Bi kịch chồng nát rượu biến vợ thành sát nhân

Bi kịch chồng nát rượu biến vợ thành sát nhân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Ngày 22/5/2012, TAND tỉnh Hà Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án vợ giết chồng tại xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Phiên tòa chật cứng người xem, ai cũng xót xa, thương cảm cho gia đình của chính bị cáo.

Pháp luật - Bi kịch chồng nát rượu biến vợ thành sát nhân

Bị cáo Đỗ Thị Thơ

Chỉ vì mâu thuẫn gia đình, những uất ức bị dồn nén do những năm tháng bị người chồng “nát rượu” hành hạ mà bị cáo Đỗ Thị Thơ đang tâm giết chết chồng của mình để rồi phải trả giá cho những năm tháng tù tội. Tất cả những người có mặt tại phiên tòa cũng đều xót xa, thương cảm cho hai đứa con của nạn nhân và bị cáo...

Chỉ vì chồng nát rượu

Trưa 11/11/2011, Công an tỉnh Hà Giang nhận được tin báo của Công an huyện Vị Xuyên phát hiện một tử thi nổi trên mặt nước tại gầm cầu km21 thuộc tổ 4 (thị trấn Vị Xuyên). Khám nghiệm hiện trường và tử thi, cơ quan chức năng xác định nạn nhân là anh Phạm Văn Lai. Nguyên nhân cái chết được xác định do bị ngạt và có vết thương vỡ sọ não phía bên phải thái dương. Xác định đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự, công an đã vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc.

Chỉ một ngày sau khi phát hiện vụ án, tổng hợp nguồn tin trinh sát, công an xác định nạn nhân không có thù oán với ai nên khó có thể bị trả thù, cũng không có tài sản gì nên khó có khả năng xảy ra việc cướp. Nạn nhân Lai duy nhất một tật xấu lúc còn sống là hay say xỉn đánh vợ. Thông tin của người dân trong xóm cũng xác nhận gia đình này vợ chồng thường xuyên xảy ra xích mích. Đỗ Thị Thơ (vợ nạn nhân) thường bị chồng đánh và thỉnh thoảng cũng tỏ ra không phải tay vừa khi đánh lại chồng tím tái mặt mày.

Một nhân chứng còn cho biết, cách đây hơn một năm, khi bị chồng say rượu hành hạ, cô vợ đã vác đòn gánh đánh trả làm anh Lai phải đi viện và khâu đến tám mũi. Nhận thấy vợ của nạn nhân có những điều bất thường, các điều tra viên đưa ra giả thiết rất có do xích mích với vợ nên nạn nhân bị vợ sát hại. Chờ đến khi nạn nhân đã được gia đình mai táng xong xuôi, các điều tra viên đã tìm đến mời người vợ về cơ quan công an lấy lời khai. Chỉ sau ít giờ lấy lời khai, Thơ đã thú nhận toàn bộ tội ác của mình. Hai ngày sau Đỗ Thị Mận (SN1984 em ruột Thơ) cũng đến cơ quan công an để đầu thú vì đã giúp chị gái phi tang xác anh rể.

Tại cơ quan CSĐT công an tỉnh Hà Giang, Đỗ Thị Thơ khai nhận: Thơ và anh Phạm Văn Lai (SN 1974) cùng trú tại thôn Nà Diềm, xã Linh Hồ (Vị Xuyên) kết hôn từ năm 1994 và có 2 người con. Từ sau khi Thơ sinh con, Phạm Văn Lai lười lao động, hay đi uống rượu, về nhà chửi bới, đánh đập vợ, nên giữa 2 người thường xảy ra mâu thuẫn.

Ngày 10/11/2011, Đỗ Thị Thơ đi dự Ngày hội đại đoàn kết các dân tộc thôn Nà Diềm, về nhà thấy quần áo của mình bị ném ra vườn, Thơ nói với Lai: “Tao làm điều gì không phải mà mày lại vứt quần áo của tao ra vườn, sao mày khốn nạn thế?”. Nghe thấy vợ nói vậy, Lai tát vào đầu Thơ. Hai người giằng co nhau và Lai bị ngã xuống nền nhà. Thơ nhìn thấy sợi dây thừng trong gầm giường, liền với lấy, cuốn hai đầu dây vào cổ Lai siết mạnh. Lai chết, Thơ kéo xác chồng nằm ra nền nhà rồi thay quần áo đi hộ đám cưới. Đến 19h cùng ngày Thơ đi xe máy đến nhà em gái là Đỗ Thị Mận (SN 1984) ở cùng thôn nhờ giúp đỡ và được Mận đồng ý.

Sau khi thỏa thuận, Thơ đã ngủ lại nhà Mận đến 2 giờ sáng ngày 11/11 thì về nhà để mang xác chồng đi phi tang. “Vào đến nhà em thấy anh rể đã chết cứng, nằm dưới đất. Em lái xe, chị Thơ bế xác anh rể đặt lên yên xe máy rồi ngồi phía sau để giữ. Hai chị em đưa ra cầu ở km21 rồi thả từ trên cầu xuống nước”, Mận kể. Sau khi ném anh rể xuống sông, hai chị em Mận ra ngã ba đi Tuyên Quang ngồi với nhau khoảng 30 phút rồi ai về nhà đấy.

