Xét xử vụ 'nhặt' được ô tô Mercedes trên phố

Xét xử vụ 'nhặt' được ô tô Mercedes trên phố

Thứ 2, 28/01/2013 | 08:42
0
Trong lúc ngồi trên xe, Phát thấy vị mục sư và tài xế cãi nhau. Thế rồi, anh tài xế vứt chùm chìa khóa, Phát lượm được và ý nghĩ ăn trộm chiếc ô tô cứ thế trăn đi trở lại. Thời cơ đến, hắn lấy chùm chìa khóa, đánh chiếc xe đi tráo đổi phụ tùng. Trong lúc thực hiện hành vi thì Phát bị công an bắt giữ.

Nảy sinh trộm cắp vì nhặt được chìa khóa

Đứng trước vành móng ngựa, Nguyễn Phú Phát (SN 1971, ngụ phường 8, quận 4, TP.HCM) cùng đồng bọn của mình là Ngô Văn Ba (SN 1968) và Lê Văn Phó (SN 1960, cùng ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) luôn cúi gằm mặt. Dường như, cả ba rất ngại ngùng về hành vi của mình đã gây ra.

Nghe vị chủ tọa công bố cáo trạng, họ thinh lặng, nuốt trọn từng lời. Phát sinh ra trong một gia đình có bảy người con. Cha mẹ buôn thúng bán bưng, nhưng cũng không thể đủ sức cho cả đàn con nheo nhóc được ăn học đàng hoàng. Năm Phát lên lớp 9, do không có tiền nộp học phí nên đành nghỉ học.

Mỗi ngày nhìn bạn bè cắp sách đến trường, còn mình phải ở nhà phụ việc cha mẹ, hắn tự nói với mình: "Mọi chuyện rồi cũng qua".

Lớn lên, Phát nghe mọi người bảo, học tài xế vừa dễ kiếm việc làm, lương lại cao. Thế là, hắn tích cóp để đi học, kiếm bằng được một tấm bằng lái. Khi nhận được giấy phép lái xe, hắn lái xe thuê cho nhiều nơi và mở rộng các mối quan hệ.

Hội thánh Tin Lành của người Hàn Quốc tại khu Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM) thấy Phát hiền lành, chịu khó nên thuê hắn làm tài xế để thỉnh thoảng đưa các con chiên đến nhà thờ làm lễ. Hội cũng biết hoàn cảnh của hắn nên không gò bó, lại còn khuyến khích cho hắn chạy thêm ngoài để kiếm thêm thu nhập mỗi khi rảnh.

Một buổi sáng tháng 12/2011, Phát đánh xe đến nơi vẫn thường hẹn để đón các con chiên, sau đó, hắn điều khiển xe đến cao ốc căn hộ Sky Garden II, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM. Khi mọi người đã vào trong hết, chỉ một mình Phát ở lại ngồi trên xe, đang ngắm trời mây thì bỗng nhiên hắn nghe thấy tiếng mục sư người Hàn Quốc tên là Kim Yuong Jin và tài xế của mình cãi nhau.

Hiếu kì, hắn nhìn theo không chớp mắt. Trong lúc tức giận, anh tài xế vứt chiếc chìa khóa xe ô tô hiệu Mercedes về phía bãi cỏ nơi ông Kim đang đứng. Tuy nhiên, trong lúc này, vị mục sư đã quay lưng đi và không thấy. Ngồi trên xe, chờ cả hai người cùng đi, Phát mới bước xuống, chạy đến bãi cỏ để tìm.

Pháp luật - Xét xử vụ 'nhặt' được ô tô Mercedes trên phố

Bị cáo Phát che mặt khi nhìn thấy ống kính của phóng viên.

Trong khoảng thời gian dài, ý nghĩ đen tối cứ trăn đi trở lại trong tâm trí của Phát. Tuy nhiên, lo sợ sẽ bị phát hiện nên hắn chưa dám thực hiện. Gần một tháng sau, vào ngày 21/1/2012, trong lúc ra sân bay Tân Sơn Nhất đón khách, Phát gặp một số tài xế hành nghề ở đây hỏi về việc mua bán phụ tùng xe ô tô.

