Bí mật về đội tuyển bóng đá Triều Tiên với những trận đấu nghẹt thở

Bí mật về đội tuyển bóng đá Triều Tiên với những trận đấu nghẹt thở

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 06/10/2017 | 09:00
0
Đá bóng ở Triều Tiên giữa lúc tên lửa vừa phóng đi là một trải nghiệm kỳ lạ đối với các cầu thủ.

Trong quá khứ, đội tuyển bóng đá Triều Tiên luôn được đánh giá là một đối thủ đáng gờm trong làng túc cầu thế giới. Tuy nhiên, trước những diễn biến căng thẳng về vấn đề hạt nhân, cùng áp lực đến từ các lệnh trừng phạt, phong trào thể thao quốc tế nói chung và bóng đá nói riêng của quốc gia này cũng bị ảnh hưởng.

Đội tuyển bóng đá quốc gia Triều Tiên được thành lập vào năm 1945, thuộc quản lý của Liên đoàn Bóng đá CHDCND Triều Tiên (KFA), với thành phần lãnh đạo bao gồm các quan chức dân sự và quân đội.

Cơ quan này được coi ngang tầm với một bộ ở Triều Tiên khi Chủ tịch của KFA là Ri Yong-Mu, người từng là Bộ trưởng Thể thao và là một trung tướng trong Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Hồ sơ - Bí mật về đội tuyển bóng đá Triều Tiên với những trận đấu nghẹt thở

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là rất hâm mộ bóng đá.

Đội tuyển Triều Tiên từng mang về những thành tựu đáng tự hào trong lịch sử, đặc biệt là giành chiến thắng trong trận thư hùng với Italia tại World Cup 1966 ở Anh.

Bước vào vòng tứ kết và phải đối mặt với Bồ Đào Nha, Triều Tiên đã để thua đầy tiếc nuối trong trận cầu 8 bàn thắng.

Dù dẫn trước 3-0, họ vẫn bị đối phương lội ngược dòng 3-5 trước sự xuất thần của danh thủ Eusebio. Dẫu vậy, với những gì làm được, các cầu thủ Triều Tiên vẫn được chào đón ở quê nhà như những người hùng.

Thế vận hội 1976 cũng là một sự kiện đáng nhớ với Triều Tiên khi giành vị trí thứ hai trong bảng đấu trước khi bị loại bởi Ba Lan ở vòng tứ kết. Đội tuyển Quốc gia Triều Tiên cũng từng hai lần lên ngôi vô địch ở AFC Challenge Cup trong năm 2010 và 2012.

Cũng giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, người Triều Tiên, thậm chí là các nhà lãnh đạo cấp cao cũng hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt.

Tại World Cup 2010 ở Nam Phi, huấn luyện viên của Triều Tiên, Kim Jong-Hun, nói với báo chí ông đã nhận được "lời khuyên chiến thuật thường xuyên trong các trận đấu" từ nhà lãnh đạo Kim Jong-Il thông qua điện thoại di động. Tuy nhiên, các cầu thủ của Bình Nhưỡng đã không thể hiện được gì nhiều tại giải đấu lần này.

Du khách nước ngoài đến Triều Tiên cũng được phép trở thành khán giả trong các trận bóng đá với điều kiện đi cùng với người giám sát của họ. Các trận đấu bóng lớn thường diễn ra tại sân vận động Kim Nhật Thành có tới 50.000 chỗ ngồi.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là một fan hâm mộ bóng đá và các trận đấu trong mỗi mùa World Cup diễn ra đều được trực tiếp trên truyền hình để phục vụ công chúng.

Kể từ khi gây ấn tượng trên sân cỏ thế giới vào năm 1966, các cầu thủ Triều Tiên giờ đây không còn thể hiện được gì nhiều trong các giải đấu lớn.

Hồ sơ - Bí mật về đội tuyển bóng đá Triều Tiên với những trận đấu nghẹt thở (Hình 2).

Người dân Triều Tiên hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt.

Mọi hoạt động của đội tuyển quốc gia Triều Tiên cũng luôn được giữ bí mật, thậm chí các cầu thủ cũng không được phép thực hiện các cuộc phỏng vấn với báo chí. Thay vào đó, mọi tuyên bố, nguyện vọng của đội tuyển sẽ được thông qua Giám đốc truyền thông.

