Giải mã tàu sân bay từng được coi là bí mật quốc gia của Trung Quốc

Giải mã tàu sân bay từng được coi là bí mật quốc gia của Trung Quốc

Thứ 2, 01/05/2017 | 15:07
0
Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay tự đóng Type 001A, khiến giới quân sự toàn cầu đặc biệt quan tâm. Mới đây, vừa có thông tin bất ngờ, khả năng Trung Quốc lại đang chuẩn bị tiếp tục đóng tàu sân bay...

Tàu sân bay khiến giới quân sự cả thế giới dè chừng

Quân sự - Giải mã tàu sân bay từng được coi là bí mật quốc gia của Trung Quốc

 Tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc được hạ thủy vào ngày 26/4 vừa qua (Ảnh: Reuters).

Tuần trước, Trung Quốc đã làm lễ hạ thủy con tàu sân bay nội địa đầu tiên mang mã số 001A tại xưởng đóng tàu Đại Liên thuộc Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc.

Lễ hạ thủy tàu sân bay Type 001A đã trở thành một sự kiện mang tầm cỡ quốc gia. Đồng thời đặc biệt thu hút sự quan tâm của giới quân sự toàn cầu. Quân đội Trung Quốc ca ngợi đây là "bước tiến quan trọng trong quá trình thiết kế, chế tạo tàu sân bay" của Bắc Kinh.

Trên thực tế, tàu sân bay mới của Trung Quốc kém công nghệ tàu Mỹ vài thập kỷ. Thời gian tới, Washington sẽ vẫn giữ vững ở vị số 1 trong sản xuất tàu sân bay và khí tài quân sự, khó có nước nào có thể vượt qua.

Con tàu Type 001A được ra mắt trong bối cảnh Trung Quốc vẫn ngang nhiên phô diễn sức mạnh quân sự nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền trong các tranh chấp trên biển ở châu Á. Trong khi đó, những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn tiếp tục được đẩy lên cao.

So sánh sức mạnh của hạm đội Trung Quốc

Sau khi Trung Quốc giới thiệu tàu sân bay tự đóng, giới quan sát tự hỏi, liệu Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) có thể làm thay đổi cán cân quyền lực ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương hay không?

Quân sự - Giải mã tàu sân bay từng được coi là bí mật quốc gia của Trung Quốc (Hình 2).

Thông qua Type 001A, Trung Quốc muốn thể hiện tham vọng hàng hải của Bắc Kinh (Ảnh: Reuters).

Báo Nga Sputnik nhận định, dù trong tương lai gần Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ duy trì được nguyên trạng hiện tại trong khu vực, nhưng về lâu dài, tình trạng trên sẽ thay đổi.

Ông Andrei Frolov, chuyên gia phân tích quân sự Nga kiêm Tổng biên tập tạp chí Arms Export, nói: “Hạm đội của Trung Quốc dù chưa bằng Mỹ nhưng có thể so sánh với Nhật Bản và vượt qua tất cả các hạm đội khác trong khu vực”.

Ông Frolov thậm chí còn tin rằng hạm đội của Trung Quốc vượt qua cả hạm đội Thái Bình Dương của Nga, “nếu không kể tới các loại tàu ngầm”.

“Nga có nhiều tàu ngầm hạt nhân hơn và những đặc tính kỹ thuật của chúng vượt xa tàu ngầm Trung Quốc. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, nhiều tàu ngầm hạt nhân của Moscow đang được sửa chữa”, chuyên gia lưu ý. Hàng không mẫu hạm mới của Trung Quốc sẽ được đưa vào sử dụng năm 2020 hoặc 2021. Dàn chiến đấu cơ sẽ bao gồm các tiêm kích J-15 (bản sao từ Su-33 của Liên Xô), và các phiên bản của J-16, trong đó có dòng máy bay tác chiến điện tử đặc biệt J-16D. Trung Quốc cũng đang phát triển “radar bay” được trang bị trên loại tàu sân bay mới này, thường được gọi là JZY-01.

Trung Quốc đang chuẩn bị đóng tàu sân bay thứ 3?

Liên quan tới sự kiện ra mắt tàu Type 001A, báo Nga Lenta.ru dẫn lời một số nhà quan sát lưu ý một số công trình làm bằng thép ở gần bến tàu cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị đóng một tàu sân bay thứ ba để bổ sung vào hạm đội.

Tờ báo cũng nhận định, dù không tương xứng khi mang so sánh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ với hạm đội của Trung Quốc về số lượng tàu sân bay và chiến đấu cơ nhưng rõ ràng Bắc Kinh đang quyết tâm tăng cường khả năng quân sự của hạm đội trong khu vực.

“Trước đây, hạm đội của Trung Quốc cùng các máy bay ném bom tầm xa không nhận được sự hỗ trợ từ các tiêm kích cách xa bờ biển khoảng vài trăm cây số”, cho thấy sự hạn chế của sức mạnh hải quân Bắc Kinh, nhưng thế giới sẽ sớm chứng kiến một cuộc đua hải quân giữa Bắc Kinh và Washington tại châu Á – Thái Bình Dương, tờ báo nhận xét.

Lo lắng của Mỹ về cán cân quyền lực tại châu Á - Thái Bình Dương

Dường như Mỹ có những lo ngại đặc biệt về việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự ở Thái Bình Dương. Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cam kết, sẽ tăng hạm đội của hải quân Mỹ từ 308 lên 350 tàu và thêm khoảng 100 chiến đấu cơ. Chính khẳng định của ông Trump đã phản ánh mối lo ngại của Lầu Năm Góc.

Quân sự - Giải mã tàu sân bay từng được coi là bí mật quốc gia của Trung Quốc (Hình 3).

 Mỹ đang tăng cường sức mạnh hải quân nhằm duy trì ưu thế quân sự so với Trung Quốc (Ảnh: Reuters). 

Theo một số nhà quan sát, một trong những lý do chính khiến Washington tăng cường hạm đội là nhằm duy trì ưu thế quân sự đối với Trung Quốc tại khu vực.

Chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin tin rằng hai đối trọng Mỹ-Trung sẽ duy trì được cân bằng quyền lực ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong vài năm tới.

“Thực tế là tàu sân bay Trung Quốc sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2020, nên cân bằng quyền lực ở khu vực sẽ không thay đổi trong tương lai gần”, chuyên gia nói.

Song, về lâu dài, khi tăng số lượng tàu chiến, Trung Quốc có thể “giải quyết nhiều vấn đề đa dạng hơn ở những vùng biển lân cận Tây Thái Bình Dương để tăng cơ hội cho Bắc Kinh hoạt động ở vùng biển gần Đài Loan và Biển Đông”, chuyên gia nhấn mạnh.

“Chúng sẽ không được sử dụng cho những nhiệm vụ quốc tế mà chỉ dùng để hoạt động ở những vùng biển gần Trung Quốc”, Kashin kết luận.

Xem thêm: Lý do bà Merkel tới thăm ông Putin vào tháng 5

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.