Bí ẩn vụ giết người treo xác dọa ngành truyền thông

Bí ẩn vụ giết người treo xác dọa ngành truyền thông

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Cảnh sát cho biết, các nạn nhân sau khi bị giết và hành hạ một cách phi nhân tính, được hung thủ treo lơ lửng dưới gầm một cây cầu thuộc Nuevo Laredo.

Vụ án xảy ra hôm 13/9 vừa qua, thi thể các nạn nhân bị băm vằm, mổ bụng rồi treo dưới cầu khiến nhiều người dân Mexico vẫn chưa hết bàng hoàng.

Pháp luật - Bí ẩn vụ giết người treo xác dọa ngành truyền thông

Xác nạn nhân bị treo dưới gầm cầu

Vụ án kinh hoàng

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, tại hiện trường, một trong hai nạn nhân là nữ giới. Thi thể của nạn nhân bị kẻ thủ ác mổ bụng sau khi trói chặt tay chân cô bằng dây. Các nhân chứng cho biết, họ vẫn nhìn thấy ruột của cô lòi ra, treo lủng lẳng từ miệng của một vết rạch dài trên bụng. Hung thủ cũng lột trần nạn nhân sau đó cột chặt tay và chân cô rồi treo thi thể lõa lồ của cô lủng lẳng dưới chân cầu biên giới thành phố Nuevo Laredo.

Bên cạnh cô là một thi thể khác còn rỏ máu tươi từ những vết băm vằm của một nam nạn nhân. Anh bị treo trong tư thế thẳng đứng. Hung thủ đã luồn dây treo qua hai tay của nạn nhân sau khi bó chặt chúng trên đầu. Vai phải của nạn nhân có vết chém sâu đến nỗi các nhân chứng có thể trông thấy những xương lộ ra trắng nhờ. Máu vẫn rỉ ra và chảy từng giọt đỏ lòm xuống lòng đường.

Dựa vào những dấu hiệu để lại ở hiện trường cùng những phân tích trên thi thể nạn nhân, cơ quan chức năng kết luận cả hai nạn nhân đều chỉ khoảng 20 tuổi. Họ bị tra tấn một cách dã man trước khi bị treo lơ lửng dưới cầu. Cơ quan chức năng cho biết nữ nạn nhân bị mổ bụng làm cho ruột cô sổ cả ra ngoài, thi thể nam nạn nhân bị băm nát với những vết chém rất sâu. Động cơ trong vụ giết người một cách man rợ này có thể là một trong những cách để dằn mặt, cảnh báo các đơn vị tìm cách bài trừ, lên án các nhóm buôn bán ma túy thông qua các trang mạng xã hội nhất định.

Giả thuyết này lập tức được công nhận khi một trong những tài khoản đăng ký trên mạng bộc lộ sự tức giận và gửi đi lời cảnh báo lạnh lùng: "Đây sẽ là kết quả cho tất cả những ai dám đăng tải những điều khôi hài trên internet. Tốt hơn hết là hãy coi chừng. Tao biết cách tóm chúng mày.

Cùng với hai xác chết bị treo lủng lẳng dưới chân cầu, tin nhắn đe dọa rùng rợn trên lập tức được gửi đi ngay khi các trang mạng trong nước trở thành một trong những phương tiện truyền thông nhanh nhất, rầm rộ đăng tải vụ việc thương tâm này. Mexico là một trong những nước nổi tiếng về các vụ giết người rồi treo các xác chết dưới gầm cầu, trên đường cao tốc với mục đích cảnh báo chính quyền. Vụ việc tàn nhẫn trên cũng không phải là vụ việc đầu tiên mà cộng đồng sử dụng phương tiện truyền thông Mexico phải đối mặt.

Năm ngoái, cảnh sát Mexico cũng công bố vụ việc 4 nạn nhân bị giết và bị treo xác dưới một cây cầu ngoại ô thị trấn Cuernavaca thuộc Mexico. Cảnh sát cũng tìm thấy một lời cảnh báo Bất cứ ai cũng sẽ kết cục như họ nếu dám tố giác Edgar Valdez được kẹp dưới những cái đầu bị cắt rời của nạn nhân. Cách đây không lâu, một chuyên viên thông tin giao thông cũng bị đe dọa như vậy.

Lo ngại lời đe dọa có thể sẽ biến thành một vụ giết người hàng loạt trên diện rộng và sẽ có thêm những nạn nhân xấu số khác, một số phương tiện truyền thông thuộc một số khu vực trong nước đã cho ngưng thông tin vụ việc. Thậm chí đôi khi chính quyền phường cũng không dám lên tiếng.

Danh tính nạn nhân vẫn là điều bí ẩn

Điều tra viên Ricardo Mancillas Castillo cho biết hơn 4 năm làm việc tại Nuevo Laredo, ông chưa từng thấy một lời đe dọa nào nhằm vào những người sử dụng Internet. Tuy nhiên những dấu hiệu của việc tra tấn dã man như băm vằm, mổ bụng nạn nhân, cũng đã góp phần vào việc giúp các nhà chức trách thấu hiểu hơn về bạo lực ma túy.

