Những mưu đồ mang tên bạch phiến dưới thời gia đình trị (2)

Những mưu đồ mang tên bạch phiến dưới thời gia đình trị (2)

Thứ 2, 15/07/2013 | 15:46
0
Hơn một năm sau khi được Mỹ đưa về Việt Nam cầm quyền và được bổ nhiệm làm Thủ tướng, Ngô Đình Diệm đã bắt đầu phô trương sức mạnh của mình. Dưới những chiêu trò chống các tệ nạn xã hội, trong đó có buôn bán, hút chích thuốc phiện nhưng thực chất đó là bức bình phong để Diệm thiết lập chế độ gia đình trị và thực hiện các mưu đồ của mình.

Kỳ 1: Vụ thâu tóm thị trường bạch phiến dậy sóng của Bảo Đại

Dùng chuyên cơ chở thuốc phiện

Trước nhu cầu "bức bách" đó, sau khi phế truất Bảo Đại, Diệm tự phong là Tổng thống và tuyên bố miền Nam là nước Việt Nam Cộng Hòa vào năm 1955 thì tập đoàn gia đình trị này thực sự vươn vòi bạch tuộc vào thị trường mua bán ma túy. Dưới sự tổ chức của Ngô Đình Nhu, đường dây buôn bán ma túy này làm cho thế giới phải kinh hoàng.

Tác giả Alfred W. McCoy viết trong cuốn The Politics of Heroin in South East Asia (Nền chính trị ma túy ở Đông Nam Á) rằng, dưới triều đại của mình, Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu đã thực hiện những phi vụ buôn bán ma túy kinh hoàng.

Theo đó, dù các tiệm hút chích ở Sài Gòn đã được đóng cửa theo lời rao chống các tệ nạn xã hội nhưng hàng ngàn người, đặc biệt là dân Tàu ở Chợ Lớn vẫn rất thèm thuồng ma túy.  Nhu liền cho tay chân của mình tiếp xúc với các trùm băng đảng ở Chợ Lớn như Mã Tuyên để mở lại các tiệm hút và thiết lập hệ thống phân phối thuốc phiện được nhập lậu vào Việt Nam.

Sau khi có chủ trương này, chỉ trong vòng mấy tháng, hàng trăm tiệm thuốc phiện đã mọc lên hoạt động trở lại. Thời ấy, theo thống kê của tờ Time - Life, ở khu vực Chợ Lớn có khoảng 2.500 tiệm thuốc phiện hoạt động công khai. Trước nhu cầu ngày càng cao và để có đủ nguồn cung, Nhu đã thiết lập đường bay từ Lào về miền Nam Việt Nam và ngược lại để chuyển chở thuốc phiện. Cụ thể, Nhu đã thuê hẳn 4 chiếc phi cơ nhỏ của hãng hàng không thương mại Lào và giao cho tên Bonaventure Francisci (hay còn gọi là Rock) điều khiển.

Xã hội - Những mưu đồ mang tên bạch phiến dưới thời gia đình trị (2)

Ngô Đình Nhu đã biến Sài Gòn thành trung tâm cung cấp ma túy lớn nhất thế giới.

Ông Phan Nghĩa Huỳnh, một nhà nghiên cứu về Sài Gòn xưa cho biết, theo các tài liệu của CIA ở Sài Gòn thời ấy thì vụ việc giữa Fracisci và Nhu chính thức bắt đầu từ năm 1958. Trong đó, Nhu đảm bảo cho đoàn bay này đưa ma túy vào Việt Nam được an toàn.

Đổi lại, Fracisci có nhiệm vụ dùng 4 chiếc Beech Craftc hai động cơ để chuyển ma túy về miền Nam Việt Nam. Ngoài ra, Nhu còn phái thêm nhân viên tình báo của mình tới Lào làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc phiện sống từ Lào về miền Nam Việt Nam bằng phi cơ của Không lực Việt Nam. Để chắc ăn, Nhu trực tiếp làm việc với Fracisci, còn lực lượng tình báo lại được giao cho bác sĩ Trần Kim Tuyến điều hành.

