Bị cáo Đinh La Thăng xin được chuyển sang tội danh nhẹ hơn

Bị cáo Đinh La Thăng xin được chuyển sang tội danh nhẹ hơn

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 11/05/2018 | 19:10
0
Bị cáo Đinh La Thăng trình bày không bao giờ có ý nghĩ chỉ đạo cấp dưới cố ý làm trái, vi phạm pháp luật để gây ra hậu quả cho Tập đoàn dầu khí. Trong lời nói sau cùng, bị cáo Thăng cũng xin được chấp hành nghiêm túc phán quyết của HĐXX.

Cuối buổi chiều ngày 11/5, vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) được đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm dần đến hồi kết thúc.

Bị cáo Đinh La Thăng xin được chuyển sang tội danh nhẹ hơn

Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN.

HĐXX của TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên bố kết thúc phần tranh luận. Cáo bị cáo được thực hiện quyền nói lời sau cùng trước khi tòa vào nghỉ nghị án.

Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN đề nghị HĐXX xem xét một cách công tâm, khách quan, công bằng đối với bị cáo, xin cho bị cáo được chuyển tội danh từ tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng sang tội Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Thăng nói: “Trong suốt quá trình công tác tôi luôn ý thức việc tuân thủ pháp luật, tuân thủ chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Bản thân tôi không bao giờ có ý nghĩ chỉ đạo cấp dưới cố ý làm trái, cố ý vi phạm pháp luật để gây ra hậu quả, bản thân tôi luôn hành động vì lợi ích tập thể, và trên nữa là vì lợi ích của đất nước, không có tư lợi cá nhân”. Trước khi về chỗ, bị cáo Thăng cũng nói thêm: “Tôi xin được chấp hành nghiêm túc phán quyết của HĐXX”.

Tiếp đến là bị cáo, Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ PVN) trình bày, căn cứ vào những chứng cứ rõ ràng, cụ thể, đặc biệt là 4 văn bản, bị cáo Thực kính đề nghị HĐXX cân nhắc cho bị cáo tội danh cố ý làm trái. “Dù không cố làm trái nhưng bị cáo đã nhận một phần trách nhiệm và khắc phục hậu quả. Bị cáo không tư lợi, có những hành vi để hạn chế mức thấp nhất sự thiệt hại của vụ án”.

Ngoài ra, bị cáo trình bày về những đóng góp của bị cáo cho đất nước, cho ngành Dầu khí trong quá trình công tác, sau khi về hưu và sau khi bị khởi tố, đến nay bị cáo Thực vẫn đang tiếp tục đóng góp công sức cho đất nước. “Suốt cuộc đời bị cáo luôn nỗ lực tối đa, luôn tâm huyết đóng góp nhiều nhất cho đất nước, cho ngành Dầu khí nên tha thiết xin HĐXX không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội. Vì bị cáo tự nhận thấy bản thân không nguy hại cho xã hội mà còn có đóng góp có ích cho xã hội”, bị cáo Thực nói.

Bị cáo Vũ Đức Thuận (nguyên TGĐ PVC) tỏ ra rất ăn năn, hối lỗi trước những sai phạm của mình. Bị cáo buộc 2 tội danh, bị cáo Thuận xin hoàn toàn nhận trách nhiệm về sai phạm mình gây ra và xin được HĐXX xem xét lượng hình, giảm án cho bị cáo hơn nữa để bị cáo sớm trở về làm người có ích cho xã hội.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Thuận cũng trình bày, bản thân sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, phạm tội lần đầu, quá trình điều tra tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ án. Kính mong HĐXX xem xét giảm thêm cho bị cáo.

Lần lượt các bị cáo còn lại cùng trình bày về các tình tiết giảm nhẹ của mình, kính mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt ở mức thấp nhất để sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình, làm người có ích cho xã hội.

Đến 15h chiều ngày 14/5, HĐXX sẽ ra tuyên án đối với các bị cáo.

Bị cáo Đinh La Thăng “đắn đo” có nên viết kháng cáo?

Thứ 6, 11/05/2018 | 14:18
Bị cáo Đinh La Thăng nói: “Tôi rất đắn đo, trước đó tôi cũng trao đổi với luật sư của tôi có nên kháng cáo hay không. "Kinh nghiệm" ra hai phiên tòa xét xử sơ thẩm, tôi càng nói thì càng bị buộc tội nặng thêm và bị cho rằng quanh co, chối tội, không thành khẩn”.

Không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của ông Đinh La Thăng

Thứ 5, 10/05/2018 | 13:01
Bị cáo Đinh La Thăng không thừa nhận trách nhiệm như bản án sơ thẩm quy kết, mà chỉ nhận trách nhiệm là Chủ tịch HĐTV đã nôn nóng, ép tiến độ. Tại phiên tòa bị cáo không có tình tiết mới nên VKS đề nghị giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

Bị cáo Đinh La Thăng day dứt, không thể cầm bút khai về thành tích của bản thân

Thứ 4, 09/05/2018 | 18:45
Để xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), bị cáo Đinh La Thăng tỏ ra vô cùng áy náy và đau xót, “trong 4 bức tường trại giam, bị cáo day dứt không thể cầm bút khai ra thành tích của bản thân”.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.