Bí mật đa sinh: Người mẹ nghèo chia sẻ bí quyết chăm con

Bí mật đa sinh: Người mẹ nghèo chia sẻ bí quyết chăm con

Hoàng Dung Nhi
Thứ 2, 07/08/2017 | 18:00
0
Làm mẹ khi còn quá trẻ, lại sinh tư càng khiến cuộc sống của chị cơ cực, khó khăn hơn. Để chăm con, vợ chồng chị luôn phải đối mặt với sự mệt mỏi, bận rộn, cực nhọc. Nhưng tình yêu dành cho các con đã giúp anh chị vượt qua tất cả.

Có 4 con khi mới 21 tuổi

Cuối năm 2010, quá mong con, chị Lê Thị Việt Trinh (ngụ tỉnh An Giang) đến phòng mạch tư để kích trứng. Sau lần tác động ấy, chị Trinh mang thai. Nhưng, ngay lần đầu đi siêu âm, chị vô cùng lo lắng khi được các bác sĩ cho biết mình mang đa thai.

Chị nói: “Đi khám, các bác sĩ nói tôi đang mang một lúc 3 em bé. Lúc đó, tôi cũng hơi lo lắng nhưng nghĩ mình còn trẻ nên nghĩ có 3 con cũng được. Biết là sẽ rất khó khăn nhưng vợ chồng sẽ cố gắng nuôi con. Khi ấy, các bác sĩ cũng có khuyên tôi bỏ đi 1 bé để an toàn nhưng đứa nào cũng là con mình, làm sao bỏ được?”.

Gia đình - Bí mật đa sinh: Người mẹ nghèo chia sẻ bí quyết chăm con

Thấy anh đi làm thợ hồ vất vả, một tuần chỉ được khoảng 800.000 đồng, dù bận bịu chăm sóc các con, chị vẫn nhận đồ về sửa tại nhà.

Tuy nhiên, đến tháng thứ 6, chị như chết lặng khi bác sĩ cho biết, chị có thêm một bé nữa. Nghe tin, chị lo sợ và hoang mang nhiều hơn.

Chị chia sẻ: “Không chỉ riêng tôi mà cả gia đình bên ngoại, bên nội, ai nghe tin cũng... buồn. Rồi từ buồn, họ chuyển sang lo lắng. Họ lo việc quá nhiều con, ngày sinh nở sẽ không “mẹ tròn con vuông”, không có đủ điều kiện để lo cho các bé đầy đủ... Có lúc, cả gia đình chỉ biết ôm nhau khóc”.

Từ khi biết mang thai 4 đứa con, chị Trinh đi đứng cẩn thận hơn, làm việc gì cũng nhẹ nhàng. Những tháng cuối thai kỳ, vì quá to nên ban đêm, chị Trinh không thể nằm như bình thường mà luôn phải ngồi để ngủ.

Vì quá lo lắng cho sự an toàn của con và các cháu, mẹ chị Trinh đưa con gái lên TP.HCM ở nhờ nhà chị của bà khi bào thai được 7 tháng. Rồi cái ngày trọng đại cũng đến. Một đêm, chị đau đến độ ngủ không được mà ngồi dậy cũng không xong. Thấy vậy, mẹ chị lập tức đưa chị vào bệnh viện.

Gia đình - Bí mật đa sinh: Người mẹ nghèo chia sẻ bí quyết chăm con (Hình 2).

Ba cô công chúa đáng yêu và 1 chàng hoàng tử tinh nghịch.

Tháng 8/2011, tại bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), chị sinh 4 đứa con bằng biện pháp mổ. Đó cũng là ngày mà 3 cô công chúa đáng yêu và 1 chàng hoàng tử tinh nghịch chào đời.

“Vừa mở mắt ra, tôi đã tìm các con ngay. Nhưng lúc đó, tôi không thấy các con của mình đâu cả. Tôi hỏi, mẹ tôi nói các bé được bác sĩ đưa đi hấp điện, sinh tư nên các bé rất yếu. Hơn nữa, các bé lại quá nhẹ cân so với trẻ bình thường. Tuy nhiên, cả 4 bé đều dễ thương và xinh xắn.

Nghe mẹ nói vậy, tôi hạnh phúc đến độ khóc ngất. Lần đầu tiên tôi hiểu được cảm giác làm mẹ thiêng liêng như thế nào”, chị Trinh chia sẻ.

Khi nghe tin chị sinh tư, bạn bè của chị Trinh vô cùng ngạc nhiên. Không ai ngờ, cô bạn nhỏ nhắn, tuổi còn quá trẻ giờ đã là mẹ của 4 đứa con.

