Bí đỏ ngon, bổ nhưng ăn thế nào mới đúng cách?

Thứ 4, 13/04/2022 | 18:13
0
Bí đỏ là món ăn ngon, bổ dưỡng và có thể chữa được nhiều bệnh. Để bí đỏ phát huy hết tác dụng cần tránh những điều này.

Trong số các loại quả, bí đỏ là nhà vô địch về hàm lượng sắt, giàu vitamin, muối khoáng cũng như các axít hữu cơ. Nghiên cứu gần đây cho thấy, chất kẽm có trong bí đỏ trực tiếp ảnh hưởng tới chức năng thành thục của hồng cầu; chất sắt lại là nguyên tố vi lượng cơ bản giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bí đỏ có lợi sức khỏe nhưng khi ăn chúng ta cần tránh các sai lầm dưới đây:

- Không bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh, tuyệt đối không bảo quản ở ngăn đá, vì nếu để lạnh bí đỏ sẽ ngả sang màu nâu vàng, không an toàn khi ăn.

- Không ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần vì trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, khi ăn nhiều chất này sẽ dự trữ ở gan và dưới da, nên lòng bàn tay, bàn chân, chóp mũi dễ có màu vàng.

- Không nên ăn bi đỏ già để lâu, vì khi để lâu bí ngô chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, do lưu trữ thời gian dài, khiến bên trong bí ngô xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Đời sống - Bí đỏ ngon, bổ nhưng ăn thế nào mới đúng cách?

Bí đỏ tốt cho sức khỏe nhưng cần phải ăn đúng cách (Ảnh minh họa)

- Người bị rối loạn tiêu hóa hạn chế ăn bí đỏ vì hàm lượng chất xơ quá cao.

* Một số công dụng tuyệt vời của bí đỏ:

Bí đỏ không chỉ được sử dụng làm nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon như canh bí, súp,... mà còn cung cấp hàm lượng dinh dưỡng dồi dào giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, được cho là có khả năng ngừa ung thư hay hỗ trợ giảm cân lành mạnh. Ngoài ra, bí đỏ còn có một vài công dụng sau:

Tăng cường thị lực: Một cốc bí ngô chứa gần gấp đôi lượng vitamin A khuyến nghị hàng ngày, giúp thúc đẩy thị lực tốt, đặc biệt là trong ánh sáng yếu. Theo các nhà nghiên cứu từ Harvard, bí ngô cũng được thấy là làm chậm suy giảm chức năng võng mạc ở những người bị viêm võng mạc sắc tố, một bệnh thoái hóa mắt có thể dẫn đến mù lòa. Một phần thưởng nữa là vitamin A cũng giúp hình thành và duy trì làn da, răng và xương khỏe mạnh.

Giảm huyết áp: Dầu hạt bí ngô rất giàu phytoestrogen, có lợi cho việc ngăn ngừa tăng huyết áp. Khi cho chuột ăn bổ sung dầu bí ngô, các nhà nghiên cứu thấy rằng nó giúp hạ huyết áp tâm thu và tâm trương ngay trong 12 tuần.

Ngủ tốt hơn: Hạt bí ngô rất giàu tryptophan, axit amin góp phần gây buồn ngủ. Tryptophan cũng giúp cơ thể tạo ra serotonin, chất dẫn truyền thần kinh giúp thư giãn. Hạt bí ngô không chỉ thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn, mà serotonin còn cải thiện tâm trạng của bạn.

Bảo vệ hệ sinh sản: Bí ngô, đặc biệt là hạt, rất giàu beta-carotene và các chất chống oxy hóa khác có đặc tính chống ung thư. Và hạt bí ngô có thể đặc biệt tốt cho nam giới.

Các nhà nghiên cứu Đài Loan đã phát hiện ra dầu hạt bí ngô ngăn chặn khối u tuyến tiền liệt không lành mạnh ở chuột đực. Một phần tư cốc hạt bí ngô cũng chứa khoảng 2,75mg kẽm (khoảng 17% lượng khuyến nghị hàng ngày cho người lớn), góp phần vào sức khỏe tình dục của nam giới.

Khi những nam giới trẻ trong một nghiên cứu của Đại học Wayne State hạn chế lượng kẽm trong chế độ ăn, thì mức testosterone của họ giảm thấp hơn đáng kể sau 20 tuần.

Cho trái tim khỏe mạnh: Chất xơ cũng giúp bảo vệ tim của bạn. Một nghiên cứu của trường Harvard trên hơn 40.000 nam nhân viên y tế cho thấy những người ăn chế độ ăn nhiều chất xơ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành thấp hơn 40% so với những người ăn ít chất xơ.

Một nghiên cứu gần đây hơn của các nhà nghiên cứu Thụy Điển cho thấy những phụ nữ ăn nhiều chất xơ có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 25% so với những phụ nữ ăn ít chất xơ. Theo các nhà nghiên cứu, đàn ông được hưởng lợi ít hơn có lẽ vì nhiều khả năng họ nhận chất xơ từ bánh mì, trong khi phụ nữ hay nhận được chất xơ từ các nguồn lành mạnh hơn, như trái cây và rau.

Hồng Anh (T/h theo Sức khỏe&Đời sống, Dân trí)

Sai lầm cơ bản khi ăn bánh mỳ mà nhiều người mắc phải

Thứ 3, 22/03/2022 | 15:50
Bánh mỳ là thực phẩm quen thuộc được nhiều người yêu thích, tuy nhiên không phải ai cũng biết ăn bánh mỳ đúng cách. Dưới đây là những sai lầm cơ bản khi ăn bánh mỳ.

Sai lầm nguy hiểm khi ăn hành tây

Thứ 4, 08/12/2021 | 07:13
Hành tây là thực phẩm quen thuộc trên mâm cơm mỗi gia đình, tuy nhiên nếu sử dụng sai cách có thể gây hại cho sức khỏe.

Những sai lầm khi ăn khiến thịt bò mất hết chất dinh dưỡng

Chủ nhật, 28/11/2021 | 06:00
Thịt bò là thực phẩm bổ dưỡng, được nhiều chị em nội trợ lựa chọn vào thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng ăn thịt bò đúng cách.

Chuyên gia chỉ ra 4 sai lầm khi ăn bưởi cần loại bỏ ngay

Thứ 4, 17/11/2021 | 07:44
Bưởi có rất nhiều công dụng và tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn bưởi không đúng cách có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.