Bí ẩn về dòng suối lạ, cứ chảy được 15 phút lại ngừng

Bí ẩn về dòng suối lạ, cứ chảy được 15 phút lại ngừng

Thứ 7, 21/08/2021 | 16:13
0
Suối Intermittent Spring được mệnh danh là một trong những kỳ quan thiên nhiên bí ẩn nhất thế giới vì cứ chảy được khoảng 15 phút là nó sẽ ngừng lại.

Dòng suối đặc biệt này nằm ở phía đông thị trấn Afton, dưới chân hẻm núi Swift Creek, bang Wyoming (Mỹ). Đúng như tên gọi, suối Intermittent Spring (suối Ngắt quãng) sẽ chảy liên tục trong khoảng 15 phút, sau đó ngừng lại bằng đó thời gian rồi lại tiếp tục chu kỳ như ban đầu. Suối có nước trong vắt, lạnh như băng.

Đến đây, du khách sẽ được chứng kiến một lượng lớn nước chảy ra từ một khe hở trên vách núi đổ xuống dưới tạo thành dòng suối nhỏ đẹp mắt. Tuy nhiên sau đó suối trở nên cạn kiệt trong khoảng 15 phút. Chu trình này sẽ được lặp đi lặp lại.

Đến nay, lý do khiến dòng chảy của suối không liên tục vẫn là một trong những thách thức khiến các nhà khoa học phải đau đầu. Mặc dù vậy họ đã đưa ra được một giả thuyết khá thuyết phục để giải thích cho bí ẩn này. Các chuyên gia cho rằng nhịp điệu ngắt quãng của con suối phụ thuộc vào hiệu ứng siphon, qua đó nó sẽ chảy và dừng ở những khoảng thời gian nhất định.

Đời sống - Bí ẩn về dòng suối lạ, cứ chảy được 15 phút lại ngừng

Ảnh minh họa về hiệu ứng siphon xảy ra tại suối Intermittent Spring . Ảnh: Bonacci & Bojanic.

Giả thuyết được đặt ra là có một nguồn nước chảy liên tục vào một hang ngầm dưới lòng đất và phía cửa xả của hang là một đường ống hẹp có điểm cao nhất nằm trên bề mặt dòng suối.

Khi mực nước đạt đến điểm cao đó, nó sẽ tạo ra hiệu ứng siphon. Nước được hút ra khỏi hang và tạo thành dòng chảy của suối. Tuy nhiên sau khi chảy bớt, mực nước sẽ giảm xuống khiến không khí tràn vào và cắt đứt dòng chảy. Khi nước dâng lên, dòng chảy lại được khôi phục. Hiệu ứng siphon này được áp dụng trong cuộc sống hàng ngày như hệ thống thoát nước ở bồn cầu, chậu rửa, lavabo...

“Chúng tôi không thể nghĩ ra một lời giải thích nào hợp lý hơn vào lúc này. Hàm lượng khí trong nước suối hiện đã được kiểm tra. Dữ liệu cho thấy nước đã tiếp xúc với không khí dưới lòng đất. Điều này càng khẳng định tính đúng đắn cho lời giải thích về lý thuyết siphon”, Giáo sư Kip Solomon, nhà thủy văn học tại Đại học Utah, cho biết.

Được biết, một người khai thác gỗ trong khu vực đã tình cờ phát hiện ra dòng suối đặc biệt trên khi đến đây lấy nước vào đầu thế kỷ 20. Anh nhận thấy rằng một nhánh suối tương đối lớn đột nhiên ngừng chảy và bắt đầu trở lại vài phút sau đó.

Đời sống - Bí ẩn về dòng suối lạ, cứ chảy được 15 phút lại ngừng (Hình 2).

Hiện tượng chảy ngắt quãng của dòng suối chỉ diễn ra rõ ràng nhất từ cuối mùa hè đến mùa thu.

Tuy nhiên hiện tượng chảy có nhịp điệu của dòng suối chỉ diễn ra rõ ràng nhất từ cuối mùa hè đến mùa thu. Do đó, đây chính là thời điểm lý tưởng nhất đối với những ai muốn khám phá kỳ quan thiên nhiên độc đáo này. Bên cạnh đó thị trấn Afton cũng được biết đến là một điểm đến thân thiện với du khách, có các cửa hàng và một vài khách sạn nhỏ với giá cả phải chăng.

Minh Hoa (t/h)

Vùng đất "tiền đè", nhẹ chân ra đường va vào triệu phú

Thứ 2, 17/05/2021 | 15:10
Nếu sống ở nơi này, cứ 3 người dân lại có 1 người giàu, ra đường "va" phải triệu phú.

Độc đáo vùng đất nơi nhà nào cũng thích đắp phân bò lên tường

Thứ 6, 19/03/2021 | 06:21
Đối với người dân Tây Tạng, phân bò là một loại của cải. Nhà nào bức tường càng được đắp nhiều phân bò thì chứng tỏ càng giàu có sung túc.

Vùng đất lạ có những viên đá "mọc chân" biết tăng cân và chạy tung tăng

Thứ 6, 15/01/2021 | 20:43
Ở vùng đất là có một loại đá kỳ lạ, chỉ cần gặp nước chúng có thể phình to và còn có thể tự di chuyển.

Thiên nhiên kì bí: Vùng đất tử thần có nọc độc khiến thịt người tan chảy

Thứ 2, 23/03/2020 | 11:15
400.000 con rắn cực độc đang "tự tung tự tác" tại hòn đảo chỉ rộng 43 hecta thuộc Brazil.
Cùng chuyên mục

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nhiều dấu ấn mới lạ trong chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp Trung Quốc mới của Golden Smile Travel

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:13
Golden Smile Travel đã tổ chức thành công chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp khảo sát tuyến điểm mới, khám phá hành trình Đập Tam Hiệp - Trương Gia Giới - Phù Dung Cổ Trấn.

Cùng Mona Clinic - Nâng niu vẻ đẹp, trân trọng yêu thương

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:09
Mona Clinic - Điểm đến cho hành trình nhan sắc thăng hoa. Nơi bạn được yêu thương, được chăm sóc tận tụy, và tìm thấy bản ngã rạng ngời.

Clé de Peau Beauté ra mắt bộ đôi kem mắt và tinh chất chống lão hóa cao cấp “Những Nghệ Nhân Thời Đại” mang công nghệ Chạm Khắc Thanh Xuân

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:53
Clé de Peau Beauté vừa ra mắt bộ sản phẩm chống lão hoá chuyên sâu mang tên “Những Nghệ Nhân Thời Đại” tại sự kiện vào ngày 14/4 vừa qua.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....