Bị phản ứng vì đề xuất thu phí xe ô tô, sở GTVT TP.HCM lên tiếng

Bị phản ứng vì đề xuất thu phí xe ô tô, sở GTVT TP.HCM lên tiếng

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 18/07/2019 | 10:30
6
Dù đã được nghiên cứu từ lâu, nhưng đề xuất lập vành đai thu phí với xe ô tô vào khu vực trung tâm vẫn loay hoay để thuyết phục công chúng. Mới đây, đại diện sở GTVT TP.HCM đã lên tiếng trước những ý kiến trái chiều.

Để hạn chế ùn tắc giao thông, sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa đề xuất UBND TP.HCM đầu tư ngân sách để xây 34 cổng thu phí xe ô tô vào khu vực trung tâm. Các cổng thu phí được xây bao quanh khu vực quận 1, quận 3 và giáp ranh quận 5, quận 10 với tổng mức kinh phí dự kiến là 250 tỷ đồng.

Xung quanh vấn đề này và các ý kiến trái chiều từ dư luận, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, sở GTVT TP.HCM.

Thưa ông, vì sao sở GTVT TP.HCM lại có đề xuất thu phí xe ô tô vào trung tâm thành phố?

Vài năm qua, kinh tế của cả nước ngày càng phát triển, đặc biệt là giá xe ô tô ngày càng rẻ. Vì thế, số lượng xe ô tô tại TP.HCM đã tăng 15% trong 6 tháng đầu năm 2019, trong khi xe máy chỉ tăng 6%. Đây là thách thức rất lớn, nếu không có biện pháp sẽ gia tăng điểm đen ùn tắc, khiến tình hình càng thêm phức tạp.

Chính vì vậy, sở GTVT TP.HCM đã đề xuất UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông. Dự án bao gồm các cổng thu phí được thiết kế đa làn, không dừng, và một trung tâm điều hành kết nối các cổng, xử lý thông tin và điều hành việc thu phí.

Mục tiêu của dự án là kéo giảm ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm, thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn thu ngân sách để bảo trì đường bộ và phát triển giao thông công cộng của thành phố.

Tin nhanh - Bị phản ứng vì đề xuất thu phí xe ô tô, sở GTVT TP.HCM lên tiếng

Số lượng xe ô tô của TP.HCM đang tăng nhanh, gây áp lực lên hạ tầng.

Theo quy hoạch, khu vực nào sẽ được xem là trung tâm thành phố nhằm triển khai thu phí?

Vành đai thu phí sẽ bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng.

Từ đó, 34 trạm thu phí sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố và một số trục giao thông chính bên ngoài thường xuyên kẹt xe. Tôi nhấn mạnh rằng, nếu được triển khai, việc thu phí chỉ áp dụng với xe ô tô đi vào, không thu phí với xe từ bên trong khu vực trung tâm đi ra bên ngoài.

Vừa qua, vào giữa tháng 6/2019, Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của TP.HCM đã ủng hộ chủ trương, thu phí xe ô tô chiều vào trung tâm và đề xuất triển khai thực hiện dự án theo hình thức đầu tư công. Theo đó, UBND TP.HCM giao một đơn vị của thành phố làm chủ đầu tư, quản lý theo quy định. Sau khi thực hiện xong, dự án sẽ tổ chức đấu thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu sẽ nộp về ngân sách thành phố.

Công tác triển khai dự án này đang ở giai đoạn nào, thưa ông?

Sở GTVT TP.HCM mới trình báo cáo đề xuất với UBND TP. Nếu chủ trương được chấp thuận, dự án sẽ giao cho trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư, thực hiện từ nay đến năm 2021.

Khi đó, sở GTVT sẽ tiếp tục lấy ý kiến các sở ngành, UBND các quận có liên quan, trình ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM để hoàn thiện nghiên cứu dự án. Sau khi HĐND TP.HCM thông qua chủ trương, kế hoạch, dự án sẽ được chạy thử nghiệm, khảo sát trên mô hình rồi báo cáo UBND TP.HCM, trình HĐND TP.HCM phê duyệt, thống nhất cách triển khai, mức phí,...

