Bị can vụ 'nhân bản xét nghiệm' kêu cứu bí thư HN

Bị can vụ 'nhân bản xét nghiệm' kêu cứu bí thư HN

Thứ 4, 21/08/2013 | 17:02
0
Một ngày sau khi bị khởi tố, chị Phan Thị Oanh – kỹ thuật viên trưởng của khoa xét nghiệm (bệnh viện Hoài Đức) gửi đơn kêu cứu tới Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị. Chị Hoàng Thị Nguyệt – người đứng đơn tố cáo – cũng đã có đơn kêu cứu cho chị Oanh.

Chỉ là người thừa hành mệnh lệnh

Chị Oanh là 1 trong 8 người bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.

Trong lá đơn kêu cứu gửi Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, chị Oanh cho biết mình được phân công làm kỹ thuật viên trưởng phụ trách bán chuyên môn và chưa bao giờ được phân công làm công tác chuyên môn tại bộ phận ngoại trú (nơi nhân bản kết quả xét nghiệm). Chị chỉ là người thừa hành mệnh lệnh.

Pháp luật - Bị can vụ 'nhân bản xét nghiệm' kêu cứu bí thư HN

Đơn kêu cứu của chị Oanh và đơn xin tội cho đồng nghiệp của chị Nguyệt

Trong quá trình khoa Xét nghiệm thực hiện nhiệm vụ đã phát sinh nhiều bất hợp lý và có dấu hiệu sai phạm chuyên môn, vì thế chị cùng một số chị em trong khoa đã nhiều lần góp ý dưới mọi hình thức từ trao đổi ngoài cuộc họp đến ý kiến trong hội nghị, trong buổi giao ban song không được lãnh đạo lắng nghe.

"Thậm chí, chúng tôi còn bị gạt ra ngoài và cho rằng có tư tưởng chống đối. Bất lực trước sự đống góp trực tiếp nên chúng tôi đã chủ động thu thập thông tin bằng chứng để báo cáo cấp trên về những việc làm sai trái của lãnh đạo bệnh viện", chị Oanh viết trong đơn.

Theo trình bày của chị Oanh, ngày 17/5/2013, đơn tố cáo Giám đốc Nguyễn Trí Liêm về những việc làm sai trái, chị là người đầu tiên ký vào đơn. Cùng ký với chị còn có chị Hoàng Thị Nguyệt, Khuất Thị Định, Phan Thị Nam Đông, Nguyễn Thị Cường.

Tuy nhiên, ngay sáng hôm sau những người ký trong đơn tố cáo đã bị lộ danh tính. Giám đốc đã cử người đến gia đình nói với chồng chị rằng "nếu tham gia ký đơn tố cáo giám đốc sẽ bị đuổi việc" và yêu cầu làm bản tường trình xin rút chữ ký khỏi đơn tố cáo. Khi về nhà vào hôm sau, chị đã bị chồng và gia đình gây áp lực đuổi ra khỏi nhà nếu không ký vào bản tường trình.

“Vì để gia đình và chồng con được thỏa nguyện nên tôi đã miễn cưỡng rút ký đơn nhưng về tư tưởng tôi luôn bảo lưu ý kiến của mình”, chị Oanh nói.

Hiện chị là 1 trong 10 người bị Công an thành phố Hà Nội khởi tố vì có 18 trường hợp trùng phiếu xét nghiệm là chữ ký của chị.

Theo chị Oanh, trong 18 trường hợp này là do lãnh đạo yêu cầu để bổ sung vào bệnh án nên chị phải làm theo. Vì thấy, việc làm trên không phù hợp với đạo đức nghề nghiệp nên chị không làm nữa. Chị cũng thu thập chứng cứ để làm đơn tố cáo gửi tới các cơ quan chức năng.

Chị Nguyệt có đơn xin tội cho đồng nghiệp

Cũng trong ngày 20/8, sau khi cơ quan công an công bố danh sách 10 người bị khởi tố, chị Nguyệt cùng chị Khuất Thị Định, Phan Thị Nam Đông đã có đơn kêu cứu gửi Bí thư Thành Ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, đề nghị xem xét trường hợp chị Oanh.

Pháp luật - Bị can vụ 'nhân bản xét nghiệm' kêu cứu bí thư HN (Hình 2).

Chị Nguyệt cho biết sự việc sẽ không thể bị phanh phui nếu không có công sức của chị Oanh

Trong đơn, chị Nguyệt cho biết trong quá trình thu thập chứng cứ sai trái tại bệnh viện Hoài Đức, chị Oanh đã giúp đỡ từ việc phát hiện sai phạm đến thu thập tài liệu, không quản khó khăn, không ngừng đấu tranh để đưa sự việc ra ánh sáng.

