Bi kịch khi 'chữa bệnh' tình dục cho người đồng tính

Bi kịch khi 'chữa bệnh' tình dục cho người đồng tính

Thứ 4, 15/05/2013 | 17:14
0
Cho rằng đồng tính là bệnh, nhiều phụ huynh đã tìm mọi cách để can thiệp vào xu hướng tình dục của con.

Điều này, khiến cho nhiều người đồng tính bị tổn thương, họ tự co mình trong vỏ kén, không dám đối diện với chính mình.

Những người "rẽ trái" trong cảm xúc yêu đương

Một nghiên cứu gần đây của viện Nghiên cứu kinh tế, xã hội và môi trường tại 4 tỉnh thành Hà Nội, TP.HCM, Long AnNam Định cho thấy có tới hơn một nửa số người được hỏi cho rằng, đồng tính là một trào lưu xã hội và một con số tương tự nghĩ đây là một loại bệnh và có thể chữa khỏi.

Cứ 100 người đồng tính thì 15 người cho biết họ bị gia đình mắng mỏ, xúc phạm vì xu hướng tình dục "khác người". Nhiều phụ huynh còn đánh đập hoặc gửi con vào viện tâm thần, thậm chí xích, nhốt con, ép đi trị liệu tâm lý... với hy vọng chỉnh sửa sự "lệch lạc", dẫn tới những tổn thương nặng nề, sự đơn độc cùng cực của những người trẻ biết mình... khác người.

"Khi mẹ tôi phát hiện ra tôi là đồng tính, bà đã đưa tôi đến một trung tâm tư vấn và hỏi tư vấn viên cách chữa trị", Mạnh Hùng, một người đồng tính cho biết.  Bị đưa đến trung tâm tư vấn, Hùng muốn các tư vấn viên giúp anh tìm cách giải thích cho mẹ xu hướng tình dục của mình và làm cho bà ấy chấp nhận thực tế, nhưng Hùng đã rất thất vọng vì người tư vấn không hiểu bất cứ điều gì về đồng tính. "Cô ấy nói rằng gia đình tôi phải chờ cho đến khi tôi đến 28 tuổi để biết tôi có đồng tính thật hay không khiến cho mẹ tôi tin rằng tôi vẫn có thể trở thành “bình thường””... Hùng không phải là người duy nhất đối mặt với sự phản đối của gia đình về định hướng giới tính thật sự của mình. Cũng là một đồng tính nam, Huy Anh cho biết, sự phản đối của gia đình đã thúc đẩy anh tìm kiếm sự tư vấn cần thiết để lấy can đảm đối mặt với cha mẹ mình.

Anh nói rằng: "Xu hướng tình dục này giống như khi tất cả xã hội đi bên phải thì họ là những người rẽ trái trong cảm xúc yêu, cảm xúc về giới tính mà thôi".

Gia đình - Bi kịch khi 'chữa bệnh' tình dục cho người đồng tính

Ảnh minh họa

Bà Quách Thu Trang, trung tâm Sáng kiến sáng tạo trong Y tế và Dân số (CCIHP) cho biết, thậm chí một số tư vấn  cũng tin rằng, người đồng tính là do ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông phương Tây hoặc thậm chí môi trường (đối với những người sống chủ yếu ở gần những người cùng giới tính) và có thể được "chữa trị" để trở thành quan hệ tình dục khác giới.

Bà Trang cho biết, bà thường nhận được những lời kêu cứu khẩn thiết thế này: "Tôi sống tại TP.HCM, hiện nay tôi rất đau khổ do mới phát hiện con gái 14 tuổi đang yêu một người bạn nữ quen trên mạng. Cả gia đình tôi đều sốc. Tôi đã cấm cháu và suốt 24 giờ cháu không ngủ được, chỉ viết nhật ký thôi. Tôi cảm thấy bất lực quá, chị cứu gia đình tôi với"...

