Bị cáo Đinh La Thăng day dứt trong lời nói sau cùng trước khi HĐXX nghị án

Bị cáo Đinh La Thăng day dứt trong lời nói sau cùng trước khi HĐXX nghị án

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 7, 24/03/2018 | 19:01
1
Trong lời nói sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN tỏ ra day dứt, cho rằng mình trở thành người con bất hiếu vì khi bố mất đã không được ở nhà, đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng. Đây có lẽ là nỗi ám ảnh, day dứt suốt quãng đời ở tù sau này của bị cáo.

Cuối buổi chiều 24/3, HĐXX của TAND TP.Hà Nội xét thấy phần tranh luận đối đáp giữa VKS và luật sư đã rõ, do vậy chủ tọa tuyên bố kết thúc phần tranh luận, chuyển sang nghị án. Trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo được quyền nói lời sau cùng.

Bị cáo Đinh La Thăng day dứt trong lời nói sau cùng trước khi HĐXX nghị án

Các bị cáo tại tòa (Ảnh Thành Long)

Người đầu tiên bước lên bục khai báo là bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN.

Trong tâm trạng rầu rĩ, bị cáo Đinh La Thăng gửi lời cảm ơn HĐXX đã cho cơ hội nói lời cuối cùng. Bị cáo cũng gửi lời cảm ơn Viện kiểm sát (VKS), cơ quan điều tra và các vị luật sư bào chữa đã tận tâm, chia sẻ với những biến cố của cuộc đời ông.

Ông Thăng cũng gửi lời cảm ơn các cấp lãnh đạo, những người đồng nghiệp, người dân đã tới thắp hương cho bố bị cáo. “Nếu không có những vụ án thế này, bố bị cáo đã không ra đi đột ngột như thế. Gia đình bị cáo rơi vào sự tột cùng đau thương, mất mát; bị cáo trở thành người con bất hiếu vì khi bố mất đã không được ở nhà, đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng. Đây là nỗi ám ảnh, day dứt suốt quãng đời ở tù sau này”, bị cáo Đinh La Thăng day dứt nói.

Bị cáo nói tiếp: "Ngay sau lễ viếng bố của bị cáo, trong đầu bị cáo luôn hiện lên hình ảnh ông cụ với những lời dặn dò. Dù bị cáo xin phép được về gặp bố lần cuối nhưng cũng không được phép; đây là nỗi ám ảnh, day dứt".

Trước mức án gần kịch khung của tội Cố ý làm trái, bị cáo Thăng bày tỏ sự mong mỏi cuối cùng, mong HĐXX hãy lắng nghe, xem xét những lời nói của bị cáo trước khi đưa ra phán quyết.

Theo bị cáo Thăng, trong khoảng thời gian làm việc tại PVN, không một lễ tết nào bị cáo có mặt ở nhà. Tết vừa rồi, bị cáo được ở nhà nhưng lại bị vào tù. Bị cáo vô cùng đau xót. Đây không chỉ là những năm tháng tù tội, bị cáo không đủ thời gian thực hiện hết các bản án. Nhưng điều quan trọng hơn, bị cáo thấy có nỗi đau, sự mất lòng tin trong người dân, những người lãnh đạo Đảng đối với bị cáo.

“Trong những đêm nằm trằn trọc trong phòng giam, bị cáo luôn nhớ tới: Trong đêm tối vẫn còn một vì sao chiếu sáng; vì sao đó chính là sự hi vọng. Sống không hi vọng thì có nên sống không. Vì vậy, bị cáo hy vọng trước sự thật khách quan được làm rõ, bị cáo mong HĐXX có sự nhân đạo, khoan hồng để cho ra bản án công tâm”, bị cáo Thăng nói.

Tiếp theo là bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng, Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN được nói lời sau cùng, bị cáo Quỳnh cảm thấy ăn năn, hối hận trước những gì mình đã gây ra. Trong suốt quá trình làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã khai báo trung thực, hợp tác. Bị cáo đang chờ đợi những quan điểm đối đáp của VKS để làm rõ vai trò của mình trong tội Cố ý làm trái. Bị cáo mong HĐXX quan tâm tới điều này.

