Phút nông nổi của thiếu nữ tuổi teen

Phút nông nổi của thiếu nữ tuổi teen

Thứ 2, 21/01/2013 | 14:49
0
Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ, Ngân đã giết người và đóng chặt cánh cửa tương lai của mình.

Mới đây, ngày 15/1/2013, TAND TP.HCM đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm,  Ngân bị tuyên phạt 8 năm tù về tội Giết người. Đây cũng là bài học dành cho những cô, cậu bé đang trong độ tuổi mới lớn về cách hành xử trong cuộc sống và cũng là lời cảnh tỉnh đối  với các bậc cha mẹ mải lo mưu sinh mà quên mất việc quan tâm, chăm sóc con cái.

Sát thủ tuổi teen

Lê Thị Hồng Thảo (SN 1990, ngụ xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP.HCM) sinh ra trong một gia đình khó khăn nên không một lần được đến trường. Cha lại mất sớm nên Thảo phải đi bán vé số dạo để có tiền phụ giúp mẹ. Lớn lên trong sự thiếu thốn, Thảo biết rất rõ sự khổ cực là như thế nào. Hai mươi cái xuân xanh trôi qua, Thảo vẫn vậy, chỉ bán vé số sống qua ngày, chưa một lần nghĩ đến chuyện học một nghề nào đó để mưu sinh.

Buổi trưa ngày 23/6/2011, trời nắng nóng, Thảo xếp vội xấp vé số rồi vào quán internet ở địa bàn Rừng Sác, ấp Bình Thuận, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ để chơi game và chat. Cùng lúc này, ngồi trong quán còn có Trần Thị Tâm Linh, Nguyễn Phương Mai, Võ Thị Yến Nhi, Võ Thị Thanh Tuyền (tất cả đều dưới 14 tuổi). Do có mâu thuẫn với nhau từ trước, khi chạm mặt nhau, Thảo và Mai không thèm nói với nhau một lời. Lên mạng chỉ được một lúc, nick chat của Mai hiện lên với nội dung đầy khiêu khích: "Mày có tin tụi tao đánh mày không?". Thấy mình lớn tuổi hơn mà Mai lại hỗn hào như vậy nên Thảo cự: "Tao thách đó!".

Pháp luật - Phút nông nổi của thiếu nữ tuổi teen

Ngân buồn bã khi phải trả giá cho phút nông nổi của mình.

Nhanh chóng, "máu anh hùng'' nổi lên, Mai liền chát với các bạn đang ngồi gần, bàn bạc kế hoạch "tác chiến". Để huy động lực lượng, Mai chạy về nhà gọi thêm Trần Thị Mỹ Ngân (SN 1997, ngụ cùng xã) cùng một số bạn bè khác của mình. Cả bọn chạy tới, túm áo Thảo đánh túi bụi.

Không chịu thua, Thảo chống cự một cách quyết liệt. Nhận được tin báo con gái đang bị đánh, nhiều người trong gia đình Thảo chạy đến can ngăn. Thấy phía đối thủ có nhiều người hỗ trợ, nhóm của Mai chạy tán loạn. Lúc đó, Ngân chỉ đi theo nên không tham gia đánh Thảo. Tuy nhiên, lúc đó đang trong cơn tức giận, lại thấy Ngân nên Thảo xông vào túm tóc đánh không ngơi tay.

Mọi chuyện tưởng như chỉ dừng lại ở đây nhưng khi về đến nhà, Ngân vẫn cảm thấy bức xúc vì chỉ đi theo mà cũng bị Thảo đánh. Càng ngẫm càng tức giận, Ngân liền lấy một con dao bấm bỏ vào túi quần để đi hỏi phải trái với Thảo.

Trên đường đi, Ngân ghé vào nhà Lê Thị Huỳnh Xương (SN 1993, ngụ cùng xã) kể lại mọi chuyện và rủ Xương cùng đến nhà Thảo. Xương chưa biết sự việc đến đâu nhưng cũng đồng ý đi theo. Ngân chạy xộc vào nhà Thảo hỏi: "Tại sao hồi nãy chị lại đánh em". Thảo bực mình bảo: "Vì tao bị bạn mày đánh". Chỉ một vài lời nói qua nói lại, cả hai lao vào ẩu đả nhau.

