Bí mật

Bí mật "Đại bàng Đỏ": Vì sao có "phi đội máy bay Nga" trong quân Mỹ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 20/01/2021 | 10:00
0
Không ai biết rằng, có hàng chục máy bay chiến đấu MiG danh tiếng của Nga từng phục vụ trong quân đội Mỹ. Phi đội này có tên "Đại bàng Đỏ".
Hồ sơ - Bí mật 'Đại bàng Đỏ': Vì sao có 'phi đội máy bay Nga' trong quân Mỹ?

Phi đội Đại bàng Đỏ vào những năm 1980.

Huấn luyện chiến đấu trên không là một yếu tố cần thiết trong quá trình đào tạo phi công quân sự. Chính vì mục đích này mà lực lượng không quân của nhiều quốc gia đã thành lập các phi đội chuyên dụng mô phỏng "kẻ xâm lược", có nhiệm vụ bắt chước kẻ thù trong các cuộc tập trận.

Thông thường, vai trò máy bay chiến đấu đối phương sẽ sử dụng chính các máy bay sản xuất trong nước mang đặc tính kỹ thuật tương tự. Tuy nhiên, vẫn có những ngoại lệ đối với quy tắc này. Ví dụ, trong Chiến tranh Lạnh, người Mỹ đã bí mật tạo ra một phi đội máy bay sử dụng những chiếc MiG thực sự của Liên Xô.

Đại bàng Đỏ

Năm 1977, như một phần của chương trình “Constant Peg”, Đại tá Gail Peck và Tướng Hoyt S. Vandenberg Jr. đã thành lập Phi đội Kiểm tra và Đánh giá số 4477, còn được biết đến với cái tên Đại bàng Đỏ.

Không hài lòng với cách mà không quân Mỹ tác chiến trong các cuộc chiến trước đó, hai vị chỉ huy tin rằng các phi công Mỹ phải được “huấn luyện thực tế”, tức là thực hành không chiến với máy bay thực sự của kẻ thù tiềm năng.

Vấn đề duy nhất là việc sở hữu được máy bay địch không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Chính vì vậy, các máy bay chiến đấu của Liên Xô đã được thu thập từ khắp nơi trên thế giới theo đúng nghĩa đen. Chúng được mua hoặc trao đổi từ Nam Tư, Israel, Ai Cập và các nước khác. Trong những năm 1980, một số máy bay Chengdu J-7, một bản sao MiG-21 của Trung Quốc, đã được mua từ Bắc Kinh.

Indonesia và Somalia đã giúp đỡ rất nhiều cho nỗ lực huấn luyện của Mỹ. Trong những năm 1970, hai quốc gia chuyển sang quan hệ thân Mỹ và cung cấp cho nước này vài chục máy bay mà họ đã nhận từ Liên Xô trước đó. Tuy nhiên, số máy bay này cũng không hoàn hảo. Ví dụ, Indonesia đã cung cấp 4 chiếc MiG bị lỗi, trong đó chỉ có một chiếc có thể sử dụng được.

Cuối cùng, các máy bay chính được phi đội Đại bàng Đỏ sử dụng là MiG-17 (Fresco), MiG-21 (Fishbed) và MiG-23 (Flogger). Tổng số máy bay không được tiết lộ. Thông tin duy nhất được biết là vào năm 1985, phi đội này có 26 người.

“Quý như vàng”

Hồ sơ - Bí mật 'Đại bàng Đỏ': Vì sao có 'phi đội máy bay Nga' trong quân Mỹ? (Hình 2).

Máy bay F-5E của Mỹ bay cùng với các mẫu MiG-17 và MiG-21 thuộc phi đội Đại bàng Đỏ.

Người Mỹ gặp khó khăn không chỉ trong việc tìm kiếm và mua máy bay Liên Xô mà còn trong cả việc bảo trì chúng. Rốt cuộc, Mỹ không thể cứ thế mà đi mua động cơ và phụ tùng thay thế cho những chiếc máy bay Liên Xô. Việc bảo trì các máy bay MiG do các chuyên gia của General Electric thực hiện, trong khi các phụ tùng thay thế vừa quý vừa hiếm do các nhân viên CIA ở Ba Lan và Romania thu được.

