Bí mật đằng sau việc Triều Tiên phóng thích công dân Mỹ

Bí mật đằng sau việc Triều Tiên phóng thích công dân Mỹ

Thứ 6, 16/06/2017 | 13:16
0
Việc Triều Tiên phóng thích sinh viên Mỹ Otto Warmbier là kết quả của quá trình đàm phán đầy nan giải giữa Washington với Bình Nhưỡng. Bên cạnh đó vẫn có bí mật chưa được giải đáp...

Sự trở về "không đơn giản"

Trong những năm gần đây, diễn ra nhiều vụ Triều Tiên bắt giữ các công dân Mỹ. Hiển nhiên, đằng sau mỗi vụ bắt giữ đều có những nguyên do nhất định và thậm chí, ẩn chứa những thông điệp riêng.

Giới chuyên gia quốc tế nhận định, việc bắt giữ các công dân Mỹ rồi sau đó phóng thích họ đã tạo cho Bình Nhưỡng lợi thế khi đàm phán với Washington và cho phép Bình Nhưỡng quảng bá hành động của họ như là các động thái thiện chí trước cộng đồng quốc tế.   

Tuy nhiên, đối với Mỹ, dù công dân bị bắt giữ vì bất cứ lý do gì, nhiệm vụ giải cứu cho công dân nước mình vẫn là điều được giới chức trách nước này đề cao.

Tiêu điểm - Bí mật đằng sau việc Triều Tiên phóng thích công dân Mỹ

Sau 17 tháng bị tù khổ sai ở Triều Tiên, Otto Warmbier bất ngờ được trở về nước trong tình trạng  hôn mê. 

Bill Richardson, cựu Đại sứ Mỹ ở Liên Hợp Quốc đến Triều Tiên vào tháng 1/2013 để tìm giải pháp thỏa hiệp cho ông Bae, nhưng nỗ lực của ông bị Bình Nhưỡng khước từ.

Bốn tháng sau, cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman, người được cho là có mối quan hệ thân thiết với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tuyên bố sẽ tìm cách can thiệp để Bae được trả tự do.

Tuy nhiên, Triều Tiên không có bất cứ phản ứng nào sau tuyên bố này của Rodman. Mãi đến tháng 11/2014, Bae và đồng hương người Mỹ Matthew Todd Miller được trả tự do sau khi Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper tới Bình Nhưỡng và trao một lá thư của Tổng thống Barack Obama cho lãnh đạo Triều Tiên.

Trước đó, ngày 17/3/2009, hai nhà báo Mỹ Euna Lee and Laura Ling bị bắt và truy tố về tội xâm nhập Triều Tiên bất hợp pháp để tiến hành chiến dịch bôi nhọ. Hai người bị kết án 12 năm tù khổ sai, không được phép kháng cáo.

Tháng 8/2009, cựu Tổng thống Bill Clinton có chuyến đi với tư cách cá nhân đến Bình Nhưỡng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Không biết trong cuộc đàm phán nhà lãnh đạo của hai nước đã trao đổi những gì, chỉ biết Triều Tiên sau đó tuyên bố ông Clinton đã "đưa ra những lời xin lỗi chân thành".

Ông Bill Clinton thậm chí đã cùng ngồi ăn tối suốt 3 giờ và chụp ảnh với ông Kim Jong-il. Và ngày hôm sau, nhà báo Lee và Ling được phóng thích...

Và để giáo viên người Mỹ dạy tiếng Anh ở Hàn Quốc Aijalon Mahli Gomes bị Triều Tiên bắt giữ ngày 25/1/2010 với cáo buộc xâm nhập nước này trái phép qua ngả Trung Quốc được phóng thích, đích thân người đứng đầu nước Mỹ khi đó cũng phải trực tiếp đàm phán.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter khi đó phải tới Bình Nhưỡng để tìm cách thuyết phục lãnh đạo nước này trả tự do cho Gomes.

Chi tiết cuộc đàm phán không được tiết lộ, chỉ biết hai ngày sau, giáo viên Gomes được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il ân xá và lên máy bay về nước cùng ông Carter.

Hiện vẫn còn ba công dân Mỹ bị Triều Tiên giam giữ. Chưa rõ Washington sẽ có biện pháp đàm phán nào với Bình Nhưỡng để những người này được trả tự do. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là cuộc đàm phán để Triều Tiên trao trả công dân Mỹ sẽ không hề giản đơn. 

Xem thêm >> Đằng sau việc TT Putin sẵn sàng cho cựu Giám đốc FBI tị nạn       

Đào Vũ

 

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.