Bi kịch đến sau những cuộc tình

Bi kịch đến sau những cuộc tình "sớm nở , tối tàn"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Yêu sớm, quan hệ tình dục sớm đang trở thành hiện tượng phổ biến và rất đáng lo ngại trong giới trẻ ngày nay, đặc biệt là với lứa tuổi học đường. Những mối tình "chín ép" đã khiến những đứa trẻ phải nếm trái đắng… Hậu quả của những cuộc tình "sớm nở, tối tàn" ấy để lại hệ lụy cho gia đình và xã hội là rất nghiêm trọng.

Được "sinh trộm" và bị giết oan

Liên tiếp thời gian gần đây, số vụ trẻ sơ sinh bị bỏ rơi hoặc bị sát hại được phát hiện ngày càng gia tăng. Bi kịch xảy ra sau những cuộc tình chóng vánh, vội vàng là khi những đứa trẻ "ngơ ngác" mang bầu rồi lại tự mình sinh con trong sự sợ hãi, lo lắng không biết giải quyết như thế nào. Cuối cùng, trong cơn bi phẫn, các em đã giết chết chính giọt máu của mình.

Đặc biệt, mấy ngày qua, thông tin về nữ sinh Nguyễn Việt K. (ngụ xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, Bạc Liêu) mang thai ngoài ý muốn, một mình "vượt cạn" rồi lẳng lặng thả bé trai sơ sinh xuống sông Quản Lộ - Phụng Hiệp đã trở thành "tâm điểm của dư luận".

Điều đau lòng là những mối tình "chín ép" đã khiến những đứa trẻ phải rơi vào vòng lao lý. Ngày 7/12, công an huyện Phước Long (Bạc Liêu) củng cố hồ sơ xử lý Nguyễn Việt K. về hành vi giết người (tức giết con đẻ của chính mình, mới sinh). Cô gái này hiện đang học trung cấp tại TP. Bạc Liêu và mang thai ngoài ý muốn nên giấu cha mẹ.

Pháp luật - Bi kịch đến sau những cuộc tình 'sớm nở , tối tàn'

Một cô gái đang viết đơn xin nạo phá thai theo mẫu.

Trước đó không lâu, ngày 30/10, chủ khu nhà trọ số 22C/1B phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương khi mở thùng rác đặt dưới chân cầu thang đem đổ thì kinh hoàng phát hiện trong túi nilon đen bị rác đè bên trên có một cháu bé tay chân đang cử động. Cháu bé đã được đưa vào bệnh viện đa khoa Hoàn Hảo cấp cứu. Sau hơn 1 giờ cấp cứu tích cực, được vệ sinh rốn, hút nhớt, lau khô, sưởi ấm, tiêm thuốc, cháu bé đã có dấu hiệu sinh tồn, da hồng hào, phản xạ tốt.

Tối cùng ngày, chủ nhà trọ và các bác sĩ bệnh viện đã cùng kiểm tra tất cả các phòng trọ thì phát hiện Hồ Thị L. (16 tuổi, quê Nghệ An), công nhân khu chế xuất Linh Trung 2 (quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) đang nằm vật vã trong phòng, có dấu hiệu của người vừa sinh con. L. được bác sĩ bệnh viện vận động đưa về khoa sản để điều trị khâu lại tầng sinh môn bị rách, thương tích nặng do tự sinh gây ra.

Sự việc chưa kịp lắng xuống lại xảy ra chuyện một nữ sinh lớp 10, sinh con rồi vứt vào bụi cỏ. Đó là nữ sinh N.P.Q.T. (16 tuổi, học sinh trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, ở phường 1, quận 4, TP. Hồ Chí Minh). T. quen một thanh niên trên mạng internet, rồi hẹn hò đi ăn tiệc với bạn bè, có cậu thanh niên đó đi cùng. Tan tiệc, T. mê man bất tỉnh, sáng hôm sau tỉnh dậy thì thấy mình đang ở trong một nhà trọ. T. hỏi chủ nhà trọ thì được biết, trước đó có một chàng trai đã ở chung, nhưng về trước.

Vì lỡ mang thai ngoài ý muốn, lại không hiểu biết về kiến thức sinh sản, sợ gia đình biết chuyện, T. tìm mọi cách che giấu. Đến ngày 10/11, chờ cho ba mẹ và mọi người đi làm hết, T. lên gác tự sinh con, rồi mang con đi vứt ngoài bụi cỏ gần nhà. Tình cờ một người đàn ông đi ngang qua phát hiện, nên đã cứu cháu bé kịp thời. Sau khi sinh nở và vứt con, T. trở về nhà và sinh hoạt bình thường, nhưng sau 2 ngày thì T. phải đi cấp cứu vì bị sót nhau thai.

Nhận định về các vụ việc trên, tiến sỹ xã hội học Trịnh Hòa Bình cho rằng, hiện nay tồn tại một thực trạng, dường như xã hội cởi mở hơn với vấn đề tình yêu, tình dục và hôn nhân. Hôn nhân ở đây bao gồm hôn nhân chính thức và tình trạng sống thử. Hôn nhân sống thử phát triển trong giới sinh viên và công nhân.

Việc đó ít diễn ra ở nông thôn nhưng nên nhớ là chân dung những người nông thôn đã ra thành phố lập nghiệp, họ có thể trở thành con người khác. Phải chăng, nó có gì đấy như một sự lây lan. Sống trong môi trường tập thể con người ta dễ lây nhiễm, bắt chước nhau.

Bên cạnh đó, một bộ phận giới trẻ muốn khẳng định mình bằng tình yêu, tình dục. Mạng xã hội, di động bùng nổ nên dù ở xa nhau nhưng vẫn có thể giao tiếp với nhau, hàng ngày tác động, xúi giục, rủ rê. Tất cả diễn ra một cách chóng mặt, nó can thiệp vào đời sống hôn nhân, tình dục của giới trẻ, khiến họ khó kiểm soát hơn.

