Bí ẩn về 36 phố phường mang tên đầu chữ 'HÀNG' ở HÀ NỘI

Bí ẩn về 36 phố phường mang tên đầu chữ 'HÀNG' ở HÀ NỘI

Thứ 4, 06/04/2016 | 13:08
0
Mấy ai đến Thủ đô lại không ghé thăm 36 phố phường của đất kinh kì. Nó vẫn nhộn nhịp vốn là phường buôn bán của Hà Nội như ý nghĩa tên của chúng từ ngày xưa. Kể cả qua ngàn năm hay cả ngàn năm nữa

Hà Nội 36 phố phường gắn với lịch sử phát triển hàng ngàn năm của mảnh đất kinh kì nghìn năm văn hiến. Trải qua nhiều thăng trầm biến cố của lịch sử nhưng những tên gọi của các con phố này vẫn không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên về ý nghĩa tên gọi cũng như nguồn gốc của những con phố này không phải ai cũng biết.

Để hiểu rõ hơn điều này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS. Nguyễn Bích Hà, chuyên giảng dạy về văn học dân gian và văn hóa, trường Đại học Sư Phạm Hà Nội để tìm hiểu về tên các con đường cổ Hà Nội.

Xã hội - Bí ẩn về 36 phố phường mang tên đầu chữ 'HÀNG' ở HÀ NỘI

Xã hội - Bí ẩn về 36 phố phường mang tên đầu chữ 'HÀNG' ở HÀ NỘI (Hình 2).

Xã hội - Bí ẩn về 36 phố phường mang tên đầu chữ 'HÀNG' ở HÀ NỘI (Hình 3).

Hà Nội xưa qua những bức ảnh cũ.

Theo PGS. Nguyễn Bích Hà, đặc điểm chung của các phố cổ Hà Nội là nhiều tên phố bắt đầu bằng từ "Hàng". Tiếp đó là một từ chỉ một nghề nghiệp nào đó như Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Thiếc, Hàng Mã... Mà muốn biết được nguồn gốc ý nghĩa của tên gọi 36 phố phường Hà Nội, trước hết phải nói về sự hình thành của phố.

Khi nhà Lý rời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long thì Hà Nội chưa có phố. Nó mới chỉ là các làng. Mà từ làng lên phố là sự biến đổi diễn ra rất nhanh, trong lần đô thị hóa thứ nhất.

Đến lúc Hà Nội trở thành kinh đô thì nơi đây tập trung rất nhiều trí thức quan lại. Có thể nói đây là những tầng lớp biết hưởng thụ, rất thích hưởng thụ, vì họ là tầng lớp trên và có tiền.

Xã hội - Bí ẩn về 36 phố phường mang tên đầu chữ 'HÀNG' ở HÀ NỘI (Hình 4).

Giờ nó đã thay da đổi thịt nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống

Sự biến đổi từ làng lên đô thị nhanh như vậy nên sự phát triển của nơi đây thu hút rất nhiều hàng quán, các dịch vụ từ khắp các địa phương khác nhằm cung ứng cho mọi nhu cầu của kinh đô. Vì vậy một vòng xung quanh Thăng Long có rất nhiều các làng nghề xuất hiện như ở Sơ

Cùng chuyên mục

Cục Đường bộ nói gì về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông?

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:06
Hiện nay, tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch, cấp giấy phép lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thứ 7, 20/04/2024 | 16:05
Thủ tướng nhấn mạnh trong năm nay phải củng cố năng lực truyền tải điện, tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.