Chủ nhà kêu trời vì doanh nghiệp 'bùng' tiền thuê

Chủ nhà kêu trời vì doanh nghiệp 'bùng' tiền thuê

Chủ nhật, 12/05/2013 | 15:32
0
Trong thời điểm kinh tế khó khăn, rất nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, thậm chí tuyên bố phá sản vì không đủ tiền đắp vào số nợ ngân hàng. Theo đó, tiền lương của nhân viên, công nhân, cũng bị các ông chủ này "bùng" luôn tháng cuối mà không một lời giải thích. Thậm chí tiền thuê trụ sở, nhiều chủ nhà đã bị các công ty này cố tình...quên mà chẳng biết kêu ai.

Mất hàng chục triệu đồng không biết kêu ai

PV đã có cuộc khảo sát nhanh tại một số nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trao đổi với cán bộ công an một phường ở Hà Nội, anh này cho biết:  Thời gian gần đây có rất nhiều người dân đến trình báo về việc doanh nghiệp chạy trốn tiền thuê văn phòng, trụ sở. Các trường hợp "chạy" tiền này thường được chủ nhà phát hiện rất muộn. Hầu hết các doanh nghiệp, công ty thuê trụ sở, nếu làm ăn thua lỗ, họ thường lặng lẽ rút đi mà không thông báo với chủ nhà. Đương nhiên như vậy, số tiền còn lại của hợp đồng thuê nhà cũng bay theo gió.

Cũng theo cán bộ công an này thì trong vòng một tuần có tới ba công dân đến trình báo về việc doanh nghiệp trốn tiền nhà. Hầu hết các khoản nợ tồn đọng đều trên dưới 100 triệu đồng. Các hợp đồng này thường được ký từ một năm trở lên theo hình thức đặt cọc trước 50% giá trị hợp đồng thuê nhà. Số còn lại sẽ được đóng vào tháng cuối cùng kết thúc hợp đồng. Nhưng hầu hết các vụ việc mà công dân trình báo đều rơi vào hoàn cảnh chủ nhà chưa kịp thu nốt tiền nhà thì doanh nghiệp đã không cánh mà bay. Người dân không biết kêu ai, chỉ còn cách trình báo với cơ quan công an khu vực nơi mình sinh sống.

Bất động sản - Chủ nhà kêu trời vì doanh nghiệp 'bùng' tiền thuê

Không ít chủ nhân méo mặt vì bị các đơn vị thuê nhà mà “bùng” tiền thuê. Ảnh minh họa

Cán bộ công an này cũng chia sẻ với phóng viên về một trường hợp trớ trêu của một công dân sống ở quận Cầu Giấy (Hà Nội). Anh H. cho một công ty chuyên kinh doanh sơn thuê căn nhà hai tầng rộng 80m2 với giá 12 triệu đồng/tháng. Hợp đồng thuê nhà làm theo năm một. Mỗi năm đóng tiền nhà hai lần chia thành 6 tháng đầu và 6 tháng cuối. Sau 1 năm thực hiện hợp đồng,  đến giữa tháng 1 năm 2013 anh H. và doanh nghiệp đã thanh toán xong hợp đồng thuê nhà  năm cũ và ký gia hạn một năm tiếp theo nhưng bên thuê chưa chưa thanh toán tiền đặt cọc cho 6 tháng tiếp mà hẹn đến tháng 6 sẽ trả. Song đến ngày 14/4 anh H. nhận được thông tin công ty kinh doanh sơn kia đã bị phá sản, người chủ doanh nghiệp đã cùng vợ vào Nam sinh sống.

Trước tình hình đó, anh H. đã đến công an phường trình báo nhưng công an phường cũng không giúp được anh ngoài việc ghi nhận vụ việc trình báo bởi họ không đủ thẩm quyền và chức năng để giải quyết. Anh H. đành ngậm ngùi tìm đến công ty luật để được tư vấn nhưng kết quả vẫn là sự thất vọng. Việc thuê nhà và cho thuê nhà thuộc hợp đồng dân sự nên chỉ có tòa án dân sự có thẩm quyền xử lý khi có đơn khiếu kiện.