Kết cục bi thương của những cuộc tình "chín ép"

Điều đáng nói, có những bé gái mới 16 tuổi đã tìm đến viện xin được "kế hoạch" vì đã "trót dại" tin theo những gã trai qua mạng. Cái mà họ phải đánh đổi sau những cuộc tình vội vàng, lóng ngóng ấy là tương lai - vô sinh.

Pháp luật - Bi kịch đến sau những cuộc tình 'sớm nở , tối tàn' (Hình 2).

Cháu bé bị bỏ rơi ở thùng rác được cứu sống.

Trao đổi với PV, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh - giám đốc trung tâm Kế hoạch hóa gia đình, bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: "Chỉ riêng bệnh viện Phụ sản Trung ương, hàng năm có trên 5.000 ca nạo phá thai, trong đó có tới 30% thai phụ dưới 24 tuổi.

Điều đáng nói, trẻ ở độ tuổi 15-19 khi tới các bác sĩ khám đã có thai trên 13 - 15 tuần tuổi, thậm chí có em bé 15 tuổi đã nạo, hút thai 2 lần. Nguyên nhân chủ yếu của việc nạo, phá thai là do tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân, các em quan hệ tình dục khi chưa có những hiểu biết đầy đủ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, ngày càng gia tăng".

Nói về hậu quả của việc thanh thiếu niên yêu sớm hiện nay, bác sĩ Minh đã thẳng thắn dùng từ "bệnh" nạo, phá thai. Trong cuộc trò chuyện, bác sĩ Minh nói với tôi rằng, nhiều bậc phụ huynh coi chuyện yêu sớm của con là bình thường, không ngăn cản, khuyên nhủ. Còn bọn trẻ thì cứ yêu và cứ hành động theo suy nghĩ của mình, đến khi lỡ... bụng to thì giấu giếm. Đã có trường hợp, một sinh viên đại học năm thứ nhất phải trả giá cho sự giấu giếm của mình bằng nỗi bất hạnh tột cùng - vô sinh.

Trong khi thực hiện bài viết này, PV đã tiếp xúc với Đ.T.D. (Đống Đa, Hà Nội), cô gái vừa kết hôn được vài ngày khi bước sang tuổi 19. Đây là cô gái mà bác sĩ Minh đã từng bật mí cho tôi khi cô đến bệnh viện "kế hoạch" ở tháng thứ 5. Khi ấy, D. vừa tốt nghiệp phổ thông trung học. D. đã quen một gã "họ Sở" qua mạng và đến khi trót mang bầu, cô đã bị chàng trai từ chối là "tác giả" của cái thai trong bụng. Thế nhưng, những vấp ngã đầu đời không làm D. "trưởng thành" hơn, biết tránh xa những "cạm bẫy" đã giăng trên mạng.

Cuộc hôn nhân đến với D. cũng bởi vì cô đã trót dại mang bầu được 8 tuần. Người chồng mới cưới của D. cũng là một chàng thanh niên quen qua mạng. Nhưng chỉ vì lo sợ D. sẽ bị tước bỏ quyền làm mẹ vĩnh viễn (tức vô sinh) nếu như tiếp tục "kế hoạch" một lần nữa, nên gia đình D. đã "nhắm mắt đưa chân", để cô con gái "rượu" lấy chồng khi việc học hành còn giang dở. Điều đáng buồn, chồng của D. cũng không có công ăn việc làm, nghiện hút, nhà phải đi thuê.

Tất cả những trang trải cuộc sống hàng ngày của vợ chồng D. đều do nhà ngoại giúp đỡ. Thế nhưng, trước khi đi đến cuộc hôn nhân không có tương lai này, D. vẫn thẳng thừng tuyên bố: "Mẹ không tổ chức đám cưới cho con, con tự đi đăng ký kết hôn".

Chia sẻ với PV về những vụ việc bé gái mang bầu, "sinh trộm", TS. Quan Lệ Nga - trung tâm Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh Sáng cho rằng, đó là bi kịch của những cuộc tình "chín ép". Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển thì trẻ em cũng trưởng thành sớm hơn trước rất nhiều. Cũng từ đây mà những mối tình đã được nảy nở từ rất sớm.

Trong khi "cánh cửa" giáo dục giới tính vẫn đóng kín thì trẻ em ngày nay lại được tiếp xúc với quá nhiều những hình ảnh, những ấn phẩm mô tả chuyện tình ái một cáccfh dung tục, lộ liễu. Điều đó kích thích nhu cầu tình dục xuất hiện sớm, nếu không được chuẩn bị và dạy dỗ một cách khoa học, trẻ em khi bước vào đời sẽ bị bản năng quật ngã một cách dễ dàng.

Hậu quả có thể khôn lường

Số lượng thanh thiếu niên ở độ tuổi 15 - 16 đến các Trung tâm để nạo, hút thai không phải là ít, nhưng đáng báo động nhiều cô bé mới chỉ có 10 - 11 tuổi, chưa phát triển đầy đủ về sinh lý cũng đến "kế hoạch". Bác sĩ sản khoa - những người tiếp xúc với chuyện đẻ, nạo, hút thường ngày ở bệnh viện nhưng cũng phát hoảng về kiến thức phòng tránh thai của các em tuổi "ô mai" hiện nay. Tiếc rằng dù đã được đến trung tâm tư vấn nhưng không ít bạn trẻ đã bỏ ngoài tai lời khuyên của bác sĩ, thậm chí cố tình nạo, phá thai bất chấp việc có thể mất quyền làm mẹ suốt đời, thậm chí nguy tới tính mạng.

Ngân Giang


Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.