“Nếu không có chị Oanh thì chúng tôi không thể có đầy đủ bằng chứng thuyết phục về việc làm sai trái trên, vì trong số chúng tôi chỉ có chị Oanh có quyền được Giám đốc cho xuống bộ phận xét nghiệm ngoại trú (nơi diễn ra vụ việc này)”, chị Nguyệt khẳng định.

Theo chị Nguyệt, nhân bản xét nghiệm là việc làm có tổ chức, có chỉ đạo và rất phức tạp với nhiều mục đích và lý do, cách thức chỉ đạo cũng rất tinh vi nên rất khó để chứng minh tội cho thủ phạm mà hiện nay người thừa hành mệnh lệnh công vụ đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề hơn kẻ chủ mưu.

Khi viết đơn tố cáo, chị Oanh cũng là người đặt bút ký đầu tiên. Dù bị chồng con gây sức ép buộc phải rút đơn nhưng chị Oanh vẫn bảo lưu ý kiến phải vạch trần những sai phạm của Giám đốc bệnh viện.

Với những lý do đó, chị Nguyệt và 2 người trong nhóm tố cáo mong muốn Bí thư thành ủy Hà Nội quan tâm chỉ đạo để việc nhân bản kết quả xét nghiệm được xác định đúng người đúng tội và người tố cáo được quan tâm bảo vệ.

Trao đổi với PV sáng nay (21/8), chị Nguyệt cho biết mình và mọi người rất bất ngờ khi chị Oanh cũng có tên trong danh sách bị công an khởi tố.

Nhắc lại việc chị Oanh “tiên phong” trong vụ việc này, chị Nguyệt khẳng định nếu không có chị Oanh thì không thể vạch trần sự thật.

Trong buổi họp báo chiều qua, Thiếu tướng Trần Thùy – PGĐ Công an TP Hà Nội cũng cho biết có thể trước đây chị Nguyệt cũng có khả năng có sai phạm nhưng sau đó đã dừng lại và can thiệp để cả tập thể không tiếp tục hành vi sai trái. Công an sẽ xem xét sự việc. Ông Thùy khẳng định việc sai phạm của chị Nguyệt có thực hay không độc lập với việc chị đã đứng lên tố cáo ông Giám đốc.

Theo Vietnamnet

10 bị can vụ 'nhân bản' xét nghiệm vẫn được tại ngoại

Thứ 4, 21/08/2013 | 16:16
“10 bị can đều là cán bộ viên chức, có lai lịch rõ ràng. Trong quá trình làm việc với CQĐT các bị cáo đã tự giác, không trốn tránh, khai báo thành khẩn, không có biểu hiện trốn chạy. Vì vậy cơ quan CA chưa tiến hành bắt tạm giam.” – Thiếu tướng Trần Thùy – PGĐ CATP Hà Nội cho biết.

Vụ ‘nhân bản’ xét nghiệm: Có thể miễn trách nhiệm hình sự

Thứ 4, 21/08/2013 | 11:04
Với việc tích cực cung cấp bằng chứng, tài liệu để “phanh phui” việc “nhân bản” xét nghiệm, chị Phan Thị Oanh - người vừa bị cơ quan cảnh sát điều tra công an Hà Nội khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” cần được xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Vụ 'nhân bản' xét nghiệm: Người cung cấp bằng chứng bị khởi tố

Thứ 4, 21/08/2013 | 08:43
Thông tin từ cơ quan cảnh sát điều tra công an Hà Nội, trong danh sách 10 người bị tống đạt quyết định khởi tố bị can có cả chị Phan Thị Oanh - người cung cấp các bằng chứng trong vụ “nhân bản” xét nghiệm.

Sự thật 'động trời' về 1.000 phiếu xét nghiệm 'nhân bản' (5)

Thứ 3, 20/08/2013 | 14:42
Có hay không việc chiếm đoạt tiền hoá chất thông qua "nhân bản" 1.000 phiếu xét nghiệm huyết học là nghi vấn cần làm rõ.

Khởi tố 10 cán bộ liên quan vụ 'nhân bản' xét nghiệm

Thứ 3, 20/08/2013 | 09:50
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã quyết định khởi tố bị can đối với 10 cán bộ, nhân viên y tế để điều tra các sai phạm trong vụ nhân bản kết quả xét nghiệm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức.

Sự thật 'động trời' về 1.000 phiếu xét nghiệm 'nhân bản'

Thứ 6, 16/08/2013 | 16:22
Cầm hai phiếu xét nghiệm huyết học PV báo Nguoiduatin.vn cung cấp, anh Nguyễn Văn Vũ (SN 1985, thôn Nội, xã Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội) run run nhìn về phía cậu con trai chưa tròn hai tuổi của mình.
Cùng chuyên mục

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.