Bí ẩn xác chết ngâm 10 tháng dưới máng nước

Bí ẩn xác chết ngâm 10 tháng dưới máng nước

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Khi vạt một bụi cỏ tại máng nước cạn thuộc địa phận thôn Đồng Cả, xã Tân Dân (huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội), ông Xuyền bỗng chết điếng vì phát hiện thấy một thi thể đã phân hủy gần hết, ở trạng thái nằm sấp, vùi kín bởi đất bùn.

Sự việc được phát hiện vào ngày 8/12, ngay sau đó, tung tích nạn nhân được xác định là bà Đặng Thị N. (SN 1966, trú tại thôn Đồng Cả), người được cho là đã mất tích bí ẩn gần 10 tháng nay sau một vụ cãi vã với chồng.

Chuyện kể của ông lão câu ếch

Đã vài ngày trôi qua kể từ thời khắc tự nhận là đáng nhớ nhất trong đời, ông lão sống bằng nghề câu ếch Đặng Văn Xuyền (SN 1959) vẫn chưa hoàn hồn bởi những gì tận mắt chứng kiến và tận tay chạm phải hôm 8/12.

Mắt mũi phờ phạc vì thiếu ngủ, ông Xuyền tâm sự rất thật: "Từ hôm ấy đến nay, chưa đêm nào tôi tròn giấc. Thực ra không phải tôi sợ, mà tôi thấy có nhiều điều lạ lùng chưa giải thích được. Chuyện cũng chỉ có thế, nhưng nhiều người dân hiếu kỳ cứ qua lại hỏi chuyện suốt khiến tôi đâm mệt mỏi, đêm lại nghĩ ngợi, chả ngủ được".

Theo lời kể, ông Xuyền tính đến nay đã có hơn 30 năm gắn bó với đoạn máng nước A2-7 (nơi ông tìm thấy xác nạn nhân) và quanh năm suốt tháng, không ngày nào ông không mò mẫm ở đó, khi câu ếch, khi đánh cá. "Cả tuần lễ liền sau ngày cô Đặng Thị N. được cho là mất tích, rất nhiều người thân của cô ấy cũng ra đoạn máng này lặn ngụp, tìm xem cô ấy có trót dại mà tự tử ở đó không.

Bởi từ nhà cô ấy đến máng nước cũng chỉ vài bước chân. Lúc ấy vào tháng 2, do trữ nước để tưới tiêu nên mực nước trong máng rất cao, khoảng 1,6 - 1,7m, đặc sánh bởi bèo tây và lục bình. Họ cũng liên tục hỏi tôi có thấy hoặc vớt thấy cái xác nào không. Tôi khẳng định là không thấy và cũng nhiều lần đích thân xuống giúp họ tìm kiếm nhưng chẳng thấy gì.

Cho đến khoảng 3-4 tháng nay, mực nước trong máng cạn kiệt và trơ bùn đáy. Tôi cũng liên tục đi qua đó và chẳng bao giờ thấy có sự lạ gì khác biệt. Nơi cô ấy bị vùi lấp rất gần bờ và có nhiều người qua lại, nhưng không hiểu sao ngày hôm ấy thi thể cô N. lại trồi lên mặt đất rồi khiến tôi vô tình nhìn thấy", người đàn ông 53 tuổi kể lại.

Sau khi tình cờ nhìn thấy một phần hình cầu trắng và tròn, rất giống với hộp sọ người, ông Xuyền quyết định lấy tay gạt mạnh đất ra thì hoảng hốt nhận thấy đó là thi thể của một người nằm sấp, đã phân hủy gần hết.

Ông vội vã chạy lên bờ và vào một xưởng mộc gần đó để thông báo sự tình. Ít phút sau, người dân địa phương kéo ra xem rất đông và tất thảy đều liên hệ đến trường hợp mất tích bí ẩn của bà N. gần 10 tháng trở về trước.

Tuy nhiên, chính những người trong cuộc là chồng và con trai bà N., những người có mặt ngay sau đó không lâu và tự tay đào xới đất để đưa xác nạn nhân lên lại không thừa nhận đó là xác của người thân.

Chỉ đến khi công an TP. Hà Nội và đội pháp y về khám nghiệm tử thi thì người con gái của bà N. đã nhận ra mẹ mình thông qua quần áo. Cuối cùng, ông chồng mới chịu nhận đó là vợ mình và xin cam kết đưa về để mai táng.

Xã hội - Bí ẩn xác chết ngâm 10 tháng dưới máng nước

Ông Đặng Văn Xuyền chỉ cho PV biết nơi tìm thấy xác chết.

Cũng theo lời ông Xuyền, vì vốn không phải là người cùng xã nên ông chưa từng gặp bà Đặng Thị N. trước đây. Tuy nhiên ngay từ sáng 8/10, cá nhân ông luôn cảm thấy có điều gì lấn cấn rất lạ.