Hắn bảo: "Xe của chủ, muốn tráo đổi để kiếm tí tiền". Vốn là dân tài xế, những người làm việc ở đây khá rành về chiêu trò này. Vì thế, hắn được một tài xế khác điện thoại, làm mối với Ngô Văn Ba. Khi hắn giãi bày ý định, Ba hẹn vào ngày 13/2/2012 sẽ gặp nhau tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi để thực hiện hành vi tráo đổi phụ tùng.

Nhận thấy món "mồi" ngon, Ba liền gọi điện bảo Lê Văn Phó bảo: "Có người muốn bán phụ tùng cùng loại Mercedes của mày. Xe mày đang hỏng, có mua thì tao dẫn đi". Phó liền đồng ý.

Do làm tài xế cho Hội thánh Tin Lành hơn một năm, Phát nắm khá rõ qui luật đi lại của ông Kim. Biết chắc chắn chiếc Mercedes của ông Kim vẫn thường đậu ở chỗ cũ, không có ai trông coi nên đúng chiều hẹn, hắn dùng chiếc chìa khóa lượm được, lái thẳng ô tô đến xã Tân Thông Hội gặp Ba và Phó để giao dịch.

Tại đây, Phó đã đổi một số thiết bị cũ như máy lạnh sau, bốn băng ghế, bốn bánh xe... từ chiếc xe của mình sang xe ông Kim. Phó đưa tiền chênh lệch cho Phát là 15 triệu đồng. Riêng về phía Ba, cùng với chiêu thức trên, hắn thay một số thiết bị và trả cho Phát 6 triệu đồng. Trong khi cả ba đang thực hiện hành vi tráo đổi thì bị lực lượng công an xã Tân Thông Hội đi điều tra phát hiện. Cả ba bị mời về đồn công an làm việc. Tại đây, bọn chúng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Rất hối hận vì thương vợ, thương con

Ngày 23/1/2013, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Phát về tội "Trộm cắp tài sản", còn hai bị cáo Ba và Phó về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Cả ba bị cáo đều thừa nhận hành vi mình đã gây ra. Riêng Phát cho biết, ngày chở khách đến nhà thờ, vì hiếu kì nên mới chăm chú nhìn vị mục sư với lái xe cãi nhau. Khi anh lái xe vứt chùm chìa khóa, vị mục sư không thấy, hắn đã định gọi người này lại để nhặt. Tuy nhiên, tiếng gọi chưa kịp thốt thành lời thì suy nghĩ đen tối đã ập đến...

Khi được hỏi bị truy tố về tội Trộm cắp tài sản, bị cáo có thấy oan không, Phát cúi đầu lí nhí: "Dạ không". Vị chủ tọa tiếp tục: "Bị cáo có biết giá trị của chiếc xe không?". Đôi tay run run, nắm vào vành móng ngựa: "Dạ có". Vị chủ tọa phân tích: "Chiếc xe theo định giá trị giá 653,6 triệu đồng. Đối với tài sản trộm cắp trị giá trên 500 triệu đồng có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Bị cáo thấy mình liều lĩnh không?". Đến lúc này, Phát không thể giữ được bình tĩnh, giọng run run như sắp khóc: "Bị cáo biết mình sai rồi".

Trong phiên tòa hôm đó, Phát rất lo sợ mức án đang treo lơ lửng trên đầu. Nhưng hắn càng sợ hơn khi mình lại đang là lao động chính lo cho gia đình. Dẫu biết rằng, số tài sản đã đánh cắp là rất lớn, tuy nhiên, hắn vẫn mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Khi nói về hành vi phạm tội, Phát buồn rầu: "Chỉ vì bị cáo trí không vững, không kìm chế được lòng tham nên bây giờ mới xảy ra cơ sự như thế này". Sở dĩ, hắn phạm tội cũng chỉ vì muốn có thêm ít tiền để cho vợ con được hưởng chút sung sướng. Tuy nhiên, mong ước ấy chưa thành hiện thực thì giờ đây lại phải vào tù.

