rất nhiều lần vượt hàng trăm cây số đường rừng núi để bám theo dấu vết của những đối tượng nghi vấn. Nhiều khi gặp phải đường mòn trơn trượt, lầy lội, xe máy không thể qua được, các anh đành phải gửi lại xe mà cuốc bộ cả ngày trời, lúc đói cũng chỉ có bánh mì và vài chai nước lọc mang theo để cầm hơi. Ở thời điểm đó, cầm đầu đường dây ma túy này nổi lên là một đối tượng nữ, quê ở huyện Quế Phong. Tuy nhiên, trong bối cảnh khi các đường dây ma túy khác bị lực lượng chức năng trấn áp mạnh mẽ, thì các đối tượng trong đường dây ma túy do một nữ quái ở huyện Quế Phong cầm đầu tạm dừng hoạt động. Cùng với nhiều lý do nữa, việc đánh án cũng tạm thời bị ngừng lại.

Đến cuối năm 2011, các trinh sát của PC47 công an Nghệ An và phòng 2 C47 phát hiện, các nhánh của đường dây ma túy trên tiếp tục khởi động trở lại. Trong giai đoạn này, nổi lên với vai trò cầm đầu là một loạt các nữ quái, có sắc đẹp câu kết với nhau hình thành đường dây vận chuyển ma túy khép kín từ Lào về Nghệ An, rồi đưa đi các tỉnh khác như Nam Định, Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh và một số tỉnh phía Nam để tiêu thụ.

Sau khi đã dựng được đầy đủ tên tuổi, địa chỉ và vai trò của từng đối tượng trong đường dây, Ban chuyên án quyết định chọn thời điểm thích hợp để triệt phá. Khoảng cuối tháng 7/2012, nhận được nguồn tin đường dây này chuẩn bị vận chuyển một lượng lớn ma túy về Nghệ An, để bảo đảm chuyên án thành công, phương án đón lõng, bắt giữ các đối tượng đã được lãnh đạo Ban chuyên án duyệt nhiều lần. Mệnh lệnh đưa ra là phải đánh bất ngờ, bí mật, không để các đối tượng kịp phản kháng vì rất có thể chúng luôn mang theo vũ khí nóng trong người.

Trước khi nhận lệnh tấn công, phải mất 2 tuần lễ, các trinh sát đã hóa trang, nằm vùng ở khu vực huyện vùng núi Quế Phong và những nơi các đối tượng thời lui tới, vạch kỹ mọi tình huống có thể xảy ra.

Pháp luật - Bí ẩn trong thùng nhiên liệu của những chiếc xe sang (Hình 3).

Rất thuận lợi cho lực lượng truy bắt, sát đến ngày đánh án, các trinh sát phát hiện đối tượng thuộc diện hung hãn nhất, lúc nào cũng kè kè vũ khí nóng trong người đã di chuyển vào một tỉnh phía Nam (có thể vào trước để nhận hàng). Còn lại việc giao và áp tải hàng từ Quế Phong về ga Vinh do các đối tượng nữ đảm nhận.

Thực hiện kế hoạch, trưa ngày 31/7, tại vườn hoa ga Vinh, khi một đôi nam nữ đang ngồi tâm sự trên ghế đá công viên thì bất ngờ bị các trinh sát ập vào bắt giữ. Khám xét khẩn cấp trên người và hành lý của đôi nam nữ này, cảnh sát đã thu giữ 30 bánh heroin. Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai tên là Vũ Đức Mạnh (trú tại TP. Nam Định) và Nguyễn Thị Nhung (trú thị xã Thái Hòa, Nghệ An). Nguồn ma túy trên được các đối tượng khác mang từ Lào qua đường tiểu ngạch về huyện Quế Phong. Sau khi bắt giữ 2 đối tượng trên, do đã có tài liệu kỹ lưỡng nên các trinh sát đã nhanh chóng đấu tranh khai thác và bắt giữ 3 đối tượng giao ma túy cho chúng là Nguyễn Thị Thu; Nguyễn Thị Châu, đều trú tại xã Tiền Phong (Quế Phong) và Trương Thị Huệ (trú tại TP.Vinh), thu 2,87 tỷ đồng Việt Nam, 14 cây vàng, 207 ngàn USD, 1 xe ô tô Fortuner. Điều đáng nói, Thu đang là giáo viên của trường THCS Tiền Phong, còn Châu nguyên là giáo viên tại đây. Mở rộng điều tra, trưa ngày 1/8, cơ quan công an đã khám xét, thu giữ tiếp được 40 bánh hêrôin mà Thu cất giấu trong tủ của mình đặt tại trường học, nơi chị ta công tác.

Số lượng ma túy mang theo đã được các đối tượng cất giấu vào những chỗ không ngờ tới, vì vậy, lúc đầu, khi bị đưa về trụ sở công an huyện Tân Lạc, 3 đối tượng trên vẫn ung dung nghĩ rằng mình chỉ vi phạm giao thông do trót đi xe ô tô BKS Lào vào Việt Nam không xin phép, tội đó sẽ chỉ bị xử lý nhẹ.

Nhóm PV


Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.

CSGT Thanh Hóa xử lý xe quá tải từ phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:26
Từ phản ánh của Người Đưa Tin, Cảnh sát giao thông Thanh Hóa đã lập biên bản, xử lý lỗi vi phạm tải trọng của xe tải chở đá và tăng cường kiểm soát, xử lý trên QL45.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.