Bí mật ẩn chứa bên trong 5 con tàu từ Nga về Triều Tiên

Bí mật ẩn chứa bên trong 5 con tàu từ Nga về Triều Tiên

Thứ 7, 06/05/2017 | 08:06
0
Đứng trước nguy cơ bị Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu dầu mỏ, nhưng Triều Tiên vẫn có thể còn lối thoát nhờ vào những chuyến tàu từ Nga trở về?

Theo Reuters, chưa có dấu hiệu cho thấy giao thương giữa Nga và Triều Tiên tăng lên nhưng những kết nối giao thông giữa hai nước đang ngày càng sôi động.

Dữ liệu giao hàng trên Thomson Reuters Eikon cho thấy, thứ Năm tuần trước (27/4), 5 tàu chở hàng của Triều Tiên xuất hiện tại cảng Vladivostok của Nga. Hiện những tàu này đã rời Moscow, nhưng người ta không thể xác định, thứ hàng hóa trên tàu vận chuyển tới Bình Nhưỡng là gì.

Cũng có một số nguồn tin cho rằng, những tàu đó mang theo dầu mỏ từ Nga vận chuyển tới cảng biển phía Đông Triều Tiên.

xem thêm >>> Người được Trump chọn làm đại sứ Mỹ ở Trung Quốc nói gì về Bắc Kinh?

Hiện nay, Mỹ đang kêu gọi Trung Quốc, nhà cung cấp chính dầu mỏ cho Bình Nhường nhằm làm tê liệt tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, thậm chí có thể gây bất ổn cho chính quyền Bình Nhưỡng. Nhưng giới chuyên gia cho rằng, nếu tình huống này xảy ra, Triều Tiên vẫn còn một vị “cứu tinh” khác chính là Nga. Moscow cũng là nhà cung cấp dầu lớn cho Triều Tiên. Năm 2015, nước này xuất khẩu 36.000 tấn sản phẩm dầu.

"Không thể phủ nhận, cấm vận dầu mỏ là lệnh trừng phạt kinh tế hiệu quả nhất đối với Triều Tiên, nhưng nếu Nga giúp đỡ thì Triều Tiên đã tìm được lối thoát", Giáo sư Lee Jung-nam nhà phân tích về Trung Quốc tại đại học Triều Tiên ở Seoul quan ngại.

 

Tiêu điểm - Bí mật ẩn chứa bên trong 5 con tàu từ Nga về Triều Tiên

 Tên lửa Triều Tiên xuất hiện trong lễ diễu binh nhân dịp kỷ niệm 105 ngày sinh nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Thêm vào đó, dù thông tin mới đây cho thấy dịch vụ phà chở khách và hàng hóa thường xuyên giữa Triều Tiên và Nga bất ngờ bị hoãn lại. Nhưng nếu kế hoạch này tiếp tục triển khai, nó sẽ hỗ trợ vận chuyển ít nhất 200 hành khách và 1.000 tấn hàng hoá 6 lần một tháng giữa Triều Tiên và cảng Vladivostok của Nga.

Cũng theo Reuters, đầu năm nay, các quan chức Chính phủ Nga đã thăm Bình Nhưỡng để thảo luận về hợp tác trong vận tải đường sắt. Một tuyến đường sắt do Nga xây dựng kết nối thị trấn biên giới phía đông Nga là Khasan và cảng Rajin của Triều Tiên đã được sử dụng để chở than đá, kim loại và các sản phẩm khác giữa hai quốc gia này.

Tiêu điểm - Bí mật ẩn chứa bên trong 5 con tàu từ Nga về Triều Tiên (Hình 2).

 Một chuyến tàu từ Triều Tiên tới Vladivostok (Nga) năm 2011 (Ảnh: AP).

“Triều Tiên không cần quá bận tâm tới việc Trung Quốc gia tăng sức ép hay thậm chí tuân theo các lệnh trừng phạt, vì bên cạnh họ có một “cánh tay” khác chính là Nga..." chuyên gia về vấn đề Triều Tiên tại đại học Quốc gia Australia Leonid Petrov phân tích. 

Xem thêm >>> Triều Tiên: Mỹ âm mưu ám sát ông Kim Jong-un bằng vũ khí sinh hoá

 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.