Bí mật rùng rợn ẩn chứa bên dưới hồ nước đẹp như tranh

Bí mật rùng rợn ẩn chứa bên dưới hồ nước đẹp như tranh

Thứ 4, 16/02/2022 | 06:00
0
Thoạt nhìn, hồ Kivu mang vẻ đẹp thanh bình, thơ mộng. Nhưng ít ai ngờ, dưới mặt nước lại tiềm ẩn mối nguy hiểm rùng rợn khiến 2 triệu người có nguy cơ thiệt mạng.

Nằm trên biên giới giữa Cộng hòa Dân chủ Congo và Rwanda, hồ Kivu là một trong những hồ lớn ở châu Phi. 

Hồ Kivu thoát nước vào sông Ruzizi, sông này chảy về phía nam và đổ vào hồ Tanganyika. Cái tên "Kivu" có nghĩa là "hồ" trong tiếng Bantu.

Đời sống - Bí mật rùng rợn ẩn chứa bên dưới hồ nước đẹp như tranh

Với diện tích mặt nước khoảng 2.700 km2, nằm ở độ cao hơn 1.400 m trên mực nước biển, hồ Kivu nằm trên một thung lũng đang dần bị tách ra, gây nên các hoạt động núi lửa trong khu vực và khiến nó đặc biệt sâu. Chiều sâu của hồ xấp xỉ 480 m, là hồ sâu thứ tám trên thế giới.

Hồ Kivu có các dãy núi hùng vĩ bao bọc, xung quanh là các thảm thực vật phát triển mạnh mẽ tạo nên vẻ đẹp thanh bình, như thơ như mộng. Tuy nhiên ít ai ngờ, dưới mặt nước hồ lại tiềm ẩn mối nguy hiểm rùng rợn.

Theo đó bên dưới lòng hồ chứa khoảng 55 tỷ m3 khí mêtan và một số loại khí nguy hiểm khác. Lượng khí khổng lồ này được ví như một quả bom khí độc không biết sẽ phát nổ lúc nào.

Đời sống - Bí mật rùng rợn ẩn chứa bên dưới hồ nước đẹp như tranh (Hình 2).

Trạm điện nổi trên hồ Kivu.

Vào tháng 5/2021, khi núi lửa Nyiragongo phun trào, các kỹ sư ở trạm điện nổi trên hồ Kivu không khỏi lo âu. Thứ khiến họ lo lắng hơn cả không phải là những đợt dung nham, động đất hay tro bụi mà chính là mặt hồ trong xanh dưới chân, nơi bắt đầu xuất hiện những đợt sóng vì rung chấn từ đợt phun trào.

Các hoạt động địa chất và núi lửa suốt hàng ngàn năm đã tích tụ một lượng lớn khí mêtan và CO2 dưới lòng hồ. Số khí ấy, nếu được giải phóng, đủ để tạo ra một cuộc hủy diệt kinh hoàng với các khu vực xung quanh, theo Francois Darchambeau - chuyên gia quản lý môi trường của công ty điện lực KivuWatt.

"Núi lửa có thể gây nên vụ nổ lớn, đưa khí độc khổng lồ lên mặt nước. Nó sẽ tạo ra những đám mây khí độc chết người, ảnh hưởng trực tiếp tới sinh mạng hàng triệu người sống xung quanh. Đó là lý do vì sao chúng tôi gọi đây là hồ sát nhân ", ông Francois Darchambeau nói với AFP.

Trên thế giới chỉ có 3 hồ nước như vậy còn tồn tại, bao gồm: Hồ Kivu, hồ Nyos và hồ Monoun ở tây bắc Cameroon. Vào những năm 1980 của thế kỷ trước, hai hồ nước Nyos và Monoun đều trải qua những đợt trào khí CO2. Trong đó, đợt phun trào hồ Nyos khiến hơn 1.700 người chết ngạt.

Đời sống - Bí mật rùng rợn ẩn chứa bên dưới hồ nước đẹp như tranh (Hình 3).

Nếu Kivu phun khí độc, hàng triệu người dân sống xung quanh hồ nước sẽ có nguy cơ thiệt mạng.

Tuy nhiên, các vụ phun trào ở Nyos và Monoun diễn ra tại vùng nông thôn hẻo lánh. Còn nếu Kivu phun khí độc, 2 triệu người dân sống xung quanh hồ nước sẽ có nguy cơ thiệt mạng.

Nỗi sợ hãi về hồ Kivu càng trở nên rõ ràng hơn khi núi lửa Nyiragongo bất ngờ hoạt động vào nửa đầu năm 2021. Lượng magma do nó phun trào khiến 32 người tử vong, phá hủy hàng trăm ngôi nhà, gây ra các đợt rung chấn đẩy sâu vào lòng đất và xuyên cả vào lòng hồ Kivu.

"Thực sự đáng sợ. Khi tần suất động đất gia tăng, chẳng ai nói trước được điều gì", một chuyên gia lên tiếng.

Phương án đóng cửa trạm điện và di tản người dân đã được tính đến. Tuy nhiên, bất cập ở chỗ khu vực này sản xuất khoảng 30% lượng điện tiêu thụ mỗi năm cho đất nước Rwanda. Họ khai thác nguồn năng lượng từ chính lòng hồ Kivu. Vì vậy việc đóng cửa sẽ gây ra hậu quả rất lớn.

Nhiều năm qua, các công ty điện lực đã tiến hành lắp đặt và phát triển các trạm điện, lấy khí gas có trong hồ chuyển thành năng lượng với công suất ngày một lớn. Theo Martin Schmid, chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Nước và Môi trường Thụy Sĩ, thời gian để khai thác được hết lượng khí gas khổng lồ tại Kivu sẽ phụ thuộc vào tốc độ chiết tách khí. "Nếu chỉ với KivuWatt, tôi nghĩ phải mất vài thế kỷ để thực sự giảm thiểu lượng mêtan trong hồ đến mức đáng kể".

Minh Hoa (t/h)

Ngỡ ngàng cảnh sắc 5 hồ nước tự nhiên đẹp nhất hành tinh

Thứ 5, 14/10/2021 | 19:18
Những hồ nước đẹp nhất hành tinh, ai cũng muốn đặt chân đến ít nhất một lần trong đời.

Bí ẩn về hồ nước nhờn như dầu mỡ, không ai dám tới gần

Thứ 3, 21/09/2021 | 19:09
Nước trong vũng Gaet'ale bão hòa với muối sắt đến mức khiến người đụng vào có cảm giác nhờn trên tay, như thể chúng là dầu mỡ chứ không phải nước mặn.

Bí ẩn hồ nước màu đỏ như máu, khiến các sinh vật hóa "xác ướp"

Thứ 6, 16/07/2021 | 06:00
Hồ Natron có nước màu đỏ tươi như máu. Kỳ lạ hơn, hàng nghìn năm nay, bất kỳ loài vật nào sảy chân ngã xuống hồ, xác của chúng đều bị “hóa đá” trong thời gian ngắn.

Hồ nước đẹp như tranh "hớp hồn" bao mỹ nữ nhưng không một ai dám tắm

Thứ 3, 11/05/2021 | 07:12
Nước dưới hồ có màu xanh ngọc bích, rất đẹp và bắt mắt khi lên hình nhưng không một ai dám xuống tắm hay ngâm mình trong làn nước ấy.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.