Chị chia sẻ: “Khi các bạn sang thăm tôi, ai cũng tỏ ra vô cùng thích thú với 4 đứa bé. Tuy là một trai, ba gái nhưng 4 bé lại giống nhau như đúc. Ngay cả tôi cũng cảm thấy hết sức bất ngờ. Bởi tôi vẫn còn quá trẻ, nhưng đã làm mẹ của 4 đứa con. Cứ như có một phép màu vừa xảy đến trong cuộc đời của tôi vậy”.

10 tháng sụt 10 cân

Bối rối đầu tiên chị phải đối mặt khi xuất viện là về đến nhà, không đủ chỗ cho 4 đứa con nằm. Nhà nhỏ, chiếc giường đôi vốn chỉ đủ cho 2 vợ chồng. Giờ có thêm 4 bé, chồng chị Trinh phải bố trí một chiếc giường to hơn và anh phải ra ngủ riêng.

Khổ cực hơn, từ ngày có con, anh chị gần như phải thường xuyên thức đêm. Sau khi sinh, lúc nào nhà chị Trinh cũng có tiếng trẻ con nhưng, tiếng cười đùa thì ít, tiếng khóc quấy thì nhiều. Nhiều lúc các bé luân phiên khóc cả đêm khiến cả nhà phải thức giấc để trông chừng.

Gia đình - Bí mật đa sinh: Người mẹ nghèo chia sẻ bí quyết chăm con (Hình 3).

Chị Trinh luôn biết ơn những mạnh thường quân đã giúp đỡ gia đình chị lúc hoạn nạn, khó khăn nhất.

Chị Trinh kể, mỗi lúc các bé khóc, quấy, chị phải huy động cả nhà thức dậy cùng chăm. Bà nội bế một bé, bà ngoại bế một bé, vợ chồng chị mỗi người một bé.

Chị nói: “Có khi chúng khóc đồng loạt. Cũng có lúc hết đứa này khóc rồi đến đứa kia. Nằm nghỉ dưỡng sau sinh chưa được ba ngày, thấy ông xã cứ loay hoay dỗ mãi mà con không nín, tôi đành ngồi dậy giúp chồng. May là có bà nội, bà ngoại ở cạnh, nếu không, vợ chồng tôi cũng không biết phải làm sao”.

Vất vả mất vài tháng, chị quen dần và có kinh nghiệm hơn. Thế nên, khi nghe các bé khóc, chị và chồng đã biết cách dỗ và biết được các con khóc vì đói hay vì đau ốm.

Chị chia sẻ: “Khi một bé khóc, tôi rút ra kinh nghiệm phải lập tức cách ly nó với các bé còn lại. Nếu không các bé khác cũng sẽ khóc theo. Con đau ốm cũng vậy, nếu không cách ly kịp là cả bốn đứa cùng đổ bệnh luôn”.

Ngoài chuyện khóc, chuyện ngủ, việc ăn uống của con cũng khiến chị mất rất nhiều công sức. Do sữa mẹ không đủ cho cả bốn bé, chị Trinh phải dùng sữa ngoài. Bốn bình sữa luôn được rửa sạch sẽ, chờ sẵn.

“Chiếc bình thủy chứa nước sôi loại to cũng luôn được châm đầy, thế nhưng vẫn không kịp đáp ứng khi các bé đồng loạt khóc vì đói. Vất vả nhất là khi chồng tôi đi làm, bà nội, bà ngoại bận việc. Tôi phải hết đút bình cho bé này đến bé khác rồi lại phải trông chừng để con không bị sặc. Khi các bé đã ăn dặm thì việc cho ăn bớt cực hơn nhưng để các con no, tôi phải quần quật hơn 2 tiếng đồng hồ”, chị cho biết thêm.

Gia đình - Bí mật đa sinh: Người mẹ nghèo chia sẻ bí quyết chăm con (Hình 4).

Căn nhà luôn ngập tràn tiếng cười nói, đùa giỡn của các bé.

Để chăm các con, bà mẹ trẻ đã không có thời gian dành cho mình. Có những ngày, sau khi tất bật từ sáng đến khuya mới lo xong cho các bé, chị thèm ngủ còn hơn thèm ăn. Chị chỉ ước ngày được ngủ một vài tiếng.

Chị nói: “Nấu ăn mất vài tiếng, cho con ăn, tắm cho con mất vài giờ, có khi chỉ chạy theo từng đứa khi chúng đùa nghịch thôi cũng khiến tôi hoa mắt. Chỉ sau 10 tháng, tôi đã sụt gần 10kg”. 

Một trong những khó khăn đối với đôi vợ chồng trẻ chưa có kinh nghiệm nuôi con là các bé quá nhẹ cân. Khi sinh, bé trai chỉ nặng 1,7kg và ba bé gái lần lượt là 1,2kg, 1,1kg và 1,6kg. Đến nay, bé trai Huỳnh Thanh Nam nặng 9,4kg, bé gái thứ hai là Huỳnh Kim Tuyến nặng 7,4kg, bé Huỳnh Kim Hương nặng 8kg và Huỳnh Kim Cương nặng 8,2kg.

