Bí ẩn 'vật nặng' đè cơ thể mỗi đêm

Bí ẩn 'vật nặng' đè cơ thể mỗi đêm

Thứ 6, 19/07/2013 | 19:47
0
Thỉnh thoảng, chị Thùy Dương ở Thanh Hóa gặp phải tình trạng người tế cứng, không thể cử động được, cảm giác có vật gì đó rất nặng đè lên ngực cho dù vẫn đang ngủ. Chị cố hết sức để vùng vẫy, đẩy cái "vật nặng" vô hình ấy ra nhưng các cơ gần như không chịu nhúc nhích.

Lúc đó, trong đầu chị chỉ muốn lớn tiếng gọi người bên cạnh để giúp đỡ mong thoát khỏi trạng thái đáng sợ đó nhưng chỉ phát ra âm thanh ú ớ rất nhỏ. Những lúc như thế, chị phải tự vật lộn rất lâu mới có thể tỉnh dậy, nhưng mồ hôi ướt đẫm, người mỏi nhừ, thở hổn hển vì mệt. Sau này chị mới biết, hiện tượng đó gọi là bóng đè.

Có thời gian, do công việc quá bận rộn nên chị ít có thời gian chăm sóc sức khỏe bản thân khiến cơ thể bị suy nhược trầm trọng. Những cơn bóng đè xuất hiện thường xuyên hơn, ngay cả lúc vừa chợp mắt, ngủ lơ mơ, thậm chí là ngủ trưa. Chính vì vậy, mà chị thường bảo người nằm bên cạnh khi ngủ rằng nếu thấy chị ú ớ thì gọi dậy.

Gia đình - Bí ẩn 'vật nặng' đè cơ thể mỗi đêm

Người bị bóng đè cảm thấy khó thở, mệt mỏi, sợ hãi. Hình minh họa

Theo các nhà khoa học, bóng đè là hiện tượng rối loạn giấc ngủ không có tổn thương thực thể xuất hiện khi ngủ. Một số người khi đang trong giấc ngủ, bất chợt cảm thấy mình rất tỉnh, mắt vẫn mở to nhưng cảm giác có vật gì đó, hay ai đó đè nặng lên ngực mình, tay chân không cử động được, không nói được, cố gắng vùng vẫy la hét nhưng không được.

Nguy hiểm hơn, bị bóng đè trong khi ngủ có thể gây cảm giác ngưng thở, ngạt thở, sợ toát mồ hôi, muốn kêu cứu, cựa quậy mà đành chịu, thậm chí cố hết sức cũng không thể nào trở mình ngồi dậy để thoát khỏi cái bóng vô hình đè nặng đó. Một lúc sau tỉnh lại thấy mình vừa mơ ngủ nhưng lại cảm nhận thấy hiện tượng vừa xuất hiện rất thật, tim đập nhanh, mồ hôi vã ra. Điều này làm cho người bị bóng đè sợ hãi dẫn đến mất ngủ.

Một số người nghĩ rằng bị bóng đè biểu hiện là đã nhìn thấy ma quỷ, nghe được tiếng bước chân, giọng nói của ai đó. Khi bóng đè xảy ra, vỏ não được kích thích rất mạnh khiến con người trở nên tỉnh táo, nhưng thực chất là có sự ngắt liên hệ giữa não với các bộ phận cơ thể, làm cho người bị bóng đè cảm thấy tê liệt giống như có ai đang đè chặt lên người mình.

Hiện tượng nghe những hình ảnh ma quỷ, âm thanh kỳ dị khi bị bóng đè thực chất chỉ là những ảo ảnh được tạo ra tại vùng vỏ não xử lý hình ảnh và âm thanh. Khi căng thẳng thần kinh lo lắng nhiều dẫn đến kích thích các nơron thần kinh đã tự động tạo ra những gì mà người bị bóng đè tưởng là "nghe”, hoặc "nhìn” thấy thật.

Trường hợp của chị Nguyễn Thị Ái, xóm 5, xã Quảng Thành, TP Thanh Hóa, sau nhiều lần bị bóng đè, chị đã kể cho những người xung quanh, nhiều người bảo đó là do “ma đè”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bóng đè là hiện tượng bình thường của giấc ngủ chứ không liên quan gì đến ma quỷ.