Tương tự như vậy, chuyên gia tâm lý Đoàn Hương, trung tâm Tham vấn tâm lý Share (Hà Nội) cho biết: "Có trường hợp, cả đại gia đình hàng chục người kéo nhau tới cũng chỉ với nhu cầu khẳng định cháu chỉ bị lệch lạc tạm thời, bị xã hội lôi kéo... Cũng như nhiều phụ huynh khác, họ đặt cho tư vấn viên một câu hỏi "chữa được hay không" và nếu được khẳng định "không" họ sẽ ra về luôn, chẳng cần lắng nghe thêm bất cứ thông tin gì khác nữa"...

Học cách đối diện với sự thật

"Thôi, em cứ coi như con mình bị ung thư, hay bệnh nan y nào đó, đừng khổ sở quá thế - chồng tôi an ủi khi thấy tôi khóc ròng mấy ngày và đòi chết khi con thừa nhận là gay", đó là câu chuyện nghẹn ngào của một người mẹ. Là người làm về giáo dục, ngay khi con trai học mẫu giáo, chị Mộc Anh (quận 7, TP.HCM) đã mơ hồ thấy con có gì đó  không giống các bạn đồng lứa, bởi bé thể hiện sự dịu dàng, và dành tình cảm nhiều hơn cho các bạn nam... Nhưng khi đó, chị vẫn nghĩ rồi con sẽ dần thay đổi khi lớn lên. "Con càng lớn, tôi càng cảm nhận rõ ràng hơn cái sự "lạ" đó, nhưng lại tự trách do mình cho cháu uống nhiều sữa đậu nành khiến con "nữ tính". Tôi cố gắng cho cháu ăn các thức tăng nam tính, uốn nắn cách dạy dỗ với hy vọng con sẽ lại trở thành chàng trai bình thường", chị Mộc Anh chia sẻ.

Nhưng rồi khi con học lớp 11, chị phải đối mặt với sự thật, và dù đã có sự chuẩn bị trước, chị vẫn choáng váng, thấy mọi thứ như sụp đổ dưới chân. "Nó là con trai đầu lòng của vợ chồng tôi, cũng là đứa cháu đầu của dòng họ. Bao nhiêu kỳ vọng dồn vào con, thì cũng bấy nhiêu thất vọng, mất mát, đớn đau, sự duy trì nòi giống sẽ ra sao đây", chị nghẹn ngào nói. Và từ đó, chị bắt đầu tìm đọc các tài liệu về gay, về đồng tính. Chị tìm hiểu về con qua bạn bè cháu. Chị mất ăn mất ngủ bao ngày đêm, phản ứng quyết liệt với con, khóc lóc, dọa chết, bắt con phải thay đổi...

Nhưng sau đó, khi thấy chồng kiên quyết bắt con đến tuổi trưởng thành là phải lấy vợ, sinh con như những người đàn ông khác, chị lại hốt hoảng, sợ như vậy tàn nhẫn quá, sẽ khiến con phải sống cả đời giả tạo, bất hạnh, và một gia đình nhỏ khác cũng đau khổ theo. "Càng nghĩ tôi càng thấy mình thật thiếu sót khi để con một mình chống chọi trong những ngày tháng khó khăn ấy. Nhìn con lầm lũi, xa cách, tôi càng xót xa", người mẹ nghẹn lời.

Và một người mẹ khác - chị Ngọc Mai, quận Bình Thạnh - TP.HCM cũng từng trải qua những đau đớn, hụt hẫng ban đầu khi phát hiện con "không bình thường". Dù rất thấu hiểu con, thế nhưng, chị không biết phải làm sao để vượt qua sự phản đối dữ dội của gia đình, họ hàng, cũng như sự kỳ thị họ dành cho con trai mình. Thậm chí, hàng xóm còn coi con chị Mai là "biến thái". Họ khuyên chị chuyển nhà, biết đâu hợp phong thuỷ cháu sẽ khỏi bệnh. "Tôi thực sự hoang mang, không biết phải làm sao để mọi người có thể hiểu và chấp nhận con tôi như những gì nó có", chị Mai chia sẻ.