Suốt phiên tòa, thi thoảng Phát lại quay đầu về phía sau để tìm người thân. Mỗi lần như vậy, đôi mắt trũng sâu càng buồn hơn. Để làm rõ việc bồi thường, vị chủ tọa nhẹ nhàng hỏi có người thân nào của bị cáo đến dự phiên tòa không.

Phát rưng rưng nước mắt, khẽ lắc đầu vô vọng. Hắn cho biết, do mình làm, kiếm tháng chỉ được vài triệu, lại phải nuôi hai con nên luôn thiếu trước hụt sau. Mỗi khi con hết sữa, hắn lại lo lắng chạy vạy khắp nơi để mua. "Cũng vì tôi bất tài nên mới khiến cho con cái khổ như vậy", bị cáo buồn bã. Từ ngày hắn bị bắt đến nay, vợ cũng có đến thăm. Mặc dù chị không buông một lời trách, nhưng qua ánh mắt, người chồng có thể nhận thấy được nỗi buồn luôn đong đầy trong lòng vợ. Mỗi lần như thế, hắn chỉ biết im lặng, đôi mắt lại rưng rưng chứ không biết phải làm gì hơn.

Khi được hỏi có buồn không khi trong phiên tòa hôm nay không có bất kì người thân nào, Phát lau vội dòng nước mắt: "Buồn lắm chứ. Nhưng có lẽ, vợ tôi phải đi làm để kiếm tiền nuôi hai con nên không thể đến. Nhưng cũng có thể cô ấy không muốn nhìn tôi phải bước vào vòng lao lý nên không đến.

Còn các anh chị em, bận rộn, bươn chải với cuộc sống nên cũng không có mặt". Dừng lại trong giây lát, gã lau vội dòng nước mắt, nói như đang an ủi mình: "Mà có lẽ, thế này cũng hay. Không một người thân nào có thể nhìn thấy tôi trong hoàn cảnh tù tội. Thương nhất là vợ và hai đứa con, làm sao sống nổi khi phải mang danh có một người chồng, người cha bị đi tù".

Giờ nghị án kết thúc, HĐXX nhận thấy, chỉ vì muốn có tiền tiêu xài, Phát dùng chìa khóa nhặt được trước đó lén lút lấy trộm xe ô tô để tráo đổi phụ tùng hưởng tiền chênh lệch. Phó và Ba biết ô tô do Phát trộm cắp mà có nhưng vẫn hám lợi, đồng ý tráo đổi.

Hành vi phạm tội của ba bị cáo không những xâm hại đến quyền sở hữu hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội, phải xử lý nghiêm. Từ những điều này, tòa tuyên phạt Phát 7 năm tù giam; Phó 1 năm 6 tháng và Ba 1 năm tù nhưng cả hai đều được hưởng án treo.

Phiên tòa kết thúc, Phát được công an dẫn giải ra xe về trại giam để thi hành án. Nhìn thấy ống kính của phóng viên, Phát liền cúi đầu, che mặt. 7 năm trước mắt là một quãng thời gian dài để cho bị cáo suy nghĩ về những lỗi lầm của mình.

Huy Linh

Dính vào ma túy, thầy giáo... hành nghề trộm cắp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Đang là giáo viên ngày ngày đứng lớp, dạy dỗ học sinh ở trường THCS của xã Hương Lâm, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), nhưng Trần Đình Học (SN 1979) chẳng những không chịu tu dưỡng đạo đức, trau dồi thêm nghiệp vụ mà lại đua đòi ăn chơi, nghiện ngập cùng chúng bạn lông bông.

Kẻ thảm sát tại Bắc Giang và tòa án lương tâm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Thủ phạm trong vụ thảm án tại Bắc Giang vẫn chưa lộ diện, vậy nhưng nhiều người đã bày tỏ sự tin tưởng rằng những kẻ giết người sẽ sớm phải đền tội.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.