Hé lộ cuộc sống bí ẩn của một ‘tiểu Triều Tiên’ ở Nga - Kỳ I

Hé lộ cuộc sống bí ẩn của một ‘tiểu Triều Tiên’ ở Nga - Kỳ I

Thứ 2, 15/05/2017 | 17:15
0
Ở Nga, đặc biệt là Vladivostok, có một trong những cộng đồng người Triều Tiên ở nước ngoài lớn nhất trên thế giới sinh sống. Bí mật về cuộc sống của họ ở đây không phải ai cũng biết.

Được biết, những người này được cho là vẫn kiếm tiền, gửi về quê hương…

Họ tự hào: "Tôi đến từ Triều Tiên"

Vậy những người Triều Tiên sống tại Nga như thế nào, họ có “bí ẩn” như những gì thế giới biết về đất nước họ? Phóng viên của hãng tin NK News – hãng tin chuyên cung cấp thông tin và phân tích về Bình Nhưỡng của Mỹ có trụ sở tại Hàn Quốc đã theo chân những người lao động Triều Tiên tại Nga và hé lộ cho chúng ta câu chuyện khá bất ngờ về cuộc sống của họ. 

Hồ sơ - Hé lộ cuộc sống bí ẩn của một ‘tiểu Triều Tiên’ ở Nga - Kỳ I

 Lao động Triều Tiên tại Nga.

Không bí ẩn như những lao động Triều Tiên tại Trung Quốc và những bằng cách tiếp cận khác nhau, những công nhân Bình Nhưỡng làm việc tại Nga đã chia sẻ chân thành về cuộc sống của họ tại Vladivostok.

Thành phố Vladivostok thể hiện sự đón chào rất cởi mở với những người lao động tới từ Triều Tiên. Khi đến nơi đây, bên cạnh việc có được cơ hội làm việc, những người Triều Tiên còn nhận được sự thân thiện của người dân địa phương. Sự tham gia của họ trong nền kinh tế ở Vladivostok còn tạo ra nhiều sự chú ý. Các doanh nghiệp được điều hành bởi người Triều Tiên không ngần ngại triển khai nhiều chương trình quảng bá sản phẩm của họ tại đây.

Phóng viên của NK News đã tới thăm một quán ăn nhỏ của những người Triều Tiên ở Vladivostok, nơi hé mở một phần nào đó về cuộc sống bình yên các lao động xa xứ tại nơi đây, cũng như chứng kiến cách mà họ giới thiệu văn hóa Triều Tiên đến với những người bạn Nga ở trên mảnh đất này.

Trong một lần đi trên chuyến xe buýt số 23 qua khu vực quận Vtoraya Rechka của thành phố Vladivostok, PV của NK News đã tình cờ nghe được câu chuyện của ông Cho và ông Pak. Họ đều là người Triều Tiên đến làm việc ở Vladivostok.

Hồ sơ - Hé lộ cuộc sống bí ẩn của một ‘tiểu Triều Tiên’ ở Nga - Kỳ I (Hình 2).

 Một câu cầu ở Vladivostok (Ảnh: NK News).

Lúc đó, hai người đàn ông đã ở khá xa khu vực nhà ga trung tâm Semenovskaya, nơi có công trường đang trong quá trình xây dựng ở trên phố Snegovaya - khu mà cả hai người đàn ông này đang làm việc. Họ đang cần mua 1 đôi giày mới cho mùa đông, và khu chợ của người Hoa ở rìa của thị trấn sẽ là nơi mà họ có thể mua được nó với giá rẻ nhất.

Sau khi lắng nghe những câu chuyện của hai người đàn ông bàn luận về những khu nhà dọc tuyến đường mà chuyến xe đã đi qua, tôi (PV của hãng tin NK News) quay lại và cất tiếng hỏi về nơi họ đang ở bằng tiếng Triều Tiên. Nhưng bất ngờ thay, ông Cho đáp lại tôi bằng một câu trả lời tiếng Nga rất chuẩn xác: “Severnaya Koreya” – “North Korea" (Tôi đến từ Triều Tiên).

Ông Cho nở một nụ cười lớn, để lộ ra những chiếc răng vàng của mình. Khuôn mặt của ông cùng với chiếc áo khoác đen bóng, chiếc túi đựng thuốc lá kết hợp với chiếc mũ len màu đen đem lại cho ông một vẻ ngoài khó gần. Thế nhưng cũng giống như các vấn đề liên quan đến Triều Tiên, có thể họ tạo cho mình một “vỏ bọc” ghê gớm, nhưng bên trong họ chứa đựng một bức tranh đa màu sắc mà chúng ta cần khám phá. Ông Cho vốn dĩ là một người rất thân thiện.

"Đúng vậy, đó đúng là khu công trường ở Snegovaya nơi chúng tôi làm việc". Ông Cho chia sẻ với tôi khi nhắc đến nơi làm việc của ông ấy. "Chúng tôi sống ở trong một căn phòng tập thể bên trong tòa nhà. Tôi là kỹ sư kiêm người giám sát, còn anh Park đây là một trong những người công nhân cùng đội với tôi"…ông Cho nói với các phóng viên.

