Bí mật bẩn thỉu đánh gục chuẩn đạo đức xã hội

Bí mật bẩn thỉu đánh gục chuẩn đạo đức xã hội

Thứ 7, 27/04/2013 | 13:22
0
Câu chuyện của ông Chase Kimball cũng giúp hé lộ những bí mật bẩn thỉu và hệ lụy chưa từng được cảnh báo từ việc hiến tặng tinh trùng vốn luôn được ca ngợi là nhân đạo và cao cả.

Câu chuyện của Kimball khi được ông mạnh dạn chia sẻ với báo chí đã gây sốc cho dư luận Mỹ. Nhưng đáng tiếc, đây lại không phải là trường hợp duy nhất. Đi sâu điều tra, phóng viên tờ nhật báo uy tín ABCNews đã phát hiện ra nhiều chuyện đen tối đằng sau hoạt động hiến tặng tinh trùng và thụ tinh nhân tạo trên toàn nước Mỹ.

Tiến sĩ Kirk Maxey (52 tuổi) tại đại học Michigan tiết lộ, ông có thể đã có ít nhất là… 400 đứa con. Suốt từ năm 1980 đến năm 1994, ông đều đặn hiến “con giống” hai lần mỗi tuần cho một ngân hàng tinh trùng. Những người như ông được gọi bằng cái tên “nhà tài trợ”.

Vị tiến sĩ này còn cho biết thêm, ông đã chứng kiến một số người tìm lại được các con của mình, dù không đầy đủ những cũng lên tới con số hàng chục. “Một người đã tìm được 30 đứa trẻ là con mình, người khác thì 50, có người tìm được đến 70 đứa”, ông nói.

Theo thông lệ của các ngân hàng tinh trùng, một “nhà tài trợ” chuyên nghiệp sẽ được nhận 1.200 USD/tháng. Đổi lại, họ phải thực hiện nghĩa vụ hiến tinh đều đặn từ 2-3 lần mỗi tuần. Những “nhà tài trợ” thường được các bệnh viện sử dụng trong nhiều năm, cá biệt có trường hợp thời gian hiến tinh kéo dài cả chục năm.

Tiêu điểm - Bí mật bẩn thỉu đánh gục chuẩn đạo đức xã hội

Nhưng điều đó không có nghĩa, tần suất có thêm con của họ là 3 đứa mỗi tuần. Tiến sĩ Kirk Maxey tin rằng, con số thực tế còn lớn hơn nhiều, vì mỗi mẫu tinh trùng hiến tặng như thế sẽ được chia ra thành từ 8-25 lọ. Mỗi lọ sẽ được sử dụng cho một lần thụ tinh nhân tạo.

Theo quy định chung, các lọ này phải được sử dụng lần lượt, và một khi lọ nào được tiến hành thành công thì tất cả các lọ khác phải bị hủy bỏ. Người hiến tinh trùng đó cũng sẽ không được hiến tiếp nữa, một khi đã “gây giống” thành công. Điều này là để tránh hôn nhân cận huyết giữa những đứa trẻ cùng huyết thống sau này.

Các quy định này đều bị phớt lờ. Do thường xuyên lâm vào cảnh thiếu nguồn cung, các ngân hàng con giống đều tận dụng hết các lọ tinh trùng họ thu thập được. Các “nhà tài trợ” cũng thoải mái hiến tặng, không bị hạn chế. Ngay cả khi “nguồn cung” đã trở lên dồi dào, tình trạng này vẫn tiếp diễn bởi ngân hàng nào cũng muốn “đa dạng hóa sản phẩm” để cạnh tranh với các ngân hàng khác.

Trước thực tế này, đã có nhiều tiếng nói yêu cầu phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa ngành công nghiệp cho – nhận tinh trùng. Ông Wendy Kramer, một người may mắn tìm được 2 đứa con gái sinh ra từ tinh trùng hiến tặng của mình nói rằng: “Tôi đã nghĩ đến một cơn ác mộng, nếu những đứa con rơi vãi của mình “không  may” trở thành bạn gái, người yêu hay tệ hại hơn nữa là kết hôn cùng những đứa con do vợ tôi trực tiếp sinh ra. Không thể để tình trạng vô luân ấy diễn ra và đó là trách nhiệm của những người quản lý hoạt động hiến tặng tinh trùng. Đã đến lúc, chúng ta cần phải thành lập một ngân hàng dữ liệu di truyền trước khi quá muộn”.

Trong khi chờ đợi các nhà chức trách thực hiện điều này, bản thân Wendy Kramer đã đứng ra thành lập một trang web giúp những đứa trẻ được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo có thể tìm kiếm, nhận nhau. Trang web này cũng đang phát triển để những người từng hiến tinh trùng có thể vào đó, tìm kiếm những đứa con rơi con vãi của mình.

Việc làm của ông Wendy đã nhận được sự chia sẻ của một bộ phận cộng đồng, nhưng để nó tiếp tục tồn tại và phát huy giá trị lại là điều không hề dễ dàng. Việc “hiến tặng tinh trùng” là một hoạt động mang lại lợi nhuận rất lớn cho các bệnh viện, thế nên họ sẵn sàng sử dụng “khát vọng có con một cách chính đáng” của những cặp vợ chồng hiếm muốn để phản đối sự kiểm soát, hạn chế của Wendy.

Nhưng trong cuộc trò chuyện cùng ABCNews, Wendy khẳng định: “Tôi sẽ không bỏ cuộc. Tôi biết đây sẽ là một cuộc đấu tranh dài và cần nhiều thời gian. Song tôi tin, các nhà lập pháp sáng suốt sẽ thấu hiểu vấn đề. Đây không chỉ là một thảm họa cho việc duy trì giống nòi của nước Mỹ, mà đáng sợ hơn, nó còn đánh gục mọi chuẩn bị đạo đức trong xã hội”.

Theo ABC News

Vụ kiện người hiến tinh trùng hi hữu trong ngành y

Chủ nhật, 17/03/2013 | 12:48
Một vụ kiện gần đây tại nước Mỹ khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng bởi bị đơn chính là một người hiến tinh trùng tốt bụng.

Ngày nào cũng đòi hiến tinh để... tạo 'mầm tốt' cho xã hội

Thứ 2, 18/03/2013 | 14:59
Nhiều quý ông lao vào bán tinh trùng với lý do để biết ‘mùi đời’, thõa mãn sĩ diện với bạn bè hay ngây ngô tưởng rằng sẽ được làm ‘chuyện ấy’…
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.