Bị dồn ép, Trung Quốc 'gỡ' ngòi Biển Đông?

Bị dồn ép, Trung Quốc 'gỡ' ngòi Biển Đông?

Thứ 7, 03/08/2013 | 20:17
0
Trong bối cảnh Mỹ, Philippines và cả Nhật Bản liên tiếp có những động thái gây sức ép đối với Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp biển đảo, Ngoại trưởng Trung Quốc Vượng Nghị hôm qua (2/8) đã đề xuất 3 cách giải quyết tranh chấp Biển Đông, nói rằng đây là những cách có thể được tiến hành đồng thời.

Trong cuộc gặp với ông Surukiat Sathirathai, Chủ tịch Hội đồng Hòa giải Hòa bình Châu Á và cũng là cựu Thứ trưởng Ngoại giao Thái Lan, ông Vương Nghị đã đưa ra đề xuất về 3 hướng giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải mỗi lúc một căng thẳng và nóng bỏng giữa Trung Quốc với một loạt các nước láng giềng ở Biển Đông.

Theo ông Vương Nghị, cách thứ nhất là đạt được thỏa thuận thông qua các cuộc đàm phán, tham vấn giữa những bên liên quan trực tiếp đến tranh chấp. Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh, đây là cách cơ bản và cũng là cách duy nhất có thể dẫn tới giải pháp cuối cùng.

Ông Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc luôn mở rộng cửa cho các cuộc đối thoại với tất cả các bên có tranh chấp. Những cáo buộc cho rằng, biện pháp đàm phán không thể được thực hiện là không có cơ sở và hoàn toàn không chính xác.

Cách thứ hai mà Ngoại trưởng Trung Quốc đề xuất là tiếp tục thực hiện Tuyên bố về Cách ứng xử của Các bên ở Biển Đông và dần tiến tới việc đàm phán, tham vấn về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng, cả Tuyên bố về Cách Ứng xử của Các bên ở Biển Đông và Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông đều không phải là giải pháp cho các cuộc tranh chấp nhưng chúng có ý nghĩa trong việc bảo đảm hòa bình và sự ổn định trong khu vực.

Theo lời ông Vương Nghị, Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông đang bị cản trở bởi hành vi của một số cá nhân và Trung Quốc không muốn nhìn thấy chuyện đó xảy ra.

Cách thứ ba được Trung Quốc đưa ra là tìm kiếm các cách thức để tiến hành khai thác chung ở Biển Đông. Ông Vương Nghị cho rằng, sẽ mất nhiều thời gian để tìm kiếm được một giải pháp cuối cùng cho các cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Vì thế, trước khi có được giải pháp này, các bên có liên quan nên cùng tìm kiếm các cách thức để khai thác chung trên cơ sở các bên cùng có lợi và vì lợi ích chung.

Ngoại trưởng Trung Quốc tin rằng, khai thác chung không chỉ vì lợi ích kinh tế mà nó còn phát đi những thông điệp và tín hiệu cho những khu vực khác trên thế giới rằng, các nước ở Châu Á sẵn sàng giải quyết tranh chấp theo cách thức hợp tác.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh, Trung Quốc luôn ủng hộ giải quyết các cuộc tranh chấp thông qua đàm phán trên cơ sở tôn trọng sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế. Đây là hai điều vô cùng quan trọng và không điều nào được bỏ qua.

Bắc Kinh đã đưa ra các đề xuất trên trong bối cảnh nước này liên tiếp phải đối mặt với sự dồn ép, “bao vây” từ phía Mỹ, Philippines và Nhật Bản. Philippines và Nhật Bản không chịu được sự hung hăng, hiếu chiến của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp nên đã “tung” ra nhiều biện pháp đáp trả đồng thời thiết lập liên minh để đối phó với nước này. Trong khi đó, Mỹ cũng đứng về phía hai đồng minh lâu năm là Nhật Bản và Philippines để chỉ trích, lên án Trung Quốc.

ASEAN, Trung Quốc bàn về Biển Đông

Trong một diễn biến khác có liên quan đến vấn đề Biển Đông, ASEAN và Trung Quốc hôm qua đã có cuộc gặp gỡ, bàn thảo về một loạt vấn đề, trong đó có cả các cuộc tranh chấp biển đảo đang nóng bỏng hiện nay.

Thái Lan đã đứng ra chủ trì một diễn đàn cấp cao kỷ niệm 10 năm Quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-Trung Quốc nhằm đánh giá lại mối quan hệ và sự hợp tác giữa hai bên trong thập kỷ qua.

Tất cả các lĩnh vực quan hệ như kinh tế, an ninh và những sự hợp tác khác giữa ASEAN và Trung Quốc đều đã được đưa ra thảo luận tại diễn đàn với sự tham gia của các bộ trưởng, cựu bộ trưởng, đại sứ, cũng như các học giả, chuyên gia.

Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovijakchaikul trong bài phát biểu khai mạc diễn đàn đã ca ngợi “mối quan hệ thân thiết” giữa ASEAN và Trung Quốc đồng thời bày tỏ mong muốn mối quan hệ này được thúc đẩy hơn nữa trong tương lai.

Tiêu điểm - Bị dồn ép, Trung Quốc 'gỡ' ngòi Biển Đông?Philippines gần đây liên tiếp thực hiện nhiều bước đi, động thái nhằm gây sức ép, đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuy nhiên, quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc có một vướng mắc khá lớn, đó là các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải quyết liệt ở Biển Đông.