Các nhà phân tích chính trị thời ấy cũng từng nghi ngại rằng, mặc dù chế độ gia đình trị hiện diện rõ nét trong chế độ Sài Gòn lúc này nhưng chính ông ta, bác sĩ Trần Kim Tuyến mới thực sự là nhân vật chủ chốt trong việc làm ăn này. Lúc này, Tuyến là người đứng đầu tổ chức mật vụ được ngụy trang dưới cái tên sở Nghiên cứu Xã hội và Chính trị. Thực ra, dưới vỏ bọc này, Tuyến chỉ đã đạo nhiều lực lượng "khủng": Lực lượng Đặc Biệt do CIA tài trợ; sở An ninh Quân đội và đảng Cần Lao.

Ông Huỳnh còn cho biết thêm, trong những đơn vị trên thì đảng Cần Lao là quan trọng nhất, thông qua tổ chức này, Tuyến tuyển mộ tình báo và những người làm chính trị ở khắp nơi trong Chính phủ và Quân đội. Đổi lại, những người làm việc và được Tuyến tín cẩn thì thăng hàm nhanh chóng.

Thêm vào đó, nhờ có những khoản tiền kếch xù từ việc buôn bán ma túy cũng như các khoản hối lộ, tham nhũng khác, Tuyến đã mướn hàng ngàn xích lô, phu xe đạp, gái nhảy ở các quán bar, người bán hàng rong rải rác khắp nơi làm tai mắt cho mình. Lúc ấy, người ta gọi đội quân này là "tình báo bán thời gian" cho Nhu.

Theo đó, thay vì cho một ai đó theo dõi đối tượng nào đó, Tuyến chỉ cần ra một khẩu lệnh và truyền đi, tất thảy mọi ngóc ngách ở Sài Gòn - Chợ Lớn đều có những "tình báo bán thời gian" chỉ điểm, báo cáo tin tức ngay lập tức. Nhờ vậy, những chi tiết về hội họp, gặp mặt, nơi di chuyển... của đối tượng được cập nhật chính xác, qua đó, Tuyến có được một hồ sơ đầy đủ về đối tượng cần theo dõi. Cũng chính vì chỉ huy một lực lượng tình báo hùng hậu như vậy, cả toàn phần và bán thời gian nên Tuyến hoàn toàn ngụy trang cho việc buôn lậu ma túy bằng những việc làm hết sức bình thường trong hệ thống tình báo này.

Đường dây buôn lậu quốc tế

Cũng theo Alfred W. McCoy thì ngoài chú trọng cung cấp thuốc phiện cho các tiệm hút tại thị trường ở miền Nam Việt Nam, chính quyền Diệm - Nhu còn biến miền Nam thành trung tâm cung cấp thuốc phiện sống các mafia quốc tế tại Marsaille (Pháp). Bọn này chuyên biến thuốc phiện sống thành bạch phiến rồi chuyển sang Bắc Mỹ để phân phối cho những con nghiện ở Mỹ. Hồ sơ cũng được báo rằng, tại Pháp việc chế biến thuốc phiện sống thành bạch phiến do anh em nhà Antponie Guerini điều khiển.

Còn tại Mỹ thì do các tay trùm Carlos Marcello, Sam Giancana và Santos Traficante...  đảm nhận. Việc bắt tay làm ăn này đã tạo nên 3 trung tâm về ma túy lớn trên thế giới. Cụ thể, Sài Gòn là nơi cung cấp thuốc phiện thô. Marseille là trung tâm chế biến thuốc phiện sống thành bạch phiến và Hoa Kỳ là thị trường phân phối. Những tổ chức mafia này ngày càng làm ăn nên nhờ những thị trường cung cấp ma túy trước đó đang bị siết chặt vòng vây như Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico.

Bên cạnh đó, làm ăn với Nhu, các đối tác cũng hết sức yên tâm và an toàn. Thời ấy, ai cũng thừa biết, Nhu như là Bộ trưởng bộ Tư pháp của Việt Nam Cộng Hòa, do vậy, ông chả phải quan tâm tới việc ai đó sẽ chất vấn chuyện làm ăn có đúng luật hay không. Bởi chính bản thân ông Nhu đã là luật pháp rồi.

Ông Huỳnh kể thêm, với sức mạnh đó, Nhu đảm bảo cho các đầu mối và những tay chân thân tín làm ăn thuận lợi và cung cấp cho các trùm mafia quốc tế một cung ổn định để sản xuất bạch phiến. Chính vì thế, người ta thấy có nhiều chuyến bay từ Lào về Việt Nam và ngược lại được vận hành đều đặn và trơn tru.

