Bí ẩn việc Triều Tiên bất ngờ di chuyển tên lửa tới nhiều địa điểm

Bí ẩn việc Triều Tiên bất ngờ di chuyển tên lửa tới nhiều địa điểm

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 14/10/2017 | 21:00
0
Theo truyền thông Hàn Quốc, Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo trước cuộc tập trận Mỹ - Hàn. Lâu nay, Triều Tiên luôn tức giận trước các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn vì Bình Nhưỡng xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ.

Triều Tiên lại sắp thử tên lửa đạn đạo?

Theo The National, Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo, trước khi cuộc tập trận hải quân của Mỹ, Hàn Quốc diễn ra.

Nhật báo Donga Ilbo (Hàn Quốc) dẫn nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc ngày 13/10 cho biết, một vệ tinh của Mỹ gần đây đã chụp được hình ảnh các tên lửa Triều Tiên được đưa ra khỏi các nhà chứa, sau đó đặt lên xe và vận chuyển tới một số khu vực gần Thủ đô Bình Nhưỡng và tỉnh Bắc Pyongan.

Giới chức Mỹ và Hàn Quốc nghi rằng Triều Tiên có thể sắp thử tên lửa đạn đạo có khả năng bắn tới lãnh thổ Mỹ.

Tiêu điểm - Bí ẩn việc Triều Tiên bất ngờ di chuyển tên lửa tới nhiều địa điểm

Triều Tiên được cho là sắp thử tên lửa đạn đạo có khả năng bắn tới lãnh thổ Mỹ.

Loại tên lửa sắp được phóng có thể là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-14, loại tên lửa có thể bắn tới Alaska của Mỹ, hoặc tên lửa tầm trung Hwasong-12, có thể bắn tới vùng lãnh thổ Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương như Triều Tiên từng cảnh báo hồi tháng Tám.

Một khả năng khác là Triều Tiên có thể chuẩn bị phóng tên lửa ICBM Hwasong-13 mới. Hwasong-13 có tầm phóng xa hơn so với 2 tên lửa trên và có khả năng tới bờ biển phía Tây của Mỹ.

Những động thái  khó hiểu

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ gần đây phát hiện Triều Tiên di chuyển 30 tên lửa Scud từ Hwangju, khu vực phía Nam Thủ đô Bình Nhưỡng, tới một cơ sở bảo dưỡng tên lửa ở thành phố duyên hải phía Tây Nampo.

Giới chuyên gia an ninh phân tích, Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa quy mô lớn trong tháng này và có thể trùng với thời điểm diễn ra Đại hội đảng Trung Quốc vào ngày 18/10 tới.

Tàu ngầm hạt nhân USS Michigan của Mỹ ngày 13/10 đã cập cảng Busan của Hàn Quốc, chỉ vài ngày sau khi một tàu ngầm hạt nhân khác là USS Tuscon rời đi sau chuyến thăm 5 ngày tới quốc gia Đông Bắc Á.

Ngoài ra, tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ cũng đã tới Hàn Quốc để tập trận chung với quân đội nước này.

Cuộc tập trận dự kiến diễn ra từ ngày 16-20/10 với sự tham gia của 40 tàu hải quân, bao gồm tàu khu trục Aegis và tàu ngầm, các máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công và các binh sĩ của quân đội hai nước.

Hồi đầu tuần, Mỹ cũng đã điều hai máy bay ném bom hạng nặng tới bán đảo Triều Tiên để tập trận vào ban đêm cùng Nhật Bản và Hàn Quốc. Trước đó, 4 chiếc F-35B và 2 chiếc B-1B cũng đi tới bán đảo này.

Giáo sư Yang Moo-jin, đại học Nghiên cứu Triều Tiên cho biết, rất có thể Triều Tiên sẽ phóng tên lửa để đáp trả cuộc tập tới đây của Mỹ-Hàn.

Triều Tiên luôn tức giận trước các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, vì Bình Nhưỡng  xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ.

Xem thêm >> Vì sao Triều Tiên chuyển 30 tên lửa Scud về phía Trung Quốc?

Đặc sản Triều Tiên thách thức lệnh trừng phạt từ chính quyền TT Trump?

Thứ 5, 12/10/2017 | 20:00
Món ăn đặc sản của Triều Tiên dường như đang là thứ khiến chính quyền Mỹ bất lực trong việc trừng phạt Triều Tiên.

Hé lộ thứ vũ khí khủng khiếp Triều Tiên có thể dùng để “hạ gục” kẻ thù

Thứ 5, 12/10/2017 | 09:45
Trong khi thế giới đặc biệt lo ngại với kho vũ khí hạt nhân mà Triều Tiên phát triển, rất có thể Bình Nhưỡng lại đang sở hữu loại vũ khí hủy diệt khủng khiếp không kém khác: Vũ khí sinh học.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.