Bị cáo Nguyễn Thành Tài: “Quan hệ giữa tôi và Thúy không phải tình cảm trai gái”

Công Thư

Ngày 17/9, phiên tòa xét xử cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài cùng 4 đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi. HĐXX dành thời gian cho các luật sư tham gia thẩm vấn các bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

“Giữa tôi và Thúy chỉ có mối quan hệ bình thường”

Tại tòa, luật sư Ngô Minh Hưng đặt câu hỏi với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, 40 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Hoa Tháng Năm và công ty Lavenue về mối quan hệ giữa bà và ông Tài thực chất là mối quan hệ gì?.

Trả lời luật sư, bị cáo Thúy khẳng định chỉ có mối quan hệ bình thường giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước. “Hai cậu của tôi có làm ở cơ quan quản lý Nhà nước nên cũng có quen biết và gặp gỡ ông Tài. Thông qua đó tôi biết ông Tài”, bị cáo Thúy trả lời.

Cả bị cáo Lê Thị Thanh Thúy và Nguyễn Thành Tài đều khẳng định giữa họ chỉ có mối quan hệ bình thường chứ không phải quan hệ trai gái.

Cáo trạng nêu, giữa bị cáo Tài và bị có Thúy có mối quan hệ tình cảm. Và vì mối quan hệ này mà bị cáo Tài đã ký duyệt nhiều văn bản cho công ty của bị cáo Thúy tham gia dự án khách sạn 5 sao tại khu đất 8 – 12 Lê Duẩn.

Tuy nhiên, tại phiên xử sáng nay, khi được luật sư Ngô Minh Hưng hỏi về mối quan hệ với bị cáo Thúy, bị cáo Nguyễn Thành Tài phủ nhận mối quan hệ tình cảm này và cho biết cáo trạng nêu không đúng.

“Tại tòa cũng như trước đó, tôi đã có văn bản giải thích, tôi khẳng định mối quan hệ đó không phải là tình cảm theo kiểu trai gái. Khi hỏi cung, tôi trả lời bằng “có” hoặc “không” nên không diễn tả được bản chất sự việc”, bị cáo Tài trình bày.

Việc định giá khu đất 8 – 12 Lê Duẩn được thực hiện trên cơ sở nào?

Luật sư Ngô Minh Hưng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thành Tài) hỏi đại diện cơ quan định giá về cơ sở và cách tính để định giá khu đất 8 -12 lê Duẩn. Trả lời câu hỏi này, đại diện cơ quan định giá cho biết, việc định giá khu đất được thực hiện theo yêu cầu định giá của cơ quan điều tra. Sau đó bộ Tài chính thành lập hội đồng định giá gồm nhiều bộ, đại diện sở ban ngành tại TP.HCM, chuyên gia thẩm định giá…

Đại diện cơ quan định giá khẳng định, việc định giá đã tuân thủ các nguyên tắc, quy định pháp luật, phù hợp giá trị thị trường, để cho ra kết quả sát nhất.

“Giá thị trường được xác định như thế nào?”, luật sư Hưng hỏi tiếp. Đại diện cơ quan định giá cho biết, phương thức để định giá căn cứ nhiều yếu tố, trong đó ngoài việc sử dụng chứng thư thẩm định giá thì còn có tham khảo từ các đơn vị có tư cách pháp nhân, sử dụng nhiều thông tin thu thập được.

“Để có kết quả thẩm định giá, hội đồng định giá họp không dưới 3 lần để đảm bảo giá kết luận gửi cơ quan điều tra là giá sát nhất tại thời điểm đó”, đại diện cơ quan thẩm định nói.

Một luật sư khác là ông Trương Trọng Nghĩa (cũng bào chữa cho bị cáo Tài) tiếp tục hỏi cơ quan thẩm định giá về việc định giá khu đất 8-12 Lê Duẩn. Theo luật sư Nghĩa, vào năm 2011, khu đất 8 – 12 Lê Duẩn được định giá là 879 tỷ, đến năm 2018 thì giá trị hơn 2.500 tỷ. “Làm sao ra con số này?”, luật sư Nghĩa hỏi.

Nhiều luật sư cho rằng, phải định giá chính xác giá trị khu đất 8 - 12 Lê Duẩn mới có cơ sở đưa ra mức án công bằng nhất cho các bị cáo.

Người đại diện cơ quan định giá cho biết, việc định giá vận hành theo đúng quy trình pháp luật thời điểm đó, do cơ sở kết cấu đầu vào và quy định pháp luật thì ra kết quả như vậy.

Không đồng tình với câu trả lời này, ông Nghĩa hỏi rõ: "Trong kinh tế thị trường, giá trị xác định bằng hình thức trao đổi. Nếu tôi đem bán khu đất 8 – 12 Lê Duẩn được 2.500 tỷ thì nói giá trị 2.500 tỷ phải không?".

Đại diện cơ quan định giá cho rằng, giá trị của khu đất thay đổi theo từng thời điểm, phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không phải đem bán được số tiền nào thì có giá trị như thế.

Tiếp tục hỏi đại diện cơ quan thẩm định giá, luật sư Vũ Phi Long (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hoài Nam) muốn làm rõ việc tại sao Nguyễn Thành Tài chỉ ký quyết định duyệt trên lô đất số 8 Lê Duẩn nhưng hội đồng định giá lại ra kết luận cả lô đất số 12 Lê Duẩn?.

Trả lời câu hỏi này, đại diện cơ quan thẩm định giá nói việc định giá được thực hiện theo yêu cầu của cơ quan điều tra. “Hội đồng không có thẩm quyền trao đổi mà chỉ thực hiện theo yêu cầu”, đại diện cơ quan định giá trả lời.

Về chủ trương xây dựng khách sạn 5 sao và một phần trung tâm thương mại tại khu đất 8 - 12 Lê Duẩn, UBND TP.HCM đã giao công ty QLKDN thanh lý hợp đồng với 4 công ty đang thuê, thu hồi và quản lý mặt bằng. Tiếp đến, ngày 5/2/2008, UBND TP. ban hành công văn giao công ty Hòn Ngọc Viễn Đông làm chủ đầu tư.

“Công văn ngày 5/2/2008 có nội dung không đấu thầu mà chỉ định công ty Hòn Ngọc Viễn Đông làm chủ đầu tư. Công văn này do ông Nguyễn Hữu Tín ký và ông Lê Hoàng Quân đồng ý đúng không?”, luật sư Trương Trọng Nghĩa hỏi đại diện UBND TP.HCM.

Trả lời câu hỏi trên, ông Hà Phước Thắng, Chánh văn phòng UBND TP.HCM xác nhận thông tin này và cho biết, thông qua đề xuất, thành phố nhận thấy đây là vị trí đắc địa, ảnh hưởng vị trí ngoại giao nên đối chiếu Quyết định 09 và UBND TP.HCM đã chỉ đạo giao 3 đơn vị trong liên doanh Hòn Ngọc Viễn Đông quản lý tài sản Nhà nước, triển khai dự án.

“Ông Nguyễn Thành Tài nói công văn do ông Nguyễn Hữu Tín ký ngày 5/2/2008 có bút phê của ông Lê Hoàng Quân đồng ý chủ trương, yêu cầu thiết kế thật đẹp. Nội dung phản ánh trong hồ sơ như thế có đúng không”, luật sư Nghĩa hỏi tiếp.

Ông Hà Phước Thắng chỉ xác nhận nội dung, còn bút phê là văn bản nội bộ nên ông từ chối trả lời.

C.T