Bị lừa khi mua hàng trên mạng

Bị lừa khi mua hàng trên mạng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Kinh doanh trên mạng đang rất phổ biến. Thế nhưng nhiều đối tượng đã lợi dụng hoạt động giao dịch mua bán trên mạng để lừa đảo, rao bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng trộm cắp và đã không ít người phải ngậm bồ hòn làm ngọt vì những trò lừa đảo trên mạng.

Nhiều chiêu bẫy khách hàng

Một trong nhiều phương thức được đưa ra để cài bẫy khách hàng là quảng cáo hàng đẹp, hàng xịn, hàng xách tay đảm bảo chất lượng hàng hiệu giá rẻ như: "Hàng xịn giá rẻ, 100% chính hãng, mới 100%....

Dạo qua các trang wed mua bán: nuonbanonline, raovat, banhangtrenmang, 5giay đủ các mặt hàng từ quần áo, giầy dép, linh kiện máy tính, điện thoại đều được mời chào hấp dẫn: "Hàng xịn không sử dụng cần bán cho ai thật sự muốn mua với giá rẻ mạt bằng 1/2 giá thị trường. Máy đẳng cấp, chất lượng tốt, bảo hành 12 tháng, phụ kiện đầy đủ người mua tha hồ lựa chọn các sản phẩm giá rẻ và giao hàng tận nơi".

Người mua hàng nên cẩn thận với những lời chào mời hấp dẫn qua mạng

Anh Nguyễn Văn Trường, chuyên viên trắc địa (Công ty L.T, có văn phòng tại Bình Dương), một nạn nhân của trò lừa đảo trên mạng cho biết: Hấp dẫn bởi dòng quảng cáo khuyến mại iphone 3G giá chỉ 4, 5 triệu đồng nên anh gọi mua.

Đề phòng mua phải hàng Trung Quốc nên anh kiểm tra rất kĩ các thông số kĩ thuật, chức năng do chính hãng Apple sản xuất mới giao tiền. Khi về nhà lắp sim sử dụng thì điện thoại báo không nhận sóng. Gọi hỏi người bán hàng thì nhận được câu trả lời: "Đây là hàng sản xuất tại Trung Quốc nhưng mang qua Mỹ rồi xách tay về Việt Nam. Nếu đồng ý đổi lại thì bị trừ 20 % phí hao mòn". Bị lừa mất gần 1 triệu đồng, anh Trường đành nuốt trái đắng vì đã lỡ giao tiền.

Đang có nhu cầu nâng cấp chiếc laptop, anh Nguyễn Văn Lộc (SV năm 3, trường ĐH KHXH & NV TP.HCM) tìm mua thanh Ram 2G tại các cửa hàng bán linh kiện máy tính. Chỗ nào cũng có giá bán có từ 1 1, 2 triệu đồng. Không đủ tiền, anh Lộc lên mạng tìm được người bán thanh Ram 2G với giá 600 ngàn đồng.

Anh liền gọi hỏi mua, đầu dây bên kia trả lời: "Mình đang bận làm ở công ty có gì sẽ gọi lại sau. 30 phút sau, người bán hàng gọi hẹn gặp trước cổng trường Đại học Ngoại Ngữ & Tin Học TP.HCM, trên đường Sư Vạn Hạnh (Q.10, TP.HCM). Đến chỗ hẹn, người phụ nữ chừng 25 tuổi (bán hàng) đứng đợi, dáng vẻ vội vàng.

Người phụ nữ hối thúc anh Lộc kiểm tra thanh Ram vì chỉ xin phép sếp đi có 15 phút. Lấy thanh Ram lắp vào máy tính thấy máy chạy tốt. Lộc giao tiền, người phụ nữ nổ máy nhanh chóng hòa vào dòng xe đang lưu thông trên đường mất hút.

Về đến nhà, anh Lộc mở máy tính lên kiểm tra thì mới tá hỏa vì máy chạy vẫn không nhanh hơn trước. Nghi ngờ, Lộc tháo thanh Ram ra kiểm tra thì phát ruột là 512M, còn vỏ ngoài ghi 2G. Gọi lại cho người bán thì anh mới té ngửa khi nhận được câu trả lời đây là hàng xách tay từ Mỹ dành cho thị trường Bắc Âu nên ở Việt Nam không có sóng. Nếu anh muốn đổi lại thì chạy lên em đổi lại. Cất công một lần nữa chạy đến chỗ hẹn mua máy, đợi mãi không thấy người bán, anh Toàn gọi lại thì ĐTDĐ... tò tí te.

Thận trong khi mua hàng giá rẻ

Anh Trần Văn Hưng (nhân viên PR) cần mua một cây bút ghi âm để sử dụng trong công việc. Sau khi tham khảo trên mạng, anh liền hẹn gặp người bán hàng tại quán café trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10). Khoảng 10 phút sau, người bán hàng đến mang bút ghi âm cho anh Hưng kiểm tra kèm theo lời hứa chắc nịch: "Anh cứ lấy cây này xài đi, em bảo đảm hàng chất lượng tốt, xài có vấn đề gì anh cứ gọi em sẽ đổi lại cho anh bút mới hoặc hoàn lại tiền”.

Đã có rất nhiều người bị lừa bởi thông tin mua bán hàng qua mạng

Nghe bùi tai, khi đã kiểm tra thử thấy âm thanh nghe rất tốt, mà người bán hàng cũng nhiệt tình ghi điều kiện bảo hành, địa chỉ cửa hàng lên phiếu bán hàng. Vậy là không ngần ngại anh quyết định mua.

Sau hai tuần xài thử thì máy bị trục trặc, mặc dù vẫn ghi âm tốt nhưng không tìm thấy file lưu, sạc pin không vào. Hưng lấy điện thoại cho người bán hàng thì không liên lạc được, chạy đến địa chỉ ghi trên phiếu thì mới biết đây là một địa chỉ ma.

Qua tìm hiểu, việc kiểm soát gian thương trên internet rất khó khăn, các giao dịch chủ yếu do người mua và bán thực hiện khi sự việc đã rồi. Các Admin (quản lý trang web) chủ yếu chỉ kiểm soát những thành viên đăng các thông tin bán những mặt hàng cấm, nhạy cảm, còn việc ai bán hàng giả, hàng không đúng chất lượng như quảng cáo thì không thể quản lý được.

Một thành viên trên trang web raovatchia sẻ về kinh nghiệm mua hàng: “Anh em trên có mua hàng nên chọn mua những người bán hàng tại nhà để không bị rơi vào cạm bẫy giá rẻ của những tên lừa đảo. Hiện nay các chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi hơn, nhưng chủ yếu là đánh vào giá rẻ...”.

T.Thúy