Cùng lúc này, người nhà của Thảo cũng xông vào bênh vực con. Trong lúc bà Lê Thị Hồng Hạnh (SN 1962, mẹ Thảo) túm tóc đấm liên tục vào mặt thì Ngân rút con dao thủ sẵn từ trước đâm một nhát vào gan bàn tay trái của bà. Vẫn chưa đủ, Ngân tiếp tục đâm một nhát nữa vào ngực trái nạn nhân. Thấy máu chảy ròng ròng, Ngân choàng tỉnh, bỏ chạy. Tuy nhiên, người nhà của Thảo đã  bắt được Ngân giao cho công an. Còn bà Hạnh được mọi người đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương trúng tim, bà đã tử vong ngay sau đó.

Sự hối hận muộn màng

Ngày 15/1/2013, TAND TP.HCM đã đưa bị cáo Ngân ra xét xử sơ thẩm về tội Giết người, hai bị cáo Xương và Thảo về tội Gây rối trật tự công cộng. Cả ba bị cáo đều khai rành rọt về hành vi mình đã gây ra. Ngân nói rằng tội ác mình gây ra là không thể chối cãi nhưng bị cáo hành động là do bị dồn vào thế đường cùng. Không chỉ thế, Ngân còn khai, mình chỉ đâm một nhát vào ngực của bà Hạnh, còn vết thương kia thì không hề biết. Nhưng những lời khai của Ngân đã bị vị chủ tọa phiên tòa "bắt bài".

Vị chủ tọa nhắc nhở bị cáo nên khai sự thực, bởi việc xem xét tội đến đâu, không chỉ dựa vào lời khai của một mình Ngân mà còn dựa vào chứng cứ, lời khai của những nhân chứng khác đã lấy trước đó. Đến lúc này, Ngân mới thực sự lo sợ, nấc lên khóc thành tiếng. Tiếng khóc của một bị cáo 14 tuổi, gương mặt còn non nớt và thân hình nhỏ thó khiến không ít người chép miệng cám cảnh: "Nó còn quá nhỏ, mà đã phạm phải tội Giết người. Giờ đây, khi đối mặt với pháp luật mới lo sợ, hối hận thì cũng đã quá muộn".

Ngân cho biết, trong khoảng thời gian bị tạm giam, nhiều đêm nằm trong tù, xung quanh là bốn bức tường lạnh lẽo, Ngân rất lo sợ về tương lai của mình. Nhưng về sau, sự hối hận vì gây ra cái chết của bà Hạnh lại lấn át nỗi lo sợ tù tội. "Có lẽ, mãi mãi, bị cáo không bao giờ quên được ngày xảy ra ẩu đả và cũng là ngày bị cáo đã cướp đi mạng sống của một con người", Ngân khóc rấm rứt. Khi được nói lời sau cùng, Ngân xin lỗi gia đình bị hại, người thân của mình và xin HĐXX cho mình được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Trong khi đó, Thảo, Xương lại tỏ ra không một chút hối hận về những điều đã qua. Cả hai đứng trước vành móng ngựa, thường xuyên trả lời những câu hỏi của HĐXX bằng cách gật hoặc lắc đầu. Sự thiếu giáo dục và bản tính hung hăng thể hiện qua cách các bị cáo thuật lại mọi chuyện  một cách hăng say bằng những ngôn từ vỉa hè khiến nhiều người có mặt không khỏi sởn da gà.

Pháp luật - Phút nông nổi của thiếu nữ tuổi teen (Hình 2).

Chị Bé ân hận vì đã không chăm lo đến con chu đáo.

Nước mắt mặn đắng của người mẹ

Giờ nghị án, chị Phan Thị Bé (SN 1965, mẹ Ngân) tìm cho mình một góc xa đám đông để ngồi. Đôi mắt buồn xa xăm, chị kể về hoàn cảnh của mình. Sinh ra trong một gia đình khó khăn ở tỉnh Bến Tre. Cơm không có ăn, áo quần không có mặc, cuộc đời trôi dạt, chị lên huyện Cần Giờ làm thuê làm mướn. Cũng trong thời gian này, chị làm quen, yêu và cưới một người đàn ông hơn mình 5 tuổi.

