Bí mật về 'mẹ đẻ' của bom nguyên tử

Bí mật về 'mẹ đẻ' của bom nguyên tử

Thứ 2, 12/08/2013 | 10:18
0
Chứng kiến sự tàn phá khủng khiếp tại Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản cách đây 68 năm, tháng 8/1945, những nhà vật lý tham gia trong Dự án Manhatta quá kinh hãi trước mức độ phá hủy mà kết quả nghiên cứu của họ đem lại. Hai thành phố bị xóa sổ và hàng nghìn người đã bỏ mạng.

Ngay sau khi 2 quả bom nguyên tử được thả xuống Hiroshima và Nagasaki, báo chí đã truy tìm một nhà vật lý học người Áo, người được cho là tìm ra ra phản ứng phân hạch hạt nhân (nguyên lý hoạt động của bom nguyên tử) và sau đó sinh sống tha hương ở Thụy Điển. Đó là Lise Meitner, được gọi là “người mẹ Do Thái của bom nguyên tử”

Điều này thực tế không hoàn toàn chính xác. Thực tế, bà Meitner phản đối việc sử dụng phản ứng phân hạch trong việc chế tạo bom nguyên tử, vì vậy, khi được đề nghị tham gia nghiên cứu trong Dự án Manhatta, bà đã cương quyết từ chối. Bà đã dự đoán được những thiệt hại và mất mát mà ghê gớm do phản ứng phân hạch gây ra. Tuy vậy, đây vẫn còn là một bí ấn.

Tiêu điểm - Bí mật về 'mẹ đẻ' của bom nguyên tử

Bà Meitner sinh ra trong một gia đình Do Thái ở Vienne (Áo) và lấy bằng Tiến sĩ Vật lý tại trường Đại học Vienna vào năm 1906. Vào tháng 5/1983, khi đang làm việc cho Viện Hóa học Kaiser Wilhelm tại Đức, Meitner, Otto và Fritz Strassmann phát hiện ra rằng nguyên tử uranium có thể phân tách khi được kích hoạt bởi các neutron. Họ hi vọng có thể chế tạo ra một nguyên tố mới mạnh hơn unranium.Vào thời điểm này, Meitner phải rời khỏi nước Đức dưới sự cầm quyền của Hitler bởi thái độ kỳ thị với người Do Thái, do vậy, sự tham gia vào nghiên cứu khoa học này của bà bị gián đoạn.

Cũng vào cuối năm đó, Hahn và Strassman lại khám ra Barium - nhẹ hơn uranium - thay vì tìm ra một nguyên tố mạnh hơn uranium như kế hoạch ban đầu. Meitner và Otto Frisch đã giải quyết việc này bằng cách chỉ ra rằng sự phân rã phóng xạ của những nguyên tử không bền vững trong phản ứng phân hạch tạo nên barium bền vững. Nghiên cứu của Meitner, cùng với Hahn và Strassman, đã đặt nền móng cho việc phát minh ra bom nguyên tử. Nhưng phải đến năm 1942, Enrico Fermi cùng nhóm nghiên cứu mới chế tạo ra quả bom bằng cách tạo ra các chuỗi phản ứng bền vững tự thân.

Ngay say đó, Hiroshima và Nagasaki bị san phẳng, giới truyền thông thế giới “săn đuổi” Meitner cùng hàng nghìn câu hỏi. Thời báo Stockholm Expressen giật tít lớn: “Người Do Thái bỏ trốn” mô tả cuộc rời bỏ nước Đức của bà cùng với bí mật về bom nguyên tử.

Trong khi giới truyền thông đặt cho bà vai trò trung tâm trong việc phát minh ra bom, bà lại không được ghi nhận cùng với phát minh ra phản ứng phân hạch, Hội đồng giải thưởng Nobel chỉ trao giải cho riêng Hahn trong lĩnh vực Hóa học. Các cuộc tranh cãi vẫn liên tục nổ ra về việc bà Meitner có phải là một trong những đáng lẽ ra nên nhận được giải Nobel hay không. Cuối cùng, bà cũng được ghi nhận khi Tổng thống Lyndon Johnson tặng thưởng giải Enrico Fermi cho bà, Hahn và Strassman vào năm 1966, và nguyên tố có số nguyên tử 109 được đặt tên bà vào năm 1997.

Vào 2/8/1939, ngay trước khi cuộc chiến tranh Thế giới thứ 2 nổ ra, Tổng thống Franklin D. Roosevelt được thông báo về những nỗ lực của Đức Quốc xã trong việc tinh chế unranium-235, nguyên tố có thể sử dụng để tạo ra bom nguyên tử. Ngay sau đó, Chính phủ Mỹ đã bắt đầu tiến hành một nhiệm vụ quan trọng mà sau này được biết đến với tên gọi Dự án Manhattan, gắn với việc nghiên cứu để chế tạo ra bom nguyên tử.

Lan Hương

Hồ sơ nạn nhân đầu tiên qua đời vì bom nguyên tử Hiroshima

Thứ 3, 06/08/2013 | 22:57
Nhiều hồ sơ bệnh án quan trọng từ cách đây 68 năm ghi lại chi tiết tình hình sức khỏe suy giảm nhanh chóng của nạn nhân đầu tiên được coi là bị chết do nhiễm độc phóng xạ trong vụ ném bom xuống Hiroshima và Nagasaki đã được tìm thấy.

Lốc xoáy Oklahoma mạnh hơn bom nguyên tử Hiroshima

Thứ 6, 24/05/2013 | 10:16
Các chuyên gia khí tượng đã nâng cấp độ lốc xoáy khổng lồ hôm thứ Hai tràn qua bang Oklahoma (Mỹ) lên mức EF-5 – mức cao nhất.

Iran đang chế tạo một quả bom nguyên tử?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Ngày 8/11, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã chính thức công bố một bản báo cáo về chương trình hạt nhân của Iran. Bản báo cáo này khẳng định họ có những “bằng chứng đáng tin cậy” chứng tỏ Iran đang tìm cách sản xuất các đầu đạn hạt nhân để có thể lắp đặt trên các tên lửa tầm trung Shahab3.

Xem vụ nổ bom nguyên tử từ trên cao

Thứ 5, 06/06/2013 | 15:14
Toàn cảnh một vụ nổ gây ra bởi thứ vũ khí hủy diệt: bom nguyên tử.

Video: Nổ kho đạn như 'bom nguyên tử'

Thứ 5, 20/06/2013 | 09:31
Một vụ nổ kho đạn ở vùng Samara, miền trung nước Nga đã tạo ra một quả cầu lửa vĩ đại giống như một vụ nổ bom nguyên tử.

Triều Tiên- từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tại Mỹ

Thứ 3, 16/04/2013 | 10:30
Người Mỹ đang ráo riết lên mạng tìm kiếm thông tin về Triều Tiên. Số lượt tìm kiếm sử dụng từ khóa Triều Tiên đã tăng cao hơn hẳn so với những từ khóa vốn được cho là rất phổ biến tại Mỹ như Barack Obama hay Beyonce.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.