Bí mật về cỗ máy

Bí mật về cỗ máy "siêu rửa tiền" của mafia Ý

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Sự hùng mạnh của tổ chức mafia này lớn đến mức chúng gần như nắm quyền kiểm soát một vùng lãnh thổ, một thị trấn, một làng, thậm chí một thành phố lớn của Italia.

Rửa tiền "đen" thành "trắng"

Mới đây, ký giả nổi tiếng người Ý Gianluigi Nuzzi đã công bố cuốn sách mới có tiêu đề "Metastasi" (Di căn) tổng hợp những lời kể từ một nhân chứng cộm cán về tổ chức tội phạm khét tiếng Ndrangheta. Đây là một trong ba tổ chức mafia "nổi đình nổi đám" ở nước Ý.

Bọn chúng hiện có 8.000 thành viên, độc quyền trong việc tiêu thụ cocain. Mặc dù Ndrangheta không nổi tiếng như mafia Sicily nhưng trong mắt cảnh sát Ý, Ndrangheta lại mạnh hơn, ham lợi hơn và tàn nhẫn hơn.

Trong cuốn sách "Metastasi", nhà văn Nuzzi đã tiết lộ những bằng chứng cho thấy trong một thời gian dài, "bố già" của tổ chức này đã lợi dụng người sáng lập ra tập đoàn thời trang Versace, Gianni Versace để rửa tiền. Ai cũng biết, Versace là một thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới.

Các sản phẩm quần áo, phụ kiện, nước hoa, đồ trang điểm và nội thất theo các thương hiệu khác nhau của Tập đoàn Versace đều là những hàng hóa cao cấp. Chính vì thế, đây là "miền đất" béo bở cho các tập đoàn mafia.

Quyển sách có nhân chứng sống là một nhân vật mafia sừng sỏ, với thâm niên hơn 1/4 thế kỷ nằm trong băng nhóm Ndrangheta. Hắn được coi là cánh tay phải của siêu bố già Franco Coco Trovato. Đó là Giuseppe Di Bella mang biệt danh "Pipo", người gần 10 năm trước đã quy phục nhà chức trách và giúp cảnh sát Italia bắt được F. Trovato cũng như nhiều tên mafia cộm cán khác.

Nhân chứng này cho biết: "Thu nhập chính của tổ chức này có từ việc buôn bán thuốc phiện, tống tiền, thu tiền bảo kê và cho vay nặng lãi. Vì vậy mà họ cần "rửa" những đồng tiền "đen" đó. Quá trình rửa tiền không chỉ có quán bar, nhà hàng, bất động sản còn có những tập đoàn xa xỉ như của Versace".

Cựu thành viên mafia này còn tiết lộ thêm, Versace đã vay số tiền lớn của Ndrangheta và khoản nợ khổng lồ. Đồng thời G. Bella cũng khẳng định, thương hiệu thời trang này là cỗ máy rửa tiền thực thụ của mafia.

"Ngay từ đầu năm 1997, giới hữu quan như cảnh sát tài chính và thuế vụ Italia đã sửa soạn để phanh phui những khoản trốn thuế và rửa tiền lên đến hàng trăm triệu USD. Do vậy bố già Franco Coco Trovato cố tạo ra cái chết giả của đương sự nhằm bịt đầu mối", "Pipo" lý giải.

Sự kiện - Bí mật về cỗ máy 'siêu rửa tiền' của mafia Ý

Một số nguồn tin cho rằng, "tổng thống" thời trang bị mafia thủ tiêu.

Còn ký giả G. Nuzzi quả quyết: "Ai cũng biết G. Versace trong nhiều năm liền từng bị tình nghi có mối liên hệ chặt chẽ với mafia. Hắn tham gia vào các vụ rửa tiền và buôn bán thuốc phiện. Câu chuyện của "Pipo" ắt hé lộ sự can dự của Ndrangheta không chỉ ở Italia, mà còn ở Mỹ cũng như một số nước khác thuộc châu Âu".

Trong buổi họp báo giới thiệu sách cũng có sự xuất hiện của N. Gratteri, vị quan tòa cự phách đã tống cổ hàng chục tên bố già mafia vào tù. Đồng thời, ông cũng là vị chuyên gia hàng đầu về tổ chức Ndrangheta. Vị quan tòa này cũng đưa ra lời khai của nhân chứng Filippo Barreki, một tên mafia đã hối cải.