Đến nay, gia đình chị Ái chuyển về nhà mới đã được một thời gian. Căn nhà mới được hai vợ chồng chị bài chí phong thủy khá công phu. Nhưng chị Ái vẫn bị bóng đè: "Không hiểu sao đêm nào tôi cũng ngủ mơ. Giấc ngủ cứ chập chờn theo kiểu nửa thức nửa tỉnh. Lúc đó, tôi thấy có những con vật không rõ hình hài làm cho đầu óc tôi như phát điên, khó thở. Dù vẫn tỉnh táo, nhưng tôi không thể cựa quậy, tứ chi bất động, cảm giác như có vật nặng đè lên người. Phải một lúc sau tôi mới vùng dậy được. Sự việc đó đã diễn ra liên tục trong một thời gian dài khiến tôi vô cùng hoang mang".

Các nhà nghiên cứu James Cheyne và Gordon Pennycook của đại học Waterloo (Canada) đã mở một cuộc khảo sát trên 293 người, hầu hết là nữ giới. Chẳng biết có phải là do quan niệm nữ yếu vía hơn nam hay sao mà phụ nữ thường là đối tượng bị bóng đè nhiều nhất. Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy bóng đè xảy ra với tần suất từ 5 đến 60%, phụ thuộc vào phương pháp nghiên cứu. Có những người bị bóng đè thường xuyên nhưng có người cả cuộc đời chỉ bị một đến hai lần.

Chính vì thế, giới chuyên gia bác bỏ khả năng bóng đè là một hiện tượng siêu nhiên. Nó diễn ra khi não và cơ thể không đồng điệu trong lúc ngủ. Trong suốt quá trình ngủ được gọi là chuyển động mắt nhanh (REM), con người hay mơ, nhưng các cơ trên toàn thân được thả lỏng đến mức tê liệt, có lẽ nhằm giữ cho con người không thực hiện những tác động trong giấc mơ.

Các nhà nghiên cứu cũng đã xác định được 2 loại hóa chất của não, hay còn gọi là glyacine và GABA, chịu trách nhiệm cho tình trạng liệt cơ này.   

Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu ra những liệu pháp chữa trị bệnh bóng đè, vì bóng đè tuy không ảnh hưởng nhanh và trực tiếp đến cơ thể nhưng dần dần nó sẽ làm thoái hóa thần kinh của chúng ta.

Duyên Trần

12 Hội CĐV bóng đá Việt Nam đồng loạt phản đối K+ độc quyền

Thứ 5, 11/07/2013 | 10:40
12 Hội CĐV bóng đá trong cả nước đã đồng loạt gửi thư kiến nghị tới các quan chức năng để bày tỏ sự phản đối với Hệ thống Đài truyền hình K+ trong việc phát sóng độc quyền giải Ngoại hạng Anh (2013-2016).

A đam 'miên dâm' cưỡng bức 10 cô gái trong đêm

Thứ 6, 01/02/2013 | 08:50
'Miên dâm' là một hội chứng bệnh mà những người mắc hội chứng này thường ân ái trong trạng thái ngủ. Sau khi tỉnh dậy, họ không hề biết mình đã làm việc đó. Chứng bệnh này đã gây nên rất nhiều vụ án đau lòng trên thế giới.

Rờn rợn bệnh bạch dâm ở phụ nữ

Thứ 3, 19/02/2013 | 08:37
Bạch dâm là hiện tượng nữ giới khi ngủ mơ thấy giao hợp với nam giới, từ trong âm đạo chảy ra một chất dịch màu trắng hoặc vàng. Tình trạng này tái diễn nhiều lần khiến nhiều người lo sợ.

Quay video giấc mơ con người

Thứ 6, 03/05/2013 | 18:08
Сác nhà khoa học Nhật Bản tìm được giải pháp “nhòm” vào giấc mơ. Nhóm nhân viên Viện Khoa học và công nghệ Nara tuyên bố họ có khả năng hé lộ tiềm thức con người và xác định nội dung giấc mộng. Mục tiêu tiếp theo của nhóm nghiên cứu là ghi hình giấc chiêm bao của con người.

Bí ẩn giấc mơ của những người từng 'chết đi sống lại'

Thứ 5, 11/04/2013 | 12:23
Hiện tượng "chết đi sống lại" khá hiếm gặp nhưng từng được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới và cả ở Việt Nam. Không ít tôn giáo và những người theo theo thuyết tâm linh cho rằng đó là biểu hiện của "thế giới sau khi chết".
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.