Bình Thuận: Bản án thích đáng cho kẻ côn đồ đánh người

Bình Thuận: Bản án thích đáng cho kẻ côn đồ đánh người

Nguyễn Đắc Phú
Thứ 6, 11/11/2022 | 15:15
0
Để trả thù vì có mâu thuẫn với nhau, Long Quốc Chí và Long Quốc Cường ép xe, đánh bị hại gây thương tích phải đi bệnh viện điều trị.

Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận vừa tổ chức xét xử phúc thẩm vụ án cố ý gây thương tích đối với bị cáo Long Quốc Chí, SN 1990, trú xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình. PV Người Đưa Tin ghi nhận tại phiên toà.

Rượt đuổi đánh nhau gây thương tích

Bị cáo Long Quốc Chí khai nhận sự việc tại phiên toà: Khoảng 14h30 ngày 21/12/2021, Long Quốc Chí chở Long Quốc Cường trên xe mô tô biển số 86B2-57227 hiệu YAMAHA loại Sirius đi làm thuê gặp ông Minh Sổ đang điều khiển xe mô tô chở Nguyễn Văn Sự lưu thông trên đoạn đường khu phố Lương Hòa, thị trấn Lương Sơn.

Lúc này, cả hai nảy sinh ý định đánh ông Minh Sổ để trả thù vì ngày 17/12/2021 giữa Long Quốc Chí và con ông Sổ có xích mích nhau.

Kế tiếp, Chí chạy xe vượt lên ép xe ông Minh Sổ đang chạy một đoạn khoản 100m làm cho ông không chạy được dừng lại vào lề phải.

Ngay lập tức Chí dùng tay phải đấm vào mặt ông Sổ bị ngã. Thấy mình bị đánh nên ông Sổ đứng dạy cởi mũ bảo hiểm đang đội đánh lại Long Quốc Chí nên Chí giật nón bảo hiểm của Minh Sổ đánh vào đầu và mặt Minh Sổ. Long Quốc Cường cùng nhào vào đánh Minh Sổ làm ông ngã xuống xay xát gối phải.

Thấy đánh nhau nên anh Nguyễn Văn Sự can ngăn ôm Chí lại, Minh Sổ chạy nhưng Long Quốc Cường đuổi theo hai người vật nhau tại khu vực đất rẫy của Đặng Phú Cường cách nơi ban đầu đánh Minh Sổ 20m.

Khi bị Sự can ngăn ôm lại, Long Quốc Chí vùng vẫy yêu cầu Sự thả ra, không được can ngăn nếu can ngăn sẽ đánh nên Nguyễn Văn Sự sợ đánh thả ra. Long Quốc Chí chạy đuổi theo Minh Sổ.

Thấy Long Quốc Chí chạy đến nên Minh Sổ bỏ chạy thì Long Quốc Chí nhặt cục gạch thẻ kích thướt (18x 8 x4 cm) gần đó ném từ phía sau cách Minh Sổ khoảng 2m làm gạch trúng vào đầu Minh Sổ gây chảy máu.

Minh Sổ gọi điện thoại báo gia đình đến đưa đi bệnh viện điều trị vết thương.

Ngày 30/12/2021 Minh Sổ trình báo Công an thị trấn Lương Sơn và yêu cầu xử lý hình sự Long Quốc Chí và Long Quốc Cường.

Hồ sơ điều tra - Bình Thuận: Bản án thích đáng cho kẻ côn đồ đánh người

Phiên toà phúc thẩm vụ án cố ý gây thương tích.

Nhận định của toà án về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo

Hội đồng xét xử cho rằng, các bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được sức khỏe con người được pháp luật bảo vệ nếu dùng tay đấm vào mặt, dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu, dùng gạch có kích thước (18 x 18 x4)cm ném vào thân thể Minh Sổ sẽ gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe cho bị hại Minh Sổ nhưng các bị cáo vẫn cố ý trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội.

Các bị cáo thực hiện hành vi xâm hại sức khoẻ của bị hại Minh Sổ khi nhìn thấy Minh Sổ đang điều khiển xe máy. Các bị cáo cố ý ép xe để bị hại không chạy được phải dừng.

Các bị cáo xuống xe đánh bị hại ngã xuống đường, khi bị hại bỏ chạy, các bị cáo chạy đuổi theo dùng gạch ném vào người bị hại Minh Sổ gây thương tích cho bị hại mặc dù 3%.

Hội đồng xét xử thấy hành vi thực hiện phạm tội của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, thể hiện tính cách xem thường pháp luật, xem thường sức khỏe người khác và gây mất trật tự trị an tại địa phương.

