Bi hài chuyện một bước lên

Bi hài chuyện một bước lên "thầy" phong thủy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Phú quý sinh lễ nghĩa và, khó khăn quá người ta lại tìm đến những nguyên nhân từ phong thủy, soi vào đó, thay đổi nhà cửa để mong đón vận may. Có người tự tìm sách bán nhan nhản trên thị trường để tham khảo tự vận dụng, nhưng cũng có người tìm đến tư vấn từ "thầy" phong thủy.

Và có cung tất có cầu, ngày càng xuất hiện nhiều “thầy” phong thủy tự tấn phong chỉ dựa vào vài ba cuốn sách mà phán... như thật, chỉ khổ cho những chủ nhân cuồng tín đến mê mụ.

Xã hội - Bi hài chuyện một bước lên 'thầy' phong thủy

Sách phong thủy được bày bán rất sớm ngoài thị trường

Hoa mắt, ù tai vì... tư vấn

"Sính" phong thủy là điều dễ nhận thấy trong xã hội bây giờ. Nhà nào khi xây nhà chẳng chọn hướng, trổ cửa cho phù hợp đón được sinh khí. Rồi khi làm ăn, sinh sống không thuận lợi thì “đau mắt” là tại hướng đình" nhiều người lại tìm đến những lý giải để thay đổi, trấn yểm chính ngôi nhà mình ở sao cho phong thủy hợp tuổi chủ nhân.

Không ít người trước khi xây nhà, chọn nơi đặt ban thờ cũng đã tìm đến "bảo bối", đó là những cuốn sách phong thủy bày bán tràn lan trên thị trường. Anh Hoàng Thái Trung (Thanh Xuân - Hà Nội) dành dụm nhiều năm, vay mượn thêm gia đình mới đủ tiền mua mảnh đất nhỏ trong làng Phùng Khoang. Anh mong xây dựng ngôi nhà ở cho rộng rãi, để thoát khỏi cảnh ba cặp vợ chồng sống chung một căn hộ. Nhưng miếng đất anh mua lại đầu to đầu nhỏ. Cho rằng đất đã có nhược điểm nên việc xây nhà ở cần tính toán kỹ để tránh những điềm gở nên anh Trung khá cẩn thận.

Đầu tiên, anh đi mua một loạt những sách phong thủy hướng dẫn cách tính tuổi, đặt hướng nhà, bố trí phòng ốc như thế nào cho hợp tuổi, hợp mệnh. Kể cho tôi đoạn trường anh đi tìm chân lý cho căn nhà của mình, anh nói: "Sách mua về cả chục cuốn, mày mò nghiên cứu sau một thời gian, tôi cảm thấy mình bị lạc vào mê hồn trận, như trận đồ bát quái thực sự vì mỗi sách viết và lý giải một kiểu khác nhau tuy cùng một vấn đề. Tôi như bị tẩu hỏa nhập ma, chẳng biết theo sách nào là đúng".

Đầu tiên về thế đất, có sách nói cái thế của nhà anh là "cong cong gọng vó chẳng nó là ai" nghĩa là thế đất tốt nhiều tài lộc. Nhưng cuốn khác lại nói nó là dáng thóp hậu phải làm tam cấp, chậu cây xanh hóa giải. Anh Trung mệnh thủy hợp hướng Đông Nam. Anh đinh ninh rằng hướng Đông Nam nghĩa là cửa chính nhà anh phải nhìn ra hướng Đông Nam. Nhưng trong khi đó, một tài liệu khác khẳng định, hướng Đông Nam nghĩa là lưng nhà anh phải nhìn ra hướng Đông Nam. Cuối cùng anh cũng chẳng biết hướng Đông Nam là chỗ đứng ở trong nhà nhìn ra hay từ ngoài nhìn vào vì hai hướng này hoàn toàn đối lập nhau.

Tiện thể, anh tính luôn cả hướng đặt ban thờ nhà mình. Sách nào cũng bảo ban thờ nên theo hướng Tây Bắc. Nhưng cái gì là hướng Tây Bắc thì anh chịu không xác định được, vì sách này bảo mặt ban thờ phải quay ra hướng Tây Bắc còn sách kia thì khẳng định hướng Tây Bắc là người đứng thắp hương quay mặt lại. Quá rối rắm, anh tìm "thầy" phong thủy để tư vấn thì mỗi thầy phán một kiểu. Ba tháng trôi qua, anh Trung vẫn chưa biết đặt hướng nhà thế nào cho chuẩn. Cuối cùng, anh quyết định cứ đường to lối nào thì mở cửa ra hướng ấy... và không theo “thầy” nào cả.

“Thầy” phong thủy thường sử dụng hình bát quái để cắt đặt phong thủy trong căn nhà. Hình bát quái được chia làm 8 cung, mỗi cung ứng với một mệnh cụ thể. Khi đã có bản vẽ xây dựng, người ta xác định vị trí minh đường, tức là tâm của căn nhà. Đặt bát quái vào tâm nhà đó chia cung độ ra. Như trường hợp chị Liễu ở Hà Nội, theo "thầy" phong thủy xem, chị mệnh Thổ thuộc về Tây tứ mệnh, hướng chính Tây sẽ là hướng sinh khí của căn nhà nên cửa chính sẽ nằm ở hướng đó. Tin lời thầy, chị đành mở cửa chính qua con ngõ nhỏ hai xe máy đi tránh nhau cũng chật mà bỏ qua con ngõ rộng hơn 3m.

