Bị nhiễm cùng lúc cúm và Covid-19 nguy hiểm như thế nào?

Bị nhiễm cùng lúc cúm và Covid-19 nguy hiểm như thế nào?

Thứ 5, 06/01/2022 | 15:10
0
"Flurona" là một thuật ngữ mô tả tình trạng đồng thời bị nhiễm cúm và Covid-19. Vậy flurona nguy hiểm đến mức nào?

Bệnh viện Nhi Texas (Mỹ) thông báo, các xét nghiệm xác nhận một trẻ bị nhiễm Flurona (mắc đồng thời cả cúm A và Covid-19). Bệnh nhi không phải nhập viện và đang hồi phục dần. “Chúng tôi sẽ phối hợp với các đồng nghiệp trên toàn quốc để xem liệu có nhiều trường hợp hơn không”, Tiến sĩ Jim Versalovic, nhà nghiên cứu bệnh học, cho biết.

Vài ngày trước, Israel cũng ghi nhận trường hợp Flurona đầu tiên. Đó là một phụ nữ mang thai chưa tiêm phòng ở độ tuổi 30, đã được xuất viện trong tình trạng tốt, theo thông tin từ bệnh viện Beilinson ở Petah Tikva, nơi bệnh nhân điều trị.

Ông Arnon Wiznitzer, phụ trách đơn vị chăm sóc phụ nữ của bệnh viện Beilinson, cho biết: “Đây là thai phụ đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh cúm và Covid-19 ở bệnh viện Beilinson. Chúng tôi đã điều trị cho bệnh nhân bằng một loại thuốc kết hợp nhắm vào cả 2 bệnh”.

“Chúng tôi đang chứng kiến ngày càng nhiều tỉ lệ phụ nữ mang thai mắc bệnh cúm, cũng như gia tăng ca mắc Covid-19, chủ yếu xảy ra ở những phụ nữ không được tiêm vắc-xin Covid-19 và cúm... Đây chắc chắn là một khoảng thời gian đầy thách thức mà ngoài Covid-19, chúng ta còn phải đối mặt với bệnh cúm", ông Wiznitzer nói thêm.

Các chuyên gia y tế dự đoán sẽ có thêm các ca Flurona khi số bệnh nhân cúm và Covid-19 gia tăng nhanh chóng do biến thể Omicron rất dễ lây lan. Đặc biệt, những người bị suy giảm miễn dịch rất dễ nhiễm bệnh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cúm và Covid-19 là các bệnh về đường hô hấp và có thể gây ra các triệu chứng tương tự như ho, sổ mũi, đau họng, sốt, nhức đầu và mệt mỏi. Cả hai đều lây lan qua các giọt bắn và khí dung khi người bị bệnh hít thở, nói, ho hoặc hắt hơi.

Trao đổi với CNN, Tiến sĩ Adrian Burrowes, bác sĩ, trợ lý giáo sư y học gia đình tại Đại học Central Florida, từng cho rằng bị nhiễm cúm và Covid-19 cùng lúc có thể là "thảm họa đối với hệ thống miễn dịch".

"Tôi tin rằng bạn sẽ bị nhiễm cả cúm và Covid-19 cùng lúc. Và tôi tin rằng bạn sẽ thấy tỉ lệ tử vong cao hơn do hậu quả của điều đó", Burrowes cảnh báo vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, theo ông Nadav Davidovitch, Giám đốc Trường Y tế Công cộng tại Đại học Ben-Gurion ở Israel, không có đủ dữ liệu để cho rằng liệu tỉ lệ nhập viện ở những người bị nhiễm cả cúm và Covid-19 có cao hơn hay không, so với trường hợp chỉ mắc một trong 2 loại virus.

Thêm nữa, đây không phải là lần đầu tiên giới khoa học chứng kiến các ca nhiễm cả cúm và Covid-19, cũng như những loại virus khác.