Mất bò mới lo làm chuồng

Anh Thạo (một nhân viên kinh doanh bất động sản) chia sẻ câu chuyện bi hài trong quá trình tìm nhà cho khách thuê để kinh doanh. Chị K., chủ nhà hứa sẽ thưởng thêm phần trăm hoa hồng nếu anh Thạo thuyết phục được người thuê nhà đồng ý với hợp đồng do chính chủ nhà soạn. Mọi điều khoản, cam kết đều làm theo mẫu hợp đồng thuê nhà mà các công ty bất động sản đã giao dịch. Duy nhất có một điểm chủ nhà yêu cầu người thuê phải trả đầy đủ tiền thuê theo thời hạn hợp đồng.

Với điều kiện này, anh Thạo đã phải rất mệt mỏi trong việc đàm phán với người thuê nhà để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên. Và trong thời gian giao dịch với chủ nhà, anh Thạo đã được biết câu chuyện dở khóc, dở cười.

Trước đây, chị K. cho một công ty chuyên kinh doanh về đồ dùng học sinh thuê nhà theo hợp đồng một năm. (Mỗi tháng 10 triệu đồng cho một văn phòng chung cư ở quận Ba Đình, Hà Nội rộng 60m2). Đã quá hạn hợp đồng thuê nhà 1 tháng nhưng chị K. vẫn chưa nhận được 50% số tiền thuê nhà còn lại vào tháng thứ 12. Sốt ruột, chị tìm đến đòi tiền thì mới ngã ngửa khi thấy công ty này đã không cánh mà bay từ bao giờ. Sửng sốt trước sự việc, chị tìm mọi cách để liên lạc với giám đốc công ty nhưng tất cả đều bặt vô âm tín.

Không có cách nào đòi lại quyền lợi cho mình, chị K. chỉ biết ngậm ngùi chịu số phận hẩm hiu một mình. Căn nhà chung cư đó là của bố mẹ chồng nhờ chị cho thuê dùm để lấy tiền dưỡng lão. Trong tình cảnh đó, chị K. đành phải vay mượn bạn bè để bù tiền cho bố mẹ mà không dám kể với bất cứ ai trong gia đình. Chính vì do ấy, để tránh việc bị người thuê lật kèo, bùng tiền, chị K. đã soạn ra bản hợp đồng với những điều khoản hết sức chặt chẽ nhằm "nắm đằng chuôi" cho chắc ăn. 

Trước hiện tượng trên, PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Viết Phương (Công ty luật Hà Việt), luật sư Phương cho rằng: "Trong các trường hợp này thì công an phường không có quyền hạn để giải quyết cho công dân được. Theo vụ việc cụ thể như trên, khi một bên không có khả năng thực hiện chi trả tiền thuê nhà, họ đã vi phạm vào cam kết của hợp đồng thì người kia có quyền được khiếu kiện để đòi lại quyền lợi cho mình. Theo đó, tòa án dân sự là cơ quan có đủ thẩm quyền giải quyết vụ việc này để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân".                     

Bình Minh

Vụ lừa đảo cho thuê nhà hi hữu tại Hà Nội

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Một vụ lừa đảo cho thuê nhà hi hữu vừa được công an phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm thụ lý.

Thiếu nữ giả ma 'bùng' tiền vé

Thứ 2, 21/01/2013 | 14:28
Một thiếu nữ ranh mãnh qua trạm thu phí không muốn trả tiền đã giả ma nhát nhân viên trạm sợ đến bỏ chạy.

Thuê nhà rồi chiếm, "thỏ cho sói gửi chân"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Sau 7 năm thuê kho của doanh nghiệp khác, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Đức Phương đã chây ỳ không trả lại, dù đã quá hạn hợp đồng 18 tháng.

Bỏ triệu đô chỉ để “thuê nhà” cao cấp?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Việc bảo tồn biệt thự cổ là điều cần thiết. Sở Xây dựng Hà Nội đã trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt đề án bảo tồn biệt thự cổ, nếu quy định này đi vào thực hiện, muốn sơn lại biệt thự chủ nhà sẽ phải "gõ cửa" ba nơi.
Cùng chuyên mục

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

3 trụ cột sẽ vực dậy thị trường bất động sản năm 2024

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:31
Nguồn vốn – Quỹ đất – Chính sách là 3 trụ cột tác động đến sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.