Bị bôi nhọ trên mạng xã hội, bao nhiêu nạn nhân dám lên tiếng?

Bị bôi nhọ trên mạng xã hội, bao nhiêu nạn nhân dám lên tiếng?

Thứ 3, 18/07/2017 | 18:21
0
Theo nhiều chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội có đất sống vì không phải nạn nhân nào bị bôi nhọ cũng dám lên tiếng.
Xã hội - Bị bôi nhọ trên mạng xã hội, bao nhiêu nạn nhân dám lên tiếng?

ĐB Đặng Thuần Phong: "Với tình trạng này, không biết khi nào tôi và bạn sẽ là nạn nhân trên mạng xã hội". (Ảnh: Đỗ Thơm).

Vừa qua, thông tin “lại có vụ chặt đầu ở Phú Thọ”, “hai cô gái hiếp nam thanh niên đến chết tại Bình Thuận” được lan truyền chóng mặt trên các mạng xã hội. Điều đáng nói, đây hoàn toàn là thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng trực tiếp đến người trong cuộc.

Trước thực trạng sử dụng mạng xã hội theo kiểu "thích đăng gì thì đăng" như hiện nay, một vị ĐBQH đã phải thốt lên với PV: “Không biết khi nào tôi và bạn sẽ là nạn nhân của tình trạng này”. Dù bị xúc phạm, chịu ảnh hưởng của thông tin bịa đặt nhưng không phải nạn nhân nào bị bôi nhọ trên mạng xã hội cũng dám lên tiếng và tố cáo hành vi trên. Đó phải chăng là nguyên nhân khiến tin thật, tin giả vẫn có đất sống trên mạng xã hội?

Chia sẻ với PV, anh T.A. (Hà Tĩnh), người thân một học sinh từng là nạn nhân của việc bôi nhọ, tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội tâm sự: “Chỉ vì chuyện tình cảm của học sinh mà các em xảy ra xô xát trong lớp. Tuy nhiên, một học sinh đã tung lên clip với chú thích rằng, em gái tôi xúc phạm mẹ một người bạn và bị đánh. Thời điểm clip xuất hiện, em tôi bị hàng triệu bạn trẻ khác chửi bới, miệt thị… dù không biết nguyên nhân thực sự có phải như thế không. Em tôi đã rất sốc. Nếu em không vững vàng, nghĩ quẩn, làm chuyện dại dột thì ai phải chịu trách nhiệm cho sự đơm đặt đó?”.

Đáng buồn, việc tung tin đồn thất thiệt, xúc phạm, bôi nhọ nhân phẩm người khác đang xảy ra khá nhiều.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, một phần nguyên nhân của thực trạng này là nhiều người trẻ bốc đồng, thích giật gân, làm vì vui chứ không nghĩ đến hậu quả. Quan trọng hơn, hiện nay, người dùng mạng xã hội ở Việt Nam đang muốn nói gì, đăng gì cũng được, không có bất kỳ sự kiểm duyệt nào. Chính vì thế, nhiều người lợi dụng mạng xã hội đưa các tin giật gân, bịa đặt. Thậm chí, họ dựng cả clip giả tạo để phục vụ mục đích riêng.

Tung tin đồn, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội gây ảnh hưởng đến các cá nhân, tổ chức nhưng đa số trường hợp vi phạm chỉ bị xử lý hành chính. ĐBQH Đặng Thuần Phong nhận định: “Nhiều người tung tin lên chỉ để “chơi chơi” thôi nên khó có thể truy cứu trách nhiệm hình sự. Một điểm nữa là chính bị hại cũng không muốn đính chính, không muốn làm lớn chuyện. Họ e ngại khi nói sự thật ra có thể bị “soi”, ném đá và hàng loạt chuyện có thể vỡ ra. Vì thế, nạn nhân cũng mặc kệ để cho mọi người muốn nói gì thì nói.

Câu chuyện đặt ra, nếu người dùng mạng xã hội tẩy chay với những tin thất thiệt, bịa đặt thì người tung tin “bẩn” làm sao đạt được mục đích. Tuy nhiên, hiện nay, chính những bài viết kiểu này lại được chia sẻ chóng mặt. Vô tình chính người dùng mạng xã hội đang “nuôi dưỡng” cho tin đồn thất thiệt có đất sống. Tôi và bạn không biết khi nào sẽ là nạn nhân tiếp theo của việc này nếu không ngăn chặn triệt để tình trạng này”.

“Chúng ta có quy định xử lý việc tung tin đồn thất thiệt, nhưng thực tế xử lý không được bao nhiêu. Chúng ta chỉ xử lý hình sự khi các thông tin giả trên mạng xã hội vi phạm an ninh quốc gia, ảnh hưởng đến tiền đồ chính trị... Còn đa số các trường hợp chỉ dừng ở xử phạt hành chính”, ĐBQH Đặng Thuần Phong trăn trở.

Thơm Lan

Hậu tin đồn 'dao kéo', Vũ Khắc Tiệp tình tứ bên Phượng Chanel

Thứ 2, 07/11/2016 | 11:51
Vũ Khắc Tiệp, Phượng Chanel sánh đôi tình cảm và ghi điểm bởi phong cách thời trang thời thượng trong đêm bế mạc Vietnam International Fashion Week.

Chồng bị bắt vì tống tiền 'người tình tin đồn' của vợ

Thứ 2, 07/11/2016 | 09:28
Nghi ngờ vợ ngoại tình, chồng âm thầm tìm hiểu và phát hiện vợ cũng có một số biểu hiện bất thường. Sau khi có số điện thoại nhân tình của vợ, chồng liên tục nhắn tin đe dọa và yêu cầu đưa 200 triệu.

Hari Won bất ngờ nhập viện mổ ruột thừa sau tin đồn kết hôn

Thứ 5, 13/10/2016 | 16:12
Thông tin Hari Won nhập viện và mổ ruột thừa khiến nhiều người hâm mộ bất ngờ, lo lắng.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.