Bí kíp đặt nguyện vọng giúp tăng tỉ lệ trúng tuyển

Bí kíp đặt nguyện vọng giúp tăng tỉ lệ trúng tuyển

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 2, 25/07/2022 | 18:36
0
Các thí sinh cần có những tính toán kỹ lưỡng trong việc đăng ký nguyện vọng, tránh trường hợp có điểm số cao nhưng vẫn trượt đại học.

Năm nay, việc nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT ngay trong thời gian đăng ký nguyện vọng vừa tạo thuận lợi cho thí sinh, tuy nhiên cũng khiến nhiều em hoang  mang trong việc cân nhắc trong lựa chọn ngành nghề. Đặc biệt lo lắng mình rơi vào trường hợp dù đạt 9 điểm/môn vẫn trượt đại học.

Chia sẻ bí kíp để đỗ vào ngành yêu thích nhất nhưng giảm rủi ro, PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo trường Đại học Ngoại thương bày tỏ: “Thí sinh cần có tính toán trong việc đặt nguyện vọng. Nguyên tắc đầu tiên cần chọn ngành, vì ngành quyết định nghề nghiệp, sau đó là chọn trường”

Các em cần xác định rõ ngành mình mong muốn, chọn ngôi trường phù hợp với phong cách sống, điều kiện kinh tế của bản thân và gia đình, “Sau khi chọn được ngành, nên chi nguyện vọng thành 3 nhóm, nhóm đầu là nhóm ngành có cơ hội đỗ cao nhất, nhóm 2 ngành yêu thích nhưng cơ hội đỗ thấp hơn, nhóm cuối là những ngành rất yêu thích nhưng khả năng đỗ thấp nhất”, cô Hiền đưa ra lời khuyên.

Các sĩ tử lưu ý cần có nhóm an toàn, theo cô Hiền, việc điểm cao nhưng không đỗ đại học là việc rất khó có thể xảy ra, nguyên nhân là do thí sinh không đăng ký những nguyện vọng an toàn.

Giáo dục - Bí kíp đặt nguyện vọng giúp tăng tỉ lệ trúng tuyển

Phổ điểm của năm nay không có nhiều đột biến.

Tránh chọn trường theo số đông

Bên cạnh đó, qua quá trình tư vấn, nhiều thí sinh và gia đình chưa thực sự hiểu rõ về các ngành đào tạo, PGS.TS Vũ Thị Hiền cho biết: “Các em nên tìm hiểu về ngành theo học, ngành kinh tế được nhiều em quan tâm nhưng lại thường lựa chọn sai. Mặc dù đều là nhóm kinh tế nhưng có nhóm ngành nghiên cứu khoa học xã hội và hành vi và nhóm kinh doanh, quản lý. Cần phân biệt rõ hai khái niệm tránh nhầm lẫn trong quá trình cân nhắc”.

Trong việc lựa chọn trường, học sinh nên tham khảo những công bố tỉ lệ có việc làm sau khi tốt nghiệp, những trường tỉ lệ cao phản ánh sinh viên rất sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động, nên các em có thể căn cứ vào đó để chọn lựa.

Thuộc nhóm ngành được nhiều thí quan tâm, trao đổi với Người Đưa tin, TS.Tạ Quang Chiểu, Phó trưởng Khoa công nghệ thông tin, Đại học Thủy lợi đánh giá: “Ngành công nghệ thông tin là lĩnh vực đang có nhu cầu lớn nên có nhiều thí sinh đăng ký. Chính vì vậy điểm ở ngành này sẽ rất cao ở tất cả các trường, những thí sinh nào chỉ đăng ký 1 ngành ở các cơ sở đào tạo khác nhau với ngành này sẽ dễ trượt tất cả nguyện vọng”.

Theo thầy Chiểu, những thí sinh đã hiểu rõ ngành sẽ trực tiếp đăng ký vào ngành liên quan như an ninh mạng, kỹ thuật phần mềm, trí tuệ nhân tạo,…người chưa hiểu sâu về ngành nghề sẽ đăng ký ngành công nghệ thông tin vì đây là ngành phổ biến.

Giáo dục - Bí kíp đặt nguyện vọng giúp tăng tỉ lệ trúng tuyển (Hình 2).

Thí sinh cần cân nhắc kỹ trong quá trình chọn ngành.

“Nếu không có điểm số cao, các em nên nhóm ngành công nghệ thông tin như vậy sẽ có cơ hội trúng tuyển cao hơn, ngoài ra trong quá trình đào tạo các ngành này đều học những kiến thức cơ sở về công nghệ thông tin”, thầy Chiểu bày tỏ.