Có những căn nhà bị khuyết đủ mọi bề như bị đường đi đâm vào cửa chính, bị góc lưỡi hái hay bị đầu hồi nhà bên chõ vào. Căn nhà lúc đó trong mắt "thầy" phong thủy như một con bệnh và họ là một bác sĩ, vạch ra phác đồ điều trị. Nhiều người quá khắt khe nên khi lỡ mua nhà rồi đành chấp nhận đập tất cả nội thất, xây lại cho hợp tuổi, hợp mệnh dù số tiền bỏ ra không phải là ít.

Loạn "thầy" phong thủy

Có cầu ắt có cung, nhiều gia chủ cần “thầy” phong thủy thì "thầy" cũng mọc lên như nấm sau mưa. Ông Nguyễn Cung Hà (phó chủ nhiệm bộ môn Cận tâm lý Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người cho rằng: "Ngày xưa ta chỉ nghe nói thầy Tàu trấn yểm này nọ, ít nghe nói đến thầy ta. Có lẽ vài tỉnh mới có một thầy cao tay. Bây giờ làng xã nào cũng có "thầy", thậm chí phố, phường cũng có mà người làm nghề phong thủy cũng đủ cả, từ một bồ chữ nghĩa đủ thứ Đông Tây, đến không có chữ nào. Nhiều người ở lĩnh vực khác chẳng liên quan nhưng cũng kiêm luôn phong thủy".

“Phục lăn”... thầy phán thay đổi toa-let trên máy bay

Xã hội - Bi hài chuyện một bước lên 'thầy' phong thủy (Hình 2).

Ông Nguyễn Cung Hà khi nhìn vào thực tế loạn “thầy” phong thủy đã khôi hài cho rằng: "Thầy" phong thủy bây giờ nhiều lắm, nhưng “thầy” có tâm và tài lại hiếm. Chẳng thế mà có chuyện "thầy" phán phải thay đổi vị trí toa-let trên máy bay! Hay có người nghe "thầy" nhốt cả tứ đại thiên vương ở bốn góc nhà để trấn. Hoặc vì hướng hợp tuổi của chủ nhà mà ban thờ lại phải đặt ở góc chéo!. Tất cả đều là phản khoa học phong thủy. Cho nên, tiếng là "thầy" nhưng sai phạm vẫn nhan nhản do những tuân thủ máy móc, phiến diện theo sách vở.

Cũng theo ông Hà, những "thầy" phong thủy mới nổi thường vận dụng tuổi gia chủ với Đông hay Tây tứ trạch để quyết định đến hướng lựa chọn liên quan đến phúc họa (ban thờ, bếp, phòng ngủ, bàn làm việc, cửa ngõ...) hầu như không ai quan tâm đến sự tinh tế, vi diệu, thiên biến vạn hóa của phong thủy, chẳng hạn như các yếu tố: Vận khí tam nguyên, phương vị bát quái, âm dương ngũ hành, cửu tính trầm phù, song sơn ngũ hành, hồng phạm ngũ hành... và nhiều yếu tố nữa. Rõ ràng nhiều "thầy" chỉ đơn giản đọc ra một kết quả chung mà không biết sự ứng dụng, sự biến hóa của phong thủy trong từng trường hợp cụ thể. Điều này tương tự như người ta lập lá số tử vi, máy tính cũng lập được nhưng để đọc và hiểu nó, giải lá số ấy với mệnh của từng người thì không phải ai cũng làm được.

Chính vì thế, khi đã theo "thầy" nhiều nhà đã phải đảo lộn kết cấu, kiến trúc trong ngôi nhà, nhất là với nhà xây sẵn hoặc chung cư. Chị Hoàng Minh Liễu, kinh doanh chứng khoán trong một năm trời thất bát, là tình trạng chung của ngành bất động sản nhưng chị vẫn mời “thầy” về xem phong thủy để trấn yểm mong một năm mới đón sinh khí mới, việc kinh doanh thuận lợi hơn.

Nhiều chuyên gia nghiên cứu, những chuyên gia xây dựng vẫn chỉ công nhận sự ứng dụng phong thủy là theo khoa học. Tuy nhiên để nói đến nhà phong thủy học thì ở Việt Nam chưa có ai được công nhận, chúng ta cũng chưa có Hội phong thủy học cho dù có rất nhiều trang Website bàn về phong thủy, nhưng tất cả hầu như không trích nguồn gốc rõ ràng. Đâu đó, trong xã hội người ta vẫn tự nhận mình là chuyên gia phong thủy, có khi thiên hạ đồn đại rồi tự đôn nhau lên thành “thầy”.

Ông Trần Thanh Hải, chuyên gia trang trí nội thất cho rằng, phong thủy chỉ nên dừng lại ở mức độ giúp người ta bố trí, bài trí căn nhà của mình sao cho hợp lý, đẹp mắt, tiện sử dụng, ánh sáng và không khí lưu không phù hợp. Chủ nhân từ đó sẽ cảm thấy thoải mái, khỏe mạnh trong căn nhà của mình. Mọi người nên tìm đến những công ty thiết kế nội thất chuyên nghiệp, ở đó họ có thể sẽ được thỏa mãn khi vừa có một thiết kế đẹp, vừa có thể đảm bảo được phong thủy dựa trên khoa học.

Vương Hà