Bí mật siêu sao Premier League từng đến Việt Nam năm 2012

Bí mật siêu sao Premier League từng đến Việt Nam năm 2012

Thứ 2, 11/02/2013 | 11:20
0
Tháng 6/2012, hàng vạn fan hâm mộ bóng đá Anh tại Việt Nam "lên cơn sốt", khi trung vệ nổi tiếng Kompany đặt chân xuống phi trường Tân Sơn Nhất. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi lưu lại Việt Nam, Kompany đã làm thoả lòng người hâm mộ với những chia sẻ về bóng đá, về những kỷ niệm không thể quên tại dải đất hình chữ S.

Kompany thành "ngôi sao" như thế nào

Vincent Kompany được coi là biểu tượng tại Manchester City giành ngôi vô địch Premier League. Nhưng ít người còn nhớ, bản thân trung vệ 29 tuổi không phải là một "món hàng" đắt giá cập bến sân Etihad sau khi các ông chủ Trung đông giàu có đổ tiền vào Câu lạc bộ (CLB). Kompany là một trong vài cầu thủ hiếm hoi đã tìm đến "neo đậu" tại Manchester City từ thời Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin "nắm quyền" còn sót lại. Trước đó, anh thi đấu cho Hamburg, một đội bóng hạng khá tại giải VĐQG Đức. Và quyết định chuyển CLB vào thời điểm mọi thứ ở Đức đã ổn định, đến giờ, với Kompany vẫn là sự kiện lớn nhất trong sự nghiệp.

Nhìn vào "đúc kết" ấy, nhiều người hẳn sẽ nghĩ hành trình vươn tới vị thế một ngôi sao, tới đỉnh cao hiện tại của Kompany thật dễ dàng. Nhưng nếu từng tin như vậy, thì bạn đã sai lầm. Chia sẻ khi nói về những ngày tháng khó khăn đã ở phía sau, Kompany bảo: "Đó là một hành trình thấm đầy mồ hôi và nó, khốc liệt đến mức có thể giết chết ý chí của bạn bất kỳ lúc nào". Tại một đội bóng như Manchester City, nơi các ông chủ giàu có sẵn sàng bỏ ra 20, 30 triệu euro chỉ để mua một hậu vệ về… đánh bóng ghế dự bị, áp lực cạnh tranh là cực kỳ khủng khiếp. Kompany đã trải qua một giai đoạn phải ngồi dự bị, phải đá trái vị trí sở trường và thậm chí, suýt bị đưa vào danh sách phải "bán tống bán tháo".

Bóng đá Quốc tế - Bí mật siêu sao Premier League từng đến Việt Nam năm 2012

Kompany ngoài đời là một doanh nhân thành đạt

Vincent Kompany đã vượt qua được thử thách khó khăn ấy theo cách riêng của anh. Lầm lũi chấp nhận dự bị, thậm chí đã bất kỳ vị trí nào được HLV Mark Hughes yêu cầu. Chưa một lần, fan hâm mộ Manchester City thấy anh ca thán hay đòi hỏi. Kompany sẵn sàng hy sinh bản thân mình vì đội bóng mà coi như "mái nhà" của mình, chứ không giống như nhiều ngôi sao đến Manchester City chỉ để kiếm tiền. Sự tận tuỵ được kiểm chứng qua thời gian ấy đã thuyết phục được các fan hâm mộ đội bóng giành trọn tình cảm cho anh, thuyết phục được HLV Roberto Mancini khi ông này đến cầm quân thay thế Mark Hughes. Kompany được đá chính nhiều hơn.

Bước ngoặt lớn của Kompany cùng với Manchester City đến không lâu sau đó, khi một biến cố lớn xảy ra ở hậu trường của CLB. Kompany tâm sự: "Tôi chưa bao giờ mong muốn điều tệ hại nào đó xảy ra với đồng đội của mình. Thề có Chúa". Khi nói điều đó, Kompany đang nhắc lại chuyện bi kịch của Kolo Toure. Trung vệ người Bờ Biển Ngà chuyển từ Arsenal đến Manchester City theo bản hợp đồng đắt giá. Được tín nhiệm trao băng đội trưởng CLB, nhưng Kolo đã mắc phải sai lầm chết người, khi dính líu vào một scandal do-ping. Kompany kể lại: "Cả đội bóng gần như khủng hoảng tinh thần sau sự cố đó, bản thân tôi cũng vậy. Rồi một hôm sau buổi tập, Mancini gọi tôi ra một góc riêng và hỏi liệu tôi đã sẵn sàng. Dĩ nhiên, tôi không thể từ chối giúp đỡ đội bóng". Sau biến cố lịch sử ấy, Kompany được "đóng đinh" hẳn vào trung tâm hàng phòng ngự.

