Bị cáo phủ nhận chuẩn bị vũ khí chống lệnh cưỡng chế

Bị cáo phủ nhận chuẩn bị vũ khí chống lệnh cưỡng chế

Thứ 3, 02/04/2013 | 20:44
0
Chiều 2/4, bị cáo Đoàn Văn Sịnh khai tham gia lập hàng rào, tưới xăng lên lối đi rải rơm... cản đoàn cưỡng chế là để "giữ đất cho gia đình", vì tình cảm gia đình với chủ đầm Đoàn Văn Vươn.

>>Ảnh: Phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn

>>Cập nhật phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn

Là người thứ hai trả lời thẩm vấn sau bị cáo Vươn, ông Sịnh cho biết từng tham gia các cuộc họp gia đình trong bữa cơm sau khi cơ quan chức năng thông báo sẽ thu hồi hơn 19 ha đầm nuôi tôm của ông Đoàn Văn Vươn.

“Không liên quan việc bị thu hồi đất, tại sao bị cáo lại tham gia chống cưỡng chế?”, chủ tọa hỏi. Dáng vẻ mệt mỏi, anh trai của ông Vươn cho rằng tham gia vì "tình cảm gia đình".

Pháp luật - Bị cáo phủ nhận chuẩn bị vũ khí chống lệnh cưỡng chế

Bị cáo Đoàn Văn Sịnh. Ảnh chụp qua màn hình: Hà Anh

"Vươn đề ra kế hoạch chống cưỡng chế̉ là vì muốn giữ đất”, bị cáo khẳng định.

Trong phần lời khai vào ban sáng, ông Vươn thừa nhận đã bàn cụ thể kế hoạch chống đối và nhận được đồng tình của gia đình. Tuy nhiên, ông Sịnh khẳng định: "Khi nghe Vươn bàn việc cho nổ bình gas, bắn súng hoa cải, kích nổ mìn, tôi đã không đồng ý”.

Sau ông Sịnh, HĐXX thẩm vấn cháu ông Vươn là bị cáo Đoàn Văn Vệ về kế hoạch chuẩn bị vũ khí. Không thừa nhận lời khai ban sáng của ông Vươn rằng có đưa 6 triệu đồng nhờ đi mua súng hoa cải, Vệ khai không biết chỗ bán, cũng không biết việc ông Vươń chống đối cưỡng chế.

Trong khi đó, cáo buộc của VKS cho rằng, Vệ biết kế hoạch của gia đình nên xin tham gia, mang tiền đi mua súng nhưng không được.

Trong 6 bị cáo, ông Đoàn Văn Quý bị cơ quan công tố cho rằng là đồng phạm tích cực nhất, tham gia từ đầu đến cuối kế hoạch của anh trai. Trong khi ông Vươn khai đã giao việc thực hiện kế hoạch chống đối cho bị cáo Quý, yêu cầu cố thủ, đợi lực lượng cưỡng chế đến gần mới nổ súng, ông Quý phủ nhận. Bị cáo này cho rằng hai anh em không bàn bạc cùng như góp tiền mua súng như công tố viên cáo buộc.

Phủ nhận nhiều lời khai của anh trai, ông Quý phân tích: “Anh Vươn không ở hiện trường nhưng lại trình bày như là có mặt”. Phủ nhận cáo buộc đã làm theo hướng dẫn của anh trai khi đấu nối kíp nổ, bị cáo Quý khai: "Do xem trên tivi nên tự nghĩ ra".

“Vì sao bị cáo lại có thể đấu nối kíp nổ?”, chủ tọa hỏi dồn. Ông Quý cho hay do xem ở công trường phá đá nên biết.

Cuối phần xét hỏi, em trai của bị cáo Vươn thừa nhận đã bắn hai phát đạn vào đoàn cưỡng chế trước khi bỏ trốn bằng thuyền.

Khó nhọc khi đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) khai có biết về quyết định thu hồi đất cũng như kế hoạch chống đối nhưng "không tham gia". Bà lập hàng rào để̀ ngăn người qua lại chứ không phải cản đoàn cưỡng chế như cáo trạng quy kết. "Hôm xảy ra vụ án, tôi đang đưa con đi học", bà này trình bày.

Người phụ nữ thứ hai trả lời thẩm vấn là bà Phạm Thị Báu (vợ ông Quý). Phản đối việc bị quy kết chống người thi hành công vụ, bị cáo Báu cho rằng UBND huyện Tiên Lãng thu hồi đất không đúng thẩm quyền nên đoàn công tác thực hiện cưỡng chế là không đúng. Bị cáo cho rằng, việc chống trả của người thân không phải là hành vi chống người thi hành công vụ.

Liên quan đến việc rải rơm, lập hàng rào trên đường vào nhà, bị cáo cho rằng, đó là việc bình thường để "ngăn trộm".

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Mai Nguyên (Theo VnExpress)

Đoàn Văn Vươn trước ngày tòa xét xử

Thứ 2, 01/04/2013 | 21:23
Ngày mai (2/4), TAND thành phố Hải Phòng sẽ tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn và người thân với tội danh "giết người, chống người thi hành công vụ". Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong vòng 4 ngày.

Công khai xét xử vụ Đoàn Văn Vươn vào đầu tháng 4

Thứ 2, 01/04/2013 | 16:58
Dư luận đang rất trông chờ vào một phán quyết công bằng của Tòa án.

Kiến nghị chuyển vụ Đoàn Văn Vươn sang Tòa quân sự

Thứ 2, 01/04/2013 | 16:59
Với lý lẽ có 2 bộ đội bị thương trong vụ cưỡng chế đất đai Tiên Lãng, luật sư bào chữa cho ông Đoàn Văn Vươn vừa có kiến nghị chuyển vụ án từ Tòa án nhân dân Hải Phòng sang Tòa quân sự để xét xử.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.