Bi hài chuyện cứ gặp vật lạ là cúng bái

Bi hài chuyện cứ gặp vật lạ là cúng bái

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Phong tục thờ cúng là một nét văn hóa dân tộc, gắn bó sâu sắc với mọi lớp người trong đời sống xã hội. Nó trở thành thứ “luật bất thành văn” và mang ý nghĩa tâm linh vô cùng quan trọng.

Nhưng nhiều người lại dùng hình thức tôn thờ này không có mục đích rõ ràng, mê muội. Họ thờ cúng chỉ dựa theo những tin đồn thất thiệt. Hễ ở đâu bắt được một con vật lạ y như rằng ngay sau đó, những người mê tin lại đồn thổi, tôn con vật đó lên hàng “thần linh”.

Xã hội - Bi hài chuyện cứ gặp vật lạ là cúng bái

Nhiều người dân cứ gặp động vật lạ là phong lên “thần linh”. Ảnh minh họa

Chưa dừng lại ở việc thờ cúng đơn thuần, nhiều người còn “phù phép” cho những con vật bình thường trở thành những “linh vật”. Đỉnh điểm là việc người dân ở xã Tùng Lộc (huyện Can Lộc - Hà Tĩnh) lập miếu thờ một con rắn nước vì cho rằng đó là "xà linh giáng phúc bảo hộ dân".

Sự việc đó còn chưa nguội thì tại xã Liên Minh (Đức Thọ, Hà Tĩnh) lại xảy ra một câu chuyện tương tự. Không hiểu vì sao người dân nơi đây và các vùng phụ cận đổ xô đi thắp hương, lập hòm công đức, đòi xây miếu cho một ngôi mộ vô chủ mà phía trên xuất hiện…tổ kiến.

Cũng tại xóm 1, xã Liên Minh (Đức Thọ, Hà Tĩnh) xuất hiện hình tượng giống “con hươu” trên ngọn cây trứng gà. Cây này lại mọc ngay bên một ngôi mộ vô chủ sát bờ sông La, cách cầu Thọ Tường 200m, về phía Tây Bắc. Nhiều người trong xã và các vùng phụ cận đã cho rằng "con hươu" này là hình tượng linh thiêng nên cần được tôn thờ. Sau đó họ đồn đoán nhau, đó là sự linh ứng hiện lên của người nằm trong mộ nên càng phải được tôn thờ một cách quy mô.

Xã hội - Bi hài chuyện cứ gặp vật lạ là cúng bái (Hình 2).

PGS.TS Lê Quý Đức

Ông Nguyễn Sơn, nhà gần ngôi mộ cho biết: “Ngôi mộ này không ai biết có từ khi nào. Ngày 12/4, Âm lịch vừa rồi, người dân Liên Minh đang ngồi hóng mát bên bờ sông gần ngôi mộ thì có người phát hiện thấy vật gì trên cây lòng đỏ trứng gà. Lúc đầu nghĩ là tổ chim hay ổ chuột, nhưng mấy ngày sau thấy nó to hơn và giống hình một con hươu. Khi mọi người đến nhìn kỹ hơn thì thấy giống như một con nhện nhả tơ giăng lấy những cành và lá của cây tạo thành một khối, phía trên còn có ba chiếc lá nhô lên tạo thành hình chiếc tai và sừng hươu.

Cần sự can thiệp của địa phương

Trao đổi với PV Người đưa tin, PGS.TS Lê Quý Đức, Viện Văn hóa Phát triển (thuộc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia HCM) cho rằng: Chỉ là con vật lạ mà cả vùng đã tôn sùng, khấn vái là điều không nên. Có lẽ một bộ phận người dân hiện nay quá dễ dàng tin vào thần thánh, ma quỷ, mê tín dị đoan. Sự việc trên cũng phần nào phản ánh trình độ dân trí thấp của một bộ phận dân cư nước ta. Đáng buồn hơn nữa, người bị bệnh thì cho rằng cúng bái con vật sẽ khỏi. Điều này chủ yếu để thỏa mãn tâm lý và chỉ là chữa bệnh bằng tâm lý chứ không chữa được bệnh. Cũng theo PGS.TS Lê Quý Đức, việc người dân kéo đến xem quá đông sẽ gây xáo trộn xã hội, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Vấn đề này cần sự can thiệp của chính quyền.

Hà Hưng