Điều đó khiến ông quay đi quay lại máng nước đến 3 lần, mặc dù như thường lệ, ông sẽ về luôn sau lần thứ nhất nếu không bắt được nhiều ếch. "Tôi mong rằng cô ấy đã chết khổ sở vậy, sẽ sớm được siêu thoát và phù hộ cho những người còn sống.

Về nguyên nhân cái chết và các lý do khác, tôi cũng chẳng biết gì hơn để nói. Chỉ thấy lạ là vợ mình chết, quần áo như vậy mà cả ngày trời, ông chồng vẫn không nhận ra", lão nông 53 tuổi chia sẻ.

Tự tử vì bị chồng mắng?

Chia tay lão nông chất phác, chúng tôi lên đường tìm đến nhà nạn nhân Đặng Thị N.. Đó là một căn nhà nhỏ nhưng khang trang, nằm cách nơi mọi người tìm thấy xác bà chỉ khoảng một vài trăm mét.

Thời điểm PV có mặt, gia đình nạn nhân đang làm các thủ tục để đưa tiễn người quá cố đến nơi an nghỉ cuối cùng và cũng chỉ kịp tiếp dăm câu ba điều.

Nhứng người hàng xóm cho biết, gia đình nạn nhân N. có điều kiện kinh tế ổn định, đã có thời gian rất hạnh phúc với 2 con, nếp tẻ đủ cả. Trước thời điểm xảy ra vụ việc từng được coi là mất tích bí ẩn, gia đình bà N. liên tục xảy ra mâu thuẫn, tuy nhiên chưa đến mức để các tổ chức đoàn thể ở địa phương phải vào cuộc.

"Bà N. là người rất hiền, hiền đến mức nhu nhược. Bà ấy làm nghề đánh giấy ráp thuê cho một xưởng gỗ gần nhà và chưa bao giờ thấy bà ấy dám to tiếng với chồng. Bà N. cũng chẳng bao giờ đi đâu, suốt ngày chỉ quanh quẩn trong làng và mọi chi tiêu đều bị sự chi phối của chồng. Chúng tôi vẫn trêu đùa bà ấy "âm lịch" quá nên mới bị ông chồng bắt nạt. Ai ngờ đâu lại xảy ra nông nỗi phải đi tự tử thế này", một người phụ nữ hàng xóm chia sẻ.

Tuy nhiên, khi PV đặt vấn đề tại sao dư luận địa phương lại vội vã cho rằng bà N. tự tử thì người phụ nữ nói không biết, chỉ thấy người ta nói thế thì cũng nói vậy thôi (?).

"Ngày bà ấy mất tích, gia đình cũng đi tìm kiếm ghê lắm, cả tháng trời sục sạo khắp, đủ các ngõ ngách từ làng trên xóm dưới nhưng chẳng có kết quả. Sau đó trong dân làng xuất hiện tin đồn bà N. đã ra Hà Nội làm ô-sin hoặc đi Đài Loan rồi", người hàng xóm này cho biết thêm.

Ông Phan Văn Tiên - trưởng công an xã Duy Tiên cho rằng nguyên nhân bà N. chết là do tự tử.

Ông Tiên cho hay: "Khoảng đầu tháng 2/2012, gia đình bà N. có lên trình báo sự việc bà ấy bỏ đi. Chúng tôi cũng cho người phối hợp với gia đình đi tìm kiếm khắp nơi nhưng không có kết quả. Nguyên nhân được ông Đào Xuân B. (SN 1965, chồng bà N.) khai báo là do mâu thuẫn trực tiếp với vợ từ việc ngâm ủ thóc giống khiến ông B. nổi cáu quát mắng.

Đêm hôm đó, bà N. cũng mất tích luôn. Chúng tôi lấy thông tin từ người hàng xóm, nhiều người cũng cho rằng nguyên nhân bà N. bỏ đi vì mâu thuẫn trong việc ngâm ủ thóc giống với chồng".

Theo lời vị trưởng công an xã, do hợp tác xã phân cho gia đình bà N. 10kg thóc giống về ủ nhưng do lỗi ngâm ủ của bà N. nên cả 10kg đều phải bỏ đi, không sử dụng được.

Sự việc trên khiến ông B. nổi trận lôi đình, quát mắng vợ thậm tệ khiến bà N. tủi thân và quyết định ra trầm mình ở đoạn máng nước gần nhà. Tuy nhiên, khi lặp lại câu hỏi rằng "Tại sao lại cho rằng bà N. tự tử?" thì ông Phan Văn Tiên cũng không tìm được câu trả lời thỏa đáng.

Ông Tiên nói: "Bà N. có dấu hiệu trầm cảm từ lâu, sống lặng lẽ và hướng nội nên chúng tôi nghiêng về khả năng bà ấy tự tử nhiều hơn".

Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Long Nguyễn