Trong đó, bị cáo Chí đánh gây thương tích cho bị hại vì mâu thuẫn giữa bị cáo với con của bị hại và bị cáo Cường không mâu thuẫn gì với bị hại nhưng nghe em là bị cáo Chí rủ đánh là bị cáo tiếp nhận và cùng thực hiện hành vi tội phạm nên hội đồng xét xử xét phải xử lý nghiêm minh nhằm giáo dục và cải tạo các bị cáo thành công dân có ý thức chấp hành pháp luật, đồng thời răn đe phòng ngừa tội phạm chung hiện nay tại địa phương.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo Long Quốc Chí và Long Quốc Cường thành khẩn khai báo, nộp tiền tại Chi cục thi hành án dân sự một phần nhằm khắc phục hậu quả, các bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng.

Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, hội đồng xét xử sẽ xem xét giảm nhẹ hình phạt khi lượng hình.

Trong vụ án này bị cáo Long Quốc Chí và Long Quốc Cường có 3 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có 1 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nhưng Long Quốc Chí là người rủ rê khởi xướng và thực hiện hành vi phạm tội tích cực với động cơ trả thù có tính côn đồ hơn bị cáo Long Quốc Cường.

Vì vậy, hội đồng xét xử sẽ xử bị cáo Chí mức án nghiêm khắc hơn, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội thời gian để cải tạo và giáo dục bị cáo.

Đối với bị cáo Long Quốc Cường nhận thức được hành vi rủ rê của Long Quốc Chí đánh bị hại Minh Sổ là vi phạm pháp luật nhưng không can ngăn ý định của em mình mà tiếp nhận cùng thực hiện hành vi tội phạm.

Tuy nhiên, hành vi thực hiện tội phạm của Long Quốc Cường ít nguy hiểm hơn Long Quốc Chí nên hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Long Quốc Cường có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo được mà không cần bắt phải chấp hành hình phạt tù cách ly bị cáo Cường ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo hưởng án treo để bị cáo tự rèn luyện, cải tạo bản thân thành công dân có ích cho xã hội dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và gia đình cũng giáo dục được bị cáo trở thành công dân có ý thức chấp hành pháp luật được quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Minh Sổ yêu cầu các bị cáo Long Quốc Chí và Long Quốc Cường bồi thường thiệt hại sức khỏe 18.733.500 đồng.

Xét thấy, yêu cầu của bị hại có căn cứ nhưng chưa phù hợp nên Hội đồng xét xử sẽ xem xét lại theo quy định pháp luật đối với tiền chi phí khám chữa bệnh là 2.000.000 đồng là phù hợp, đối với tiền mất thu nhập 30 ngày là 7.500.000 đồng là phù hợp và tiền tổn thất tinh thần là 3 tháng lương cơ sở là 4.470.000 đồng là phù hợp có căn cứ được quy định tại các Điều 48 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và các Điều 584; Điều 585;586; Điều 587 và Điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015.

Tại phiên toà sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Long Quốc Chí 9 tháng tù giam, Long Quốc Cường 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Sau đó, Long Quốc Chí đã kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận xin được hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm, Hội đồng xét xử cho rằng, bị cáo Long Quốc Chí không đưa ra được tình tiết nào mới để được giảm nhẹ hình phạt nên hội đồng xét xử giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bình Thuận: Người chồng hờ đâm chết vợ đã ra đầu thú

Thứ 5, 10/11/2022 | 18:53
Các trinh sát, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đang làm việc với đối tượng Nguyễn Hữu Nghị. Sau đó, di lý đối tượng về Bình Thuận để tiếp tục điều tra.

Bình Thuận: Truy tìm kẻ dùng hung khí sát hại vợ rồi bỏ trốn

Thứ 5, 10/11/2022 | 10:31
Ngày 10/11, Công an tỉnh Bình Thuận đang truy tìm hung thủ gây ra vụ án mạng nghiêm trọng tại huyện Tuy Phong.

Bình Thuận: Cảnh cáo nguyên Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình

Thứ 4, 09/11/2022 | 21:31
Nguyên Chủ tịch huyện Bắc Bình trong thời gian đương chức đã ký quyết định cho 6 cá nhân thuê hơn 600.000m2 đất không đúng thực tế về quy mô dự án.
Cùng tác giả

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Cao tốc Vĩnh Hảo–Phan Thiết có 2 trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã thi công xong các hạng mục và đưa vào phục vụ người tham gia giao thông.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.