Án Tây-Luật Ta: Bị “chia loan rẽ thúy”, nam thanh niên sát hại bố người yêu

Án Tây-Luật Ta: Bị “chia loan rẽ thúy”, nam thanh niên sát hại bố người yêu

Thứ 2, 21/11/2022 | 10:00
0
Dù đã gây ra án mạng nhưng nam thanh niên 18 tuổi vẫn không tỏ ra hối lỗi, thậm chí còn cố gắng tìm cách chống đối.

Án Tây:

Nóng giận mất khôn, nam thanh niên biến thành kẻ sát nhân

Ngày 1/4/2022, Levi Westhead (18 tuổi, đến từ thị trấn Blackpool, hạt Lancashire, Anh) đã phải nhận bản án chung thân vì hành vi giết người vào năm ngoái.

Theo đó, Levi có quan hệ yêu đương với một nữ sinh 15 tuổi. Tuy nhiên, mẹ của cô bé đã báo cảnh sát vì con gái bà bị bạn trai hành hung. Levi sau do nhận được cảnh báo không được đến gần cô bé thêm lần nào nữa.

Sau sự việc này, Levi đã tấn công cô gái tuổi teen bằng những tin nhắn cầu xin cô bé nói chuyện với mình và thậm chí còn bảo cô bé tự sát. Hắn luôn rình rập đợi bên ngoài nơi làm thêm của cô bé để tìm mọi cách tiếp cận nhưng đều cô bé bị phớt lờ.

Quá tức giận, Levi hùng hổ đến nhà người yêu vào ngày 24/3/2021, hắn mang theo con dao nhằm đe dọa để yêu cầu được gặp bạn gái. Bố của nữ sinh đã đứng ra ngăn cản, thấy vậy nam thanh niên đã dùng dao tấn công khiến người đàn ông 50 tuổi tử vong tại chỗ. Cảnh sát sau đó đã phải dùng hết sức ghì Levi xuống đất rồi còng tay kẻ sát nhân.

Những tin nhắn Levi gửi cho bà nội sau khi gây án cũng được cảnh sát công bố. Nam thanh niên viết: "Bà nội, con yêu bà. Con xin lỗi. Con đã tức giận. Trả lời đi. Xem cuộc gọi". Sau đó lặp lại liên tục tiếng gọi "Bà nội".

Dù đã gây ra tội giết người nhưng anh ta không hề tỏ ra hối lỗi và cố gắng tìm cách chống đối ngay trong phiên tòa xét xử.

Sau cái chết của bố, bạn gái cũ của Levi đã chịu sự ám ảnh nặng nề. Cô bé cho biết: "Tôi không thể tin được rằng bố tôi đã bị cướp đi mạng sống trong tình huống khủng khiếp này. Bố tôi đã bị giết bởi Levi, một kẻ mà tôi đã từng hẹn hò. Anh ta liên tục tấn công tôi và gửi thư rác bảo tôi tự sát. Tôi và bố từng có khoảng thời gian tuyệt vời. Giờ đây, mỗi lần nhìn thấy ai đó trông giống Levi, người tôi như bị đông cứng lại. Tôi gặp ác mộng khủng khiếp. Cuộc đời về sau sẽ mãi mãi thay đổi".

Pháp luật - Án Tây-Luật Ta: Bị “chia loan rẽ thúy”, nam thanh niên sát hại bố người yêu

Tin nhắn Levi gửi bà nội sau khi gây án.

Cuối cùng, tên tội phạm đã bị kết án tù chung thân, tối thiểu 17 năm tù giam mới đủ điều kiện ân xá.

Luật Ta:

Giết người có tính chất côn đồ

Trong số các quyền nhân thân, quyền sống, quyền được tôn trọng và bảo vệ tính mạng của con người là quyền tự nhiên, thiêng liêng và cao quý nhất, không một quyền nào có thể so sánh được. Bởi lẽ, con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển. Cũng vì ý nghĩa đặc biệt quan trọng đó mà trong Bộ luật Hình sự của nước CHXHCN Việt Nam, ngay sau các tội xâm phạm an ninh quốc gia, nhà làm luật đã quy định tội Giết người.

Giết người là hành vi cố ý tước đoạt tính mạng của người khác một cách trái pháp luật. Đây là hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm đến tính mạng của con người. Tội Giết người được quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)

Khoản 1 Điều 123 quy định: Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết 02 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi; c) Giết phụ nữ mà biết là có thai; d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ; k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp; l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; m) Thuê giết người hoặc giết người thuê; n) Có tính chất côn đồ; o) Có tổ chức; p) Tái phạm nguy hiểm; q) Vì động cơ đê hèn.