Bệnh viện Nhi Texas từng ghi nhận hàng chục ca nhiễm cả Covid-19 và virus hợp bào hô hấp gây viêm phổi (RSV) phải nhập viện vào mùa hè nhưng không có vắc-xin và phương pháp điều trị RSV. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng trẻ em mắc Flurona có thể có kết quả tốt hơn.

“Tôi dự đoán sẽ có nhiều người nhiễm cả cúm và Covid-19. Nhưng tôi không thấy bất cứ điều gì khiến tình trạng nhiễm Covid-19 trở nên tồi tệ hơn. Đó là hai tác nhân gây bệnh do virus mà chúng ta có thuốc chữa”, Tiến sĩ Frank Esper, Bệnh viện Nhi Cleveland, nêu ý kiến.

Đời sống - Bị nhiễm cùng lúc cúm và Covid-19 nguy hiểm như thế nào?

Tình trạng vừa nhiễm cúm, vừa nhiễm Covid-19 được gọi là Flurona. Ảnh minh họa.

Hiện chưa rõ Flurona có gây ra bệnh nặng hơn hay không, nhưng các chuyên gia y tế không muốn điều đó xảy ra. Họ kêu gọi người Mỹ nên tiêm phòng cả hai loại virus này càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, giữa bối cảnh chính phủ trên toàn thế giới phải vật lộn tình trạng bùng phát biến thể Omicron, ông Davidovitch lo ngại nguy cơ flurona có thể gây thêm căng thẳng các hệ thống chăm sóc y tế, đặc biệt là trong những tháng mùa đông.

"Vào mùa đông, vì trời lạnh và mọi người ở trong nhà nhiều hơn, nguy cơ nhiễm các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên cũng tăng lên. Và khi khả năng lây nhiễm cả cúm và Covid-19 tăng cao, có thể khiến cho hệ thống y tế quá tải", ông nói.

Để hạn chế sự lây lan của bệnh cúm và Covid-19 đồng thời ngăn chặn nguy cơ quá tải các hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải ''bảo vệ mọi người" và phòng ngừa là biện pháp tốt nhất.

Ngoài tiêm chủng, mọi người cần tuân thủ các biện pháp khác để giúp bảo vệ những người có nguy cơ cao, người già và những người mắc bệnh mãn tính. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi người có thể thực hiện các biện pháp bảo vệ hiệu quả để chống lại Covid-19 và bệnh cúm, bao gồm giãn cách xã hội, thường xuyên rửa tay, cách ly và mở cửa để đảm bảo thông gió.

Minh Hoa (t/h theo Lao Động, VietNamNet)

Chuyên gia chỉ ra điểm khác biệt ở bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron

Thứ 5, 30/12/2021 | 20:38
Theo Giáo sư y khoa tại Đại học Oxford, Omicron “không phải là căn bệnh giống như chúng ta đã thấy 1 năm trước” và tỉ lệ tử vong do Covid-19 cao ở Anh giờ đã là "quá khứ”.

Biến thể Omicron có thời gian ủ bệnh là bao lâu?

Thứ 6, 24/12/2021 | 10:55
Theo WHO, đã có những bằng chứng cho thấy biến thể Omicron đang lây lan nhanh hơn so với Delta. Vậy bao lâu thì chủng virus này sẽ khiến một người phát bệnh?

89% người nhiễm biến thể Omicron có triệu chứng ban đầu này

Thứ 2, 13/12/2021 | 11:34
Theo báo cáo sơ bộ do CDC của Anh công bố, có 1 triệu chứng phổ biến, xuất hiện ở 89% những người nhiễm biến thể Omicron.

Lo ngại xuất hiện các biến thể phụ có thể nguy hiểm hơn Delta

Thứ 4, 17/11/2021 | 07:00
Các quan chức y tế và các nhà khoa học đang lo ngại sự xuất hiện của các biến thể phụ có thể còn nguy hiểm hơn Delta.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.