Bí mật trong công xưởng sản xuất iPhone X tại Trung Quốc

Bí mật trong công xưởng sản xuất iPhone X tại Trung Quốc

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 06/12/2017 | 13:00
0
Tại công xưởng sản xuất điện thoại iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), Xin, 18 tuổi, công nhân tại bộ phận lắp ráp cho biết cậu sẵn sàng rời bỏ công việc này sau nửa tháng đứng trước dây chuyền linh kiện.

“Tôi chẳng có những ước mơ lớn lao. Điều mà tôi muốn chỉ là được ở bên những người thân yêu và không phải lo lắng về cơm, áo, gạo, tiền”, Xin, cậu công nhân vừa bước vào tuổi trưởng thành nói. Cậu cho biết, bản thân trước đây từng khao khát trở thành ca sĩ hay diễn viên để được đứng trên sân khấu trình diễn.

Cậu là một trong số hàng trăm ngàn công nhân Trung Quốc đang làm việc tại công xưởng Foxconn ở Trịnh Châu, đối tác cung ứng, sản xuất và lắp ráp lớn nhất của hãng Apple chuyên sản xuất những chiếc iPhone.

Tiêu điểm - Bí mật trong công xưởng sản xuất iPhone X tại Trung Quốc

Những công nhân đang làm việc cho Foxconn, nhà cung ứng, đối tác lớn nhất của Apple.

Công xưởng của Foxconn ở thành phố Trịnh Châu hiện có khoảng 300.000 nhân viên đang làm việc. Đây là trung tâm sản xuất lớn nhất của hãng này, cũng là nơi sản xuất một nửa số iPhone được bán ra trên khắp thế giới.

Công xưởng ở Trịnh Châu bắt đầu được đưa vào hoạt động năm 2010. Mới đây nó trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau khi tờ Financial Times cho biết hơn 3.000 công nhân làm việc tại nhà máy đều là học sinh thực tập của các trường dạy nghề. Những công nhân nhỏ tuổi phải đều đặn làm việc trong những ca trực kéo dài 11 tiếng đồng hồ ở bộ phận lắp ráp iPhone X, chiếc điện thoại vừa ra mắt của hãng Apple.

Theo luật lao động của Trung Quốc, buộc nhân viên làm việc quá giờ hay trong điều kiện không đảm bảo là bất hợp pháp. Chưa rõ Foxconn có vi phạm luật pháp Trung Quốc hay không, nhưng việc làm của tập đoàn công nghệ này đã vi phạm quy định giới hạn 40 tiếng làm việc/tuần đối với công nhân do chính họ đặt ra, dù hãng khẳng định người lao động “tự nguyện” tuân thủ và “đã được đền đáp xứng đáng”.

Được người dân địa phương gọi là “Thành phố iPhone”, khu nhà xưởng lắp đặt ở Trịnh Châu đã thu hút nhiều lao động trẻ, chủ yếu là những người đến từ các vùng nông thôn và các thị trấn nhỏ ở vài tỉnh lân cận.

Với mức lương cao, nhiều nhân viên Trung Quốc vẫn cho rằng đây là một môi trường làm việc tốt so với nhiều khu công nghiệp khác ở địa phương. Vì vậy, một nhân viên 31 tuổi họ Li đang làm việc tại bộ phận quản lý chất lượng cho hay, anh không hiểu tại sao có nhiều đồng nghiệp trẻ lại muốn từ bỏ một công việc ổn định như ở Foxconn.

“Tôi sẽ làm công việc này lâu dài cho tới khi có cơ hội được thăng tiến”, tờ SCMP dẫn lời Li cho biết.

Hiện tại, công xưởng Trịnh Châu có khoảng 94 dây chuyền lắp đặt khác nhau, cho ra đời khoảng 350 chiếc iPhone mỗi phút, tức khoảng nửa triệu chiếc mỗi ngày, theo tờ China Daily.

Foxconn được cho là trả lương nhân viên cao hơn các hãng sản xuất và lắp ráp khác, nhưng những câu chuyện không hay về sức khỏe của công nhân làm việc tại các nhà máy của hãng cũng như liên tục phải làm ca đêm vẫn là chủ đề được mang ra bàn tán, Zhang, 24 tuổi, một nhân công quê ở tỉnh Hà Nam cho hay.