Nói về các cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và một số thành viên ASEAN, Ngoại trưởng Surapong kêu gọi các bên giải quyết bất đồng, mâu thuẫn một cách hòa bình và nỗ lực hợp tác vì hòa bình, sự ổn định trong khu vực.

"Chúng ta không nên để vấn đề này trở thành một phong vũ biểu trong quan hệ ASEAN-Trung Quốc. Chúng ta cần phải biến vùng biển bất ổn và thiếu tin cậy lẫn nhau thành vùng biển của sự hợp tác và chia sẻ lợi ích chung", ông Surapong nói.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Thái Lan cũng nói thêm rằng, “có nhiều khả năng” đạt được những tiến bộ cụ thể trong việc tạo ra một Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông tại Hội nghị Thượng định Đông Á ở Brunei vào tháng 10 tới. Hội nghị này sẽ diễn ra sau khi các quan chức cao cấp giải quyết vấn đề Biển Đông vào tháng 9 tới đây.

Phản ứng trước những phát biểu trên của Ngoại trưởng Thái Lan, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Trung Quốc cam kết sẽ giải quyết các cuộc tranh chấp ở Biển Đông với các nước thành viên ASEAN để duy trì hòa bình và sự ổn định. Ông này tuyên bố, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với ASEAN trong việc tìm kiếm một Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông và thực hiện Tuyên bố chung về Cách Ứng xử của Các bên ở Biển Đông.

Giới lãnh đạo Trung Quốc rõ ràng vẫn luôn đưa ra những lời phát biểu hết sức tốt đẹp về hòa bình, ổn định khu vực, về mong muốn giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán. Tuy nhiên, trên thực tế, những hành động của Trung Quốc trong thời gian vừa qua lại luôn đi ngược lại với tuyên bố của họ.

Theo Vnmedia

Sự nguy hiểm của 'hạm đội tàu trắng' Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:09
Thủ đoạn nham hiểm của Bắc Kinh sử dụng tàu phi quân sự hoặc bán quân sự như Cảnh sát biển để quấy rối tàu nước ngoài nó muốn xua đuổi ra khỏi vùng biển tranh chấp, cách tiếp cận này ít có khả năng châm ngòi cho một cuộc xung đột vũ trang trên Biển Đông và dễ đánh lừa dư luận khi Trung Quốc tự biến mình thành "nạn nhân" trong các vụ va chạm (có chủ ý của Bắc Kinh).

9.000 tàu cá Trung Quốc lại sắp kéo xuống Biển Đông?

Thứ 6, 02/08/2013 | 08:16
Nhật báo Phương Nam (Trung Quốc) đưa tin vào lúc 12h ngày 1/8, lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài 2 tháng rưỡi tại Biển Đông do Trung Quốc ban hành một cách đơn phương và trái phép đã kết thúc.

Trung Quốc xuyên phá chuỗi đảo thứ nhất, tiếp cận chuỗi đảo thứ 2

Thứ 5, 01/08/2013 | 20:23
Thời gian gần đây, để đối phó với chiến lược điều chuyển 60% lực lượng không quân và hơn 60% lực lượng tàu chiến Mỹ về châu Á – Thái Bình Dương, ngoài việc tăng cường hoạt động trên biển Đông và Hoa Đông, hải quân Trung Quốc liên tiếp tiến hành các đợt huấn luyện và diễn tập ở khu vực lãnh hải quốc tế trên biển Thái Bình Dương.

Bảy kịch bản giả định Trung Quốc tấn công Nga

Thứ 5, 01/08/2013 | 14:13
Nhà phân tích Khramchikhin vẽ ra kịch bản Trung Quốc tấn công chớp nhoáng xâm lược Nga với 7 bước, vào lúc mà phía Nga có thể mất cảnh giác.

Trung Quốc hung hăng trên biển Đông, Mỹ hưởng lợi

Thứ 5, 01/08/2013 | 11:30
Ngày 30/7, 12 máy bay đa năng thế hệ mới MV-22 Osprey của Mỹ đã đến căn cứ quân sự Iwakuni ở tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản. Số máy bay này sẽ được triển khai đến căn cứ Futenna ở Okinawa vào đầu tháng 8. Cùng với 12 chiếc Osprey đã được bố trí tại Futenna từ tháng 10/2012, lực lượng Mỹ sẽ có tổng cộng 24 máy bay Osprey đồn trú tại Nhật Bản.

Tư lệnh Mỹ: Trung Quốc đang 'tính toán sai lầm' ở Biển Đông

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:10
Tư lệnh không quân Mỹ trong khu vực Thái Bình Dương nhận định, động thái quyết liệt của Trung Quốc nhằm khẳng định cái gọi là “chủ quyền” ở Biển Đông và Hoa Đông có nguy cơ là những sự “tính toán sai lầm”, nhưng đồng thời cũng giúp Washington củng cố, tăng cường quan hệ với các nước trong khu vực.

Vẻ đẹp 'nữ thần đại học' Trung Quốc

Thứ 5, 01/08/2013 | 08:25
Không chỉ xinh đẹp, những cô gái này còn đang học tại nhiều đại học danh giá của Trung Quốc.

Mỹ ra nghị quyết lên án Trung Quốc về Biển Đông

Thứ 5, 01/08/2013 | 08:27
Thượng viện Mỹ hôm qua nhất trí thông qua một nghị quyết lên án việc Trung Quốc đã sử dụng những biện pháp "cưỡng chế và đe dọa" trong những tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.