Thương con, chị cũng chuyển nhà, không vì hy vọng đến nơi mới con sẽ không đồng tính nữa, mà chỉ đơn giản, để tránh xa những ánh nhìn xoi mói, những câu nói tàn nhẫn hướng về phía con... từ người thân. Chị cũng tham gia các diễn đàn dành cho người thân của người đồng tính, hy vọng có thêm kiến thức, giúp con có thể sống một cuộc đời bình yên, tốt đẹp.

Và những người mẹ "cực chẳng đã" này, cũng như nhiều phụ huynh khác cho rằng, đã học cách đối mặt với sự thật. Bởi hơn ai hết, ai cũng cần được là chính mình, họ cũng sống trong cuộc đời này với những đam mê cống hiến và họ chỉ khác mọi người ở cảm xúc yêu mà thôi...   

Đừng đẩy con vào ngõ cụt

Ông Lê Quang Bình, viện trưởng viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường cho rằng: Bất cứ cha mẹ nào khi phát hiện con đồng tính, lưỡng tính hay chuyển giới đều có cảm xúc mạnh: Thất vọng, lo sợ, mất mát... Nhưng không bố mẹ nào muốn mất con hay đẩy con vào ngõ cụt, bị tẩy chay, kỳ thị. Vậy thì, hãy chia sẻ, thông cảm, chấp nhận con, giúp con sống tốt, thành công và có ích. Đồng thời, phải trang bị kiến thức để hướng cho con có đời sống tình dục an toàn, sống hạnh phúc, lạc quan trong tình yêu thương của mọi người.   

Uyên Na

Chuyện yêu đương của người đồng tính rất nặng nề

Thứ 6, 10/05/2013 | 16:27
Trong nhiều năm, đồng tính được gắn với ý nghĩa tiêu cực và người đồng tính phải chịu nhiều phản ứng mang tính kỳ thị của cả người thân lẫn xã hội xung quanh. Với những người đồng tính nữ, mọi chuyện còn nặng nề hơn.

Đồng tính trong văn học: Không dễ viết nỗi đau trong bóng tối

Thứ 6, 10/05/2013 | 09:18
Sau “phát súng mở màn” về đề tài đồng tính là Một thế giới không có đàn bà của nhà văn Bùi Anh Tấn (1999), mảnh đất màu mỡ nhưng cũng lắm chông gai này liên tiếp được các nhà văn khai phá với sự ra đời của một loạt các tác phẩm như: Chuyện tình của Lesbian và Gay (Nguyễn Thơ Sinh), Song song (Vũ Đình Giang), Bóng (Nguyễn Văn Dũng)...

Cuộc đời người đồng tính già công khai danh tính

Thứ 4, 01/05/2013 | 07:59
Dù thế hệ khác nhau nhưng ở hai người có xu hướng tình dục đồng tính (MSM) một trẻ, một già đều có cái nhìn chung về nỗi đau, sự kì thị và khát khao hòa mình trong cuộc sống với tất cả sự tươi đẹp vốn có.

Nỗi đau thầm lặng của mối tình đồng tính

Chủ nhật, 28/04/2013 | 07:40
Không như bao cặp đồng tính khác, chúng tôi yêu nhau thật lòng, tình yêu dành cho nhau chân thành, luôn cảm thấy như chưa từng được yêu. Trong thời gian yêu, chúng tôi chỉ biết có nhau, mọi cái đều trong sáng, rõ ràng, yêu như chưa từng được yêu.
Cùng chuyên mục

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.

Có 500 triệu đồng, nên mua vàng miếng SJC hay vàng nhẫn cất két làm của để dành?

Thứ 4, 17/01/2024 | 05:45
Với số tiền 500 triệu đồng chuẩn bị đáo hạn ngân hàng, vợ chồng chị Tần quyết định mang hết đi mua vàng. Tuy nhiên, băn khoăn mãi, chị Tần vẫn chưa biết nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng SJC.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.