Bí ẩn về tộc người man rợ nhất thế giới

Bí ẩn về tộc người man rợ nhất thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Các nhà khảo cổ tại đất nước Nam MỹMexico từ lâu đã tin rằng có một nhóm người sống hoàn toàn cô lập với thế giới bên ngoài trên một hòn đảo hoang vắng tại phía bắc nước này. Tuy nhiên, gần đây sau khi phát hiện ra hơn 30 bộ xương hóa thạch tại nơi này thì một bị mật man rợ đã được hé lộ.

Tộc người nguyên thủy Xiximes

Thông tin về tộc người ăn thịt Xiximes đã được tờ National Geographic đưa tin trong thời gian gần đây. Theo thông tin được tiết lộ thì một đội các nhà khảo cổ ở Mexico đã tìm ra những dấu tích về hơn 40 mẩu xương người mà khi đó bộ tộc này đã dùng dao đồng để tróc thịt của nhau và nấu lên ăn. “Tại một nơi trú ẩn trong hang nằm trong vùng El Salto, người ta đã phát hiện ra xương người cùng nhiều đạo cụ đa dạng được dùng trong việc nấu đồ ăn”- một nhà khảo cổ trong nhóm nghiên cứu cho biết.

Pháp luật - Bí ẩn về tộc người man rợ nhất thế giới
Các nhà khảo cổ đang tìm kiếm những vết tích của tộc người Xiximes

Trong kết quả thu được của nhóm nghiên cứu cho thấy, những ngọn núi ngày nay thuộc bang Durango, miền bắc Mexico từng là nơi ở của khoảng 5.000 người Xiximes cùng nhiều nhóm bản địa khác. Trước đó, theo nhiều thông tin lịch sử, người Xiximes được cho là những nhóm chuyên ăn thịt người, nhưng nhiều người đã phản đối ý kiến trên vì chưa đưa ra được những chứng cứ cụ thể. Tuy nhiên, sau khi tìm thấy 40 mẩu xương và tiến hành nghiên cứu thì đã cho một kết quả đáng kinh ngạc: 80% số xương người được tìm thấy có niên đại khoảng từ năm 1425 đã được nấu chín và cắt hoặc chặt bằng lưỡi đá.

Theo các nhà khảo cổ ở Mexico thì bộ tộc Xiximes rất đặc biệt so với các bộ tộc khác, họ có hình dáng bên ngoài thấp bé, với chiều cao trung bình chỉ khoảng 1,4m.. Có truyền thuyết rằng, có thời điểm, bộ tộc Xiximes sau khi đã tiêu diệt hết kẻ thù của mình, không chỉ dừng lại ở việc ăn thịt người mà họ còn xay xương kẻ thù rải khắp hòn đảo- nơi họ đang sinh sống. Còn theo những ghi chú của lịch sử, đàn ông của bộ tộc Xiximes thường khỏa thân, không đóng khố kể cả những ngày giá rét nhất. Khác với đàn ông, phụ nữ Xiximes lại thường làm váy cỏ để che phần hạ thể và để ngực trần.

“Người Xiximes sống giữa rừng già, tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Thời kỳ đó, bộ tộc này vẫn còn tục săn đầu người, ăn thịt kẻ thù. Họ ăn óc người ngay khi vừa giết chết”. Một nhà khảo cổ cho biết.

Một điều kỳ lạ nữa là bộ tộc Xiximes không có ngôn ngữ bình thường. Ngôn ngữ của họ chỉ là những tiếng la hét, tiếng hú, tín hiệu khói, đánh dấu đường mòn và khả năng đọc dấu chân. Cuộc sống của họ toàn toàn như người nguyên thủy. Đàn bà hái lượm, còn đàn ông săn bắn kiếm ăn. Đồ ăn của họ là các loại thú rừng săn được, các loại côn trùng, bọ, một một số loại cây, chuối…

Bí ẩn về phương pháp ăn thịt người

Người Xiximes tin rằng việc ăn các bộ phận trên cơ thể kẻ thù của họ và sử dụng những chiếc xương còn lại trong nghi lễ sẽ đảm bảo cho một mùa thu hoạch ngũ cốc bội thu. Thông qua các nghi lễ, tục lệ ăn thịt đồng loại và việc tích trữ xương, họ đã đánh dấu ranh giới rõ ràng giữa một bên là “chúng ta” với một bên là “chúng”. Trong đó, “chúng ta” chính là người Acaxeés và Xiximes còn “chúng” là tất cả những nhóm người còn lại. Hai nhóm đã chiến đấu và giết chết các thành viên của nhóm khác”- Một nhà khảo cổ chia sẻ.

Trong hội nghị Khảo cổ học lần thứ 14 được tổ chức ở Paquimé, Mexico gần đây, nhiều nhóm nghiên cứu về tộc người ăn thịt Xiximes đã cùng đưa ra quan điểm rằng: Với người Xiximes, chu kỳ trồng trọt và gieo hạt gắn với nghi lễ ăn thịt người.

Theo đó, sau mỗi kỳ thu hoạch ngũ cốc như ngô, sắn, khoai… người Xiximes bắt đầu công việc săn lung và ăn thịt người của mình. Một quan điểm bất di bất dịch và trở thành một quy tắc trong tộc người này chính là việc cấm được ăn thịt người cùng bộ tộc khi còn sống. Vì lẽ đó, sau một kỳ bội thu, đàn ông trai tráng trong bộ tộc sẽ tiến hành truy lùng kẻ thù- những tộc người lân bang chuyên đến phá đám và tranh giành đất đai.