Bắt đầu từ thời điểm ấy, sự nghiệp của Kompany thăng tiến vùn vụt. Anh trở thành "hòn đá tảng" chắc chắn của Manchester City, trở thành ngôi sao hàng đầu Premier League. Tuy nhiên, khi tổng kết lại hành trình trở thành một "biểu tượng" không thể thay thế tại đội bóng của mình, Kompany hóm hỉnh bảo: "Tất cả đều tình cờ và gắn liền với những biến cố". Anh được chuyển hẳn về đá trung vệ là nhờ Kolo Toure bị dính do-ping và đến mùa giải trước, bất ngờ được trao hẳn băng đội trưởng khi Carlos Tevez gây sdandal động trời đến mức suýt bị đuổi khỏi CLB. Thời điểm Roberto Mancini trao vinh dự lớn cho Kompany, không nhiều người tin anh có thể lãnh đạo phòng thay đồ của đội bóng. Nhưng thời gian đã chứng minh, một người hiền lành, ít nói như Kompany vẫn có thể trở thành trung tâm. Anh đã làm quá tốt nhiệm vụ lãnh đạo những ngôi sao hàng đầu thế giới như Dzeko, Nasri, Aguero… và chức vô địch Premier League 2012 chính là thành quả vĩ đại minh chứng cho niềm tin được HLV Roberto Mancini gửi trao đúng chỗ.

Bóng đá Quốc tế - Bí mật siêu sao Premier League từng đến Việt Nam năm 2012 (Hình 2).

Vincent Kompany là một biểu tượng đương đại của Man City

Ông chủ lớn trên thương trường

Trong đội hình Manchester City, Kompany bị giới truyền thông xứ sương mù coi là một cầu thủ tẻ nhạt. Xung quanh anh gần như không có scandal nào để bới móc. Cuộc sống lành mạnh ngoài bóng đá của anh khiến một thời gian dài, các tờ báo thậm chí không muốn săn đón để phỏng vấn Kompany, giống như họ thường làm với các ngôi sao còn lại. Nhưng có lẽ, Kompany chẳng mấy phiền lòng vì sự "thờ ơ" này. Trái lại, anh muốn sự yên tĩnh đó được duy trì. Bởi ngoài bóng đá, Kompany còn rất bận rộn với việc điều hành một công ty đa ngành có quy mô rất lớn.

Bí mật này của Kompany chỉ được phát hiện, khi một nhân viên kinh doanh của Manchester City để lộ bản hợp đồng cung cấp dịch vụ của CLB với Elite Limousines VIP Protection Services. Thời điểm đó, báo chí Anh kiên quyết tìm hiểu xem Elite Limousines VIP Protection Services là sở hữu của nhân vật "máu mặt" nào mà có thể giành được bản hợp đồng béo bở đến thế. Họ đã bị bất ngờ…

Theo những gì được công bố sau này, thì Elite Limousines VIP Protection Services là công ty đa ngành chuyên về dịch vụ cung cấp xe hơi đưa đón khách V.I.P.  Trong dàn xế "khủng" của công ty này có những chiếc xe trị giá hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu bảng để đáp ứng mọi nhu cầu của các đối tác. Bên cạnh đó, Elite Limousines VIP Protection Services còn là đối tác quen thuộc của các đối tác cần tổ chức sự kiện, thuê vệ sỹ bảo vệ 24/24h, kinh doanh căn hộ cho thuê cao cấp… Và quan trọng hơn, công ty đa ngành này thuộc đồng sở hữu của Vincent Kompany, khi trung vệ người Bỉ chính là cổ đông sáng lập với tỷ lệ góp vốn lên đến hơn 30%.

Tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về công ty đa ngành này, truyền thông Anh còn biết hàng loạt nhân vật đình đám trong làng bóng đá Anh hiện là khách hàng dài hạn của Vincent Kompany. Từ Mario Balotelli cho đến HLV Roberto Mancini, tiền vệ Yaya Toure cho đến John Terry (Chelsea), Jemain Defoe (Tottenham)… đều sử dụng dịch vụ bảo vệ dài hạn mà Elite Limousines VIP Protection Services cung cấp. Trong năm 2011, những thống kê cho thấy Elite Limousines VIP Protection Services đã lãi hàng chục triệu bảng sau thuế. Đến năm tài khoá này, dù chưa công bố con số chính thức, nhưng dự báo triển vọng của công ty do Kompany làm đồng sở hữu là vô cùng sáng sủa. Nó minh chứng cho thấy khả năng vận dụng quan hệ bóng đá vào kinh doanh của trung vệ ngôi sao người Bỉ tốt như thế nào.

Nhìn vào đó mới hiểu, vì sao với mức lương tuần xấp xỉ 90.000 bảng/tuần, nhưng Kompany trong suốt thời gian dài sống tại Anh thi đấu cho Manchester City lại chi tiêu rất cần kiệm. Anh không "đốt" khoản lương khổng lồ của mình vào những trò tiêu pha phung phí tại các quán bar, vào gái và những chuyến ăn chơi vô bổ như hàng loạt cầu thủ triệu phú khác tại Premier League. Kompany đã sử dụng đồng tiền của mình một cách đầy ý nghĩa. Để bây giờ, thành quả thu lại là cả một gia tài. Điều đáng nói là cả khi đã trở thành một siêu sao bóng đá, một doanh nhân cực kỳ thành đạt, trung vệ người Bỉ vẫn không thay đổi cách sống của mình. Anh vẫn thi đấu hết mình, ứng xử đúng mực và thường xuyên làm từ thiện. "Tôi tâm niệm phải trả ơn cho xã hội, sau quá nhiều thứ mình có cơ hội nhận được", Kompany tâm sự.

Với sự mẫu mực ấy, nên dễ hiểu khi chính Vincent Kompany (chứ không phải các ngôi sao đình đám như Carlos Tevez, Sergio Aguero, Silva hay Nasri) được đối tác của Manchester City chọn mời đến Việt Nam làm Đại sứ cho chiến dịch quảng bá của họ. Kompany ở Manchester City đã là một huyền thoại. Và với các fan hâm mộ Việt Nam, một hình mẫu như anh thực sự đáng để ngưỡng mộ, để thế hệ trẻ noi theo.

Đừng mơ tìm thấy scandal tình ái với Kompany

Năm 2011, The Sun và một loạt tờ báo lá cải giàu có tại Anh quốc tuyên bố sẵn sàng chi hàng triệu bảng để mua bản quyền hình ảnh đám cưới của Kompany và bạn gái lâu năm Carla Higggs. Tuy nhiên, trung vệ này đã quyết định từ chối những đề nghị hậu hĩnh này. Tiền không phải là vấn đề với Kompany. Điều anh mong ước là một hạnh phúc trọn vẹn bên những người yêu thương. Đám cưới của Kompany diễn ra kín đáo tại Northamtonshire. Từ đó đến nay, anh thậm chí chưa từng xuất hiện cùng vợ mình tại các sự kiện đông người ồn ã.

Gia Mẫn

HLV hay nhất 2012 biết ơn Premier League

Thứ 3, 15/01/2013 | 16:55
Thuyền trưởng của đội tuyển Tây Ban Nha, Vincente del Bosque thừa nhận tầm quan trọng của Premier League với sự phát triển của các cầu thủ xứ bò tót.

Premier League “đầu hàng” cô chủ quán rượu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Một chủ quán rượu có tên Karen Murphy đã giành chiến thắng trọn bộ 1 điểm trước Premier League trong vụ kiện việc Premier League đã phạt cô này 8.000 bảng Anh vì phát sóng các trận đấu ở Anh tại quán rượu bằng máy giải mã vệ tinh.

Hạ West Brom, Quỷ đỏ trở lại ngôi đầu Premier League

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
– Với 2 bàn thắng có được trong trận đấu, Rooney đã giúp bầy Quỷ đỏ soán ngôi đầu của Man City trên BXH Premier League.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.