Đối với những nhóm ngành mới mở, TS.Nguyễn Thị Cúc Phương, Hiệu phó trường Đại học Hà Nội cho biết: “Ngoài những ngành truyền thống, các trường sẽ có những nhóm ngành mới phù hợp với xu hướng hiện nay. Như trường chúng tôi không chỉ tập trung về ngôn ngữ mà ngoài ra còn 14 ngành khác phục vụ đào tạo quản lý, kinh tế, công nghệ thông tin, truyền thông dạy bằng ngoại ngữ. Vì vậy, các em có thể có nhiều chọn lựa nghề nghiệp.

Theo quy luật những ngành mới mở ở năm đầu tiên điểm chuẩn thường thấp vì mọi người chưa biết đến nhiều nhưng sang năm thứ 2 điểm chuẩn sẽ tăng vọt và cao dần hằng năm”.

Ngoài ra, căn cứ như phổ điểm năm nay, cô Phương đánh giá điểm chuẩn sẽ không đăng đột biến như kỳ thi trước.

Theo quy định Thí sinh đã dự tuyển vào cơ sở đào tạo theo kế hoạch xét tuyển sớm sau đó phải tiếp tục đăng ký NV trên hệ thống theo kế hoạch chung của Bộ GD&ĐT.

Trường hợp thí sinh đã được cơ sở đào tạo thông báo đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) một nguyện vọng nhất định, thí sinh tự quyết định việc đặt thứ tự ưu tiên nguyện vọng khi đăng ký trên hệ thống (tùy thuộc thí sinh muốn được công nhận trúng tuyển nguyện vọng đó hay muốn mở rộng cơ hội trúng tuyển nguyện vọng khác).

 

Thi tốt nghiệp THPT: Phần lớn điểm môn Tiếng Anh chỉ ở mức trung bình

Chủ nhật, 24/07/2022 | 08:16
Năm nay, điểm môn Lịch sử có phần khả quan, thì đối với môn Ngoại ngữ những điểm số cao vẫn chỉ tập trung ở các thành phố lớn.

Bộ GD&ĐT lên tiếng việc một số trường đại học yêu cầu xác nhận nhập học sớm

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:06
Việc một số trường đại học yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm đang khiến phụ huynh, học sinh lo lắng.

5 mẹo dạy tiếng Anh cho bé độc đáo, đạt hiệu quả bất ngờ

Thứ 2, 18/07/2022 | 18:26
Giai đoạn 3-5 tuổi là thời điểm “vàng” để bé bắt đầu học tiếng Anh một cách bài bản.
Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT công bố thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng ngành mầm non

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:08
Năm nay các thí sinh tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Năm nay, lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Tạo động lực mới phát triển du lịch cho vùng đất lịch sử

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:24
Với những tiềm năng của mình, Điện Biên có vị trí quan trọng trong định hướng phát triển du lịch cả nước.

“4 Đúng - 3 Không” trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:21
Bộ GD&ĐT yêu cầu tất cả các cán bộ, viên chức tham gia kỳ thi này đều phải được tập huấn và học quy chế, thuộc rõ chức trách, không lơ là khi thực hiện.

Quan tâm đổi mới giáo dục tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ 6, 12/04/2024 | 14:53
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT lưu ý cần chăm lo, quan tâm tới các thầy cô, không để giáo viên đơn độc trong hành trình phát triển giáo dục.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Khoảng 61% học sinh được tuyển vào lớp 10 công lập

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:19
Các trường THPT tại Hà Nội sẽ tuyển 100% học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 năm học 2024 - 2025, trong đó khoảng 61% được tuyển vào lớp 10 các trường công lập.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Bộ GD&ĐT công bố thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng ngành mầm non

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:08
Năm nay các thí sinh tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Năm nay, lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước như thế nào?

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:50
Dịp lễ 30/4 và 1/5 người lao động nghỉ 5 ngày liên tục. Vậy lịch nghỉ lễ của học sinh ra sao?
     
Nổi bật trong ngày

Trường của Bộ Công Thương “hợp tác” với công ty XKLĐ “chui”

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:40
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội (Bộ Công Thương) ký hợp tác với Công ty Isora để hỗ trợ sinh viên muốn XKLĐ, trong khi công ty này không được cấp phép.

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tuyển sinh 2024: Không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:42
Theo kế hoạch dự kiến, học sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024 từ ngày 10/7 đến 17h ngày 25/7.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Bộ GD&ĐT công bố thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng ngành mầm non

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:08
Năm nay các thí sinh tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.