Vì những chiếc máy bay này không có tài liệu kỹ thuật nên các phi công phải học cách vận hành chúng từ chính những sai lầm của mình. Nhiều khi những sai lầm đó khiến phi công phải trả giá bằng mạng sống.

Rắc rối nhất đối với Đại bàng Đỏ là những chiếc MiG-23 của phi đội. Các phi công yêu thích chiếc máy bay vì tốc độ, nhưng phàn nàn về sự không ổn định và độ khó khi điều khiển. Chỉ những phi công giàu kinh nghiệm nhất đã hoàn thành vài chục chuyến bay trên MiG-21 mới được phép bay những mẫu MiG-23. Ngày 25/4/1984, Trung tướng Robert Bond đã khiến một chiếc MiG-23 bị rơi.

Mỗi chiếc máy bay chiến đấu trong Đại bàng Đỏ đều được nâng niu như một báu vật thực sự. Chúng không bao giờ bay vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Mặc dù sự tồn tại của các phi đội “kẻ xâm lược” sử dụng máy bay của Mỹ không phải là bí mật, nhưng tất cả thông tin về Đại bàng Đỏ đều được giấu kín cẩn thận trước Liên Xô.

Các chuyên gia Mỹ đã tính toán thời gian và khoảng thời gian vệ tinh Liên Xô bay qua căn cứ không quân Nellis và bãi thử Tonopah ở Nevada, nơi đặt máy bay. Vào những thời điểm đó, những chiếc MiG được đưa vào nhà chứa máy bay hoặc giấu dưới những màn che để ngụy trang.

Kinh nghiệm vô giá

Hồ sơ - Bí mật 'Đại bàng Đỏ': Vì sao có 'phi đội máy bay Nga' trong quân Mỹ? (Hình 3).

Khu vực đặt các máy bay của Đại bàng Đỏ ở Nevada.

Phi đội Đại bàng Đỏ đã tham gia thử nghiệm hầu hết các máy bay chiến đấu của Mỹ đối với cả 3 nhánh trong những năm 1970 và 1980, cũng như tham gia tích cực vào các cuộc tập trận Cờ Đỏ.

Các trận không chiến thường diễn ra theo một số bài tập đã định như một chọi một, hai đấu hai hoặc hai máy bay Mỹ chống lại một máy bay Liên Xô. Ngoài ra, các máy bay MiG còn “tấn công” máy bay ném bom chiến lược B-52 và máy bay vận tải C-130 Hercules.

Nhiệm vụ của Đại bàng Đỏ không phải là giành chiến thắng trong trận chiến bằng bất cứ giá nào, mặc dù điều đó cũng xảy ra khá thường xuyên. Mục tiêu chính là để chứng minh cho các phi công đồng nghiệp thấy điểm mạnh và điểm yếu của máy bay Liên Xô, chỉ ra cách thức và thời điểm tốt nhất để tấn công một chiếc MiG.

Chân thực hơn, các máy bay của phi đội Đại bàng Đỏ còn được trang trí bằng các ngôi sao màu đỏ, mặc dù không có viền màu trắng giống với không quân Liên Xô, mà là màu vàng.

Đến cuối những năm 1980, Đại bàng Đỏ bắt đầu thoái trào. Nguyên nhân chính là do thiếu kinh phí, cũng như việc Liên Xô giới thiệu các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư (mới).

Các phi công của Đại bàng Đỏ thực hiện chuyến bay cuối cùng trên chiếc MiG vào ngày 4/3/1988. Phi đội chính thức bị giải tán vào năm 1990. Máy bay Liên Xô được đưa đi cất giữ trong nhà chứa máy bay, trở thành vật trưng bày trong bảo tàng, hoặc trở thành các mục tiêu trên không trong các bài tập.

 

"Muốn có hòa bình phải chuẩn bị chiến tranh": Nga đã đúng về kẻ thù?

Thứ 3, 19/01/2021 | 09:57
Washington đang chuẩn bị cho một cuộc đấu tranh địa chính trị ở Caucasus. Moscow đã cảm nhận được điều này và tiến hành các động thái ứng phó.

Được nể phục bởi "sức mạnh hồi sinh", Nga vẫn chỉ là "kẻ yếu"?

Thứ 3, 19/01/2021 | 08:00
Mặc dù đã có những công cụ răn đe chiến lược trước các đối thủ như Mỹ và NATO, Nga vẫn có những yếu điểm không khó để nhận ra.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.