Bị cáo cũng thừa nhận hành vi cố ý làm trái của mình dẫn tới thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN và hành vi chiếm đoạt 20 tỷ đồng do Nguyễn Xuân Sơn đưa từ nguồn của Oceanbank, mong tòa cho mình mức án nhẹ hơn đề nghị của Kiểm sát viên.

“Trong suốt qúa trình công tác, bị cáo luôn được bồi dưỡng, giáo dục, nhận được một số thành tích nhưng thành tích đó không thể đem so sánh với những sai phạm đã mắc phải. Bị cáo đã làm ảnh hưởng xấu tới gia đình, đồng nghiệp. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo có mức án nhẹ để bị cáo được sớm quay về với xã hội”, bị cáo Quỳnh nói.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó Tổng giám đốc PVN gửi lời cảm ơn HĐXX về phiên tòa cởi mở, tạo điều kiện cho các bị cáo và các luật sư nêu lên quan điểm của mình. “Bị cáo đã khai báo rõ ràng về hành vi của mình; nguyên nhân dẫn đến sai phạm của bị cáo một phần do nhận thức về những văn bản quy phạm pháp luật chưa thấu đáo. Bị cáo nghĩ rằng đó là tai nạn nghề nghiệp; để các bị cáo phải ra tòa ngày hôm nay cũng có lỗi của bị cáo khi chưa làm hết trách nhiệm của mình. Bị cáo bị tạm giam nhiều năm nên chỉ mong muốn rằng nói rõ sự thật để lòng được thanh thản nên bị cáo đã thành khẩn khai báo trước tòa và được VKS ghi nhận. Mong muốn làm rõ bản chất sự việc để bị cáo cũng như người liên quan được thanh thản”, bị cáo Sơn nói.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cũng đề nghị làm rõ hơn hành vi phạm tội của mình liên quan hàng trăm tỷ đồng bị cáo lấy từ Oceanbank để chăm sóc khách hàng. Trước đó, ông Sơn bị tuyên án sơ thẩm tử hình trong vụ án Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch Oceanbank và đồng phạm gây thất thoát 2.000 tỷ đồng của Oceanbank.

Bị cáo Vũ Khánh Trường – nguyên TGĐ PVN và các bị cáo nguyên là thành viên PVN gồm Nguyễn Xuân Thắng; Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức xin xem xét hoàn cảnh, thời điểm họ phải ký vào Nghị quyết góp vốn của PVN, xin giảm án cho mình và các bị cáo khác. Họ cũng cho rằng bản thân mình không xứng đáng với gia đình có truyền thống cách mạng; sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và Nhân dân…

HĐXX cho biết do vụ án phức tạp nên sẽ nghị án kéo dài và sẽ ra tuyên án vào lúc 14h ngày 29/3/2018.

Xét xử bị cáo Đinh La Thăng: VKS giữ nguyên quan điểm truy tố

Thứ 7, 24/03/2018 | 11:03
Ngày 24/3, phiên xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm tiếp tục với phần đối đáp của VKS. Trước phần bào chữa của luật sư cho rằng các bị cáo không phạm tội như cáo trạng quy kết, song vị đại diện VKS một lần nữa khẳng định việc truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét xử bị cáo Đinh La Thăng: Oceanbank yêu cầu được nhận lại 20 tỷ đồng

Thứ 6, 23/03/2018 | 19:39
Tiếp tục phiên xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm, trong phần tranh luận, đại diện của Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) đề nghị HĐXX tuyên trả lại số tiền 20 tỷ đồng mà bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã chiếm đoạt.

Không có vùng cấm nào trong vụ án xét xử bị cáo Đinh La Thăng

Thứ 5, 22/03/2018 | 15:48
VKS nhận định việc đưa vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN ra xét xử là thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, thể hiện rõ pháp luật không có vùng cấm, bất cứ ai, dù ở cương vị nào, nếu vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ Tân Hoàng Minh: Biết sai nhưng không lường hết hậu quả

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:36
Tại phần xét hỏi, nhiều bị cáo tại Tân Hoàng Minh biết hành vi tạo lập hồ sơ "khống" là sai nhưng không lường hết hậu quả, thiệt hại lớn như vậy.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.