Sự việc xuất phát từ việc mẹ của bạn gái Levi Westhead báo cảnh sát vì con gái bà bị Levi hành hung. Sau đó Levi bị cảnh báo không được đến gần cô bé. Dọa nạt cô bé không được, mang lòng thù hận, Levi hùng hổ mang dao đến nhà bạn gái nhằm đe dọa để yêu cầu được gặp người yêu. Bị bố của nữ sinh ngăn cản, nam thanh niên đã dùng dao tấn công khiến người đàn ông 50 tuổi tử vong tại chỗ.

Như vậy, chỉ vì bị gia đình bạn gái ngăn cấm chuyện tình cảm mà Levi Westhead đã sát hại bố của bạn gái. Hành vi của đối tượng có tính côn đồ, nhẫn tâm tước đoạt mạng sống của người khác. Ai cũng biết quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Cuộc sống của mỗi người bắt đầu từ khi họ được sinh ra đến khi họ chết. Do đó, mọi hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của con người đều phải bị pháp luật trừng phạt.

Về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, Bộ luật Hình sự quy định, người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Người chưa thành niên phạm tội là người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi thực hiện hành vi phạm tội quy định trong Bộ luật Hình sự. Vì người chưa thành niên có những khiếm khuyết về tâm sinh lý của một người đang phát triển và những tác động tiêu cực từ gia đình, nhà trường và xã hội nên mới dẫn đến với những chọn lựa sai lầm, vi phạm quy định của pháp luật hình sự nên Bộ luật hình sự quy định riêng việc xử lý với người chưa thành niên phạm tội. Cụ thể, các hình phạt áp dụng với người chưa thành niên phạm tội như sau: Hình phạt chính gồm cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, trục xuất, tù có thời hạn, tù chung thân, tử hình;

Hình phạt bổ sung gồm cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; cấm cư trú; quản chế; tước một số quyền công dân; tịch thu tài sản; phạt tiền, khi không áp dụng là hình phạt chính; trục xuất, khi không áp dụng là hình phạt chính.

Người phạm tội phải chịu một hình phạt chính và có thể có thêm một trong các hình phạt bổ sung.

Tuy nhiên với người chưa thành niên phạm tội, các hình phạt có thể được áp dụng chỉ là một trong 4 hình phạt: Cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, tù có thời hạn và không được áp dụng hình phạt bổ sung.

Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười tám năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

Trong vụ án trên, không rõ khi phạm tội, nghi phạm Levi Westhead đã đủ 18 tuổi hay chưa? Trong trường hợp vào thời điểm gây án, nghi phạm chưa đủ 18 tuổi thì theo quy định của pháp luật Việt Nam, mức án dành cho nghi phạm sẽ là không quá 18 năm tù.

Nếu đã đủ 18 tuổi, Levi Westhead sẽ phải đối diện với mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Ánh Dương (thực hiện)

Tạm giữ người cha giết con gái và bạn trai rồi uống thuốc tự vẫn

Thứ 3, 05/07/2022 | 11:44
Do mâu thuẫn trong bữa cơm, không kiềm chế được bản thân Ngọc đã ra tay sát hại con gái và bạn trai rồi uống thuốc sâu tự vẫn.

Bắt nghi can sát hại cha ruột sau 4 ngày lẩn trốn trong rừng

Thứ 4, 02/03/2022 | 21:06
Sau 4 ngày truy bắt tích cực, lực lượng công an đã bắt giữ nghi can Nguyễn Văn Minh khi lẩn trốn trong rừng.

An ninh hình sự 24h: Lộ người gửi tin nhắn báo hành động giết con của gã cha thú tính; Giả gái bán dâm thực hiện hàng nghìn vụ trộm cắp

Thứ 4, 27/02/2019 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Thực hiện hàng nghìn vụ trộm cắp bằng thủ đoạn giả gái bán dâm; Tài xế xe chở gỗ đâm 2 cảnh sát bị thương; Lộ người gửi tin nhắn báo hành động giết con của gã cha mất nhân tính…
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam tài xế vượt ẩu khiến 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:11
Công an Tp.Biên Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Khắc Duy để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Bắt nữ luật sư "rởm" lừa chạy án chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp nhưng Thủy vẫn 'nổ' mình là luật sư để lừa đảo bằng hình thức 'chạy án', chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.