Bí mật bên trong những nhà hàng chuyên 'xẻ thịt' động vật hoang dã

Bí mật bên trong những nhà hàng chuyên 'xẻ thịt' động vật hoang dã

Thứ 4, 05/07/2017 | 05:03
0
Phó mặc quy định, lời kêu gọi bảo vệ động vật hoang dã, địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang mọc lên nhan nhản các nhà hàng, khu du lịch bày bán đặc sản về thịt thú rừng.

Cn gì cũng... đáp ng

Vì lợi nhuận nhiều nhà hàng, quán ăn trên khắp địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã bất chấp pháp luật, vô tư bày bán các sản phẩm được chế biến từ động vật hoang dã quý hiếm. Điều đáng nói, những cơ sở này lại được nhiều người biết đến, thậm chí rất nổi tiếng vì có những món đặc sản được coi là đặc trưng của khu vực. PV báo Người Đưa Tin đã khảo sát và thâm nhập vào một số nhà hàng lớn ở TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) để ghi nhận.

Theo giới thiệu của người quen, nhà hàng có tên B.R. nằm trên đường Nguyễn Thị Định (TP.Buôn Ma Thuột) nổi tiếng các món đặc sản thịt thú rừng. Lần theo địa chỉ trên, PV nhanh chóng tiếp cận nhà hàng này. Khi PV bước vào, một nhân viên nam vui vẻ chào hỏi. Với kịch bản đã được lên sẵn, PV vờ hỏi: “Ngày mai em có một đoàn khách từ TP.HCM lên đây công tác nên muốn đặt tiệc ở nhà hàng. Đây là đoàn khách quý nên thực đơn cần những món đặc sản về các món thịt thú rừng...”.

Xã hội - Bí mật bên trong những nhà hàng chuyên 'xẻ thịt' động vật hoang dã

 Một nhà hàng chuyên xẻ thịt thú rừng hoang dã.

Trao đổi với PV về tình trạng mua bán, giết mổ động vật hoang dã quý hiếm, ông Đỗ Quang Tùng – Giám đốc vườn Quốc Gia Yok Đôn (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: “Tất cả các hành vi săn bắt, buôn bán, giết mổ động vật hoang dã quý hiếm trái pháp luật phải được xử lý nghiêm. Đối với các đối tượng vi phạm hành vi trên, tùy theo mức độ, cơ quan chức năng sẽ xử phạt theo quy định của pháp luật. Các cơ quan chức năng trên địa bàn phải có trách nhiệm kiểm tra, quản lý và ngăn chặn các trình trạng mua bán, săn bắt, giết mổ động vật quý hiếm. Khi phát hiện sự việc phải báo cho đơn vị kiểm lâm gần nhất để phối hợp xử lý”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đào Chí, Chi cục phó chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk thông tin, bộ Công Thương vừa có công văn triển khai kết quả hội nghị quốc tế về chống buôn bán trái phép các loại động, thực vật hoang dã. Thực hiện chỉ đạo, chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã có công văn yêu cầu các đội Quản lý thị trường thực hiện nghiêm túc”.

Lãnh đạo chi cục Quản lý thị trường Đắk Lắk cũng cho biết sẽ tiến hành kiểm tra, khảo sát thị trường. Theo đó, nếu phát hiện cơ sở, tổ chức nào có dấu hiệu vi phạm như tàng trữ, buôn bán, giết mổ động vật hoang dã hay các vật phẩm liên quan động vật hoang dã, chi cục Quản lý thị trường sẽ báo cáo cho cơ quan kiểm lâm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

S tiến hành kim tra, x lý nghiêm

Để chống buôn bán trái phép các loại động, thực vật hoang dã, ông Nguyễn Đào Chí cho hay, sẽ thực hiện nhiều giải pháp cấp bách phòng ngừa, đấu tranh với hành vi xâm hại các loài động vật hoang dã trái pháp luật. Tăng cường quản lý địa bàn, chủ động phối hợp với các cơ quan liên ngành tại địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động bày bán, buôn bán qua mạng, quảng cáo, sử dụng trái phép mẫu vật sừng tê giác, ngà voi... trong thị trường nội địa. Đặc biệt, chú ý các lối ra vào là cửa khẩu bao gồm cả hàng không và đường bộ. Tích cực phối hợp với cơ quan truyền thông thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật hoang dã.

Mai Cường

Cùng tác giả

Xử lý 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò trước khi giết mổ

Chủ nhật, 09/08/2020 | 09:32
Sau khi phát hiện 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò, cơ quan công an đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi tâm dịch Đà Nẵng

Thứ 7, 08/08/2020 | 18:48
Để chia sẻ những khó khăn của người dân ở vùng dịch, chị Nguyễn Thị Thái Thanh đứng ra kêu gọi người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi ra Đà Nẵng.

Cách ly y tế theo dõi Covid-19, một thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 08/08/2020 | 16:40
Sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng về, một thí sinh có biểu hiện sốt và được cách ly y tế theo dõi Covid-19 nên được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Đưa hai công dân nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam đi cách ly

Thứ 7, 08/08/2020 | 14:57
Quá trình tuần tra tại khu vực biên giới, lực lượng biên phòng phát hiện hai công nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk thăm, tặng quà cho lực lượng y tế, cán bộ làm việc tại khu cách ly

Thứ 6, 07/08/2020 | 19:14
Để động viên lực lượng y tế, các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, tặng quà.