Biện pháp trừng phạt cũng là một vấn đề đã làm rung chuyển nền bóng đá ở Bình Nhưỡng, khi FIFA rút lại 1,66 triệu USD tài trợ cho quốc gia này vì chương trình phát triển vũ khí hạt nhân thăng tiến vượt bậc.

Đây được coi là một tin xấu cho quá trình phát triển bóng đá cấp cơ sở đang rất cấp thiết ở Triều Tiên.

Đá bóng dưới đường tên lửa bay

Mùa hè năm nay đánh dấu sự trở lại của câu lạc bộ bóng đá Triều Tiên lần đầu tiên trong 25 năm qua khi tham gia vào AFC Cup – một giải đấu tập hợp câu lạc bộ lớn nhất châu lục.

April 25 Sports Club - Câu lạc bộ thuộc quân đội Triều Tiên đã tiến vào vòng đấu cuối trước khi để thua FC Bengaluru với tỷ số 0-3. Tiền đạo Kim Yu-Song của Triều Tiên cũng là người nắm giữ ngôi đầu trên bảng xếp hạng vua phá lưới với 9 bàn thắng trước khi thua câu lạc bộ đến từ Ấn Độ.

Với các cầu thủ đến từ FC Bengaluru, trận đấu lượt về ở ngay trên chính sân nhà của Triều Tiên giữa lúc các vụ thử tên lửa diễn ra liên tục mang đến cho họ một trải nghiệm kỳ lạ.

 Thức dậy vào một buổi sáng tại khách sạn ở Bình Nhưỡng, cầu thủ Erik Paartalu từ FC Bengaluru biết được tin rằng một tên lửa của Bình Nhưỡng vừa phóng qua Hokkaido của Nhật Bản.

"Tôi nhìn người bạn cùng phòng và thấy rằng anh ấy cũng sốc không kém mình. Khi nghe tin tức trên ti vi về vụ phóng, chúng tôi chỉ muốn rời khỏi đó ngay lập tức”, Paartalu nhớ lại.

Quả tên lửa Triều Tiên phóng thử ngày 15/9 hướng tới Nhật Bản đã bay qua khách sạn mà FC Bengaluru đang cư trú. Thậm chí các cầu thủ còn mô tả nếu nhìn lên bầu trời vào lúc 6h sáng, họ vẫn có thể thấy được dấu vết tên lửa phóng trên bầu trời.

“Đối với chúng tôi đó là môi trường chơi bóng khá đáng sợ, vì tình hình đang diễn ra rất căng thẳng", Paartalu cho hay các đồng đội của anh khi đó không còn tâm trí nào để tập trung cho trận đấu.

Cầu thủ từng chơi bóng lâu năm ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và Ấn Độ cho rằng, trước tình hình phức tạp như vậy các trận đấu ở Triều Tiên nên được chuyển sang các sân trung lập.

Tuy nhiên, trận đấu ở quốc gia Đông Bắc Á đã khiến Paartalu một phen hoảng hồn, nhưng đọng lại trong tâm trí anh khi kết thúc trận đấu lại là sự yên bình. Cầu thủ này vẫn tin rằng bỏ qua tất cả những bất đồng khác, bóng đá vẫn là một cầu nối hòa bình và không có sự thù địch.

“Bóng đá là một môn thể thao tuyệt vời, đó là trò chơi gắn kết thế giới", Paartalu  chia sẻ. "Ngay sau khi tiếng còi trận đấu kết thúc, tiền đạo Triều Tiên đã trao cho tôi một cái ôm và và chúc mừng chúng tôi đã chiến thắng”.

“Khi chạy trên sân bóng, bạn sẽ cảm thấy như chẳng có thứ gì trên đời này còn quan trọng nữa”, cầu thủ của FC Bengaluru cười nói.                        

Khi nào còn châu Phi sát cánh, Triều Tiên sẽ khó thất bại trước Mỹ

Thứ 5, 05/10/2017 | 18:00
Với các quốc gia châu Phi, Triều Tiên đã làm cho họ những điều mà Mỹ chưa bao giờ làm được.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.