Tin nhanh - Bị phản ứng vì đề xuất thu phí xe ô tô, sở GTVT TP.HCM lên tiếng (Hình 2).

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, sở GTVT TP.HCM.

Được biết, các nghiên cứu về dự án này đã có từ năm 2012, do công ty CP công nghệ Tiên Phong thực hiện. Với lần đề xuất này, sở GTVT TP.HCM cho rằng điểm mấu chốt để tăng tính khả thi là gì?

Đúng vậy, dự án đã được một đơn vị tư nhân nghiên cứu từ trước. Vì thế, sở GTVT TP.HCM đang kết hợp để tiếp nhận, nghiên cứu thêm. Lần nay, chúng tôi nhấn mạnh về công tác sử dụng công nghệ thu phí không dừng.

Thẻ E-tag thu phí không dừng đang được gắn miễn phí cho xe ô tô tại trạm đăng kiểm. Vì thế, chúng ta có thể tăng cường xử lý phạt nguội nếu phương tiện không dán thẻ E-tag, tài khoản không đủ tiền,...Nhưng việc này đòi hỏi phải có sự thống nhất quan điểm từ bộ GTVT bằng cách điều chỉnh các quy định pháp luật cần thiết.

Đồng thời, sở GTVT TP.HCM cũng đang nghiên cứu và thống nhất về khung giờ cao điểm để thu phí, điều chỉnh mức phí với các hộ gia đình, người dân trong phạm vi có trạm thu phí. Dự kiến, nếu dự án được triển khai đồng bộ cùng các giải pháp khác như phát triển giao thông công cộng, quy hoạch hệ thống đường bộ,... thì trung tâm thành phố có thể giảm ùn tắc khoảng 30 – 50%.

Cảm ông đã chia sẻ!

TP.HCM: Sắp thu phí thử nghiệm ô tô đậu lòng đường

Thứ 3, 17/07/2018 | 22:17
Sau một thời gian bị trì hoãn, từ ngày 1/8 tới, TP.HCM sẽ bắt đầu triển khai thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu ô tô tại 24 tuyến đường trên địa bàn quận 1, quận 4, quận 5 và quận 10.

Hàng loạt ô tô sẽ bị phạt nếu chưa dán thẻ thu phí tự động

Thứ 7, 17/03/2018 | 15:00
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa tổ chức họp nhằm giải quyết các giải pháp thu phí, trong đó, chủ trương lớn là nâng cao tính minh bạch của thu giá đường bộ, tiết kiệm chi phí và giảm ùn tắc, tai nạn.

Dừng thu phí ô tô vào sân bay: Bộ GTVT khẳng định "chưa đủ cơ sở thực hiện"

Thứ 4, 24/01/2018 | 14:13
Bộ GTVT cho rằng, nếu tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Về kiến nghị xin tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, bộ GTVT thấy rằng, chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị cho hạt điều xuất khẩu

Thứ 6, 22/03/2024 | 14:45
Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng hiệp định thương mại, gia tăng giá trị cho ngành hàng này.

Tp.HCM lập tổ chuyên trách xử lý phản ánh về vụ việc Trường Quốc tế Mỹ

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:45
Cùng với công bố kênh tiếp nhận thông tin của phụ huynh, Sở GD&ĐT Tp.HCM thành lập tổ chuyên trách xử lý đơn thư phản ánh về Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Vụ khách hàng bị nợ 8,8 tỷ đồng: Eximbank tuyên bố "sẽ thu mức hợp lý"

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:11
Eximbank khẳng định sẽ cùng khách hàng thỏa thuận lại số lãi khác, hợp lý hơn cho đôi bên, không thu 8,8 tỷ đồng trong vụ việc nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu qua 11 năm.

Tp.HCM: Nắng nóng kéo dài, số ca mắc bệnh tay chân miệng tăng cao

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:05
Trong 11 tuần đầu năm, thành phố Hồ Chí Minh đã có 1.495 ca bệnh tay chân miệng đến khám và nhập viện, riêng tuần qua, số ca tăng 41%.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.