Mang tiếng là có chồng thành phố, nhưng gia đình của anh cũng không khấm khá hơn gia đình chị là mấy. Sống trong hoàn cảnh khốn khó, tưởng hai người sẽ vì thế mà cảm thông, yêu thương nhau hơn. Nhưng hạnh phúc chẳng tày gang, khi Ngân lên 4 tuổi cũng là lúc hai vợ chồng chị kéo nhau ra tòa ly dị. Ngày ra tòa, người chồng dứt khoát không nuôi hai đứa con thơ dại. Cũng từ đó cho đến nay, chồng chị Bé không hề hỏi thăm, gửi tiền nuôi dưỡng hai con một đồng nào. Một mình chị phải làm trăm công nghìn việc để có thể nuôi hai con ăn học.

Đất không có, nhà cũng không, ba mẹ con phải thuê phòng trọ để ở. Thời gian trôi qua, mặc dù cố gắng rất nhiều, nhưng hai bữa cơm một ngày cho ba con người trở thành quá sức đối với người phụ nữ khốn khổ này. Cái nghèo cứ đeo đẳng mãi không thôi, khi đứa con gái lớn học lớp 9, tiền đóng học phí chị Bé cũng không lo nổi cho con.

Thương mẹ vất vả, Ngân xin được nghỉ học để đi làm phụ giúp mẹ. Cách đây khoảng chừng 4 năm, chị Bé được một số người giới thiệu về tỉnh Bình Dương làm công nhân cạo mủ cao su. Nghe tiền lương khá hơn những công việc vẫn từng làm nên chị Bé đồng ý. Trước khi đi, chị dặn hai con của mình ở nhà phải biết yêu thương, không được gây gổ với nhau. Đặc biệt, Ngân phải cố gắng học hành để không phụ lòng mẹ và chị. Người mẹ bị vòng xoay cơm, áo, gạo, tiền cuốn vào mà quên mất việc dạy dỗ con cái. "Trong sự việc này, một phần lỗi là do Ngân. Nhưng phần lỗi lớn hơn là do tôi chỉ lo kiếm tiền chứ không để ý đến con cái", chị Bé buồn bã thừa nhận.

Hết giờ nghị án, HĐXX nhận thấy, hành vi của bị cáo Ngân rất nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, tước đoạt sinh mạng người khác. Giữa bị cáo và bà Hạnh không có mâu thuẫn từ trước nhưng bị cáo vẫn đâm thể hiện bản tính côn đồ. Nhưng xét thấy các bị cáo lần đầu phạm tội, thành khẩn khai báo, phạm tội khi còn ở độ tuổi vị thành niên nên HĐXX xem xét giảm một phần hình phạt.

Bị cáo Ngân bị tuyên mức án 8 năm tù về tội "Giết người"; bị cáo Xương 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, bị cáo Thảo 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội "Gây rối trật tự công cộng". Về trách nhiệm dân sự, gia đình bị cáo Ngân phải bồi thường cho bên bị hại 104,2 triệu đồng. Đối với Nguyễn Phương Mai, Trần Thị Lâm Linh, Võ Thị Yến Nhi, Võ Thị Thanh Tuyền khi xảy ra vụ án chưa đủ 14 tuổi nên cơ quan điều tra không xử lý hình sự và có công văn đề nghị chính quyền địa phương quản lý, giáo dục các đối tượng này

Huy Linh

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

Lai lịch đắng cay của tên sát nhân tuổi teen

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Vụ án một thanh niên 17 tuổi thản nhiên ném bạn gái xuống giếng ngay khi vừa mặn nồng khiến dư luận kinh sợ nhưng không khỏi xót xa, băn khoăn.

Sát thủ tuổi teen và nỗi ám ảnh kinh hoàng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Không ai tưởng tượng được rằng, với những khuôn mặt trẻ trung và có vẻ non nớt như vậy, những cô bé từ độ tuổi 1416 đã được đào tạo để trở thành những sát thủ trẻ tuổi.
Cùng chuyên mục

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.