Khi bắt được kẻ thù, các chiến binh sẽ mang những xác chết đó về làng nơi người Xiximes xẻ thịt và tách các phần ngoài khớp xương ra khỏi xương. Công việc này được thực hiện cẩn thận, đảm bảo cho xương không bị vỡ. Trong trường hợp không thể mang toàn bộ cơ thể trở về, phần đầu và tay sẽ bị chặt ra để mang về.

Một bữa tiệc linh đình được dọn ra sau khi xác kẻ thù được đàn ông của bộ tộc mang về. Trên những chiếc chảo lớn được dựng ở trung tâm của bộ tộc. xác của kẻ thù sẽ được ninh nhừ với nước sao cho thịt bong tróc hết, chỉ còn để lại bộ xương. Thịt sau đó sẽ nấu với đậu và ngô dùng làm một loại súp để dân làng ăn trong các đêm diễn ra nghi lễ. Họ cùng ca hát, nhảy nhót và cùng “thưởng thức” món ăn này.

Ngoài việc nấu nhừ thịt để kết hợp với các loại ngũ cốc, xương của kẻ thù sẽ được người Xiximes vớt ra rồi rửa sạch. Sau đó họ sẽ cất giữ những chiếc xương ở một nơi khô ráo và sạch sẽ. Đến mùa vụ năm sau, người Xiximes sẽ treo những chiếc xương lên mái nhà với mong muốn xua đuổi tà ma, đem lại cho họ một vụ mùa bội thu vào năm tới.

Theo quan điểm của người Xiximes, việc ăn thịt người giúp họ có một sức khỏe dẻo dai và tinh tráng- đặc biệt là với đàn ông. Hơn nữa, vì chỉ chọn ăn thịt nam giới, nên những người đàn ông Xiximes thông qua việc ăn thịt kẻ thù càng chứng minh sức mạnh của mình. “Đối với xã hội hiện đại, việc ăn thịt đồng loại là một việc làm đáng lên án vì tính ghê rợn của nó. Tuy nhiên đối với tộc người Xiximes thì ai càng ăn được nhiều thịt người thì người đó càng trở nên mạnh mẽ và cường tráng. Đây là bộ tộc man rợ nhất trong thế giới mới.”- một học giả phát biểu tại hội nghị Khảo cổ học lần thứ 14 được tổ chức ở Paquimé, Mexico.

Ăn thịt người cùng bộ tộc khi đã chết

Theo kết quả nghiên cứu thì tộc người này rất thích ăn tim và gan người. Nhiều ý kiến cho rằng, có thể do không đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu chất protein nên tộc người Xiximes dùng tim và gan kẻ thù để làm thực phẩm. Không chỉ ăn thịt những kẻ thù để mong có một vụ mùa bội thu, người Xiximes còn ăn cả thịt những người cùng bộ tộc khi họ qua đời. Khi đó không những nội tạng mà hầu hết các bộ phận cơ thể đều được chế biến thành món ăn.

Pháp luật - Bí ẩn về tộc người man rợ nhất thế giới (Hình 2).
Tộc người Xiximes

Khi một người trong bộ tộc này chết đi, thay vì chôn cất hay hỏa táng, người Xiximes sẽ đem xác chết đặt giữa khu đất trung tâm của bộ tộc rồi tiến hành lễ tế thần linh. Sau khi công việc tế lễ diễn ra xong xuôi, mọi người trong gia đình và những người trong bộ tộc sẽ đến viếng thăm người chết lần cuối, hoạt động này diễn ra trong 2 ngày 1 đêm.

Sang đến ngày thứ 3 khi xác chết bắt đầu có mùi thối rữa, người đứng đầu bộ tộc làm một số nghi lễ rồi cầm dao mổ bụng cái xác. Người đàn ông này sẽ lôi tất cả lục phủ ngũ tạng của người chết ra ngoài và chọn trái tim để dâng lên tế lễ thần linh. Tiếp theo đó, đàn ông thanh niên trai tráng trong bộ tộc sẽ dùng đá đập nát sọ người chết để lấy óc. Bộ óc này sẽ được đem nấu lẫu với các loại ngũ cốc thu hoạch được và cho những phụ nữ mang thai trong bộ tộc ăn với mong muốn người chết sẽ nhanh chóng được đầu thai.

Sau khi tất cả các bộ phận được lôi ra ngoài và làm sạch sẽ, chúng sẽ được đưa lên lò than và nướng chín. Tiếp đó, tùy vào thân phận của mỗi người trong bộ tộc mà các “món nướng” này sẽ được phân chia theo cấp bậc. Ví như vợ con được chia phần tim để cảm nhận được tình yêu thương vẫn còn mãi trong cơ thể. Thanh niên trai tráng được chia bộ phận sinh dục và tay chân để tiếp nhận được sức mạnh đàn ông, sự nhanh nhẹn và khéo léo của người quá cố. Còn thịt của người chết cũng sẽ được đem nấu lẫn với các loại ngũ cốc cho đến khi thịt nhão hết chỉ còn xương. Thay vì cất những chiếc xương này vào nhà kho giống như xương của kẻ thù thì người Xiximes sẽ đem xương của người trong bộ tộc tiến hành chôn cất và làm nhiều nghi lễ đưa tiễn khác.

Theo các nhà khoa học tại, sở dĩ người Xiximes không đem chôn cất người chết là do đất ở hòn đảo này quá ẩm ướt, bẩn thỉu, lạnh lẽo và đầy côn trùng. Người ta khó có thể chấp nhận chôn người thân của mình vào một nơi như thế. Với quan niệm riêng, thịt người chết được chia cho nhiều người để cùng chia sẻ sự mất mát và sức mạnh của người quá cố sẽ được chia đều cho tất cả mọi người.

Hải Hiền (Theo Wanbao)


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.