“Dù họ có thể kiếm tới 5.000 tệ mỗi tháng (khoảng 17 triệu đồng), số tiền khá lớn đối với tôi, nhưng tôi vẫn cảm thấy công nhân ở đây không được đảm bảo sức khỏe bởi tất cả mọi người phải làm quá giờ”, Zhang nói. Anh cho biết mức lương hiện tại của anh là 3.000 tệ (khoảng 10,2 triệu đồng), với vị trí nhân viên.

Foxconn hiện thuê khoảng 1 triệu công nhân Trung Quốc. Hãng này từng nhiều lần bị các nhà hoạt động vì quyền lợi người lao động cáo buộc về hành vi “ngược đãi”.  Keegan Elmer, nhà nghiên cứu về quyền lao động tại tổ chức phi chính phủ China Labour Bulletin ở Hồng Kông cho hay thực trạng trên là điều thường thấy ở Foxconn.

Tiêu điểm - Bí mật trong công xưởng sản xuất iPhone X tại Trung Quốc (Hình 2).

Ông Terry Gou Tai-ming, Chủ tịch Tập đoàn Foxconn.

Trước áp lực của những cuộc điều tra, tỷ phú xứ Đài ông Terry Gou Tai-ming, Chủ tịch Tập đoàn Foxconn, đã quyết định tăng lương, giảm giờ làm xuống còn 40 giờ/tuần cho công nhân, đồng thời tăng cường kiểm tra và bảo dưỡng thiết bị hỗ trợ làm việc, chi trả thêm phí bảo hiểm thất nghiệp cho công nhân nhập cư.

Nhiều công nhân cho hay sau đó họ chỉ phải làm việc 8 tiếng/ngày, từ 7h30 sáng đến 16h30 mỗi ngày. Họ được trả 15 tệ cho mỗi tiếng làm thêm và ca đêm, đồng thời được nhận lương gấp đôi nếu làm vào cuối tuần.

Tuy nhiên, nhiều công nhân cho hay họ cảm thấy không có khả năng chịu đựng một công việc lặp đi lặp lại hàng ngày mà ít có hy vọng được thăng chức trong tương lai.

“Nếu tôi tiếp tục làm ở đây thì sẽ không tích lũy được những kỹ năng mới. Khi về già, tôi sẽ chẳng biết làm thế nào để kiếm sống”, cậu công nhân Xin nói.

Trong khi đó, Niu, 22 tuổi, một sinh viên từng theo học ngành nông nghiệp tại một trường đại học hiện đang làm lắp ráp tại Trịnh Châu, cũng có suy nghĩ tương tự: “Tôi mở một cửa hàng bán điện thoại hoặc quần áo vào năm tới. Điều tôi muốn là sở hữu chiếc xe hơi, một căn nhà và không phải lo về vấn đề tiền bạc”.                                       

Xem thêm: Trung Quốc tập trận gần bán đảo Triều Tiên: Thông điệp nào cho Mỹ-Hàn?

"Bộ Tứ Kim Cương" ứng phó Trung Quốc gặp nhiều trở ngại

Thứ 4, 06/12/2017 | 06:36
Trong khi chỉ có Mỹ và Nhật Bản sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc, phía Ấn Độ và Australia dường như vẫn còn những vướng bận của riêng mình.

Bàn cờ Syria: Cuộc chiến dai dẳng Nhà Trắng - Kremlin

Thứ 3, 05/12/2017 | 21:00
Theo các quan chức Nhà Trắng, xung đột Syria sẽ còn tiếp tục kéo dài và sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào một khi Tổng thống Bashar al-Assad vẫn còn tại vị, bất chấp “bức tranh” mà Nga vẽ lên cho rằng cuộc chiến đang đi tới hồi kết.

Trung Quốc tập trận gần bán đảo Triều Tiên: Thông điệp nào cho Mỹ-Hàn?

Thứ 3, 05/12/2017 | 14:31
Thời gian và địa điểm cuộc tập trận không được tiết lộ, nhưng dường như đây là động thái của Bắc Kinh nhằm ngầm gửi thông điệp tới cho Mỹ và Hàn Quốc.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.