Một trong những uẩn khúc và bí hiểm là các nạn nhân vẫn chưa được xác định danh tính. Mancillas, nhân viên phòng công tố viên cho biết trong vụ này, các ngón tay và tai của cả hai nạn nhân đều bị cắt bỏ. Có thể nhằm mục đích cản trở việc xác định danh tính nạn nhân của cảnh sát. Cho đến nay việc tìm kiếm những bộ phận còn thiếu trên thi thề vẫn chưa có kết quả. Vụ án không có nhân chứng và không có bất cứ một đầu mối nào có khả năng đưa ta tới thủ phạm. Hơn 36 tiếng đồng hồ sau khi những cái xác được phát hiện từ sáng hôm thứ 3 vừa rồi, tuy nhiên vẫn chưa có ai đến nhận xác, các nạn nhân vẫn là những cái xác đầy bí ẩn. Anh cho biết thêm.

"Cái khó và kì lạ trong vụ này là cơ quan chức năng gần như không thể xác định danh tính các nạn nhân. Thậm chí các nạn nhân đã từng tham gia đăng tải gì đi nữa liên quan đến các băng đảng ma túy trên mạng, thì cơ quan chức năng cũng khó mà xác định vì ít khi người ta sử dụng tên tuổi thật khi truy cập Internet. Mancillas chia sẻ.

Các áp phích đe dọa và cảnh báo những người tuyên truyền, bài trừ bạo lực, ma túy, .. được các tài khoản nặc danh đăng trên các mạng xã hội. Nó thường được liệt kê bởi hai trang blog có tên Al Rojo Vivo và Blog del Narco. Họ đăng ký tài khoản dưới tên ảo Z để thăm dò dư luận cho các tổ chức Zetas cartel (các tổ chức tội phạm ở Mexico dành riêng cho thương mại quốc tế. Các hoạt động của những tổ chức này phần lớn là bất hợp pháp bao gồm: ám sát, tống tiền, bắt cóc có tổ chức và các hoạt động phi pháp khác).

Xôn xao dư luận

Là một trong những quốc gia đang phải đối mặt hàng ngày với tội phạm ma túy, thế nhưng ít ai ngờ rằng Mexico có rất ít các trang mạng xã hội cung cấp thông tin liên quan đến nạn bạo lực ma túy, ngoại trừ sự độc quyền thông tin trên lĩnh vực này của trang Blog del Narco. Cho tới bây giờ nhà chức trách vẫn chưa xác định được chủ quản của website này.

Trên diễn đàn của trang Al Rojo, nơi cho phép các cư dân mạng có thể đăng tải các típ nặc danh, một thành viên bình luận: " Đừng ngần ngại vạch mặt bọn xấu. Chúng sẽ không dễ dàng gì tìm ra danh tính những người tố giác. Thứ duy nhất bọn chúng cần lúc này là hù dọa xã hội. Đồng tình với ý kiến trên một cư dân khác của Twitter lại mạnh mẽ yêu cầu đưa những tên đe dọa hèn nhát ra ánh sáng. Quá đủ rồi! Nếu hôm nay chúng ta im lặng, chúng ta sẽ đánh mất những gì chúng ta đã có. Đây là lúc chúng ta cần phải hành động. Chủ tài khoản @QuestoyQuelotro của trang mạng xã hội Twitter bày tỏ.

Để tự bảo vệ mình trong một báo cáo gửi đến hãng tin CNN, Blog del Narco tuyên bố website này không phải là trang dành cho việc tố giác các tội ác như những trang mạng khác. Ngoài ra chúng tôi cũng không hề ủng hộ hoặc chống lại bất kì nhóm tội phạm nào, chúng tôi chỉ thông tin sự việc đúng như nó diễn ra. Bản tuyên bố viết.

Mexico là một trong những quốc gia có tội phạm ma túy nhức nhối nhất thế giới. Tính đến nay hiện có hơn 34, 600 người chết trong các vụ thanh toán lẫn nhau liên quan đến ma túy kể từ khi Tổng thống Mexico, Felipe Calderon công bố chiến dịch truy quét các băng đảng ma túy vào tháng 12 năm 2006 theo thống kê của chính phủ.

Theo các báo cáo khác của giới chức năng nước này trên thực tế con số trên còn cao hơn nhiều. Do vậy các vụ thanh toán đẫm máu giữa các băng đảng ma túy không phải là điều mới. Tuy nhiên, vụ việc trên là một trong những vụ án đầu tiên nhắm vào cộng đồng cư dân mạng một cách táo tợn, công khai và đặc biệt nguy hiểm như vậy. Với việc nhiều trang mạng xã hội đang hoạt động với đông đảo cư dân ảo như hiện nay, việc hung thủ tiếp tục sát hại các nạn nhân khác, biến thành một vụ giết người hàng loạt trên phạm vi rộng nhằm vào người sử dụng Internet là rất cao. Hiện nay cơ quan chức năng nước này vẫn đang tiếp tục điều tra vụ án làm kinh động cộng đồng cư dân mạng này.

Hà Nguyễn


Tag: CNN
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.