Sau một thời gian khẩn trương điều tra, Công an tỉnh Hà Giang đã hoàn tất hồ sơ chuyển VKSND tỉnh truy tố trước pháp luật. Ngày 22/5/2012, TAND tỉnh Hà Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án vợ giết chồng tại xã Linh Hồ huyện Vị Xuyên (Hà Giang) xảy ra vào ngày ngày 10/11/2011 và tuyên án bị cáo Đỗ Thị Thơ (SN 1976 vợ nạn nhân Phạm Văn Lai) 8 năm tù giam về tội giết người; tuyên phạt bị cáo Đỗ Thị Mận (SN 1984 em gái bị cáo Thơ) 6 tháng tù giam về tội che giấu tội phạm.

Pháp luật - Bi kịch chồng nát rượu biến vợ thành sát nhân (Hình 2).

Đỗ Thị Thơ và Đỗ Thị Mận tại phiên tòa xét xử

Tuổi thơ em về đâu...

Ngồi ôm mặt khóc trước di ảnh bố, cô bé Phạm Thị H (SN 1995) bàng hoàng kể lại: “Nhận được tin bố ốm nặng, hai chị em cháu tức tốc bắt xe từ Hà Nội về. Không ngờ được khi về đến nhà thì gia đình lại rơi vào thảm cảnh khủng khiếp như thế này…”. Còn cậu em trai Phạm Văn Th (sinh năm 1997) thì đến giờ vẫn không tin mẹ lại có thể dại dột như thế: “Trước đây, bố say rượu, bố mẹ cháu vẫn thường hay cãi nhau. Không hiểu sao lần này mẹ lại có hành động như thế, có lẽ mẹ cháu cũng chịu uất ức quá nhiều…”. Lời nói nghẹn ngào, ngắt quãng của đứa trẻ 14 tuổi lẫn trong tiếng thở dài chua chát của những người có mặt tại phiên tòa.

Qua tìm hiểu, hai chị em H, Th hiện đang đi làm thuê cho một cơ sở bánh kẹo ở Hà Nội. Vì nhà nghèo, không có tiền học nên chị em H, Th đều phải bỏ học từ năm lớp 6, ở nhà chăn trâu, cắt cỏ phụ giúp gia đình. H. nức nở: “ Cháu còn nhớ khi cháu khoảng 6 - 7 tuổi, bố mẹ đã xảy ra mâu thuẫn, bố đánh đuổi mẹ ra khỏi nhà, sau đó lại van xin mẹ quay về. Vì thương con và vẫn còn tình ảm với bố nên mẹ đã trở về để chăm sóc chị em cháu. Suốt quãng thời gian tuổi thơ của cháu là sự ám ảnh về những lần say rượu của bố”.

Có lần bố đã vứt sách vở của cháu rồi chửi mắng và bắt cháu phải bỏ học từ đó. Sau này, cháu xuống Hà Nội làm, ít về nhà nhưng cháu biết bố mẹ vẫn thường mâu thuẫn những lúc bố say. Chuyện xảy ra hôm nay cháu không thể ngờ tới. Nhưng bố cháu đã mất rồi, không thể sống lại được, giờ chị em cháu không muốn mất thêm mẹ nữa. Cháu biết mẹ cũng đã phải chịu khổ rất nhiều”.

Ông Tiết, bố của nạn nhân năm nay đã gần 80 tuổi tâm sự: “Vợ chồng không tránh khỏi những lúc “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”, nhưng thật không ngờ sự việc lại đi quá giới hạn như thế. Nhẫn tâm quá. Chỉ thương hai đứa cháu nội vừa mới lớn lên đã phải gánh chịu bao điều bất hạnh”.

Theo lời của một số người hàng xóm, H kể suốt mấy đêm nay cô không ngủ được. Cuộc đời hai chị em giờ đây như cánh chim lạc lối chưa biết bấu víu vào đâu khi ông bà nội cũng đã quá già…. “Chúng cháu đã khổ từ bé rồi, nay bố chết đã khổ và mẹ đang ở tù thì cũng khổ sở không kém, chúng cháu biết về đâu…”. Câu nói của H bất chợt khiến những người chứng kiến không khỏi tê tái, buốt lòng. Suốt trong thời gian về chịu tang bố, H đã viết thư gửi cơ quan chức năng với mong muốn pháp luật rộng lượng khoan hồng cho mẹ sớm được trở về bên những đứa con. Những dòng chữ run run, thấm đẫm nước mắt như chính cuộc đời các em vậy…

Vụ án đau lòng khép lại, nhưng vẫn còn đó dai dẳng những nỗi đau đối với người ở lại. Cuộc đời hai chị em H, Th giờ đây hơn bao giờ hết cần có một bờ vai nương tựa, cần có sự giúp đỡ của cộng đồng. Một lời cảnh tỉnh đến các bậc cha mẹ trước khi có những hành động dại dột thì nên nghĩ đến hậu quả những đứa con phải gánh chịu để mọi người nên có những hành động đúng mực hơn, để những thảm cảnh như bi kịch trong gia đình này sẽ không bao giờ xảy ra trên cuộc đời này nữa.

Dương Phạm


Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.