Sự chín chắn của ông là một bằng chứng cho những lời kể đó. Ông Cho, trạc 50 tuổi trông có vẻ ăn mặc chỉn chu hơn và tự tin hơn trước anh Park - một người trẻ hơn và trông còn khá xanh xao. Điều này sẽ chẳng có gì là ngạc nhiên, nếu như bạn biết về những ngày mà ông Cho đã từng trải qua ở nước Nga.

"Tôi đã đến đây từ 7 năm trước. Sau vài năm vừa làm vừa tự học tiếng Nga ở Nakhodka, tôi đã tới Vladivostok”.  Ông Cho tiếp tục kể. Với vai trò là một trạm trung chuyển hàng hóa tới vùng Siberia, Nakhodka nằm ở phía bắc Vladivostok và cũng là nơi đặt trụ sở lãnh sự quán của Triều Tiên tại Nga.

Tôi hỏi, ông yêu mến nước Nga như thế nào. Ông trả lời với một giọng đầy chân thành: "Nga là một đất nước tuyệt vời. Cho dù khí hậu có nhiều khác biệt so với ở bên Triều Tiên".

 Vladivostock là khu vực hứng chịu nhiều trận bão tuyết lớn trong mùa đông tại Nga. Chính vì vậy, họ đã không ngại đường xa để tới đây mua cho mình một đôi giày làm việc. Việc có một đôi giày tốt nhất là đối với những công việc nặng nhọc ở ngoài trời như việc xây dựng là tối quan trọng.

 Được biết, có tới khoảng 2000 đến 3000 người Triều Tiên đang lao động trong ngành xây dựng và trang trí các tòa nhà tại Vladivostok. Đây là ngành kinh tế mũi nhọn đối với một thành phố có nhiều tòa nhà lớn từ thời Liên Xô và đang bị xuống cấp như ở đây.

Những người lao động Triều Tiên sống tại Nga đôi khi cũng gặp những ý kiến trái chiều nhất định. Họ cũng vấp phải những định kiến của xã hội về Triều Tiên và những người lao động tới từ quốc gia này.

Xem thêm >>> Trump gặp Ngoại trưởng Nga sau khi sa thải Comey: Hé lộ hai kịch bản

Nỗ lực xóa bỏ định kiến

Song, hiện nay, những doanh nghiệp do người Triều Tiên điều hành đang nỗ lực để xóa đi những đánh giá này. Một trong số họ là công ty Triều Tiên mang tên Remont Korea. Chính công ty này đã cho ra mắt một chương trình trên mạng độc đáo để tạo ra sức hút đối với mọi người.

Một trang web được trình bày thoáng, đẹp với những dòng miêu tả bằng tiếng Nga rõ ràng giới thiệu về rất nhiều những dịch vụ đa dạng của công ty. Từ việc cải tạo lại toàn bộ căn bếp, cho tới việc lựa chọn toilet nào là tốt nhất. Họ cũng không ngần ngại giới thiệu cho các khách hàng về những lợi ích khi lựa chọn những dịch vụ do người Triều Tiên cung cấp trên đầu trang của mình.

"Dịch vụ trang trí nhà cửa chuyên nghiệp đến từ Triều Tiên đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía khách hàng. Không giống những chuyên gia người Nga thiếu kiên nhẫn, hay những công nhân thiếu hiểu biết về chuyên môn từ các nước thuộc Liên Xô cũ. Chúng tôi - những người thợ đến từ Triều Tiên lao động với một sự chuyên nghiệp và cẩn thận hiếm có, tuân thủ chặt chẽ theo những tiêu chuẩn của thế giới…", trang web của công ty Remont Korea giới thiệu.

Hồ sơ - Hé lộ cuộc sống bí ẩn của một ‘tiểu Triều Tiên’ ở Nga - Kỳ I (Hình 3).

 Một chuyến xe chở lao động Triều Tiên tới nơi làm việc tại Vladivostok (Ảnh: NK News). 

Điểm nhấn của trang web với những bức hình của những người công nhân Triều Tiên đang làm việc trong rất nhiều dự án khác nhau là dòng chữ: "Hãy để các chuyên gia Triều Tiên hoàn thành cuộc cách mạng của bạn."

Những đoạn quảng cáo như vậy từ những người Triều Tiên thường không xuất hiện nhiều, nhưng dường như đó như là những lời tuyên bố tràn đầy quyết tâm của họ trong việc hòa nhập với những hệ thống toàn cầu.

Dường như ở Vladivostok, người Triều Tiên có thể cảm thấy rằng họ có cơ hội để thể hiện mong muốn của mình và không phải ở vị trí thấp hơn so với những người bản xứ, như ở những nơi khác.

Chuyến đi mua sắm của ông Cho và anh Pak là một minh chứng cho những điều đó. Phải thừa nhận rằng, người Triều Tiên tại Nga đã và đang tạo những bước đi xóa bỏ sự cách biệt trong suy nghĩ, nhận thức của thế giới về một quốc gia bí ẩn.

Xem thêm >>> Tiếp tục thử tên lửa, Triều Tiên thách thức cả TT Trump lẫn Putin?

(Còn nữa)

Phương Anh 

Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.