Bị cáo Đinh La Thăng “đắn đo” có nên viết kháng cáo?

Bị cáo Đinh La Thăng “đắn đo” có nên viết kháng cáo?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 11/05/2018 | 14:18
1
Bị cáo Đinh La Thăng nói: “Tôi rất đắn đo, trước đó tôi cũng trao đổi với luật sư của tôi có nên kháng cáo hay không. "Kinh nghiệm" ra hai phiên tòa xét xử sơ thẩm, tôi càng nói thì càng bị buộc tội nặng thêm và bị cho rằng quanh co, chối tội, không thành khẩn”.

Ngày 11/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội bước sang ngày thứ 5 xét xử phúc thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Bị cáo Đinh La Thăng “đắn đo” có nên viết kháng cáo?

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên xét xử phúc thẩm

Sau khi nghe quan điểm luận tội của VKS cho rằng bị cáo Đinh La Thăng không đưa ra được tình tiết gì mới, không thành khẩn khai báo, chưa bồi thường khắc phục hậu quả, do vậy không có cơ sở xem xét kháng cáo, đề nghị giữ nguyên mức án 13 năm tù, lần lượt 3 vị luật sư của bị cáo Thăng đã đưa ra quan điểm bào chữa đối với thân chủ của mình.

Cụ thể, các luật sư cho rằng, về việc chỉ định thầu, bị cáo Thăng đã báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng trên tinh thần bảo đảm tiến độ, tuân thủ pháp luật, cho phép PVN vừa triển khai vừa thiết kế, vì vậy luật sư kính mong HĐXX xem xét cho thân chủ của mình về tình tiết này.

Liên quan đến quan điểm luận tội của VKS cho rằng bị cáo Thăng không có bất kỳ tình tiết gì mới nên y án sơ thẩm. Luật sư Phan Trung Hoài cho rằng, cần có quan điểm nhận thức đánh giá chứng cứ trên tinh thần mới, theo quy định của pháp luật hiện hành. “Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Thăng nhận thức được mình thiếu trách nhiệm chứ không phải cố ý vi phạm quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, đây được coi là nhận thức mới của bị cáo, chứ ông Thăng không nói mình không có lỗi”, luật sư Hoài nêu quan điểm.

VKS nói để tạo điều kiện cho PVC, Đinh La Thăng đã chỉ định thầu trái quy định, tạm ứng trái quy định? Tuy nhiên, phản bác lại quan điểm này, vị luật sư thứ hai, luật sư Nguyễn Huy Thiệp nói “Căn cứ vào đâu thể hiện Đinh La Thăng hỗ trợ cho PVC”. Thực tế thì khi PVC đề nghị tạm ứng, Đinh La Thăng đã không dưới 2 lần từ chối, đề nghị muốn tăng vốn phải có phương án cụ thể. Một căn cứ khác, để chứng minh bị cáo Thăng có chỉ đạo ký HĐ EPC số 33 hay không, luật sư Thiệp nói chỉ cần HĐXX triệu tập ông Vũ Huy Quang (nguyên Tổng Giám đốc PVPower) lên đối chất sẽ rõ. Luật sư Thiệp cho rằng ông Quang là người trực tiếp ký HĐ 33, nguyên nhân chính dẫn đến vụ án này, tuy nhiên ông Quang lại “ngồi ngoài” với tư cách là nhân chứng.

Sau khi lắng nghe lời bào chữa của các luật sư, bị cáo Đinh La Thăng bày tỏ quan điểm đồng tình và gửi lời cảm ơn tới các luật sư khi đã dành thời gian nghiên cứu rất kỹ hồ sơ, đưa ra quan điểm bào chữa hết sức khoa học, khách quan, có căn cứ.

Trong phần tự bào chữa của mình, bị cáo Thăng cho biết rằng, sau phán quyết của 2 phiên tòa sơ thẩm, bị cáo rất đắn đo không biết có nên viết kháng cáo hay không? Bị cáo Thăng nói: “Tôi rất đắn đo, trước đó tôi cũng trao đổi với luật sư của tôi có nên kháng cáo hay không. Kinh nghiệm ra 2 phiên tòa xét xử sơ thẩm, tôi càng nói thì càng bị buộc tội nặng thêm và bị cho rằng quanh co, chối tội, không thành khẩn”.

Bị cáo Thăng cho rằng có nhiều căn cứ, chứng cứ xác đáng của luật sư đưa ra chưa được tòa sơ thẩm xem xét. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, bị cáo quyết định viết đơn kháng cáo, mong đây là cơ hội để làm sáng tỏ quy kết của tòa cấp sơ thẩm mà theo bị cáo Thăng thấy là chưa thỏa đáng. Bị cáo Thăng mong tòa phúc thẩm xem xét đầy đủ, toàn diện, khách quan đến nguyên nhân, bối cảnh thời điểm thực hiện dự án cũng như vai trò, chức năng nhiệm vụ của bị cáo để đưa ra phán quyết công minh, đúng pháp luật.

Sau khi lắng nghe quan điểm luận tội của VKS, bị cáo Đinh La Thăng gửi lời cảm ơn tới VKS khi đề nghị giảm án cho đồng nghiệp của bị cáo Thăng trong vụ án này. Một lần nữa, bị cáo Thăng mong HĐXX giảm mức tối đa cho các bị cáo Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ PVN), Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN).

“Tập đoàn đồng ý về chủ trương giao PVC làm chỉ định thầu nhưng phải thực hiện đúng pháp luật, đây là trách nhiệm của HĐQT PVN, tất nhiên tôi có trách nhiệm liên đới như tôi đã thừa nhận trách nhiệm người đứng đầu”, bị cáo Thăng nói.

5 cựu lãnh đạo tập đoàn Dầu khí được PVN xin giảm nhẹ hình phạt là ai?

Thứ 6, 11/05/2018 | 10:33
Vị đại diện PVN là nguyên đơn dân sự cho biết, Tập đoàn đã có văn bản đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho một số bị cáo nguyên là lãnh đạo tập đoàn.

Không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của ông Đinh La Thăng

Thứ 5, 10/05/2018 | 13:01
Bị cáo Đinh La Thăng không thừa nhận trách nhiệm như bản án sơ thẩm quy kết, mà chỉ nhận trách nhiệm là Chủ tịch HĐTV đã nôn nóng, ép tiến độ. Tại phiên tòa bị cáo không có tình tiết mới nên VKS đề nghị giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

Bị cáo Đinh La Thăng day dứt, không thể cầm bút khai về thành tích của bản thân

Thứ 4, 09/05/2018 | 18:45
Để xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), bị cáo Đinh La Thăng tỏ ra vô cùng áy náy và đau xót, “trong 4 bức tường trại giam, bị cáo day dứt không thể cầm bút khai ra thành tích của bản thân”.

Xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng: Triệu tập khẩn nguyên Chánh văn phòng PVN để đối chất

Thứ 4, 09/05/2018 | 16:14
Liên quan đến 4 văn bản mà cơ quan điều tra làm căn cứ quy kết các bị cáo mà một số bị cáo khai không nhận được, chiều nay, HĐXX phúc thẩm đã triệu tập ông Hồ Công Kỳ, nguyên Chánh văn phòng PVN để làm sáng tỏ nội dung này.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.