Bị bố xâm hại tình dục: Ám ảnh mỗi lần về nhà

Bị bố xâm hại tình dục: Ám ảnh mỗi lần về nhà

Thứ 4, 29/05/2013 | 08:58
0
Lầm lì, ít giao tiếp, trầm cảm… là hậu quả đau lòng của những bé gái bị chính người thân trong gia đình mình xâm hại tình dục. Xót xa hơn khi khúc sau cuộc đời của các em không biết sẽ về đâu...

Khi người thân trở thành “yêu râu xanh”

Gặp M tại Mái ấm Hoa Hồng Nhỏ (hẻm 30/31 Lâm Văn Bền, Q.7, TP.HCM) - Tổ ấm của những bé gái bị xâm hại tình dục. Nhìn em khá phổng phao so với tuổi 15 của mình. Tôi kéo ghế ngồi lại gần trò chuyện nhưng em cũng chỉ cúi mặt để tránh ánh nhìn và cứ ngồi vân vê tà áo. Phải mất một lúc khá lâu nói những câu chuyện ngoài lề một cách vui vẻ, M mới chịu kể về quá khứ đau lòng của mình.

> Đọc thêm: Con gái 15 sống thử: Đánh một trận rồi đuổi ra đường

Gia đình - Bị bố xâm hại tình dục: Ám ảnh mỗi lần về nhà
Ở Mái ấm này, các em được học văn hóa, học nghề nhưng các vết thương về tâm hồn không biết đến khi nào lành. Ảnh TN

M khẽ rùng mình nhớ lại: “Nhà chỉ có 2 anh em, mẹ thường hay đi làm xa nên em ở nhà với ba. Vào một ngày cuối năm 2010, khi đó em mới có 13 tuổi à, khi chỉ có hai ba con ở nhà thì bất ngờ ba bế em vào trong giường. Ba làm em đau lắm. Làm xong, ba nói: Cấm mày nói cho ai biết”.

Cứ thế, người cha mất hết nhân tính liên tục giở trò đồi bại với chính đứa con gái bé bỏng của mình. Do quá

hoảng sợ và nghĩ đây là người sinh ra mình nên M đành câm lặng. Chỉ đến lần cuối cùng vào cuối năm ngoái, khi mấy cô hàng xóm đi ngang qua và phát hiện ra hành vi của người cha với con gái nên đã đứng ra tố cáo. Lúc này, người mẹ mới biết chuyện và phát hoảng lên thì chuyện cũng đã rồi. Bố M bỏ trốn, mãi sau này mới ra đầu thú rồi bị đi tù.

M cho biết thêm, dù đã vào mái ấm từ tháng 7/2012 đến nay, được các cô trong mái ấm cưu mang, che chở và chuẩn bị cho học nghề, nhưng mỗi khi nhớ đến chuyện cũ, em lại cảm thấy tủi nhục vô cùng.

“Nhà em xa lắm, ở tít Kiên Giang kia. Tết vừa rồi em có về nhà 1 lần, em thấy ám ảnh không thể chịu được. Em không muốn quay về nhà nữa đâu. Em chỉ mong học lấy cái nghề rồi tự đi làm kiếm sống…”, M nói như mếu.

Bi đát hơn là trường hợp của T, quê ở Thanh Hóa. Không như những bé gái khác, thường chỉ lưu lại trong Mái ấm chừng 1 – 2 năm là trở về với cuộc sống gia đình, T đã lưu lại nơi này đến tận 5 năm, từ lúc 12 tuổi cho đến 17 tuổi.

Cuộc sống nghiệt ngã đã cướp mất người mẹ của em, ba em vì buồn chán đi lang thang hết nơi này đến nơi khác. Nhà có 2 chị em, đành phải mỗi người một nơi, người em trai ở lại Thanh Hóa nhờ cô chú trông nom, còn T được gửi gắm vào Sài Gòn cho người bác ruột.

Người bác gái vốn bị bệnh tâm thần nên từ khi nhận cháu gái ở quê lên chăm sóc, ông bác tỏ ra vui mừng, chăm sóc cháu chu đáo. Bi kịch cũng bắt đầu từ đây, khi máu “yêu râu xanh” nổi lên, người bác đã nhẫn tâm hại đời cả cháu ruột của mình khi ấy mới 12 tuổi. Sự việc cũng được phát hiện và người bác vướng vào vòng lao lý, còn T được đưa vào Mái ấm Hoa Hồng Nhỏ.

Đau lòng hơn, khi cách đây hơn 1 năm, ba T cũng theo mẹ đi sang thế giới bên kia. Vậy là T chỉ còn thân côi cút. “Giờ em chẳng còn nhà nữa rồi. Mái ấm cũng chỉ nuôi em được đến hết năm 18 tuổi thôi. Thế nên giờ em phải tranh thủ vừa học văn hóa vừa học nghề may thật giỏi để có thể tự lập được. Em còn đứa em trai ở quê nữa, từ lúc đi đến giờ em chưa gặp mặt nó lần nào, không biết giờ này nó ra sao? Sau này, nhất định em sẽ về nuôi nó…”, T rưng rưng kể.

