Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bật khóc tại tòa, khẳng định không tham ô

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bật khóc tại tòa, khẳng định không tham ô

Nguyễn Thị Thúy
Chủ nhật, 14/01/2018 | 09:33
0
Bị cáo Thanh khẳng định mình không tham ô vì có nhiều chứng cứ ngoại phạm, ngay chính lời khai của các bên cũng mâu thuẫn.

Sau hơn 1 tuần TAND TP.Hà Nội đưa vụ án vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại PVN và PVC ra xét xử, lần lượt các bị cáo cũng lên trước bục khai báo tự trình bày bổ sung thêm cho phần bào chữa của mình.

Hồ sơ điều tra - Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bật khóc tại tòa, khẳng định không tham ô

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC là người thứ hai bước lên bục để tự bào chữa sau ông Đinh La Thăng.

Có lẽ vì quá lo lắng và xúc động khi trải qua quá trình xét xử dài ngày, căng thẳng với mức án chung thân cho cả hai tội danh bị VKS đề nghị đối với mình, nghĩ tới việc không có cơ hội trở về với gia đình, Trịnh Xuân Thanh đã bật khóc nức nở.

Khi lấy lại bình tĩnh, bị cáo Trịnh Xuân Thanh tay run rẩy mở những trang giấy chuẩn bị từ trước và trình bày một số kiến nghị của mình với HĐXX về hai tội danh mà bị cáo bị VKS truy tố.

Thứ nhất là về tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, ngoài những căn cứ luật sư bào chữa đưa ra, bị cáo Thanh trình bày: “Các đơn vị lớn trong đó có PVC bao giờ cũng làm việc dựa trên nguyên tắc pháp luật, dựa trên những quy định và điều lệ, quy chế của Tổng Công ty; quy chế và quyền hạn, trách nhiệm của HĐQT; quy chế và quyền hạn, trách nhiệm của Ban TGĐ; quy chế, quyền hạn của Kế toán trưởng. Bị cáo nhận trách nhiệm, tuy vậy việc chuyển tiền tạm ứng từ BQLDA Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 cho PVC là hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Ban TGĐ”.

Do vậy bị cáo Thanh cho rằng cáo trạng của VKS và kết luận điều tra của Cơ quan điều tra đều quy kết bị cáo này phải chịu trách nhiệm là không có căn cứ.

Trịnh Xuân Thanh cũng nói rằng: “Bị cáo không muốn đổ tội cho cấp dưới, nếu nhận trách nhiệm thay cho họ mà để họ không vào vòng lao lý thì bị cáo xin nhận. Nhưng luật pháp là luật pháp, bị cáo rất mong VKS chỉ được ra là bị cáo chỉ đạo bằng cách nào”.

Dẫn chứng cho việc Thanh không phải là người chỉ đạo trong việc ký Hợp đồng EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng 6.607.500 USD và 1.312.076.568.646 đồng, bị cáo này nói tiếp: “Bị cáo Thuận (Vũ Đức Thuận) có khai là bị cáo chỉ đạo miệng trong các cuộc họp. Nếu chỉ đạo miệng thì không thể nào trở thành chủ trương. Sau khi bị cáo biết được lời khai của anh Quỳnh thì bị cáo có chỉ đạo bằng văn bản ghi rõ nhanh chóng thu hồi và nghiêm cấm sử dụng tiền tạm ứng vào những việc khác”.

Về tội Tham ô, bị cáo Thanh đồng tình với quan điểm của luật sư bào chữa khi đưa ra rất nhiều chứng cứ ngoại phạm của bị cáo, ngay chính lời khai của các bên cũng mâu thuẫn. Bản thân bị cáo Thanh khẳng định mình không tham ô nên mong HĐXX xem xét toàn diện các chứng cứ.

Ông Đinh La Thăng “nhận trách nhiệm” có liên quan đến hành vi bị truy tố?

Chủ nhật, 14/01/2018 | 07:01
"Người đứng đầu, kể cả đương chức cũng có thể nhận trách nhiệm nếu để xảy ra lỗi. Nhận có cố ý làm trái như cáo trạng nêu khác với trách nhiệm chính trị. Cần phân biệt rõ hai khái niệm này khi nhìn nhận về việc ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm người đứng đầu khi tòa án xét xử".

Ông Đinh La Thăng xúc động trong phần tự bào chữa của mình

Thứ 7, 13/01/2018 | 19:28
Tiếp diễn phiên xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm, ngay sau phần bào chữa của các luật sư, lần lượt các bị cáo đứng trước bục khai báo tự bào chữa cho mình.

Ngày 24/1, Trịnh Xuân Thanh tiếp tục hầu tòa trong vụ án khác

Thứ 7, 13/01/2018 | 13:26
Vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại PVP Land, trong đó bị cáo Trịnh Xuân Thanh với vai trò chủ mưu sẽ được mở vào ngày 24/1.

Xử ông Đinh La Thăng: VKS giữ nguyên quan điểm truy tố, luật sư đề nghị chuyển tội danh

Thứ 7, 13/01/2018 | 06:45
Sau 4 ngày làm việc, VKS công bố mức án đề nghị đối với các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng. Theo đó, bị cáo Đinh La Thăng bị đề nghị mức án từ 14-15 năm tù; bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị mức án chung thân cho cả 2 tội danh. Theo các luật sư bào chữa, bản luận tội của quý Viện chỉ là “bản sao” của cáo trạng…
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Tân Hoàng Minh: "Thâm tâm tôi không nghĩ chiếm đoạt tiền"

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:53
Tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng khai rằng, thâm tâm không bao giờ nghĩ đến việc chiếm đoạt tiền, nhận thức lúc đó chỉ là một cách để huy động vốn.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: 4 cựu lãnh đạo SCB bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:09
Theo VKS, 4 bị cáo là cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB giữ vai trò đồng phạm tích cực cho Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn của Ngân hàng SCB.

Vụ Tân Hoàng Minh: Biết sai nhưng không lường hết hậu quả

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:36
Tại phần xét hỏi, nhiều bị cáo tại Tân Hoàng Minh biết hành vi tạo lập hồ sơ "khống" là sai nhưng không lường hết hậu quả, thiệt hại lớn như vậy.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.
     
Nổi bật trong ngày

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.