Nhưng ít ai biết được rằng, trong những chiếc máy bay mang mác ngoại giao ấy lại chứa đầy thuốc phiện. Chính vì là những chuyến chuyên cơ "ngoại giao" nên việc vận chuyển và đáp xuống Sài Gòn rồi sắp xếp hàng hóa là thuốc phiện không hề gặp khó khăn, trở ngại nào. Hàng nhiều cũng đồng nghĩa với việc Nhu thu về những khoản lợi nhuận kếch xù.

Vào những năm 61, 62 của thế kỷ trước, Nhu còn tăng suất vận chuyển bằng cách huy động thêm đội Vận tải Số 1 của riêng mình vào "làm ăn". Đội bay này vốn chuyên hoạt động tình báo trên không, thi thoảng có phối hợp với CIA tại Sài Gòn để thám thính.

Ông Antoni Nguyễn, một Việt kiều Mỹ cũng cho biết, giới phân tích chính trị thời ấy cho hay, trong khoảng từ 1958 đến 1963, Sài Gòn thực sự trở thành một trung tâm thuốc phiện sống để chuyển sang Marseillei và cung cấp bạch phiến cho con nghiện ở Mỹ. Vào cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60 của thế kỷ trước, thế giới cũng sửng sốt với ma túy, đồng thời anh em nhà Guerini trở thành những ông trùm ma túy thực thụ.

Đường dây buôn bán bạch phiến này cũng tạo nên một thế chân vạc, một liên minh tội phạm vững chắc, an toàn giữa Nhu và tập đoàn ở Marseille cũng như ở Mỹ. Mãi đến sau này, người ta đã không "tiếc lời" ví von đây là tập đoàn buôn lậu an toàn nhất thế giới. Từ việc làm ăn này, nhiều đối tượng đã được hưởng lợi. Nó không chỉ nuôi dòng họ nhà Diệm - Nhu mà cả lực lượng tình báo và cảnh sát cũng sống phây phây.

Thêm vào đó, nó là cái "mỏ" cho các trùm mafia quốc tế sống được cuộc đời đế vương của chúng. Đặc biệt, chính nguồn tài chính khổng lồ này đã góp phần cũng cố thêm sức mạnh cho chính quyền Sài Gòn và Diệm trên chính trường.           

Mắt xích quan trọng

Nhiều người lúc ấy cũng đặt ra câu hỏi, làm sao mà Nhu có thể vận chuyển hàng sang Pháp cho anh em nhà Guerini. Mãi cho tới sau này người ta mới biết và ít ai ngờ tới một Matthew Franchini lịch lãm, giàu có là chủ khách sạn Continetal nổi tiếng Sài Gòn (quận 1 ngày nay) thời bấy giờ lại là một mắt xích quan trọng trong đường dây này. Franchini cũng sống gần như trọn đời tại Đông Nam Á. Ông được đánh giá là "bộ não" đằng sau những chuyến thuốc phiện sang Pháp được an toàn. Với tư cách là một doanh nhân và những chiêu thức của mình, Frachini đã chỉ huy cho những tay chân đưa trót lọt thuốc phiện cho các trùm mafia ở Marseille.   

Trung Nghĩa

Kỳ 3: Bóng đen  ma túy bao trùm lên toàn bộ chính quyền Sài Gòn

Nhà trùm ma túy khét tiếng Nghệ An bị đốt thành tro

Chủ nhật, 20/01/2013 | 12:20
Con trai trùm ma túy vừa bị bắt ở Nam Đàn - Nghệ An đã phóng hỏa đốt nhà gây thiệt hại hơn 1,5 tỉ đồng. Nguyên nhân đối tượng này đốt nhà là vì xin tiền ăn chơi nhưng mẹ không cho.

Từ gái giang hồ thành bà trùm ma túy

Thứ 5, 09/05/2013 | 16:19
Dưới danh nghĩa hàng ký gửi trên các chuyến tàu Thống nhất, một lượng lớn ma túy tổng hợp được bà trùm Vũ Kim Yến và đồng bọn vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào TP HCM tiêu thụ trong thời gian dài.

'Cháu bị bệnh hiểm nghèo nên phải dùng ma túy'

Thứ 5, 25/04/2013 | 22:16
Tàng trữ ma túy trong người, ngồi taxi dạo phố. Khi bị bắt lại thanh minh với cơ quan chức năng rằng cháu bị bệnh thận và nhiễm trùng máu nên phải dùng đến ma túy....?