> Đọc thêm: Kinh hoàng hủ tục dùng đá 'phá trinh' thiếu nữ

Tương lai em về đâu?

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Mai, Phó Chủ nhiệm Mái ấm cho biết, các trường hợp của M và T không ít. Mỗi năm, Mái ấm nhận chừng 20 em gái từ 12 – 18 tuổi. Hầu hết các em đều nằm trong nhóm bị xâm hại tình dục, có nguy cơ bị xâm hại và bị bạo hành. Tính từ thời điểm thành lập Mái ấm năm 1992 đến nay đã có khoảng 400 em được cưu mang tại đây.

Đáng lưu ý, phần lớn các bé bị hại đời đều là những người thân trong gia đình các em, từ ba, anh trai, chú ruột, bác ruột… nên nỗi ám ảnh này lớn gấp hàng ngàn lần so với việc bị những người lạ xâm hại. Bởi các em luôn cảm thấy tội lỗi, không biết phải đối diện với người thân mình trong suốt quãng đời còn lại ra sao. Chẳng thế mà khi các bé được đưa đến đây luôn trong tình trạng lầm lì, khóc nhiều hơn nói, trầm cảm… kéo dài hàng tháng trời.

“Chúng tôi chỉ có thể giúp các em ổn định lại tâm lý, chấp nhận quá khứ để tiếp tục sống. Sau đó, sẽ cung cấp kiến thức, kỹ năng sống, học văn hóa, học nghề và tìm việc làm cho các em bằng tất cả sự chân thành của mình. Nhưng các vết thương thể xác và tinh thần các em không biết đến khi nào mới lành. Nhất là đến lúc các em đến tuổi yêu đương, lập gia đình, sinh con cái có được bình thường không”, bà Mai trăn trở.

Cũng theo bà Mai, hiện tại Mái ấm cũng gặp rất nhiều khó khăn khi các nhà tài trợ thuộc các tổ chức phi chính phủ lần lượt ngừng hỗ trợ Mái ấm. Gần đây nhất, Dự án của Hội Hữu nghị Đan Mạch - Việt Nam tuyên bố sẽ rút dần sự hỗ trợ đến cuối năm 2013. Họ cho rằng, trong khoảng thời gian làm dự án từ năm 2005 đến nay, họ đã giúp về chăm sóc và truyền thông, đào tạo quỹ cho Mái ấm và kì vọng Mái ấm sẽ có thể tự độc lập được.

Tuy nhiên, bà Mai cho hay, dù hiệu quả của dự án mang lại là giúp những thành viên trong Mái ấm trở thành giảng viên nguồn trong lĩnh vực truyền thông về các vấn đề như xâm hại tình dục, song, để kiếm được nơi chấp nhận những giảng viên về dạy ở Việt Nam là điều vô cùng khó khăn. Vì thế, Mái ấm rất mong nhận được sự trợ giúp từ những tổ chức, nhà hảo tâm.

> Đọc thêm: Đàn bà bây giờ cũng ghê gớm thật

Theo Bưu điện Việt Nam

'Đừng theo anh con mà bỏ bố mẹ nữa con ơi'

Thứ 3, 28/05/2013 | 18:19
“Bác sỹ nói với chúng tôi: “Gia đình nên sớm đưa cháu đi bệnh viện tuyến trên. Cháu vẫn còn hi vọng”. Nhưng đi bằng cách nào đây? Đứa con đầu lòng sau 7 năm trời bệnh tật đang nằm chờ chết ở nhà. Nợ nần từng ấy năm đã chồng cao như núi. Có phép màu nào giúp vợ chồng tôi cứu lấy niềm hi vọng cuối cùng này không?", mẹ của cháu Nguyễn Chính Quân nấc nghẹn trong nỗi tuyệt vọng.

Kẻ bệnh hoạn hiếp dâm cháu gái

Thứ 2, 20/05/2013 | 09:13
Từng có một thời gian phục vụ trong quân ngũ, nhưng Trần Văn Tý không giữ được bản chất của một người lính, sau khi rời quân ngũ về quê, do cuộc sống “nhàn cư vi bất thiện” Tý dụ dỗ trẻ em, trong đó có cả cháu gái ruột để thực hiện hành vi hiếp dâm nhiều lần.

Khi chồng vừa 'yêu' vừa... căn giờ cho chuẩn

Thứ 2, 27/05/2013 | 14:25
Hoàng đặt chình ình một cái đồng hồ rất to ở đầu giường ngủ để lúc "yêu" còn xem giờ cho tiện. Hoa điên tiết lắm vì nhiều khi chồng vừa “hành sự” vừa ngắm đồng hồ xem hết giờ chưa còn “rút”.

Choáng váng 'phát hiện chồng từng là trai bao của mẹ'

Thứ 6, 17/05/2013 | 11:53
Chị choáng váng khi phát hiện chồng chị có thời là trai bao của mẹ.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.