“Để con được như hôm nay, vợ chồng tôi phải chắt chiu từng đồng, từng cắc. May mắn là từ nhỏ đến giờ, mỗi lần bị bệnh, các bé đều được bác sĩ Ngô Hữu Trí (thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) khám bệnh miễn phí”, chị Trinh nói.

Nói về sự vất vả khi chăm con, chị Trinh bày tỏ: “Cực thì cực thật, nhưng hình như tới thời điểm này, tôi đã quên hết tất cả cực nhọc của ngày trước rồi. Bây giờ, nhắc đến những ngày tháng đó, tự dưng, tôi sởn gai ốc. Giờ thì các bé cũng đã lớn nên tôi đỡ cực hơn trước. Mùa tựu trường tới, các bé sẽ vào lớp 1.

Nhìn con càng ngày càng lớn, nhanh nhẹn, tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Sau bao ngày gian khổ, các con của chúng tôi cũng đã bắt đầu bước những bước đi đầu đời đến trường. Tôi chỉ mong các con học thật giỏi để thoát nghèo thôi”.

Nguyễn Thị Thật ‘vô đối’ ở giải đua xe đạp nữ An Giang

Thứ 5, 13/07/2017 | 17:57
Ngày 13/7, Giải “Xe đạp nữ toàn quốc mở rộng tranh cúp truyền hình An Giang lần thứ 18” với sự đồng hành của nhãn hàng Nước uống vận động Number 1 Active Chanh Muối đã khép lại thành công tốt đẹp.

Giám khảo thán phục 4 cặp thí sinh - HLV nhí tỏa sáng ở chung kết

Thứ 2, 10/07/2017 | 11:18
Tối 9/7, đêm chung kết Sinh ra để tỏa sáng đã lên sóng với sự tham gia tranh tài của top 4 thí sinh - huấn luyện viên nhí xuất sắc.

Toà phán quyết vụ người mẹ trẻ và hành trình đòi quyền nuôi con

Thứ 6, 30/06/2017 | 06:36
Liên quan đến việc chị Vi Thị Hằng, nguyên quán tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An – người mẹ trẻ một thời tha hương lấy chồng Trung Quốc khởi kiện đòi lại quyền nuôi con đã được toà án phán quyết.
Cùng tác giả

Lửa bùng cháy dữ dội tại nhà kho, nhiều người may mắn thoát chết

Thứ 2, 26/02/2018 | 20:00
Vào khoảng 16h50 chiều 26/2, một vụ cháy lớn bùng phát tại nhà kho nằm trên số 319 Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7, Tp.HCM.

Người đàn ông dành tuổi thanh xuân để bắt cướp ở TP.HCM

Thứ 2, 26/02/2018 | 14:11
Nhắc đến “anh hùng bắt cướp”, những ai đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM đều biết đến cái tên Trần Huệ Hồng. Suốt 27 năm qua, người đàn ông này âm thầm làm việc nghĩa hiệp mỗi khi gặp chuyện bất bình. Anh say mê bắt cướp mặc cho những lời nói ác ý, nói anh “điên”, “hay lo chuyện bao đồng”.

Ngã qua làn xe ô tô, nam thanh niên đi xe máy chết thảm

Chủ nhật, 25/02/2018 | 20:57
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra vào chiều nay 25/2 trên đường Mai Chí Thọ, đoạn qua Hầm Vượt Sông Sài Gòn thuộc địa phận phường Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM khiến một nam thanh niên tử vọng tại chỗ, giao thông ùn tắc cục bộ.

Tỷ phú tuổi 30 nhờ nuôi chó Phú Quốc

Thứ 6, 16/02/2018 | 10:55
Chó Phú Quốc nổi tiếng thông minh với đặc điểm dễ nhận biết là xoáy ở sống lưng. Không chỉ được nuôi số lượng lớn ở đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, loài chó này còn được thuần hóa thành công tại cơ sở nuôi và bảo tồn giống chó quý hiếm tại TP.HCM. Ham học hỏi, tìm tòi, chỉ sau 5 năm với mô hình nuôi chó Phú Quốc, anh Tưởng Văn Quý từ một thanh niên nghèo trở thành tỷ phú ở tuổi 30.

Thú vị ngày Tết của các cặp đa sinh

Thứ 4, 14/02/2018 | 06:00
Không chỉ có nhiều khác biệt trong sinh hoạt hàng ngày, đến ngày Tết, các cặp đa sinh lại có những tình huống thú vị đến bất ngờ mà không phải gia đình nào cũng có được.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.