Tên này cho biết, nhà tạo mẫu nằm trong vòng cương tỏa chặt chẽ của mafia. Bằng chứng tiêu biểu là nhận định của Paolo Di Stefano, một trong những boss của Ndrangheta: "Chúng ta luôn điều khiển được Gianni Versace".

Sau khi hay tin về cuốn sách "Metastasi" được ấn hành, đại diện nhà thời trang Versace Group một mực bác bỏ các cáo buộc đối với G. Versace. Người này phủ nhận mọi dính líu của người quá cố vào việc rửa tiền hay buôn bán "cái chết trắng". "Hãng chúng tôi kiếm được hàng tỉ USD và luôn đóng thuế đầy đủ.

Sự thật có thể kiểm chứng bất cứ lúc nào qua các tài liệu của công ty, bất chấp những ngụy tạo trơ trẽn mà cuốn sách đề cập tới", vị đại diện Versace Group phát biểu với báo giới ở Milan (Italia).

Bị mafia "thanh lý"?

"Tổng thống" thời trang Versace ra đi ở tuổi 50, khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao và cuộc sống bước vào thời kỳ viên mãn. Có lẽ, nhà thiết kế thiên tài này sẽ còn tiếp tục tỏa sáng hơn nữa nếu như không có ngày định mệnh đó: 15/07/1997. Thế giới thời trang và những tín đồ Versace bàng hoàng khi hay tin ông bị giết hại tại ngay chính căn biệt thự Miami của mình. Hung thủ là một tay giết người hàng loạt Andrew Cunanan, kẻ đã giết 4 người trước khi xả đạn vào Versace.

Theo lời kể của cảnh sát, Cunanan luôn theo dõi sát nhà thời trang. Lúc nạn nhân tiến lên thềm nhà mình, Cunanan đến sát, miệng cười tươi như hoa... Trước khi Gianni kịp phản ứng, hắn đã rút khẩu súng ngắn, nòng 40mm, bắn hai phát thẳng vào đầu rồi bỏ chạy... Cả thế giới khóc thương nhà thiết kế thiên tài. Giới thượng lưu sụt sùi trước vong linh một người bạn 50 tuổi. Elton John, công nương Diana đều có mặt lúc tang lễ.

Cái chết bất đắc kỳ tử của Versace đã khiến dư luận dấy lên nhiều hoài nghi liên quan đến giới tính thật của ông. Một số nguồn tin quả quyết, Versace và hung thủ có mối quan hệ tình cảm bí mật từ trước đó. Họ từng có một thời gian mặn nồng. Sau khi gặp "người mới", "ông hoàng" thời trang đã tìm mọi cách rũ bỏ "tình cũ". Chính điều này đã khiến Andrew Cunanan nổi "cơn tam bành". Hắn tìm đến ngôi biệt thự của Versace tại Miami để kết liễu cuộc đời ông.

Theo cảnh sát, chỉ vài ngày sau, kẻ sát nhân đã dùng chính cây súng hạ sát Versace để tự vẫn. Tên sát thủ để lại một bức thư viết lộn xộn. Trong đó, hắn thú nhận mình bị sida. Mấy tháng trước đó, hắn tuyên bố: "Nếu tao tìm ra đứa nào làm lây lan, tao sẽ báo thù!". Cunanan có phải xử tử tất cả những người tình của mình và Gianni Versace có thể là một trong số này. Điều này đã thổi bùng nghi ngờ, cái chết của nhà thiết kế thiên tài có thể đến từ một mâu thuẫn khác.

Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự vẫn là một bí ẩn không lời giải. Mới đây, một cựu thành viên mafia đã phát biểu trên Daily Mail rằng, Versace đã bị mafia thanh toán vì thiếu nợ. Người này khẳng định, đứng

Công khai thừa nhận giới tính thực của mình

Không giống như Valentino - một nhà thiết kế nổi tiếng khác của nước Ý, đến tuổi xế chiều mới dám tiết lộ giới tính thực sự của mình, Versace lại hoàn toàn tự do khi nói về xu hướng tình dục của bản thân. Ông sẵn sàng công khai mối quan hệ tình cảm của mình trước công chúng. Tuy vậy, ông tuyệt đối không phải là người đào hoa hay lăng nhăng. Đối với "người yêu", ông luôn tỏ ra ưu ái, cưng chiều. Có thể nói, việc công khai giới tính vào thời điểm xã hội còn coi việc đồng tính là một biểu hiện lệch lạc, bệnh hoạn và đáng kỳ thị. Versace đã làm được một điều dũng cảm mà ít người làm được.

Anh Văn